Tin tức

Liệu Alita có trở thành phim chuyển thể manga thành công đột phá của Hollywood

12/02/2019

Bộ phim chuyển thể manga Alita: Battle Angel đã ở trong quá trình triển khai suốt 20 năm nay, và nhà sản xuất Jon Landau nghĩ rằng cuối cùng nó sẽ đại diện cho thành công đột phá ở Hollywood của thể loại đã chứng minh là khó khăn.

“Tôi nghĩ đây nhất định sẽ là một thành công đột phá bởi vì câu chuyện mà Kíhiro viết,” Landau chia sẻ, nhắc đến tác giả người Nhật Yukito Kishiro, đã viết cuốn tiểu thuyết tranh, tức manga, mà bộ phim dựa trên.

Rosa Salazar và nguyên bản nhân vật Alita của cô trong manga

“Bạn biết đấy, những manga trước không thành công đã luôn rất tập trung vào châu Á trong thế giới của chúng, và trong những câu chuyện của chúng,” Landau tiếp tục. “Và Kishiro viết ra một thế giới hội tụ. Ông không viết một nhân vật trung tâm là người châu Á. Ông viết những đề tài phổ quát về sự khám phá, nhận thức bản thân cho những nhân vật này. Và đó là những điều mà con người trên khắp địa cầu có thể liên hệ.”

Bộ phim có kinh phí ước tính 200 triệu USD và khi công chiếu vào tháng 2, Twentieth Century Fox hy vọng sẽ có được sự đón nhận tốt hơn nhiều so với phiên bản Ghost in the Shell năm 2017 của Paramount.

Bộ phim manga đó dường như không kết nối với khán giả, chỉ thu về 41 triệu USD ở Mỹ và 170 triệu USD trên toàn thế giới, với một số nhà phê bình cáo buộc rằng nó đã “tẩy trắng” sau khi Scarlett Johansson được giao vai chính.

Người máy Alita (Rosa Salazar, phải) và tiến sĩ Dyson Ido (Christoph Waltz)

Alita kể câu chuyện về người máy Alita (Rosa Salazar), tỉnh dậy không có ký ức trong một thế giới hậu tận thế, ở đó cô được một nhà lãnh đạo, tiến sĩ Dyson Ido (Christoph Waltz), động lòng trắc ẩn thu nạp. Khi cô học cách xoay xở trong thế giới mới, cô bắt đầu khám phá ra sức mạnh chiến đấu tiềm ẩn của mình và nảy sinh tình cảm với Hugo (Keean Johnson) khôn ranh.

Landau cho biết đạo diễn James Cameron lần đầu phải lòng tiểu thuyết Alita vào năm 1999, và đã dành năm năm để viết kịch bản gần 200 trang với 600 trang ghi chú. Ông nói Cameron đã tạm ngừng để thực hiện Avatar (2009) và các phần tiếp theo, cho đến một ngày có bữa ăn trưa với đạo diễn Robert Rodriguez.

“Ông ấy nói, ‘Nếu cậu có thể đưa thứ này vào thời lượng của một bộ phim, thì cậu có thể đạo diễn nó,” Landau nhớ lại. “Và Robert đã làm được.”

James Cameron (trái) và đạo diễn Robert Rodriguez trên trường quay Alita: Battle Angel

Trong quá trình quay phim chính ở Austin, Texas, Salazar đã mặc bộ đồ bắt chuyển động để nhân vật của cô sau này sẽ được làm hoạt hình phản ánh diện mạo như trong tiểu thuyết. Khi những trailer đầu tiên ra mắt vào năm ngoái, một số khán giả cho rằng cặp mắt Alita dường như to đến mức đáng sợ.

Giám sát hiệu ứng hình ảnh cấp cao Joe Letteri, từ hãng Weta Digital ở thủ đô Wellington, New Zealand cho biết họ đã thảo luận về đôi mắt với Cameron, và ông có phản ứng trái ngược, bảo họ cứ giữ như vậy và nên cho lớn hơn.

“Đây không phải là kích thước của đôi mắt, mà là kích thước của con ngươi,” ông Letteri nói. “Vì đó là một phẩm chất trong cuốn sách, kiểu như búp bê, và ông ấy nghĩ chúng tôi nên thể hiện nó nhiều hơn. Và nó hiệu quả.”

Đôi mắt của Alita được Cameron đề nghị giữ thật to

Salazar, đã xuất hiện trong Maze Runner: The Scorch Trials (2015), cho biết cô hoàn thành nhiều tháng tập luyện võ thuật như Muay Thai để chuẩn bị cho các cảnh chiến đấu.

“Phải vượt qua đau nhức, vượt qua đau đớn rất nhiều, khiến sức chịu đựng của tôi tăng lên,” cô nói. Cô còn bị gãy xương sườn trong quá trình luyện tập. “Tôi bị ngã gãy xương sườn khi làm cú đánh roi,” cô nói. “Một chân tôi muốn rời ra, chân kia bị cuốn bên dưới, và tôi ngã đập thẳng vào xương sườn mình. Tôi không thở được mất một lúc,” cô chia sẻ.

Salazar nói cô luôn tin tưởng nhân vật của mình sẽ đẹp trên màn ảnh sau khi Rodriguez cho cô xem một số phác thảo tạo hình trước khi cô nhận vai. “Họ đã có một tầm nhìn,” cô nói. “Họ bám chặt tầm nhìn đó. Tôi tin tưởng vào tầm nhìn của họ. Và đó là những gì cuối cùng chúng tôi có được.”

Hugo (Keean Johnson)

Salazar nói cô có thể đồng cảm với cách Alita biến đổi từ một thiếu nữ thành người phụ nữ trong phim, sau khi thay hình đổi dạng. “Tôi có thể liên hệ được điều đó khi tôi 14 tuổi và tôi cảm thấy mình như là người đột biến,” cô nói.

Waltz, đóng vai Đại tá Hans Landa trong Inglourious Basterds, cho biết ông không có kinh nghiệm với manga trước khi đọc Alita. “Manga, truyện tranh, tiểu thuyết tranh hoàn toàn không phải là thế giới của tôi,” anh nói. “Tôi không biết gì về nó. Và tôi nhận ra rằng có một lĩnh vực rộng lớn cần được khám phá.”

Các vai khác trong phim do Mahershala Ali (Vector), Eiza Gonzalez (Nyssiana) và Jennifer Connelly (Chiren) thủ vai.

Mahershala Ali (giữa) trong vai Vector

Alita: Battle Angel sẽ được phát hành tại các rạp chiếu ở Mỹ vào ngày 14/2. Phim xếp loại PG-13 cho các cảnh hành động và bạo lực khoa học giả tưởng, và ngôn từ. Phim sẽ khởi chiếu tại Việt Nam cùng ngày với tựa Alita: Thiên thần chiến binh.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post