Tin tức

Thái Bình Luân – Titanic châu Á

15/12/2014

Vào ngày 27/1/1949, trong cuộc Nội chiến Trung Quốc lần thứ hai (1945-1949), Thái Bình, con tàu chở khách chạy bằng hơi nước mang theo những người tị nạn từ Thượng Hải tới Đài Loan, chìm trong làn nước lạnh giá ngoài đại dương, dẫn tới cái chết của hơn 1.500 hành khách và toàn bộ thủy thủ.

Trong khi Titanic bị phá hủy bởi một núi băng trôi, Thái Bình gặp vận hạn vì nguyên nhân hoàn toàn do con người: con tàu chở gấp hơn hai lần lượng hành khách cho phép, đèn đuốc đang thắp trên tàu bị tắt hết để trốn lệnh giới nghiêm hiện hành, quyết định này khiến một con tàu nhỏ hơn, tàu Kiến Nguyên, đâm vào con tàu lớn hơn nhưng gần như vô hình là Thái Bình.

Trang bi kịch trong thời kỳ vốn đã tàn tạ vì chiến tranh, nhiều người ở Đài Loan vẫn đang đau buồn vì mất mát người thân trong gia đình.

Trong bộ phim mới nhất The Crossing (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Thái Bình Luân: Chuyến tàu định mệnh), đạo diễn Hồng Kông Ngô Vũ Sâm đưa câu chuyện lên màn ảnh rộng với đội ngũ toàn sao gồm 24 nam nữ diễn viên, bao gồm Chương Tử Di, Huỳnh Hiểu Minh và Đồng Đại Vi từ Trung Quốc, Song Hye Kyo từ Hàn Quốc, Kim Thành Vũ và Masami Nagasawa từ Nhật Bản.

Hành trình khắc nghiệt

“Tôi chưa bao giờ thấy bộ phim nào trải qua nhiều khó khăn đến thế,” nữ diễn viên Du Phi Hồng nói về quá trình sản xuất trong phần hỏi đáp được tổ chức sau buổi họp báo bộ phim hôm 27/11 ở Bắc Kinh.

Tàu Thái Bình thật, trái, và mô hình trên phim

Tại buổi họp báo, nữ diễn viên Chương Tử Di và nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh cũng chia sẻ những khó khăn mà bản thân họ gặp phải khi quay phim, như vô tình nuốt nhiều ngụm nước bẩn khi quay con tàu chìm xuống lòng đại dương. Tuy nhiên, đó chỉ là những ổ gà nhỏ bé trên đường so với hành trình chông gai mà bộ phim trải qua để được thực hiện.

Lần đầu công bố tại Liên hoan phim Cannes năm 2008, phải mất sáu năm để đưa bộ phim đến với khán giả.

Một trong những trở ngại chính khá bất ngờ. Ngô Vũ Sâm được chẩn đoán ung thư hạch bạch huyết vào năm 2012, ngay trước khi bộ phim dự kiến khởi quay. Chịu đựng những triệu chứng như loét miệng và khó nuốt, ông trải qua điều trị bằng hóa chất và phẫu thuật để đánh bại căn bệnh.

Đạo diễn Ngô Vũ Sâm (giữa) trên trường quay

“Khi bị bệnh, tôi xem vài bộ phim dở, khiến tôi nghĩ rằng sẽ thật đáng tiếc nếu tôi ra đi trước khi thực hiện bộ phim hoàn hảo của mình. Tôi quyết định ngay lập tức rằng mình sẽ thực hiện một bộ phim tuyệt vời,” đạo diễn Ngô nói tại buổi họp báo, thừa nhận đó là động lực mạnh mẽ thúc đẩy ông chiến đấu chống lại ung thư và thực hiện The Crossing.

Một nguồn động lực khác đến từ lời hứa với một người bạn. “Tôi hứa với người bạn Lý Minh rằng tôi sẽ thực hiện một bộ phim tuyệt vời, một bộ phim tao nhã dành cho họ. Lời hứa với cậu ấy cùng toàn thể êkíp, những người kỳ vọng rất nhiều vào bộ phim này, đã giúp tôi bước tiếp,” Ngô Vũ Sâm nói.

Người bạn mà đạo diễn Ngô nhắc tới không phải ai khác ngoài chủ tịch Beijing Galloping Horse Media, một trong những công ty sản xuất đằng sau The Crossing. Lý Minh đã qua đời vì một cơn đau tim vào tháng 1 năm nay ở tuổi 47, làm sững sờ nhiều người trong ngành điện ảnh.

Chương Tử Di trong một cảnh phim

The Crossing chứng kiến những thay đổi lớn từ cả bản thân Ngô Vũ Sâm lẫn công ty tài trợ, khiến bộ phim mang nhiều ý nghĩa và hy vọng sâu sắc hơn.

Con gái đạo diễn Ngô và cũng là một trong những diễn viên tham gia The Crossing, Ngô Phi Hà có cách nhìn nhận độc nhất vô nhị về việc bộ phim này ý nghĩa biết bao đối với cha cô: “Ngay cả khi ông đau đớn vì ung thư, ông sẽ rời giường, đi loanh quanh và nghĩ về cách thực hiện bộ phim này. Tôi tin đó là nguyên nhân khiến ông bình phục.”

Cô nói thêm rằng trong quá trình quay phim, một y tá luôn túc trực để giúp chăm sóc Ngô Vũ Sâm.

Các nhân vật chính trong phim

“Bộ phim này vô cùng đặc biệt, vô cùng tráng lệ, vô cùng vĩ đại. Miêu tả những con người từ những đất nước khác nhau tụ họp lại vì một điều: tình người. Đây thực sự là bộ phim chỉ có một lần trong đời,” Ngô Phi Hà nói.

Ngô Vũ Sâm chuyển sang làm phim lãng mạn

Bi kịch này ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của vô số cá nhân.

Một trong những người đó là chuyên viên pháp lý người Mỹ gốc Hoa Lý Xương Ngọc, cựu ủy viên Ủy ban An toàn Công cộng Connecticut, cha ông là một trong những nạn nhân.

Đồng Đại Vi và Chương Tử Di (phải)

Trong một bài báo trên trang web people.cn trích dẫn câu nói của Lý Xương Ngọc rằng nếu không vì sự ra đi của người cha, ông sẽ không bao giờ vào học Đại học Cảnh sát Trung ương Đài Loan, đi Mỹ hay nghiên cứu pháp lý.

Sự kiện này cũng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dẫn chương trình kiêm nhà văn Đài Loan nổi tiếng Thái Khang Vĩnh, cha ông là chủ tàu Thái Bình. Sau thảm kịch, công ty tàu thủy của cha ông phá sản vì bồi thường bảo hiểm. Khi đó chàng trai Thái Khang Vĩnh chuyển nghề sang làm luật sư.

Diễn ra ở một giai đoạn phức tạp trong lịch sử Trung Quốc, nhiều người trông đợi The Crossing là phim chính trị. Tuy nhiên, Ngô Vũ Sâm nói ông chưa bao giờ có ý định làm phim thể loại ấy, song thay vào đó ông muốn thực hiện một bộ phim lãng mạn thuần túy miêu tả những câu chuyện về lòng nhân đạo và tình yêu trong thời kỳ hỗn loạn. Nổi tiếng là đạo diễn hành động trong nhiều thập kỷ, The Crossing đánh dấu phim lãng mạn đầu tiên của đạo diễn Ngô.

Huỳnh Hiểu Minh (trái) và Song Hye Kyo

Bộ phim tập trung vào ba cặp tình nhân từ các tầng lớp xã hội khác nhau: một kỹ nữ và một người lính, một viên tướng Quốc Dân Đảng và một người phụ nữ xuất thân danh môn, một bác sĩ phẫu thuật trong quân đội Nhật Bản đến từ Đài Loan và bạn gái người Nhật Bản của anh. Chạy trốn tới Đài Loan sau sự thất bại của Quốc Dân Đảng, ba cặp tình nhân coi Thái Bình là hy vọng duy nhất của họ.

Tất nhiên, tập trung vào lãng mạn không có nghĩa Ngô Vũ Sâm không sử dụng tài năng đạo diễn hành động của ông.

Diễn ra trong cuộc Nội chiến ở Đại lục, phim có vài đại cảnh chiến tranh ấn tượng. Thế nhưng, không như các bộ phim khác của ông, Ngô Vũ Sâm để các tài năng nội địa thực hiện đa số phần việc khó khi sản xuất những cảnh hành động đó.

Cảnh chiến tranh trong phim

“Chúng tôi có nhiều hiệu ứng đặc biệt được thực hiện phần lớn bởi các tài năng nội địa. Chỉ 20 phần trăm trong số đó đến từ các nguồn nước ngoài, điều này cho thấy năng lực kỹ thuật ở Đại lục đang tiến bộ,” đạo diễn Ngô nói.

The Crossing được thực hiện thành hai phần. Phần một khởi chiếu ở Trung Quốc vào ngày 2/12 vừa qua, trong khi phần hai dự kiến ra rạp vào tháng 5/2015.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi