Tin tức

Ngành công nghiệp Làn sóng Hàn lo lắng về việc Trung Quốc thu hút nhân tài

09/12/2014

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc My Lovely Girl với sự tham gia của Rain và một số ngôi sao Kpop khác như Krystal nhóm f(x), L và Hoya nhóm Infinite, lên sóng vô tuyến vào tháng 9 khiến người hâm mộ Hàn Quốc lo ngại về việc bộ phim có nhiều ngôi sao nhạc pop hơn diễn viên.

Tuy nhiên, bộ phim này khá đình đám ở Trung Quốc. Nó đã được xem 100 triệu lượt ở Trung Quốc vào đầu tháng 10.

Các diễn viên trong phim My Lovely Girl: Rain (đầu tiên bên trái), Krystal (thứ ba từ trái qua),
và L (đầu tiên bên phải), trong sự kiện họp báo trước khi bộ phim được lên sóng

Bản quyền phát sóng bộ phim truyền hình này được bán ở mức giá kỷ lục 200.000 đôla Mỹ mỗi tập thông qua kênh Youku-Tudou, vượt qua bộ phim My Love from the Star cũng gây đình đám ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014. Bản quyền phát sóng bộ phim My Love, với sự tham gia của các diễn viên Kim Soo Hyun và Jun Ji Hyun, được bán với giá chỉ 40.000 đôla cho mỗi tập phim.

Các chương trình của Hàn Quốc từng một thời gây sốt ở Nhật Bản nhưng bây giờ đang bị tụt hậu. Đó là một câu chuyện khác ở Trung Quốc, nơi mà những chương trình của Hàn Quốc phổ biến đến nổi các công ty Trung Quốc đang quảng cáo trên phim truyền hình Hàn Quốc như phim Dr. Stranger của đài SBS.

Nhu cầu đối với chương trình của Hàn Quốc đang tăng mạnh, tuy nhiên, nó gây ra một số vấn đề. Một là chảy máu chất xám trong ngành công nghiệp Làn sóng Hàn (Hallyu). Nhà sản xuất Jang Tae Yoo của bộ phim My Love đã ký hợp đồng với công ty Yuehua Entertainment của Trung Quốc trong năm năm. Chị em nhà Hong, Hong Jeong Eun và Hong Mi Ran, từng viết kịch bản cho bộ phim Best Love với sự tham gia của Cha Seung Won và Gong Hyo Jin, hiện đang chuẩn bị cho một bộ phim hài lãng mạn dành cho thị trường Trung Quốc.

Áp phích phim A Wedding Invitation

Một vấn đề nữa là Trung Quốc có thể “lấy cắp” nội dung ban đầu của Hàn Quốc. Đơn cử như, bộ phim truyền hình Trung Quốc Heirs from the Star, tựa của phim này kết hợp khá thú vị từ hai tiêu đề của hai bộ phim truyền hình đình đám nhất là My Love from the Star / Vì sao đưa anh tớiThe Heirs / Người thừa kế đã được phát sóng tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014.

Ngành công nghiệp phim truyền hình Trung Quốc cũng được cho là đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc. MaxTimes Korea, chuyên nhập khẩu phim truyền hình Hàn Quốc, đang xem xét về việc hợp tác với một công ty sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc.

"Ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc rất cạnh tranh về mặt sản xuất hơn là cốt truyện và phim truyền hình Trung Quốc có thể cải thiện bằng cách học tập hệ thống sản xuất của Hàn," Toàn Hướng Luân, giám đốc điều hành của MaxTimes Korea cho biết. Cô cũng giải thích lý do tại sao công ty của cô đang tìm cách hợp tác với các công ty phim truyền hình Hàn Quốc. Cô cho biết những dự án chung như vậy không làm giảm chất lượng của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

Áp phích phim truyền hình Trung Quốc Heirs from the Star

"Tôi không nghĩ việc các công ty truyền hình Hàn Quốc hợp tác với các công ty Trung Quốc sẽ tạo ra mối đe dọa, bởi lẽ những bộ phim truyền hình Hàn Quốc sẽ tiếp tục cải thiện và khán giả thì lại có thị hiếu khác nhau," cô nói.

Nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường các quy định về phim truyền hình Hàn Quốc mà gần đây đã đạt mức phổ biến rộng rãi thông qua các trang web chia sẻ video của Trung Quốc như Youku, Tudou và Iqiyi. Các quy định này yêu cầu phim nước ngoài muốn có được giấy phép hiển thị trên các trang web này phải đăng ký với Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình.

Và Trung Quốc không chỉ quan tâm đến phim truyền hình Hàn Quốc mà thôi. Các nhà đầu tư Trung Quốc còn cho biết về việc tiếp cận các công ty giải trí Hàn Quốc. Năm nay, công ty Sohu.com của Trung Quốc, một công ty Internet Trung Quốc, mua cổ phần trong công ty tài năng Hàn Quốc Keyeast, được dẫn dắt bởi ngôi sao hàng đầu Làn sóng Hàn Bae Yong Joon và cũng là “nhà” của diễn viên Kim Soo Hyun từng đóng phim My Love.

Buổi hòa nhạc của YG Family với sự góp mặt của Psy, Big Bang và 2NE1 ở Đài Loan

Các dự án điện ảnh đồng sản xuất giữa Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang gia tăng, nhiều khả năng có thể được thúc đẩy bởi sự thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 6/2014 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Bộ phim A Wedding Invitation được đồng sản xuất bởi các công ty của Hàn Quốc và Trung Quốc, đã phá kỷ lục thậm chí chỉ sau hai ngày được phát hành tại Trung Quốc vào năm 2013.

Các công ty liên quan đến Làn sóng Hàn như công ty giải trí và các giám đốc chương trình tin rằng tăng trưởng kinh doanh và cơ hội đến thì cũng không loại trừ rủi ro.

"Trong giới phim ảnh của chúng tôi, chúng tôi tin rằng làm việc với các đối tác Trung Quốc sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp tuyệt vời và một cơ hội to lớn để mở rộng thị trường chương trình toàn cầu," một phát ngôn viên của CJ E & M cho biết. Ông nói thêm rằng trong các dự án hợp tác, các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ cùng làm việc trong mọi quá trình, bao gồm sản xuất, sáng tạo, phân phối, tiếp thị và tuyển diễn viên.

Một cảnh trong phim Miss Granny của Hàn Quốc, sẽ được Trung Quốc làm lại trong năm 2015

Các công ty Trung Quốc đang khai thác thị trường Làn sóng Hàn như một phần của chiến lược mở rộng của họ, và các công ty Hàn Quốc cũng đang làm như vậy ở thị trường Trung Quốc.

Thị trường chương trình của Trung Quốc đã tăng lên 138 tỉ đôla trong năm 2013, tăng từ 87,8 tỉ đôla năm 2009. Trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn chiếm phần lớn nhất trong xuất khẩu chương trình của Hàn Quốc vào khoảng 1,3 tỉ đôla năm 2013, xuất khẩu của Trung Quốc xếp thứ hai vào khoảng 1,2 tỉ đôla, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Xuất khẩu nội dung của Trung Quốc đã tăng 27,6 % từ năm 2010 đến năm 2012, cho thấy Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà nhập khẩu số 1 của Hàn Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Yonhap, Yang Min Seok, CEO của YG Entertainment cho biết, ông xem sự gia tăng mối quan tâm của Trung Quốc đối với chương trình của Hàn Quốc là một cơ hội bởi vì "không có cơ hội nào đến mà không có rủi ro."

Kim Gi Hun, giám đốc văn phòng Bắc Kinh của công ty sáng tạo chương trình của Hàn Quốc, cho biết tình hình hiện tại cho thấy nhu cầu lớn đối với chương trình Hàn Quốc, cần để đầu tư vào các công ty chương trình của Hàn Quốc và nguồn tài chính Trung Quốc luôn có sẵn để đầu tư bất kể quốc gia nào.

Nam ca sĩ-diễn viên Hàn Quốc Jung Yong Hwa với vai diễn trong bộ phim truyền hình The Three Musketeers đã đứng đầu bảng xếp hạng trên trang Weibo của Trung Quốc là biểu tượng Hallyu suốt hai tuần liền nửa cuối tháng 11/2014

"Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc phải suy nghĩ về những gì cần làm ngay từ bây giờ, những gì cần làm trong năm năm tiếp theo," ông Kim nói. "Chương trình của Hàn Quốc sẽ vẫn còn hấp dẫn không?" Ông cũng cho biết ngành công nghiệp này cần bắt đầu suy nghĩ về các mô hình kinh doanh có thể thay đổi trong mối quan hệ hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc.

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi