Tin tức

Tenet trở lại! Vứt cẩm nang phát hành truyền thống đi! Mở màn lệch sẽ là 'bình thường' mới!

28/07/2020

Trong những tuần gần đây, một chiến dịch bắt đầu phát hành các bộ phim Hollywood mới cho dù điều đó có nghĩa là chỉ tung ra một tựa phim ở những thị trường có thể mở cửa an toàn — quốc tế hay ở Mỹ — đã có được động lực khi việc ra mắt cùng ngày trên toàn cầu trở nên bất khả thi trong kỷ nguyên virus corona.

Chỉ sáu tuần trước, sẽ không thể tưởng tượng được việc ra mắt bom tấn trị giá 200 triệu đôla như Tenet mà không có toàn bộ thị trường chiếu phim ở Mỹ

Không có hàng mới, phòng vé sẽ còn tối đèn đến năm tới, kéo rạp chiếu bóng trên toàn thế giới và các hãng phim đi xuống.

Tenet của Warner Bros., do Christopher Nolan đạo diễn, là bộ phim đầu tiên tuyên bố sẽ theo đuổi sự thay đổi triệt để truyền thống này. Vào ngày 20 tháng 7, phiên bản phát hành ngày 12 tháng 8 đã bị hoãn vì số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở các bang như California, Florida và Texas (và vì các rạp chiếu ở New York chưa thể mở lại). Nhưng thông báo quan trọng hơn là Warners nói họ sẽ bất chấp cẩm nang phát hành thời hiện đại cho phim bom tấn và ra mắt Tenet theo kiểu lệch pha.

Những người trong cuộc cho biết, sử thi gián điệp này sẽ ra mắt trước ở ngoài Bắc Mỹ, nơi các rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại ở nhiều nước châu Âu và châu Á, và đã bắt đầu mở cửa trở lại ở Trung Quốc.

Odeon, một trong ba chuỗi rạp lớn nhất ở Anh đã mở cửa lại với bộ phim 1917 của đạo diễn Sam Mendes

Warners chưa đưa ra ngày chính xác, nhưng các nguồn tin khác nói rằng hãng phim hy vọng sẽ cho Tenet mở màn tại các thị trường quốc tế vào cuối tháng 8 trước khi ra mắt ở Hoa Kỳ vào đầu tháng 9, ngay cả khi chỉ ở một số thành phố được chọn. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh tình hình còn thay đổi.

Chỉ sáu tuần trước, sẽ không thể tưởng tượng được việc ra mắt bom tấn trị giá 200 triệu đôla mà không có toàn bộ thị trường chiếu phim ở Mỹ, dẫn đầu là Los Angeles, thành phố New York, San Francisco và Chicago. Nhưng với các ca nhiễm COVID-19 đang tăng lên ở Los Angeles và các rạp chiếu vẫn đóng cửa ở Gotham, suy nghĩ đã thay đổi bất chấp nguy cơ sao chép lậu. Trên cơ sở toàn cầu, một bom tấn 200 triệu đôla như Tenet sẽ mở màn cùng lúc ở hầu hết các vùng lãnh thổ trên thế giới, song Trung Quốc có thể là một lá bài tẩy.

“Bình thường của chúng ta trong tương lai gần là một số thị trường mở và một số đóng cửa, sẽ không ngừng thay đổi theo thời gian. Chúng tôi không thể trông đợi tình hình này thay đổi trong vài tháng, nên chúng tôi phải tiến lên thôi,” Patrick Corcoran, phó chủ tịch và giám đốc truyền thông tại Hiệp hội các chủ sở hữu nhà hát Hoa Kỳ nói.

Dàn áp phích phim Hollywood sẽ được phát hành hoặc tái phát hành khi các rạp chiếu Trung Quốc mở cửa lại

Các nhà phân tích Phố Wall tán thành sự thay đổi. “Vì chúng tôi tin rằng một ngày hoàn hảo có thể không bao giờ đến với các hãng phim để phát hành phim theo mô hình cùng ngày theo truyền thống, kế hoạch phát hành dần dần sẽ cho phép hãng phim bắt đầu kiếm tiền từ bộ phim theo cách không cấu xé nhau giành doanh thu phòng vé tiềm năng và giúp xây dựng tiếng vang khi bộ phim ra mắt các thị trường khác,” Eric Wold của R. Riley FBR nói, thêm rằng Trung Quốc đặc biệt quan trọng.

Trong kỷ nguyên phim bom tấn hiện đại, phát hành ở Bắc Mỹ luôn là chỗ dựa của một phim. Có những phim, bao gồm Aquaman của Warners và siêu anh hùng Marvel, đã ra mắt quốc tế trước một hoặc hai tuần rồi mới phát hành ở Mỹ, nhưng đó không phải là chuẩn mực.

Tính đến ngày 21 tháng 7, có 35 tiểu bang ở Hoa Kỳ mà chính quyền địa phương và giới chức y tế nói rằng các rạp chiếu phim được phép mở cửa trở lại với các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường vệ sinh. Tám bang khác được mở một phần. Phần còn lại — New York, New Jersey, Maryland, North Carolina và South Carolina — chưa được phép.

Peninsula, phim xác sống của Hàn Quốc đứng đầu phòng vé nước này hai tuần liên tục từ khi mở màn ngày 15/7, và được phát hành ờ 189 thị trường quốc tế

Không có xuất phẩm mới, hầu hết các chuỗi rạp ở Hoa Kỳ đang chọn chờ mở cửa lại vài tuần trước khi Tenet hoặc Mulan (Disney hiện chốt phim này ngày 21 tháng 8) được phát hành. Các nguồn tin cho biết những chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ giờ phải chấp nhận ý tưởng mở đèn ở nhưng nơi có thể, thay vì chờ cho đến khi mọi địa điểm đều có thể mở cửa trở lại.

Trên bình diện quốc tế, các rạp chiếu bóng ở châu Âu và châu Á đã bắt đầu mở cửa trở lại một cách nghiêm túc và đang rất cần phim mới, đặc biệt là ở các vùng lãnh thổ châu Âu. Các nhà hát ở Canada cũng đang chuẩn bị đón khách trở lại.

“Trong khi ở Hoa Kỳ chúng ta nghĩ mình là trung tâm của thế giới, không phải vậy. Chúng ta không thể chờ tình hình trở nên hoàn hảo,” một giám đốc điều hành ở Hollywood nói. Một giám đốc điều hành khác thêm vào, “Giờ là cơ hội thực sự để tư duy phá cách và không để truyền thống trói buộc.”

Regal Cinemas, chuỗi rạp chiếu lớn thứ hai ở Mỹ, đã công bố sẽ mở cửa hoạt động lại vào ngày 21/8

Các nhà điều hành cũng cho biết việc mở màn lệch nhau sẽ làm giảm chi phí marketing khổng lồ, vì sẽ tạo ra tiếng vang từ từ. Marketing đôi khi có thể tiêu tốn nhiều hơn ngân sách làm một bộ phim và các hãng phim Hollywood chi 150 triệu đôla cho việc mở màn toàn cầu các phim bom tấn không phải là chuyện hiếm xảy ra.

Năm 2019, phòng vé Bắc Mỹ đạt 11,4 tỉ USD, trong khi phòng vé quốc tế đạt 30,8 tỉ USD. Nhiều bom tấn Hollywood thường có thể kiếm được 65% đến 70% tổng doanh thu phòng vé từ thị trường quốc tế (một số trường hợp còn nhiều hơn). Phim gần đây nhất của Nolan, Dunkirk, đã thu về 337,2 triệu đôla, chiếm 64,2% doanh thu toàn cầu của bộ phim (525,2 triệu đôla).

Việc mở màn chênh nhau cho một bom tấn như Tenet không thể bị so với việc phát hành hạ tầng trực tuyến cho một phim độc lập, thường ra mắt trước ở thành phố New York và Los Angeles. Cũng sẽ không tương đương với phát hành trường kỳ kiểu cũ, tức là một bộ phim trình chiếu nhiều tháng ròng rã. Nạn sao chép lậu và các cửa sổ phát hành giải trí gia đình bị rút ngắn đã làm thay đổi câu chuyện. Nhưng sau nhiều tháng không có doanh thu, các hãng phim và chủ rạp hát sẵn sàng nắm lấy cơ hội.

Rạp xinê đã mở lại ở Pháp và nhiều nước châu Âu khác, áp dụng các biện pháp giãn cách

“Xem nào, đây là rủi ro lớn cho Warners vì họ đã chi 200 triệu đôla để thực hiện bộ phim này. Có rất nhiều điều chưa biết nhưng ngành kinh doanh phim ảnh không có thể cứ đứng yên,” Eric Handler của MKM Partners nói. “Tôi nghĩ là có nhu cầu bị dồn nén. Về cá nhân, tôi nghĩ việc đi xem phim dẫn tới đi xem phim nhiều hơn khi người ta thấy an toàn. Với các kế hoạch khử trùng và làm vệ sinh, đến rạp chiếu phim có khi còn an toàn hơn việc đi ăn nhà hàng.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter