Tin tức

A First Farewell và các phim độc lập chớp cơ hội khi rạp chiếu Trung Quốc mở cửa lại

27/07/2020

Các rạp chiếu ở Trung Quốc được bật đèn xanh để bắt đầu hoạt động trở lại từ thứ hai 20/7 sau sáu tháng đóng cửa do sự bùng phát virus corona, nhưng chỉ 8% mở lại, phần còn lại chưa thể vì nhiều lý do trong đó có thiếu nhân viên, chưa hoàn tất việc làm vệ sinh, và nằm ngoài những khu vực nguy cơ thấp.

Truyền thông Đại lục đưa tin rằng 178 ngày ngừng hoạt động đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp điện ảnh 30 tỉ nhân dân tệ (4,3 tỉ USD), với hơn 2.200 rạp chiếu phim văng ra khỏi lĩnh vực kinh doanh này trong thời gian đại dịch.

Khán giả giơ tấm vé xem phim của họ tại một rạp chiếu ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, hôm 20/7/2020

Trong số khoảng 10.000 rạp chiếu phim vẫn hoạt động ở Đại lục, 835 rạp đã mở cửa trở lại vào ngày 20/7, thu được 3,6 triệu nhân dân tệ phòng vé trên hơn 10.000 suất chiếu, theo hạ tầng bán vé trực tuyến Taopiaopiao của Alibaba.

Vô địch phòng vé trong ngày là bộ phim nghệ thuật Tân Cương A First Farewell, một trong hai phim mới khởi chiếu vào thứ hai 20/7, thu về 1,56 triệu nhân dân tệ doanh thu bán vé.

Kể từ khi Cục Điện ảnh Trung Quốc tuyên bố hôm 16 tháng 7 rằng các rạp chiếu phim ở khu vực nguy cơ thấp có thể bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 20 tháng 7, các rạp chiếu và nhà phát hành phim đã tranh nhau chuẩn bị ra rạp để chào đón khách.

Wu Feiyue, đồng sáng lập Elemeet, nhà sản xuất A First Farewell, cho biết họ đã làm việc ngoài giờ trong tuần qua để sản xuất các tài liệu quảng cáo và các chuẩn bị khác.

A First Farewell kể về một đứa trẻ Tân Cương từ một gia đình chăn dê bị tách khỏi mẹ và bạn bè do những thay đổi đột ngột trong hoàn cảnh

“Chúng tôi phải đảm bảo bộ phim có thể được gửi đến các rạp chiếu trên khắp Trung Quốc kịp thời. Chúng tôi cũng đã thực hiện các áp phích và các tài liệu khác với chủ đề ‘chào mừng trở lại’, vì đối với những người yêu thích bộ phim, đó là một cuộc hội ngộ với các rạp chiếu phim sau một thời gian dài cách biệt.”

Giờ là thời điểm tốt để phát hành A First Farewell, Wu nói thêm, vì họ muốn tránh đụng độ với bất kỳ phim bom tấn lớn nào sẽ chi phối doanh thu bán vé.

“Chúng tôi đã tìm kiếm một thời điểm thích hợp để chiếu bộ phim. Chúng tôi không thể ước tính có bao nhiêu rạp chiếu phim [cuối cùng] sẽ mở lại... nhưng A First Farewell cũng chạm vào chủ đề của sự tách biệt, vì vậy phù hợp để chào đón việc mở cửa lại các rạp chiếu phim.”

Do nhà làm phim người Tân Cương Wang Lina đạo diễn và nói ngôn ngữ dân tộc Duy Ngô Nhĩ, A First Farewell kể về một đứa trẻ Tân Cương từ một gia đình chăn dê bị tách khỏi mẹ và bạn bè do những thay đổi đột ngột trong hoàn cảnh.

Nhà làm phim người Tân Cương Wang Lina

Bộ phim đã thắng giải phim hay nhất trong hạng mục phim thiếu nhi tại Liên hoan phim quốc tế Berlin 2019, cũng như giải Firebird cho Cuộc thi điện ảnh trẻ (tiếng Trung) tại Liên hoan phim Hồng Kông 2019 và giải thưởng phim hay nhất hạng mục Tương lai châu Á tại Liên hoan phim Tokyo.

Doanh thu bán vé qua mạng cho bộ phim vào ngày 18 tháng 7 làm tăng sự quan tâm, 20.000 vé trong vòng năm phút đầu tiên mở bán.

Với nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn Covid-19 tái phát tại các rạp chiếu phim, các nhà phát hành hiện tránh phát hành các phim bom tấn vì những giới hạn về số ghế sẽ làm giảm thu nhập của họ.

Ngoài khả năng chỗ ngồi giới hạn ở mức 30% số ghế, các biện pháp khác bao gồm không bán bắp nước, không bán vé tại quầy, thời lượng phim không quá hai giờ và phải bỏ trống chỗ ngồi giữa từng người xem.

Lee Hong Chi (phải) và Lý Nhất Đồng trong Love You Forever, phim mới sẽ được khởi chiếu tại các rạp chiếu phim Trung Quốc vào tháng 8

Bộ phim mới khác được phát hành vào thứ hai 20/7 là Bright Torch, phim tài liệu về di sản phi vật thể. Tất cả các phim khác đang chiếu là phim chiếu lại, bao gồm phim phiêu lưu hoạt hình Trung Quốc Na Tra và phim hành động Chiến lang 2.

Trong khi ngày phát hành mới vẫn chưa được ấn định cho bảy phim bom tấn lớn của Trung Quốc mà ngày ra mắt đã bị hủy sau sự bùng phát virus corona tại Vũ Hán vào tháng 1, một số phim có ngân sách thấp hơn đã thông báo ngày phát hành ở Trung Quốc sau khi lệnh đóng cửa rạp chiếu phim được dỡ bỏ. Bao gồm các phim Đại lục Love You Forever (25 tháng 8) và Wild Grass (25 tháng 8), cũng như các phim Hollywood Dolittle (24 tháng 7) và Bloodshot (24 tháng 7).

Taopiaopiao là hạ tầng đầu tiên khởi động lại bán vé trực tuyến, bán vé đầu tiên vào ngày 17 tháng 7 lúc 5 giờ 40 phút cho suất chiếu Na Tra tại rạp Hòa Bình ở Thành Đô. Rạp này nói với truyền thông địa phương rằng đã định giá vé cho bộ phim ở mức 3,1 nhân dân tệ.

Mã Tư Thuần trong phim Wild Grass, phim mới dự kiến khởi chiếu tại các rạp Trung Quốc vào tháng 8

“Chúng tôi đã bán hết 165 vé vào ngày 17 tháng 7. Đối với mỗi vé, chúng tôi chỉ có thể kiếm lời 0,1 nhân dân tệ vì phải trả 3 nhân dân tệ cho các hạ tầng bán vé trực tuyến. Vì vậy, chúng tôi chỉ đạt doanh thu 16,5 nhân dân tệ [2,40 đôla Mỹ] vào ngày đầu tiên. Nhưng tất cả nhân viên của chúng tôi đều rất hạnh phúc khi khán giả không bỏ rơi chúng tôi. Chúng tôi đang liên hệ với người xem may mắn đã mua chiếc vé đầu tiên để chúng tôi có thể tặng anh ấy một gói quà tuyệt vời.”

Nhiều rạp chiếu buộc phải đóng cửa do sự bùng phát Covid-19 đã phải đa dạng hóa công việc kinh doanh để tồn tại. Rạp Hòa Bình bắt đầu bán trứng vào tháng 6 để giảm lỗ.

Khoảng 13.000 công ty điện ảnh Trung Quốc đã hủy đăng ký kinh doanh sau khi ngành công nghiệp điện ảnh nước này đóng cửa vào cuối tháng 1, theo một báo cáo của CGTN trích dẫn từ tờ Securities Times của nhà nước.

Rạp chiếu phim đầu tiên chào đón khách quay trở lại là Chiết Giang Oscar World, chiếu A First Farewell vào lúc 12 giờ sáng ngày 20 tháng 7. Tất cả 32 vé cho buổi chiếu đều bán hết. Người xem đã đến rạp sớm để chụp ảnh cho khoảnh khắc lịch sử.

Nhân viên rạp UME Cinema ở Bắc Kinh, Trung Quốc, làm vệ sinh rạp ngày 24/7/2020. Một phần các rạp chiếu ở Bắc Kinh hoạt động trở lại từ ngày này với các biện pháp phòng dịch [Ảnh: Tân Hoa xã]

Trong khi các thành phố hạng nhất bao gồm Thượng Hải và Thâm Quyến đã mở cửa lại rạp chiếu phim, một số rạp chiếu ở Bắc Kinh bắt đầu hoạt động lại từ ngày 24/7.

Một nhân viên rạp chiếu phim ở khu vực Đại Vọng Lộ Bắc Kinh cho biết họ cần thêm thời gian để phục hồi số lượng nhân viên nghỉ việc trong đại dịch. “Tất cả các cơ sở hạ tầng như hệ thống dây điện cũng phải được kiểm tra trước khi chúng tôi mở cửa trở lại,” cô nói thêm.

Cô nói rằng nhiều rạp chiếu phim sẽ mở cửa trở lại khi ngày phát hành của các phim bom tấn được công bố vì những phim như vậy mang lại lượng khán giả lớn hơn.

Giới hạn sức chứa sẽ không ảnh hưởng lớn đến rạp của cô, cô nói, vì rạp đã chật vật thu hút lượng lớn khán giả.

“Ngoài các giai đoạn vàng như các kỳ nghỉ dài hoặc các buổi chiếu phim lớn, lượng khán giả thông thường của chúng tôi [trước dịch Covid-19] chỉ chiếm khoảng 20% sức chứa,” cô nói.

Người mê phim đã lên các hạ tầng bán vé giữ chỗ xem Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải sau khi mở bán vé trong vòng vài phút, The Beijing News đưa tin

Trong khi đó, liên hoan phim Đại lục đầu tiên được tổ chức sau đại dịch, Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 23, với lịch trình ban đầu vào tháng 6 đã bị hủy, diễn ra từ ngày 25 tháng 7 đến ngày 2 tháng 8.

Các liên hoan phim khác bao gồm First International Film Festival lần thứ 14, được tổ chức từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8 tại Tây Ninh, Thanh Hải và Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 10, sẽ được tổ chức vào nửa cuối tháng 8 sau khi kế hoạch ra mắt vào tháng 4 hủy bỏ.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post