Tin tức

Tại sao những hãng kinh doanh rạp chiếu như AMC thua lỗ tới 1,3 tỉ USD?

15/08/2017

Tuần trước, chuỗi rạp AMC nổ phát súng vang dội khắp cỗ máy bỏng ngô – và xóa đi hơn 1,3 tỉ USD giá trị thị trường của bốn chuỗi rạp lớn nhất Bắc Mỹ.

AMC, từng ráo riết thu tóm các chuỗi rạp và thêm lựa chọn ghế ngồi cao cấp cùng đồ ăn hảo hạng vào rạp của mình, thông báo kế hoạch từ ngày 1/8 sẽ cắt giảm chi phí và tiết lộ doanh thu quý hai nghiệt ngã. Sau lợi nhuận 7 cent một cổ phiếu trong quý đầu tiên, nhà quản lý chuỗi rạp chiếu bóng lớn nhất thế giới này thông báo con số thua lỗ khổng lồ 1,35 USD một cổ phiếu.

Điều đó đưa cổ phiếu công ty này giảm hơn 25% – và là dấu hiệu vấn đề cho toàn bộ ngành chiếu bóng. Doanh thu phòng vé thấp chứng tỏ là một sự suy kiệt với Regal, Cinemark và chuỗi rạp Cineplex của Canada. Cả ba hãng thông báo doanh thu quý hai đáng thất vọng và chứng kiến cổ phiếu rớt giá, tuy không rớt thẳng tuột như AMC.

Đã có sai lầm gì?

1. Hạn hán bom tấn

Phòng vé quý hai giảm 1% so với năm ngoái – với những thành công lớn như Wonder Woman của Warner Bros không sánh kịp cả chuỗi bom tấn toàn cầu hè năm ngoái như Finding Dory của Disney/Pixar, Captain America: Civil War của Disney/Marvel hay The Jungle Book của Disney.

Và ba tháng tiếp theo đây có vẻ tàn bạo so với con số doanh thu 2,95 tỉ USD của quý ba năm ngoái – với The Secret Life of Pets của Universal cùng Suicide Squad của Warner Bros, mỗi phim thu về hơn 300 triệu USD ở Bắc Mỹ, cùng những phim thành công bất ngờ như Sausage Party của Sony hay Lights Out của Sony/Screen Gems.

Thêm lựa chọn ghế ngồi cao cấp trong rạp chiếu của chuỗi AMC

Qua ngày 9/8 năm nay, doanh thu phòng vé quý ba mới chỉ thêm 838 triệu USD – và lịch phát hành sắp tới khá hiếm những phim chắc ăn 9 chữ số.

2. Thương vụ gây thêm nợ nần

Phòng vé trì trệ đến vào thời điểm đặc biệt khó khăn cho chính AMC. Hãng này vừa chốt ba thương vụ tỉ đôla mỗi cái năm ngoái, mua lại Carmike và chuỗi rạp châu Âu Odeon & UCI và Nordic.

Kết quả là, AMC nợ khoảng 4,9 tỉ USD đến ngày 30/6 – và giờ đang tạm dừng việc thu tóm để giảm bớt gánh nặng.

3. Chi phí vận hành cao

AMC lên kế hoạch cắt giảm nhân sự và đưa ra chiến lược giá để giúp bán được nhiều chỗ hơn. “Công ty đã bắt tay vào việc cắt giảm chi phí nội địa và thực hiện kế hoạch tăng doanh thu để cân đối tốt hơn các chi phí vận hành với lượng khách tới rạp ở các thị trường của mình và giảm chi phí quản lý và hành chính để cân bằng năm 2017 và tiến vào 2018,” AMC cho biết trong thông cáo ngày 1/8.

Từ trái sang: Wonder Woman, Guardian of the Galaxy Vol. 2, Spiderman: Homecoing - những phim thành công nhất trong mùa hè năm nay cũng không cứu nổi phòng vé sụt giảm 1% so với hè 2016

Thêm vào đó, AMC và Regal mới đây đồng ý bán Open Road Films, hãng phát hành phim thắng giải Oscar Phim hay nhất Spotlight do hai công ty này đồng sở hữu, cho Tang Media Partners. Mục đích: giải tán thêm nữa những tài sản không cốt lõi. (Trước đó hai công ty này đã công bố vụ đầu tư đó tiêu tốn mỗi bên 49 triệu đôla.)

4. Đây là ngành kinh doanh có chu kỳ

Trong khi doanh thu phòng vé nội địa giảm 4% so với doanh thu phá kỷ lục cùng kỳ hồi năm 2016, nó không xẹp lép nếu so với năm 2015 và tăng so với 2014.

Và kể cả nếu quý ba quả thực là thui chột, ngành điện ảnh có cách để mang tới sự thay đổi. Đa số mọi người không trông đợi nhiều vào phim kinh dị mùa đông năm ngoái Don’t Breathe, nhưng phim này thu về gần 90 triệu USD ở Bắc Mỹ trên một kinh phí chưa đến 10 triệu USD.

Thor: Ragnarok của Disney/Marvel sẽ đưa mọi thứ trở lại đà trong tháng 11, và năm nay khép lại với phần phim Star Wars mới, có lẽ là vị cứu tinh mà thế giới điện ảnh cần.

Các chuỗi rạp Bắc Mỹ chắc chắn trông chờ Thần Lực sẽ đến vào cuối năm

The Force Awakens đẩy phòng vé 2015 vượt mốc 11 tỉ USD và giúp lập kỷ lục mới khi chỉ vài tuần trước đó thôi mốc này có vẻ còn xa. Liệu The Last Jedi có thể cứu miếng cơm manh áo của năm 2017? Các chuỗi rạp chắc chắn mong Thần Lực luôn bên họ rồi.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap