Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Nhà quay phim John Bailey là chủ tịch thứ 36 của Viện Hàn lâm

14/08/2017

Nhiều thành viên Viện Hàn lâm đã mong đợi một chủ tịch nữ hoặc da màu khác theo bước Isaacs. Nhưng có thể Viện Hàn lâm cho rằng họ không còn phải chứng minh điều gì nữa.

CHÂU Á

Line Walker: The Prelude công bố trailer


Một trailer mới toanh cho Line Walker: The Prelude / Sứ đồ hành giả 2 đã được tung lên mạng, và cho thấy phim đáp ứng được sự quảng bá rầm rĩ.

Đây là phần tiền truyện của phim bộ hình sự đình đám Line Walker của TVB, là một thành công đột phá khi phát hành ở Hồng Kông và Trung Quốc năm 2014. Là phim truyền hình đạt tỷ suất người xem cao nhất ở Hồng Kông năm đó, và là phim TVB được xem trực tuyến nhiều nhất ở Đại lục.

Do Tencent Penguin Pictures đồng sản xuất, The Prelude diễn ra ngay trước loạt phim đầu, nhiều năm trước những sự kiện trong phiên bản điện ảnh cùng tên năm 2016. Phần tiền truyện này chứng kiến sự trở lại của Miêu Kiều Vỹ trong vai sếp Trác, trưởng thanh tra CIB, cử một nhóm nội gián (undercover agents - UCs) thâm nhập nhiều tổ chức xã hội đen. Nam diễn viên kỳ cựu Hứa Thiệu Hùng cũng quay lại với vai Hoan Hỉ Ca, một cựu sĩ quan cảnh sát.

Phim sẽ có dàn diễn viên mới tinh, toàn sao gồm Trần Hào, Tuyên Huyên, Huỳnh Thúy Như, Viên Vĩ Hào, và Chu Bách Hào. Trương Triệu Huy và Hồng Vĩnh Thành xuất hiện trong các vai khách mời. Việc ghi hình diễn ra ở nhiều địa điểm nước ngoài, trong đó có Thái Lan và Hàn Quốc.

The Prelude sẽ là phim bộ truyền hình ‘đinh’ đầu tiên chiếu ở Trung Quốc trước khi lên sóng TVB ở Hồng Kông hè này. Dragon TV và Tencent Video giữ quyền phát sóng ở Đại lục.

Giải thưởng nhằm trợ cấp cho ngành điện ảnh Trung Quốc

Danh sách 20 phim Trung Quốc “xuất sắc” từ năm 2016 đoạt các giải thưởng trị giá lên đến 6 triệu nhân dân tệ (890.000 đôla) đã được Ủy ban quản lý quỹ phát triển công nghiệp điện ảnh quốc gia công bố — trong đó, dành sự công nhận cho những tựa phim từ Kung Fu Panda 3 đến The Mermaid đến phim thất bại phòng vé The Great Wall, khiến người xem phim nhướng mày.

“Quỹ này là một dạng thưởng,” nhà phê bình phim Trần Xương Nghiệp nói với Sixth Tone. “Bạn có thể xem quỹ này như một công cụ định hướng, cho ngành điện ảnh biết loại phim nào nhà nước muốn có, loại phim nào đang được khuyến khích từ góc độ chính thức.”

Để được chọn dự tuyển giải này, phim phải thể hiện phẩm chất lý tưởng, sử dụng công nghệ sáng tạo, hoặc là phim hoạt hình lỗi lạc. Phim phải đạt trên 100.000 lượt xem ở rạp và làm ra ít nhất 20 triệu nhân dân tệ ở phòng vé. Từ 30 vào danh sách tuyển chọn, ủy ban đã chọn ra 20 phim nhận các giải thưởng trị giá lên đến 6 triệu nhân dân tệ.

Khương Đào, chủ tịch ủy ban, giải thích mục đích của việc cập nhật cho giải thưởng này — vốn dành để công nhận công nghệ và cách tân trong việc làm phim hơn là phim cụ thể — trong phỏng vấn với China Film News, ấn phẩm chuyên ngành của nhà nước, hồi tháng 12 năm ngoái: “Chính sách ưu đãi này nhằm khuyến khích nhiều chuyên gia trong ngành điện ảnh Trung Quốc sáng tạo nhiều phim xuất sắc hơn, hợp nhất lý tưởng, thẩm mỹ, và khả năng xem được, đồng thời ủng hộ những phim xuất sắc phổ biến văn hóa Trung Quốc và quảng bá những giá trị xã hội cốt lõi của Trung Quốc.”

Một số dư dân mạng nghi ngờ một số phim được đề cử, nhất là The Great Wall, vốn bị giới phê bình nện tơi bời và hiện được đánh giá ở mức 4.9/10 trên Douban, trang web bình phim nổi tiếng của Trung Quốc. Một bài viết trên The Paper, tờ báo chị em với Sixth Tone, một người đăng ‘comment’ chất vấn, “The Great Wall được xem là xuất sắc ư?” Nhiều phim thắng giải bị chất vấn khác gồm phim hành động Heartfall Arises của Hồng Kông và phim hoạt hình thất bại Rock Dog, được đánh giá 4.7 và 5.8, theo thứ tự lần lượt, trên IMDb.

Quỹ điện ảnh này được thành lập năm 1996 để giúp phát triển công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, là một trong nhiều “quỹ đặc biệt” được nhà nước hỗ trợ nhằm giúp những lĩnh vực mục tiêu như y tế, công nghệ, và cơ sở hạ tầng. Hai mươi năm sau, ngân sách hàng năm của quỹ là 2,3 tỉ nhân dân tệ. Tất cả rạp chiếu phim ở Trung Quốc đều phải đóng góp 5% doanh thu — kể cả doanh thu từ phim nước ngoài — cho quỹ này theo địa phương, số tiền được chuyển lên ủy ban quốc gia để phân bổ hợp lý trong ngành. Chẳng hạn, tháng này quỹ đã phân bổ cho thị trấn Tấn Thành tỉnh Sơn Tây 2,13 triệu tệ để trợ cấp cho việc xây dựng rạp chiếu mới.

“Phim lớn có thực sự cần tài trợ thêm? Đây là chuyến đáng bàn luận,” nhà phê bình Trần Xương Nghiệp nói. “Phim lớn đã có triển vọng thị trường rất tốt rồi. Không có bao nhiêu phim kinh phí vừa-đến-thấp trong danh sách này thật là đáng xấu hổ, vì đó là những phim thực sự cần hỗ trợ và khuyến khích hơn.”

Phim bom tấn quân sự Sky Hunter được không quân Trung Quốc hỗ trợ

Diễn viên kiêm đạo diễn Lý Thần và Phạm Băng Băng (trái) trên sân khấu tại buổi họp báo giới thiệu Sky Hunter tổ chức ở Bảo tàng Hàng không Trung Quốc hôm 9/8/2017

Trong lúc thị trường phim Trung Quốc sáng lên bởi bộ phim về chiến dịch của Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc Wolf Warrior 2, một bom tấn đề tài không quân đã định ngày ra rạp trong tháng 9.

Sky Hunter, do nam diễn viên Lý Thần đạo diễn với dàn diễn viên toàn sao Phạm Băng Băng, Vương Thiên Nguyên và Lý Giai Hàng cùng chính anh, đã tổ chức họp báo tại Bảo tàng Hàng không Trung Quốc ở ngoại ô Bắc Kinh, với các khách mời và cộng tác viên từ lực lượng không quân Trung Quốc tham dự.

Lý Thần là người hâm mộ quân đội nên không có gì ngạc nhiên khi anh đồng ý đảm nhận bộ phim hành động về không quân hiện đại đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Từ khâu chuẩn bị, sáng tạo ban đầu đến hậu kỳ, bộ phim có kinh phí 200 triệu nhân dân tệ này được sự hỗ trợ hoàn toàn từ không quân Trung Quốc, kể cả cử hàng chục chuyên gia, thiết bị và huấn luyện viên đến giúp đỡ đoàn phim.

Để phim có được hình ảnh chân thực về không quân Trung Quốc ngày nay, binh chủng này mở cửa nhiều căn cứ cho đoàn phim ghi hình. Họ còn đồng ý bay những chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Trung Quốc vốn chỉ trình diễn ở các buổi duyệt binh.

Để cắt giảm chi phí, Lý Thần và bạn gái anh, nữ diễn viên hạng A Phạm Băng Băng, thậm chí sẵn lòng đóng phim không thù lao, nhà sản xuất Lữ Kiện Dân, chủ tịch Chunqiu Time Culture Co. Ltd, cho biết.

Lý Thần nói tại cuộc họp báo: "Tôi không có tiền thuê nữ diễn viên nào khác nên tôi nhờ Băng Băng giúp cho, vì hầu hết kinh phí làm phim phải chi vào sản xuất và hiệu ứng."

Nhân vật của Phạm Băng Băng trong phim

Trong vai một phi công trực thăng quân sự, Phạm Băng Băng nói cô đồng ý giúp bạn trai hoàn thành giấc mơ quân đội của anh; tuy nhiên, về sau cô mới phát hiện ra mình "bị lừa" một chút. Cô giải thích: "Tôi tưởng vai của tôi chỉ liên quan vài cảnh và tôi chỉ xuất hiện trong vai khách mời; thực ra tôi được tuyển đóng vai chính."

Sky Hunter kể câu chuyện lực lượng không quân tinh nhuệ Trung Quốc đập tan một âm mưu khủng bố và xử lý khủng hoảng bắt cóc con tin. Quay phim mất hơn một năm ở nhiều nơi thuộc Trung Quốc và Kazakhstan và sẽ "giới thiệu hình ảnh không quân Trung Quốc hiện đại mà người ta chưa từng thấy," theo thông cáo báo chí về bộ phim.

Sky Hunter sẽ ra rạp ở Trung Quốc ngày 30/9/2017.

Phim Hàn A Taxi Driver thu hút 6,5 triệu lượt xem trong 11 ngày

Phim Hàn nói về phong trào dân chủ ở nước này đã vượt mốc 6,5 triệu lượt xem tính đến ngày thứ 11 phát hành ở rạp, trở thành phim đạt mốc đó nhanh nhất năm nay, theo nhà phát hành Showbox.

Số lượt xem phim này cộng dồn đến ngày thứ sáu 11/8 là 6,55 triệu lượt, vượt The Battleship Island ra rạp trước đó một tuần và đã thu hút được 6,37 triệu lượt xem.

Qua khỏi kỳ cuối tuần này, dự kiến lượt xem A Taxi Driver đạt 7 triệu, nguồn tin trong nghề cho biết, thổi bùng đồn đoán phim có thể gia nhập câu lạc bộ 10 triệu lượt xem.

Bắt đầu ra rạp thứ tư 1/8, phim có Song Kang Ho và nam diễn viên người Đức Thomas Kretschmann đóng đã liên tục đứng đầu phòng vé sáu ngày liền.

Do Jang Hoon đạo diễn, phim kể câu chuyện một tài xế taxi Seoul tên Man Seop, tình cờ đưa phóng viên Đức Jurgen Hinzpeter đến Gwangju, cách Seoul khoảng 330 km về phía nam, với khoản tiền công hậu hĩ và chứng kiến những nỗi kinh hoàng của vụ đàn áp quân sự đẫm máu lên phong trào.

Ngày 18 tháng 5 năm 1980, công dân thành phố Gwangju đứng lên chống lại chế độ độc tài quân sự và Tổng thống Chun Doo Hwan vốn là một tướng lĩnh. Cuộc nổi dậy đã bị chính quyền đàn áp đẫm máu, khiến hàng trăm người thiệt mạng và mất tích.

QUỐC TẾ

John Bailey được bầu làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh

Trong một chiến thắng bất ngờ, nhà quay phim John Bailey đã được bầu làm chủ tịch thứ 36 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, tổ chức đằng sau giải Oscar hàng năm. Kết quả này được đưa ra trong buổi họp hàng tháng của ban điều hành viện diễn ra vào tuần qua.

Lãnh đạo mới của Viện Hàn lâm sẽ thay Cheryl Boone Isaacs, người đã ngồi ở vị trí này bốn năm, và cùng với Giám đốc điều hành Dawn Hudson, đưa ra nhiều thay đổi lớn trong cơ cấu điều hành và đội ngũ thành viên của Viện.

Bailey, 74 tuổi, là người thắng cuộc bất ngờ. Ông từng tham gia sản xuất những phim như Ordinary People, American Gigolo, The Big Chill, Groundhog Day, As Good as It Gets, The Anniversary Party, The Way Way Back và A Walk in the Woods. Năm 2014, ông nhận giải Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Đạo diễn Hình ảnh Hoa Kỳ, nhưng chưa bao giờ được đề cử giải Oscar.

Đạo diễn tuyển vai David Rubin được cho rằng cũng là một trong những ứng cử viên. Diễn viên Laura Dern được cho là một trong những ứng cử viên được nhiều thành viên ban điều hành nhắm tới, nhưng công việc diễn xuất vẫn chiếm phần lớn thời gian của cô.

Nhiều thành viên Viện Hàn lâm đã mong đợi một chủ tịch nữ hoặc da màu khác theo bước Isaacs. Khi đắc cử vào năm 2013, Isaacs mới chỉ là người phụ nữ thứ ba – và là người da màu đầu tiên – đảm nhiệm vị trí này.

Nhưng có thể Viện Hàn lâm cho rằng họ không còn phải chứng minh điều gì nữa. Một người phụ nữ da đen đã giữ vị trí chủ tịch trong vòng bốn năm, Moonlight của Barry Jenkins đoạt giải Oscar năm vừa qua (chỉ ba năm sau 12 Years a Slave của Steve McQueen đoạt giải này), và Viên Hàn lâm đã thu hút được nhiều sự chú ý với những hoạt động tăng tính đa dạng trong số thành viên và ban quản trị của mình.

Ban quản trị 54 người này cũng đã bầu chọn những vị trí chủ chốt khác, gồm:

- Lois Burwell, Phó chủ tịch thứ nhất (chủ tịch Ủy ban Giải thưởng và Sự kiện)
- Kathleen Kennedy, Phó chủ tịch (chủ tịch Ủy ban Bảo tàng)
- Michael Tronick, Phó chủ tịch (chủ tịch Ủy ban Bảo tồn và Lịch sử)
- Nancy Utley, Phó chủ tịch (chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Hướng ngoại)
- Jim Gianopulos, Thủ quỹ (chủ tịch Ủy ban Tài chính)
- David Rubin, Bí thư (chủ tịch Ủy ban Thành viên và Hành chính)

Netflix mua lại nhà xuất bản truyện tranh đằng sau Kingsman, Kick-Ass

Chloe Moretz trong phim Kick Ass (2010)

Trong vụ sáp nhập đầu tiên trong lịch sử của hãng, Netflix đã mua lại Millarworld, nhà xuất bản truyện tranh do Mark Millar sáng lập, cỗ máy đằng sau những tác phẩm như Kick-Ass, Kingsman, và Old Man Logan.

Điều kiện của cuộc sáp nhập không được công bố, nhưng Netflix cho biết họ có kế hoạch làm phim điện ảnh và truyền hình dựa theo những nhân vật của Millarworld. Millarworld sẽ tiếp tục tạo ra những câu chuyện mới và nhân vật mới dưới nhãn Netflix.

Đối với Netflix, bước tiến này thể hiện việc hãng muốn có được tài sản sở hữu trí tuệ của riêng mình. Giám đốc nội dung của Netflix, Ted Sarandos, phát biểu, “Là nhà sáng tạo và tái sáng tạo cho nhiều câu chuyện và nhân vật đáng nhớ nhất trong những năm gần đây, từ The Avengers của Marvel tới Kick-Ass, Kingsman, Wanted và Reborn, Mark có thể được coi như một Stan Lee hiện đại.”

“Đây chỉ là lần thứ ba một công ty truyện tranh lớn được mua lại ở cấp độ này,” Millar nói, ngụ ý tới việc Warner Bros. mua DC Comics vào năm 1968 và Disney mua Marvel vào năm 2009. “Tôi rất yêu thích những gì Netflix đang làm và rất hào hứng với kế hoạch của họ. Netflix là tương lai và Millard không thể tìm được mái nhà nào tốt hơn.”

Millar điều hành Millarworld với vợ, Lucy Millar. Trước khi mở công ty này, anh có tám năm làm việc với Marvel, viết những bộ truyện tranh sau đó được chuyển thể thành phim Avengers, Captain America: Civil War và Logan. Tổng cộng ba phim này có doanh thu 3 tỉ USD toàn cầu.

Từ khi Millarworld bắt đầu hoạt động vào năm 2004, hãng này đã cho ra mắt 18 thế giới nhân vật khác nhau. Ba trong số này – Wanted, Kick-Ass và Kingsman — đã được chuyển thể thành phim điện ảnh. Các tác phẩm khác của Millarworld gồm Jupiter’s Legacy, MPH, Chrononauts, Reborn, Huck, Starlight, Superior, Nemesis, War Heroes, Supercrooks và American Jesus.

Alfre Woodard lồng tiếng mẹ Simba trong The Lion King

Alfre Woodard là diễn viên mới nhất gia nhập dàn diễn viên phim The Lion King bản làm lại của Jon Favreau. Cô sẽ lồng tiếng Sarabi, mẹ của Simba. Donald Glover sẽ lồng tiếng Simba và James Earl Jones sẽ trở lại lồng tiếng Mufasa. Madge Sinclair là diễn viên lồng tiếng cho Sarabi trong bản gốc ra mắt năm 1994.

Seth Rogen, Billy Eichner và John Oliver cũng sẽ góp phần trong bộ phim, và Chiwetel Ejiofor sẽ lồng tiếng vai phản diện Scar.

Jeff Nathanson (Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales) đã viết kịch bản cho bộ phim do Disney sản xuất. Lion King hiện đang được sản xuất tại Los Angeles.

Woodard gần đây xuất hiện trong phim Burning Sands được chiếu tại Liên hoan phim Sundance và loạt phim truyện tranh Marvel do Netflix sản xuất, Luke Cage. Sắp tới cô xuất hiện trong phim độc lập Saint Judy, bên cạnh Michelle Monaghan và Clark Johnson.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars, China Film Insider, China.org.cn,
Yonhap News, Variety, The Hollywood Reporter