Tin tức

9 siêu anh hùng đã công khai về xu hướng tình dục

08/08/2017

Tin tốt nhất về sự tiết lộ một (chỉ một?) Power Ranger có thể đồng tính là chẳng có mấy lời kêu gọi tẩy chay bộ phim.

Trong một cảnh ngắn nhưng được nói tới suốt, các đồng đội màu mè của Yellow Ranger nhận ra có thể cô có vấn đề với bạn gái – chứ không phải bạn trai. Một khoảnh khắc yên lặng và một bước tiến nhỏ trong việc đại diện cho giới tính đa dạng trong phim siêu anh hùng. Điều nổi bật hơn cả là người xem chả phật lòng tí ti, thúc đẩy bộ phim có một cuối tuần ra mắt mạnh mẽ bất ngờ với 40,5 triệu USD.

Với 'fan cuồng' truyện tranh, kỷ nguyên của những anh hùng màn bạc là một giấc mơ thành hiện thực. Lịch phim trải dài tới 2020 còn có cả Ant-Man and the Wasp từ Marvel Studios và Aquaman từ DC Entertainment, có những nhân vật trong quá khứ khó mà tin sẽ có phim riêng. Nhưng những siêu anh hùng đồng tính nữ, nam song tính và chuyển giới, đã bảo vệ người vô tội hơn hai thập kỷ đâu rồi? Với những ai mong muốn câu chuyện về họ trên màn ảnh rộng, như tác giả vậy, không có tín hiệu rõ ràng nào đâu. Một số nhân vật có mối quan hệ không-khác-giới trong tuyến truyện nền của họ đã xuất hiện trên màn ảnh, nhưng những chi tiết ấy chưa được công khai.

“Iceman, Mystique và Catwoman là những người thuộc cộng đồng LGBT [cộng đồng người đồng tính nam/nữ và người chuyển giới] trong truyện tranh, nhưng xuất hiện yêu người khác giới trên màn ảnh.” Đó là mở màn của một trailer của một phim tưởng tượng về một anh chàng thành anh hùng trong khi bắt đầu mối quan hệ tình cảm với một chàng trai khác. Trailer, của đạo diễn trẻ Mike Buonaiuto, có sai sót, nhưng có chút kỳ diệu về việc xử lý các nhân vật chính một cách thành thực.

Clip #LGBTSuperheroes của Mike Buonaiuto

Khó mà hình dung một siêu anh hùng có mối quan hệ đồng tính trong một phim được định là bom tấn, để tạo ra phần tiếp theo và các món hàng bán theo. Nhưng thật dễ chịu khi biết có những diễn viên đồng ý với cơ hội đó. Andrew Garfield, vào vai Peter Parker và Spider-Man năm 2012 và 2014, đã nói về vấn đề đó trong một bài phỏng vấn với Entertainment Weekly. “Tại sao không thể khám phá Peter tìm hiểu giới tính của cậu ấy?” anh tự hỏi. “Sao cậu ấy không thể là đồng tính?”

Có thể là bước đi rủi ro và khó thành cho một ngôi sao của loạt phim như Spider-Man (vừa có phần tái khởi động với Tom Holland vào vai chính hè này), các nhà xuất bản truyện tranh có một catalog dày cộp các nhân vật đợi ngày ra mắt trên màn ảnh, và các anh hùng đã có bước chuyển thành công sẵn sàng công khai khuynh hướng của mình. Đây là một số gợi ý nhé Hollywood. Các siêu anh hùng đồng tính đâu, tập hợp nào!

Các siêu anh hùng đã lên phim

YELLOW RANGER: Người hâm mộ truyện tranh đang mất bình tĩnh hết chỗ nói, và một cảnh trong phim mới Saban’s Power Rangers không đủ đáp ứng. Một bài bình luận trên trang web Comics Alliance chỉ ra sự vụng về của cảnh phim và nói nó “khó là lời lên tiếng về siêu anh hùng đồng tính đầu tiên của Hollywood.” Nhưng các nhà sản xuất của Saban’s Power Rangers lạc quan hướng tới năm phim nữa. Điều này nghĩa là Yellow Ranger có thời gian để biến hóa tài tình thành một cô nàng đồng tính nữ trẻ tự tin.

CATWOMAN: Cô nàng nguy hiểm này, lúc thì là đồng minh, người tình và kẻ thù của Batman, đã được lên phim trong hóa thân của Lee Meriwether (1966), Michelle Pfeiffer (1992), Halle Berry (2004) và Anne Hathaway (2012). Và sự khẳng định đến vào năm 2015 trong truyện tranh nói Catwoman là song tính. Chỉ cần dẫn ra là cô xâm nhập băng cướp của thành phố Gotham và kết chuyện bằng một nụ hôn với người thừa kế của toán cướp Eiko Hasigawa.

ICEMAN: Nỗi khổ của các dị nhân X-Men bị ruồng bỏ thường được sử dụng làm để tượng trưng cho nỗi khó khăn của những người bị đàn áp. Trong X2 năm 2003, Iceman (do Shawn Ashmore thủ vai) công khai, nhưng chỉ về siêu năng lực của anh. Cảnh phim được nhiều người đồng tính đồng cảm. “Con đã bao giờ cố không là dị nhân chưa?” mẹ anh hỏi. 12 năm sau, nhân vật trong truyện tranh công khai về giới tính của mình. Và nhờ du hành thời gian, có hai phiên bản của anh (đều đồng tính) trong Vũ trụ Marvel. Cuộc đối thoại giữa phiên bản trẻ thúc giục phiên bản lớn tuổi công khai thôi cũng đáng được chuyển thể thành phim rồi.

MYSTIQUE: Truyện tranh có thể như phim truyền hình nhiều tập, và người biến hình Mystique (Rebecca Romijn và Jennifer Lawrence lần lượt vào vai) đã trải qua rất nhiều chuyện: Cô dẫn đầu một nhóm dị nhân khủng bố, là đặc vụ của chính phủ và bị suy sụp tinh thần. Cô còn là mẹ của Nightcrawler và có quan hệ tình cảm lâu dài với Destiny, một nữ dị nhân có thể nhìn thấy tương lai và giúp cô nàng nuôi nấng Rogue, một dị nhân khác. Mystique về bản chất là có thể thay đổi cả giới tính, vì thế có nhiều tiềm năng cho những câu chuyện trong tương lai.

WONDER WOMAN: Mất gần 75 năm sau khi được sáng tạo mới được bước tới màn ảnh rộng, song phiên bản Wonder Woman trong truyện tranh là người song tính. Hai lần kể lại nguồn gốc cô nàng năm ngoái đã cho biết rõ Diana của Themyscira, tên cô khi không có bộ trang phục chiến đấu, có mối quan hệ đồng giới trước khi rời khỏi quê hương. Phiên bản Wonder Woman (Gal Gadot) trên màn ảnh rộng là một thắng lợi lớn trong Batman v Superman: Dawn of Justice năm 2016, và hy vọng cao ngút đối với phim riêng của cô ra rạp vào tháng 6. Tác giả vẫn ủng hộ Steve Trevor (Chris Pine), song công nhận một quá khứ không 100% yêu người khác giới đối với nữ anh hùng nổi tiếng nhất truyện tranh sẽ gây địa chấn.

Người hùng trên truyện tranh

NORTHSTAR: “Tôi là người đồng tính.” Với những từ như thế cách đây 25 năm, dị nhân Northstar khơi lên cuộc cách mạng trong việc mô tả người hùng đồng tính trong truyện tranh. Một bài xã luận trên The New York Times đã hoan nghênh sự tiết lộ này. Câu chuyện nền của Northstar thì rất hay: Anh là người Canada nói tiếng Pháp, nhà vô địch trượt tuyết và có một chị em sinh đôi, Jeanne-Marie, mắc chứng rối loạn lưỡng cực và sở hữu năng lực bay và tốc độ tương tự. Năm 2012, anh kết hôn với bạn trai của mình.

AQUALAD: Wonder Woman đánh cắp mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong Batman v Superman, và lịch sử có thể lặp lại với Aquaman, nhờ những khoảnh khắc ly kỳ trong trailer gần đây của Justice League, ra rạp tháng 11. Một phim riêng sẽ ra mắt vào năm 2018, và với một loạt phim nhiều phần tiềm năng đang được suy xét, nhà sản xuất phải xem xét dàn diễn viên thứ chính. Không cần tìm đâu xa là Aqualad mới được giới thiệu lại gần đây, người con trai đồng tính của một trong những kẻ phản diện vĩ đại nhất của Aquaman. Chẳng mấy chốc anh sẽ gia nhập cùng những đồng đội khác trong truyện tranh Teen Titans.

BATWOMAN: Sau khi ra mắt năm 1956, Kathy Kane cuối cùng đã là thành phần của nhóm nhân vật (gồm Bat-Girl, Bat-Hound và một đứa trẻ tinh quái ở chiều không gian khác, Bat-Mite) cùng chia sẻ chiếc áo choàng nổi tiếng. Batwoman rơi vào quên lãng và bị sát hại năm 1979, song cô trở lại vào năm 2006 là một người đồng tính đã xuất ngũ. Năm 2013, đội ngũ sáng tạo nổi tiếng đằng sau loạt truyện Batwoman bỏ tựa đề này vì một quyết định biên tập ngăn cản cô kết hôn với bạn gái của mình. Loạt truyện mới bắt đầu vào tháng 2, và cô như thể một James Bond phiên bản nữ, với những chuyến phiêu lưu và có thể có những màn yêu đương tương tự.

KEVIN KELLER: Không có khả năng đặc biệt, song Kevin Keller vẫn là một siêu anh hùng đối với nhiều người hâm mộ. Archie Comics nên được hoan nghênh vì cách mà nhân vật đồng tính công khai này được mô tả kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2010. Anh tiết lộ về bản thân như chuyện bình thường và nhanh chóng trở thành thành phần của nhóm Archie. Giờ đây, Kevin đã có tuyến truyện riêng trên mạng, bối cảnh vài năm sau đại học, nói về nỗ lực tìm hướng đi của mình, về sự nghiệp lẫn tình cảm. Nhân vật này còn xuất hiện trong phim truyền hình Riverdale, trong đó anh được có được sự chấp nhận ngay cả từ cha mình, cảnh sát trưởng của thị trấn, khuyến khích anh hẹn hò với một anh chàng tử tế.

Dịch: © Phương Hà – Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times