Tin tức

Tại sao làm lại Cướp biển vùng Caribê là một ý tưởng tệ hại

15/11/2018

Disney đang làm việc với các biên kịch của Deadpool để tạo ra một bản khởi động lại loạt phim Pirates of the Caribbean.

Cướp biển vùng Caribê: Lời nguyền của tàu Ngọc Trai Đen (2003)

Nghe có vẻ ngớ ngẩn khi làm lại một loạt phim mà phần mới nhất vừa ra rạp cách đây 18 tháng. Loạt phim này còn đã giảm lợi nhuận nhiều năm nay và ngày càng kém tiếng tăm do sự tham gia liên tục của Johnny Depp. Disney một lần nữa thể hiện thiếu sáng tạo khi lên kế hoạch tái khởi động một chuỗi phim khác nữa.

Disney lại thế nữa rồi. Tin đưa Disney đang làm việc với Rhett Reese và Paul Wernick, biên kịch của Deadpool, với hy vọng tái khởi động loạt Pirates of the Caribbean. Về hoàn cảnh, mới chỉ một năm rưỡi từ Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales, phim thứ năm trong loạt này, được ra mắt. Phim có doanh thu mở màn thấp nhất trong lịch sử của chuỗi phim và chỉ có lời nhờ doanh thu quốc tế. Nhìn chung loạt phim đã giảm dần kể từ Dead Man’s Chest / Chiếc rương tử thần (2006), doanh thu Bắc Mỹ đi từ 423 triệu USD xuống 172 triệu USD năm 2017, giảm rõ rệt về lợi nhuận.

Cướp biển vùng Caribê: Chiếc rương tử thần (2006)

Nói một cách nhẹ nhàng nhất thì ý tưởng Disney muốn khởi động lại một chuỗi phim đang ngày càng trở nên kém nổi tiếng là rất ngớ ngẩn. Cũng dễ hiểu tại sao Disney muốn làm vậy: đến giờ chuỗi phim này đã làm ra hơn một tỉ USD và hãng phim không muốn sổng mất cơ hội lợi nhuận tương lai. Tuy nhiên, vấn đề là đây, chuỗi Cướp biển vùng Caribê, và một cơ số vấn đề nhất định đi kèm (ví dụ: Johnny Depp) vẫn ăn sâu vào tâm trí của người xem.

Để một phim khởi động lại có cơ hội thành công, khán giả cần phải được trao cơ hội quên đi những gì đã có trước đó. Nếu Disney bắt đầu phim khởi động lại này sớm nhất đâu đó năm sau, khán giả sẽ hoàn toàn còn nhớ một bán-thảm họa chính là Dead Men Tell No Tales và sẽ có sự so sánh với những gì họ xem, gây tổn hại cho bộ phim mới.

Cướp biển vùng Caribê: Tận cùng thế giới (2007)

Tin tức này còn gây chán nản bởi một lần nữa nó cho thấy Disney hoàn toàn thiếu ý tưởng nguyên tác. Danh sách thông báo làm lại và khởi động lại mỗi tháng mỗi dài hơn, dẫn tới tiếng rên rỉ thất vọng lớn hơn với mỗi thông báo. Pirates of the Caribbean phần đầu đã hay rồi, khán giả không muốn xem cùng câu chuyện đó diễn lại nữa đâu, họ muốn thứ gì mới kia.

Kể cả với dàn diễn viên mới, loạt phim này sẽ mãi tắc nghẽn trong cái bóng của Johnny Depp (dù anh có thực sự hiện diện hay không). Khi bạn nghĩ tới nhân vật nổi tiếng nhất của Johnny Depp, một trong những cái tên xuất hiện đầu tiên đó là Thuyền trưởng Jack Sparrow. Bất cứ phim nào phát hành dưới cái tựa Cướp biển vùng Caribê sẽ truy ngược trở lại anh, và với cả những tranh cãi xung quanh anh, thì không phải là chuyện hay.

Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (2011) phát hành ở Việt Nam với tựa Cướp biển vùng Caribê: Suối nguồn tươi trẻ

Một vấn đề khác làm người viết khó chịu, phim sẽ nói về cái quái gì chứ? Loạt phim hiện tại đã đi đến hầu như tất cả mọi chỗ mà câu chuyện về cướp biển có thể đi. Chúng ta đã thấy những con thuyền ma, cướp biển bất tử, Davey Jones, người Hà Lan bay, phù thủy biển, vua cướp biển, kể cả Kraken huyền thoại đã được đưa vào. Năm phần phim này đã đề cập gần hết đề tài và hầu như không còn gì cho một bản tái khởi động cả. Đây là vấn đề lớn nếu Disney tái khởi động chuỗi phim và bộ phim mới ra lại y hệt Lời nguyền của tàu Ngọc Trai Đen, thì tất cả mọi người sẽ nói “Phim này có nghĩa lý gì khi chúng ta hoàn toàn có thể xem phim gốc?”

Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017) phát hành ở Việt Nam với tựa Cướp biển vùng Caribê: Salazar báo thù

Quan trọng là, dù Disney thích hay không, Cướp biển vùng Caribê đã hết hơi (ít nhất vào thời điểm này) và nên buông đi. Nếu có điều gì đảm bảo xua người hâm mộ chạy thật xa, thì đó chính là tọng ngay một phim tái khởi động vào họng, và nếu Disney kiên quyết thực hiện việc này, chính xác người hâm mộ sẽ làm vậy.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinelinx