Tin tức

Hidden Man của Khương Văn đại diện Trung Quốc tại Oscar 2019 làm dấy lên tranh luận

07/11/2018

Các nhà tổ chức giải Oscar đã công bố danh sách 87 phim dự tranh đề cử hạng mục phim nói tiếng nước ngoài, trong đó lựa chọn của Trung Quốc là bộ phim hành động Hidden Man của Khương Văn.

Hãng phim của Khương Văn đã đưa tin này trên tài khoản Sina Weibo chính thức của mình, với một số nhân vật nổi tiếng và các ngôi sao đăng lời chúc mừng đoàn phim vinh dự đại diện Trung Quốc tại sự kiện hàng đầu của Hollywood.

Bành Vu Yến trong vai cao thủ võ thuật trẻ người Trung Quốc vào những năm 1930 được đào tạo ở Mỹ thành điệp viên

Do đạo diễn-diễn viên nổi tiếng Khương Văn - nổi tiếng với những bộ phim hài ‘noir’ trong đó có Devils on the Doorstep (2000) và Let the Bullets Fly (2010) - thực hiện, Hidden Man kể câu chuyện một cao thủ võ thuật trẻ người Trung Quốc vào những năm 1930 được đào tạo ở Mỹ thành điệp viên và cuối cùng trở về Trung Quốc để trả thù những người đã giết sư phụ của anh. Bộ phim đã thu về tổng cộng 583 triệu nhân dân tệ (84 triệu USD) khi ra mắt ở Đại lục vào giữa tháng 7.

Đây là lần đầu tiên một trong những tác phẩm đạo diễn của Khương Văn được chọn để dự tranh Oscar.

Trước khi có thông báo chính thức này, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đồn đoán bộ phim tâm lý cổ trang Shadow của Trương Nghệ Mưu sẽ đại diện cho Đại lục tại Oscar, nhưng người trong ngành điện ảnh ngay lập tức chỉ ra rằng bộ phim không đủ điều kiện tham gia cuộc thi vì luật tham gia quy định rằng phim nói tiếng nước ngoài “phải được phát hành tại quốc gia gửi dự thi không sớm hơn ngày 1 tháng 10 năm 2017 và không muộn hơn ngày 30 tháng 9 năm 2018, và được công chiếu lần đầu tiên ít nhất bảy ngày liên tiếp ở một rạp chiếu phim thương mại vì lợi nhuận của nhà sản xuất và nhà rạp.”

Chu Vận trong vai Quan Xảo Hồng

Shadow ra mắt ở Đại lục vào ngày 30 tháng 9 dường như đã bị loại khỏi cuộc thi năm nay.

Một số nhà phê bình phim Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng, vì họ cảm thấy Shadow có cơ hội tốt hơn nhiều so với Hidden Man.

Shadow của Trương Nghệ Mưu là lựa chọn an toàn nhất – có hy vọng nó sẽ được đề cử. Đáng tiếc là thời gian phát hành của nó không đạt yêu cầu,” nhà phê bình phim nổi tiếng người Trung Quốc Dark Knight đăng trên Sina Weibo.

“Mặc dù ít có cơ hội để Hidden Man có mặt trong vòng tranh tài cuối cùng, nhưng đó là một bộ phim hay hơn nhiều so với những phim được chọn [đại diện cho Đại lục] tham gia hạng mục này vài năm qua,” Dark Knight viết.

Khương Văn trong một cảnh phim

Một số nhà phê bình lo lắng rằng lời thoại giàu tính văn hóa của bộ phim và phong cách điện ảnh tối nghĩa của Khương Văn có thể trở thành trở ngại cho các thành viên của Viện Hàn lâm.

“Khán giả Trung Quốc có thể thấy lời thoại mang phong cách dí dỏm của Khương Văn làtuyệt vời đối với, nhưng với những giám khảo nước ngoài đến từ một nền văn hóa khác thì không; kỹ thuật quay của bộ phim có thể thu hút họ nhiều hơn,” nhà văn Trung Quốc Du Jinghua đăng trên Sina Weibo.

Mặt khác, một số nhà phê bình lạc quan về triển vọng của bộ phim.

“Tôi nghĩ rằng Hidden Man vẫn có cơ hội do phong cách thẩm mỹ tuyệt vời và chất hài đen tối,” blogger điện ảnh Trung Quốc Yingshi Pinglunyuan viết.

Phong cách điện ảnh tối nghĩa của Khương Văn khiến nhiều người lo ngại cho triển vọng của bộ phim ở cuộc đua Oscar

Nhìn lại những lựa chọn đại diện Đại lục ở Oscar trong thập kỷ qua, khoảng một nửa là những phim chính kịch lịch sử miêu tả các sự kiện hoặc nhân vật lịch sử, như Xuan Zang năm 2016, Back to 1942 năm 2013 và Aftershock năm 2010. Trương Nghệ Mưu, Phùng Tiểu Cương và Trần Khải Ca là những đạo diễn được cơ quan điện ảnh Trung Quốc lựa chọn nhiều nhất cho cuộc tranh tài này.

Trương Nghệ Mưu đứng đầu với bảy tác phẩm được gửi tranh Oscar, tiếp theo là ba phim của Trần Khải Ca và hai phim của Phùng Tiểu Cương. Tuy nhiên, trong khi Trương có ba phim lọt vào vòng cuối, hai đạo diễn còn lại chưa có vinh dự đó.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times