Tin tức

The Girl in the Spider's Web: Những điều cần biết trước khi xem Cô gái trong lưới nhện ảo

08/11/2018

Kể từ khi bản chuyển thể của David Fincher The Girl with the Dragon Tattoo ra mắt năm 2011 người hâm mộ đã luôn mong ngóng phần tiếp theo – nhưng vẫn rất hoang mang rằng phần tiếp theo sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Bộ phim được giới phê bình khen ngợi và nhận năm đề cử Oscar, nhưng về có phần hơi thất vọng về mặt thương mại, thế nên The Girl Who Played with Fire không bao giờ được bật đèn xanh. (Bên ngoài bộ ba phim gốc tiếng Thụy Điển, đương nhiên.)

Năm tháng trôi qua sự quan tâm của công chúng cho phần hai bắt đầu nhạt và những bàn luận về dự án cả thảy nhưng cũng héo hon. Tuy nhiên bất chấp cơ may ít ỏi, cuối cùng sau bảy năm chúng ta cũng có phần tiếp – đại khái vậy.

The Girl in the Spider’s Web: phần tiếp hay tái khởi động?

The Girl in the Spider’s Web là phần mới nhất trong loạt Dragon Tattoo phiên bản Mỹ. Đây là chuyển thể từ cuốn sách cùng tên và đóng vai trò đại khái như là tái khởi động loạt này.

Nhưng phim này liên quan thế nào đến bộ phim năm 2011? Phần tiếp theo? Tái khởi động? Khả năng là cả hai. Rối rắm thay, phim được quảng bá vừa là ‘tái khởi động nhẹ’ đồng thời là phần tiếp theo của The Girl with the Dragon Tattoo từ David Fincher.

Sverrir Gudnason, Claire Foy, Lakeith Stanfield, và Cameron Britton trong phim The Girl in the Spider’s Web

Tại sao? Suy cho cùng, hãng phim chọn chuyển thể quyển thứ tư hay vì phần thứ hai trong loạt tiểu thuyết, The Girl Who Played with Fire.

Bản thân tiểu thuyết thứ tư cũng là tái khởi động, khi David Lagercrantz chịu trách nhiệm viết và tiếp tục loạt tiểu thuyết sau cái chết của tác giả nguyên tác Stieg Larsson.

Lý do cho việc vọt tới phần bốn của loạt truyện vẫn chưa rõ. Với khoảng thời gian đã qua và sự thiếu vắng những ngôi sao phần đầu là Daniel Craig và Rooney Mara, hãng phim có vẻ muốn quảng bá phiên bản mới này là thứ mới, vứt bỏ bất cứ gì liên quan nào tới phim đầu tiên.

Lisbeth Salander (Claire Foy)

Bộ phim mới này tuyển các iễn viên mới đóng vai Lisbeth Salander và Mikael Blomkvist, thế nên có thể xem là một hành trình riêng – tuy nhiên vẫn lấy từ thế giới đã định hình trong phim của David Fincher.

Phim này có liên quan tới The Girl with the Dragon Tattoo không?

Không rõ phim có chung điều gì với The Girl with the Dragon Tattoo. Các nhân vật đều giống, tuy người khác đóng. Bản thân cốt truyện cũng không liên hệ với Dragon Tattoo (cụ thể là không thuộc bộ ba thiên niên kỷ của Larsson), mà hoàn toàn là một câu chuyện mới không đòi hỏi bạn phải xem phần trước.

Nhưng The Girl in the Spider’s Web vẫn cố tình đặt cùng một thế giới và mạch thời gian với Dragon Tattoo.

Sverrir Gudnason đảm nhận vai Mikael Blomkvist

Từ những gì trailer gợi ý, bộ phim thoải mái vay mượn từ tông điệu và phong cách đã định hình trong phim của David Fincher, thế nên có một hiện thực tiếp diễn trải trong cả hai phim. Có thể trải qua chút tân trang, nhưng cốt cách vẫn y nguyên.

Nói về cốt truyện thì phải chờ xem. Mặc dù sẽ thật bất ngờ nếu không có ít trứng Phục sinh trong đó để bày tỏ sự ngưỡng mộ với phim của Fincher.

Cuốn sách nói về việc Blomkvist và Salander điều tra một đường dây tội phạm công nghệ cao đứng sau bởi một người gọi mình là “Thanos”. Thật luôn đấy.

Diễn viên Girl in the Spider’s Web: Ai là Lisbeth Salander mới?

Claire Foy sắp sửa cất vương miện đi thay bằng xe mô tô để vào vai ‘hacker’ siêu đẳng kiêm anh hùng về đêm lần này. Foy được biết đến nhiều nhất với vai Nữ hoàng Elizabeth II trong The Crown, và đang xuất hiện trong First Man của Damien Chazelle cùng Ryan Gosling.

Diễn viên Iceland–Thụy Điển Scerrir Gudnason sẽ đảm nhận vai Mikael Blomkvist.

Đạo diễn là Fede Alvarez, được biết đến nhiều nhất với bản làm lại Evil Dead 2013 và phim kinh dị Don’t Breath. Có lẽ những kinh nghiệm khi là nhà làm phim kinh dị sẽ có ích với hiện tại đen tối, xám xịt trong The Girl in the Spider’s Web.

Đạo diễn Fede Alvarez chỉ đạo trên trường quay

Phim do Steven Knight (Peaky Blinders, Eastern Promises, Locke Allied) viết kịch bản.

Liệu đây có là bắt đầu cho loạt phim mới?

Chưa có tin gì – An toàn mà đoán thì hãng phim sẽ kỳ vọng phim này thành công đủ để tái dựng loạt Dragon Tattoo thành phim chuỗi tiềm năng. Thật đáng tiếc chúng ta sẽ không bao giờ được thấy phần tiếp theo của phiên bản Fincher, và không có khả năng đoàn làm phim mới này sẽ quay lại chuyển thể những phần đó.

Nếu một phần tiếp theo nổi lên, khả năng cao sẽ trong hình hài cuốn tiểu thuyết thứ năm The Girl Who Takes an Eye for an Eye.

The Girl in the Spider’s Web tiếp tục tông điệu và phong cách đã định hình trong phim của David Fincher

The Girl in the Spider’s Web ra rạp ở Việt Nam với tựa Cô gái trong lưới nhện ảo từ ngày 9/11/2018.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy