Tin tức

Phim bộ Giới hạn cho khán giả hiểu biết về hoạt động tư pháp ở Trung Quốc

16/11/2022

Phim bộ truyền hình ăn khách Draw the Line / Giới hạn đã thúc đẩy sự quan tâm về vận hành nhà nước pháp quyền và tòa án ở Trung Quốc kể từ tập đầu tiên được phát sóng vào ngày 19/9.

Cận Đông trong vai thẩm phán Phương Viễn

Được phát trực tuyến và trên Đài truyền hình Hồ Nam, phim bộ này tiết lộ những cải cách tư pháp không ngừng diễn ra thông qua miêu tả sống động các vụ án thực tế.

Bộ phim dài 40 tập, được Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc hướng dẫn trong quá trình sáng tạo, tập trung vào nhiều chủ đề nóng về pháp lý, liên quan đến phát trực tiếp, quấy rối tình dục, quyền tự vệ chính đáng và Bộ luật Dân sự. Phim giáo dục pháp luật cho khán giả bằng những câu chuyện về thẩm phán và xử án tại các tòa án cấp cơ sở.

Ví dụ, câu chuyện một người đàn ông giấu bệnh với vị hôn thê trước khi họ kết hôn. Người vợ tìm hiểu và khởi kiện thành công yêu cầu hủy hôn theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Thái Văn Tĩnh trong vai thẩm phán Diệp Tâm

Phim do Lưu Quốc Đồng đạo diễn với sự tham gia của các ngôi sao Cận Đông, Thành Nghị và Thái Văn Tĩnh.

Tính đến ngày 7 tháng 10, bộ phim đã có gần 1,2 tỉ lượt xem trên Mango TV, trang web phát trực tuyến trực thuộc Đài truyền hình Hồ Nam, và hơn 1,6 tỉ lượt trên Migu, công ty con của China Mobile cung cấp nội dung kỹ thuật số và các dịch vụ liên quan, theo thống kê từ Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc.

Ngày hôm đó, dữ liệu từ công ty theo dõi doanh thu phòng vé Maoyan cho thấy Draw the Line là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên khắp các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc. Các bài đăng được gắn thẻ “phim bộ truyền hình, Draw the Line” có hơn 2,8 tỉ lượt xem trên Sina Weibo, Twitter của Trung Quốc, với 7,1 triệu người dùng thảo luận về bộ phim. Một số clip của bộ phim cũng đã thu hút sự quan tâm trên các nền tảng chia sẻ video lớn Douyin và Kuaishou.

Thành Nghị trong vai thẩm phán trẻ Chu Diệc An

Một người dùng Weibo với biệt danh Biesuisuiniannianle cho biết: “Tôi hiếm khi xem phim truyền hình về nhà nước pháp quyền, nhưng bộ phim này thu hút tôi bởi cốt truyện mạch lạc và diễn xuất tốt. Tôi đã học được cách tòa án vận hành và cách các thẩm phán xử án.”

Một người dùng khác với biệt danh Yiqijiayouya cho biết, “Phim kể những câu chuyện tòa án và giải thích các vấn đề pháp lý theo cách dễ hiểu.”

Người dùng Weibo MeishuixingdeWL cũng cho bộ phim một “thích”, nói, “Ý nghĩa của bộ phim là để nhiều người tôn trọng luật pháp và hiểu công việc của thẩm phán là mang đến tiếng nói công lý.”

Người trong hệ thống pháp lý cũng ca ngợi bộ phim.

Được phát trực tuyến và trên Đài truyền hình Hồ Nam, 40 tập phim Giới hạn tiết lộ những cải cách tư pháp không ngừng diễn ra thông qua miêu tả sống động các vụ án thực tế

Shu Rui, thẩm phán Tòa án Nhân dân quận Tây Thành, Bắc Kinh, cho biết anh và đồng nghiệp bàn luận về Draw the Line và nhất trí là như đang xem bản thân mình ở nơi làm việc.

“Bộ phim không châm biếm thẩm phán, luật sư hay đương sự. Thay vào đó, tất cả các nhân vật có đa dạng bản sắc. Phim sát với cuộc sống thường ngày, để mọi người có thể thấy mình trong đó,” anh nói.

“Chuyển tải rõ ràng tới công chúng về cách tòa án làm việc và những khó khăn mà thẩm phán gặp phải, giúp mọi người hiểu công việc của chúng tôi hơn.”

Shu Rui nói thêm rằng các phim truyền hình trước đây về hệ thống tư pháp thường sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn và cốt truyện kỳ lạ.

Phim kể những câu chuyện tòa án và giải thích các vấn đề pháp lý theo cách dễ hiểu

“Nhưng phim này dễ tiếp cận hơn với người xem. Đồng thời, phản ánh hành xử chuyên môn thực sự,” anh nói.

Được thai nghén vào năm 2019, bộ phim là một kỳ công. Hơn 200 nhân viên tại hơn 60 tòa án đã được phỏng vấn trong khoảng thời gian 90 ngày vào cuối năm 2020 và kịch bản cho 40 tập phim đã được sửa đổi khoảng 20 lần. Các tập phim được quay từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay tại Trường Sa, Hồ Nam.

Shu Rui thừa nhận phim vẫn còn một số vấn đề nhưng tự tin có thể khắc phục được.

“Một số bạn bè tôi không có kiến thức về luật cho biết họ đã hiểu rõ hơn công việc bận rộn của tôi sau khi xem bộ phim. Nhưng một số đồng nghiệp của tôi vẫn phàn nàn rằng số vụ họ giải quyết trong thực tế nhiều hơn so với những gì được trình bày trong phim,” vị thẩm phán này nói.

Phim sát với cuộc sống thường ngày, để mọi người có thể thấy mình trong đó

“Khoảng cách nhận thức giữa công dân bình thường và thẩm phán không thể nhanh chóng được thu hẹp qua một bộ phim truyền hình. Nhưng tôi tin rằng khoảng cách đó sẽ giảm đi nếu cả hai bên nỗ lực hơn và tăng cường giao tiếp.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily