Tin tức

James Cameron phân tích 4 phân cảnh chính trong Avatar: Dòng chảy của nước

16/11/2022

Năm 2009 James Cameron đã làm nên lịch sử điện ảnh với Avatar, bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Mười ba năm sau, khán giả sẽ được xem phần tiếp theo, Avatar: The Way of Water — phần đầu tiên trong bốn phần tiếp theo.

Jake Sully (Sam Worthington), cựu lính thủy đánh bộ đã hợp nhất tâm trí mình vào cơ thể của người Na’vi, loài bản địa da xanh của mặt trăng này, hiện đã lập gia đình và có con cái để duy trì nòi giống

Đạo diễn đổi rừng nhiệt đới Pandora sang bối cảnh đại dương. Jake Sully (Sam Worthington), cựu lính thủy đánh bộ đã hợp nhất tâm trí mình vào cơ thể của người Na’vi, loài bản địa da xanh của mặt trăng này, hiện đã lập gia đình với Neytiri (Zoe Saldaña), có con cái để duy trì nòi giống. Nhưng RDA (Cơ quan quản lý phát triển tài nguyên), tổ chức quân sự hóa đã tham gia vào cuộc chiến với người Na’vi ở Pandora trong phần phim đầu tiên, vẫn là một mối đe dọa trong suốt những năm sau đó. (Vâng, Stephen Lang đã trở lại vai diễn Đại tá Quaritch, chỉ có điều ông ta cũng vậy, đang ở trong một cơ thể người Na’vi đáng gờm hơn.)

Cameron coi các phần tiếp theo sắp tới là “một câu chuyện lớn liền lạc khi bạn xem hết, nhưng mỗi phim đều có tuyến truyện và cái kết riêng để rồi tất cả sẽ kết nối lại với nhau,” ông nói với Entertainment Weekly. “Hay nhất là so sánh với phim bộ truyền hình nhiều tập cực hay. Chìa khóa Dòng chảy của nước là giúp bạn đứng về phía các nhân vật để thực sự quan tâm đến những gì xảy ra tiếp theo trong hành trình của họ.”

Sigourney Weaver đảm nhận vai diễn mới Kiri, con gái của Jake và Neytiri trong Avatar: Dòng chảy của nước

Nhà làm phim đã ngồi lại với Entertainment Weekly để phân tích bốn phân cảnh chính trong bộ phim sắp tới, ra rạp vào ngày 16 tháng 12 này.

Đời sống dưới nước

Cameron nói: “Ở đây chúng ta thấy, về cơ bản, những nhân vật sống trong nước, hay như trong phòng biên kịch chúng tôi gọi là ‘không phải cá nhưng sống trong nước’. Kiri là một trong những nhân vật sống-trong-nước-không-phải-cá.”

Sigourney Weaver, trong một vai diễn hoàn toàn mới sau khi xuất hiện với tư cách là Tiến sĩ Grace Augustine trong Avatar, đóng vai Kiri, cô con gái nuôi của Jake và Neytiri, 15 tuổi, trong ảnh trên đang bơi lần đầu tiên ở vùng biển Pandoran. Nguồn gốc của Kiri rất phức tạp: Cô bé là một người Na’vi được hình thành tự nhiên được nuôi dưỡng trong rừng nhiệt đới. “Có điều cô bé được sinh ra từ hình đại diện của Grace,” Cameron giải thích. “Đó là sinh tự nhiên, nhưng hình tự nhiên đã chết não, nhưng cô bé không chết. Cô bé bình thường.”

Kiri là một người rất kết nối với thế giới xung quanh, vượt xa một Na’vi bình thường — kết nối với động vật, thực vật, và với nhịp điệu và sự cân bằng của cuộc sống. Khi cô bé nhảy xuống đại dương, cô có trải nghiệm biến đổi này

Cameron chỉ ra rằng Kiri đang “trải qua một số rắc rối cảm xúc” trong lúc được nhìn thấy đang bơi dưới nước. Là một cảnh trong đó bọn trẻ con nhà Sully — bao gồm Neteyam (Jamie Flatters), Lo’ak (Anh Dalton), Tuk (Trinity Bliss), và con nuôi con người Spider (Jack Champion) — lần đầu tiên nhảy xuống đại dương và trải nghiệm những điều kỳ diệu. Đối với Kiri, “cô bé đi từ trạng thái lo lắng và chán nản này sang trạng thái vui vẻ và được kết nối lại trong suốt một cảnh ba phút,” Cameron nói.

Niềm vui của Kiri được dâng cao từ lúc này, hơn các anh chị em. “Cô bé là một nhân vật nhạy cảm thực sự,” Cameron nói thêm. “Cô bé là một người rất kết nối với thế giới xung quanh, vượt xa một Na’vi bình thường — kết nối với động vật, thực vật, và với nhịp điệu và sự cân bằng của cuộc sống. Khi cô bé nhảy xuống đại dương, cô có trải nghiệm biến đổi này.”

Trí tưởng tượng bay bổng

Jake Sully (Sam Worthington) và bầy con Na'vi của anh bay vút qua những hòn đảo nổi trong Avatar: Dòng chảy của nước

Chuyện gì đã đẩy gia đình Jake ra khỏi khu rừng nhiệt đới của họ ra đại dương? Cameron nói: “Một lũ tồi tệ ---.” Bắt đầu với cảnh cặp cha mẹ người Na’vi này cưỡi banshee bay qua những hòn đảo nổi, cùng với con trai cả của họ, Neteyam. Tiếng gọi lo lắng từ một trong những đứa con khác khiến họ quay về — và từ đó, “câu chuyện bắt đầu,” đạo diễn nói.

Bây giờ đã già thêm 15 tuổi, Jake và Neytiri có cách nhìn khác về cuộc sống. “Trở thành cha mẹ thay đổi rất nhiều hành vi và hệ thống giá trị của bạn,” Cameron nói. “Trong phần phim đầu tiên chúng ta gặp những người không biết sợ hãi. Jake sẽ quăng mình từ con ikran sang con leonopteryx” — nhớ những sinh vật Avatar đó chứ? — “nhưng một ông bố bốn con có làm thế không? Tôi nghĩ có lẽ là không, bởi vì họ có nghĩa vụ phải tồn tại. Không có nghĩa anh ta hèn nhát, mà có nghĩa là những ưu tiên của anh ta thay đổi.”

Bây giờ đã già thêm 15 tuổi, Jake và Neytiri có cách nhìn khác về cuộc sống

Cameron nói thêm rằng Jake đang tiến hành chiến tranh du kích chống RDA khi anh vật lộn với vai trò làm cha và quá khứ là một chiến binh. “Anh ấy đang cố gắng giữ cho con cái được sống và cố gắng điều chỉnh cuộc sống của chính mình,” đạo diễn nói. “Anh ấy có còn là một chiến binh không? Có phải những cậu bé 14, 15, 16 tuổi này đang lớn lên, háo hức muốn tham chiến và chiến đấu vì người dân và xứ sở của họ không? [Jake] sẽ trở nên giả tạo thế nào để giữ chúng ở lại khi anh phải đi chiến đấu?”

Có lẽ Cameron đang nói từ kinh nghiệm cá nhân, đặc biệt là gần đây hơn với những đứa con nhỏ của ông với người vợ Suzy Amis. “Tôi đã chứng kiến những năm tháng tuổi thiếu niên và đã sống qua những năm tháng đó và chẳng vui vẻ gì,” ông nhận xét. “Rất nhiều lo lắng, tìm kiếm danh phận, nỗ lực rất nhiều để được lắng nghe và được để ý đến.”

Một bộ lạc mới

Tonowari (Cliff Curtis) và Ronal (Kate Winslet) lãnh đạo bộ tộc Na’vi sống ở đại dương có tên là Metkayina

Đại dương thì có Metkayina, một tộc người Na’vi sống ở vùng nước nông. Không giống như tộc Omaticaya, những người Na’vi phát triển mạnh trên cạn, người Metkayina đã thích nghi về mặt sinh học để sống dưới nước. Dấu hiệu nhận biết là họ có đuôi và các “dải đai” giống như vây giúp họ di chuyển trong nước.

Cameron không muốn áp dụng giải pháp chân-có-màng, giống như mọi bộ phim khác kể từ sau Creature From the Black Lagoon năm 1954. Thay vào đó, đoàn làm phim tạo ra một thứ dành cho các diễn viên, biểu diễn trong bể nước với thiết bị bắt chuyển động, mô phỏng vây đai gắn thêm vào này.

Cameron tiết lộ: “Cốt lõi là chúng tôi cho họ mặc bộ đồ phản lực và họ có thể tự kích hoạt phản lực khi di chuyển. Vì vậy, họ sẽ bơi và khi đang bơi lướt đi, họ sẽ bấm một công tắc nhỏ kích hoạt bộ đồ phản lực sẽ đẩy họ tới trước vài mét. Họ sẽ quẫy hông giống như họ có đuôi. Chúng tôi gọi đó là bơi cá sấu.”

Mặc dù bạn thấy Tonowari là một nhà lãnh đạo kiểu hảo hán to lớn, mạnh mẽ, nhưng anh sẽ không hành động mà không có sự thông thái [của Ronal]

Ronal (Kate Winslet) và Tonowari (Cliff Curtis) là hai lãnh đạo những người Na’vi tộc Metkayina. Trong hình trên, một Ronal đang mang thai được nhìn thấy trong cảnh nền lúc Tonowari giải thích điều gì đó quan trọng về văn hóa của Metkayina và tulkun. (Lát nữa sẽ nói thêm). Những hình xăm đặc thù của họ, lấy cảm hứng từ văn hóa Polynesia và Melanesia, thể hiện uy quyền của họ.

Cameron nói: “Cô ấy là ‘Tsahìk’ — thủ lĩnh tinh thần, pháp sư, người gìn giữ tri thức. Thủ lĩnh nam, được gọi là ‘Olo’eyktan’, điều động công việc hằng ngày, là săn bắn, dệt vải, bất kỳ loại công việc chế tạo nào. Anh là nhà lãnh đạo thế tục còn cô là lãnh đạo tinh thần. Đối với các quyết định quan trọng, nếu không rõ ràng là phần đạo hay phần đời nhưng ảnh hưởng đến tất cả mọi người, thì cần được cả hai đồng thuận. Vì vậy, mặc dù bạn thấy Tonowari là một nhà lãnh đạo kiểu hảo hán to lớn, mạnh mẽ, nhưng anh sẽ không hành động mà không có sự thông thái [của Ronal].”

Họ kính trọng nhau, nhưng Jake đang nhờ vả một chuyện khá nguy hiểm cho Tonowari

Bộ phim gợi ý rằng Jake đã gặp Tonowari trước đây khi các thủ lĩnh tộc Na’vi gặp nhau bàn luận về việc RDA tàn phá Pandora. “[Jake] biết anh ta,” Cameron xác nhận, “nhưng trước giờ chưa đến làng của Tonowari. Vì vậy, có một sự căng thẳng giữa hai người này. Họ kính trọng nhau, nhưng Jake đang nhờ vả một chuyện khá nguy hiểm cho Tonowari.”

Khổng lồ đại chiến

Hình ảnh đầu tiên cho thấy Kiri đang bơi dưới nước giữa tất cả các dạng sinh vật biển khác nhau. Nói đến tổng số sinh vật được thiết kế cho bộ phim, Cameron ước tính “có lẽ là gấp 10 hoặc 20 lần” những gì chúng ta thấy ở đây.

Trong số những sinh vật mới bắt đầu được giới thiệu trong Dòng chảy của nước có tulkun, trông giống như cá voi trên trái đất. Cameron nói: “Chúng tôi coi tulkun là nhân vật. Chúng là động vật hơi siêu việt, có ý thức và văn hóa ở một mức độ nào đó. Chúng thông minh, có văn hóa cao, có khả năng ngôn ngữ cao. Chúng tương tác bình đẳng với người Na’vi đại dương.” Tulkun cũng có cùng tôn giáo với tộc Metkayina.

Một tulkun bị thương nói về cuộc xung đột lớn hơn trong Avatar: The Way of Water

Thông thường, tulkun có đôi cánh lớn như cá voi lưng gù, cũng có vây đầu (một cái vây đầu bị cụt). Tuy nhiên, tulkun này đã từng có những ngày tốt đẹp hơn: Nó bị mất hai phần ba vây đầu, nói lên cuộc chiến lớn hơn của bộ phim. Cameron nói: “Bạn thực sự nhìn thấy một tulkun đầy sẹo và bị thương. Bạn có thể thấy vết sẹo trên mắt nó và mô sẹo ở đầu vây bị cụt. Hình ảnh đó nói được rất nhiều điều.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly