Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Chuyện tình Hungary đoạt Gấu vàng LHP Berlin 2017

20/02/2017

Một câu chuyện tình Hungary mang tên On Body and Soul về hai con người cô đơn cùng làm việc trong một lò mổ tại Budapest đã đoạt giải Gấu vàng Phim xuất sắc nhất của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2017.

CHÂU Á

Snowy Road: Kim Sae Ron thử thách với vai diễn nô lệ tình dục thời chiến tranh

Nữ diễn viên Kim Sae Ron nói bộ phim sắp tới của cô Snowy Road là một câu chuyện lịch sử được biết đến rộng rãi với mọi người và giúp cô hiểu nhiều hơn về “phụ nữ giải khuây”, hay nô lệ tình dục chiến tranh, khi hóa thân nhân vật Kang Young Ae.

Kang Young Ae là một sinh viên trẻ thông minh đến từ một gia đình giàu có mơ ước được học ở Nhật Bản. Cô tình nguyện tham gia một nhóm sinh viên, dụ dỗ cô với hứa hẹn cô sẽ được học ở Nhật. Cô bị bắt cóc và đưa đến Nhận Bản nơi cô sớm đối mặt với thực tế kinh hoàng của một phụ nữ giải khuây.

“Đầu tiên, tôi cẩn thận đủ thứ,” Kim Sae Ron nói trong buổi họp báo tại CGV Wangsimni ở Seoul. “Tôi lo rằng liệu tôi có thể thể hiện tốt tại sự kiện này. Nhưng mọi người phải biết đến câu chuyện về những phụ nữ giải khuây và phải có ai hành động, nên tôi quyết định tham gia.”

“Khác biệt lớn nhất trước và sau khi tôi tham gia bộ phim đó là trước tôi không nghĩ nhiều đến vấn đề phụ nữ giải khuây, nhưng giờ tôi nghĩ nhiều hơn và tôi không thể làm ngơ được,” Kim Sae Ron chia sẻ.

Nữ diễn viên lên hàng sao sau khi tham gia The Man from Nowhere với nam diễn viên nổi tiếng Won Bin năm 2010 khi cô mới chỉ 10 tuổi. Cô tiếp tục xuất hiện thường xuyên trong cả phim truyền hình và điện ảnh nhưng mất ba năm mới lên vai chính.

Kim Sae Ron nói cô phải di chuyển nhiều trong thời tiết lạnh giá và đoàn phim đã giúp đỡ cô nhưng vẫn là một môi trường quay gian khổ.

Tuy nhiên, cô nói cô không phàn nàn về hoàn cảnh của mình khi nghĩ đến việc nhân vật nguyên tác của mình đã phải chịu sự rét buốt và kinh khủng ra sao.

“Không nhiều người nghĩ đến vấn đề này sâu sắc. Tôi cũng biết được nhiều hơn qua nghiên cứu và quay phim. Thật khó diễn tả nỗi đau và sự oán giận. Tôi hy vọng nhiều người trải nghiệm được những gì tôi đã cảm nhận khi hóa thân thành Kang sau khi xem phim,” Kim Sae Ron chia sẻ.

Snowy Road sẽ ra rạp từ ngày 1/3, Ngày Phong trào Độc lập của Hàn Quốc.

Thị trường điện ảnh Hàn Quốc bão hòa vì khán giả già đi

Tổng số 217 triệu người đi xem phim năm ngoái, giảm nhẹ so với năm trước nữa cho dù phim mới ra như nấm.

Khoảng 1.500 phim được phát hành năm ngoái, hơn năm trước nữa tròn 300 phim, nhưng khán giả có vẻ như không bị cám dỗ và những phim bom tấn thực sự ít đi và thưa thớt hơn.

Chỉ có một phim, bộ phim ngoạn mục về zombie Train to Busan, thu hút hơn 10 triệu lượt xem năm ngoái, cho thấy thị trường nội địa đã đạt giới hạn.

Sự suy giảm này có vẻ chủ yếu rơi vào người xem trong độ tuổi 30, theo phân tích của chuỗi rạp CGV.

“Con số người trẻ tuổi không có thời gian và tiền bạc cho việc giải trí gia tăng khi họ bị tác động bởi thị trường việc làm khó khăn, nhiều người còn từ bỏ cả việc hẹn hò và kết hôn,” Lee Seung Won, nhân viên tại CGV cho biết.

Thay vào đó, tỷ lệ người xem trên 45 tuổi tăng đều. Năm 2007, họ chỉ chiếm hơn 5% người xem, nhưng giờ chiếm hơn 20%. Và họ thường xuyên đi xem phim hơn những nhóm khác. Lee Seung Won nói rằng tuổi trung nhiên và người lớn tuổi là “nhân khẩu nòng cốt” của khán giả điện ảnh Hàn Quốc.

Người lớn tuổi có xu hướng phụ thuộc hơn vào truyền hình để biết được phim nào đang chiếu, còn khán giả trẻ dựa vào internet.

Seo Jung, giám đốc CGV nói, “Thị trường điện ảnh Hàn Quốc đã bão hòa, giờ là lúc tiến vào thị trường nước ngoài để phát triển. Chúng tôi đang xem xét việc thâm nhập vào Nga và Ấn Độ.”

Kim Yun Jin, Ok Taec Yeon tham gia phim ly kỳ bí ẩn

Nữ diễn viên Hollywood Kim Yun Jin trở lại màn ảnh rộng ở Hàn Quốc với phim ly kỳ bí ẩn House Above Time, cùng với Ok Taec Yeon, trong vai diễn điện ảnh đầu tay.

Bộ phim đã được xác nhận ra rạp tháng 4. Phim kể câu chuyện của Mi Hee, do Kim Yun Jin thủ vai, một bà nội trợ chồng bị giết còn con trai mất tích. Cô trở về nhà sau 25 năm trong tù.

Bộ phim mục đích tạo sự căng thẳng bên trong nội bộ gia đình.

Kim Yun Jin, 43 tuổi, được biết đến nhiều với khán giả quốc tế qua vai diễn Sun trong bộ phim truyền hình Mỹ Lost. Cô trở nên nổi tiếng khi vào vai gián điệp Triều Tiên trong bộ phim điện ảnh Hàn Quốc Shiri.

Ok Taec Yeon là thành viên ban nhạc Kpop 2PM. Anh ra mắt trong vai trò diễn viên với bộ phim truyền hình Cinderella’s Sister và từng tham gia Dream High.

Phim Hàn Fabricated City sẽ ra mắt 31 thành phố khắp thế giới

Bộ phim hành động Hàn Quốc Fabricated City sẽ ra mắt 31 vùng lãnh thổ, theo nhà phát hành CJ Entertainment.

CJ tiết lộ rằng bộ phim đã được bán cho 26 vùng lãnh thổ tại Hội chợ Điện ảnh châu Âu tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim Berlin. Phim sẽ ra rạp tại tổng cộng 31 vùng lãnh thổ, trong đó có năm quốc gia CJ phát hành trực tiếp.

Bộ phim ra mắt ở Austrailia và New Zealand tháng 1, Hồng Kông tháng 3, Malaysia tháng 4 và Thái Lan tháng 5. Ngoài ra phim sẽ được chiếu ở Đài Loan, Ý và Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Bắc Mỹ.

Fabricated City tập trung vào một game thủ không việc làm bị gán tội hiếp-giết mà anh không phạm rồi khổ sở đi tìm sự thật với sự giúp đỡ của những người bạn cùng hội chơi game trên mạng.

Ra mắt hôm 9/2 ở Hàn Quốc, bộ phim đứng đầu phòng vé cuối tuần 10-12/2. Phim thu hút 1,51 triệu lượt người xem tính đến thứ sáu vừa rồi.

Nhật Bản hưởng lợi khi giải trí Hàn Quốc tiếp tục chịu hạn chế ở Trung Quốc

Quảng cáo phim Your Name của Nhật Bản trong một rạp chiếu ở Bắc Kinh

Những hạn chế phi chính thức đối với chương trình giải trí Hàn Quốc ở Trung Quốc vẫn đang tiếp tục, dẫn đến việc hủy bỏ năm buổi trình diễn, thay tựa các chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, và và tạo cơ hội hưởng lợi bất ngờ cho các nhà sản xuất chương trình giải trí của Nhật Bản.

Phim bộ truyền hình Hàn và hoạt động Kpop nổi tiếng khủng khiếp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, rất nhiều ‘format’ Hàn, trong đó có chương trình ca nhạc tạp kỹ I Am A Singer và chương trình thực tế Infinity Show đều bị đổi tựa trong những tháng gần đây, theo nhật báo Global Times. Bài báo khẳng định việc đổi tựa có thê do hết hạn nhượng quyền, nhưng trong khi tựa có vẻ thay đổi thì ‘format’ vẫn giữ nguyên.

Các diễn viên ca sĩ Hàn Quốc bị hủy các buổi trình diễn trực tiếp. Nhạc sĩ piano Paik Kun Woo và giọng ca soprano Jo Sumi đều không nhận được visa cho các tour biểu diễn sắp tới ở Trung Quốc. Nhạc cổ điển hiếm khi bị ảnh hưởng bởi những luồng gió chính trị hay bị hủy như hoạt động nhạc pop.

Như China Film Insider đưa tin lần đầu hồi tháng 8/2016, các sản phẩm giải trí Hàn Quốc, đặc biệt là phim truyền hình và trình diễn ca nhạc, dường như là mục tiêu cho việc phản ứng quyết định triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

Tuy những hạn chế này không ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của chương trình giải trí Hàn Quốc, nhưng lại xảy ra vào cái lúc mà phim điện ảnh và truyền hình từ Nhật đang tìm được khán giả mới trong giới trẻ Trung Quốc. Cuối năm 2016, Your Name trở thành phim Nhật có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc từ trước đến nay. Bất chấp mâu thuẫn lịch sử và những tranh chấp về vùng lãnh thổ Trung-Nhật, Nhật Bản là một trong những điểm đích du lịch được yêu thích nhất với du khách Trung Quốc, và giới trẻ Trung Quốc không có ác cảm dân tộc đối với kẻ thù trong Thế chiến II của Trung Quốc.

Hishow Entertainment Trung Quốc bỏ vốn vào hai phim của Millennium

Hishow Entertainment của Trung Quốc đã bỏ vốn vào hai phim sắp tới của Nu Image/Millennium Films. Trong một thỏa thuận công bố vào ngày thứ tư của Hội chợ Điện ảnh châu Âu ở Berlin, hãng phim độc lập Trung Quốc này sẽ đồng bỏ vốn và đồng sản xuất Hunter KillerEscobar. Hishow cũng mua quyền phát hành hai phim này ở Trung Quốc.

Là một nhà sản xuất và phát hành phim mới nổi lên, Hishow đóng ở Bắc Kinh từng tham gia vào việc phát hành ở Trung Quốc bộ phim The Imitation Game, do Benedict Cumberbatch đóng chính, thu được 8,6 triệu đôla phòng vé. Công ty này cũng phân phối bộ phim hoạt hình 3D Ballerina của Pháp-Canada đang ra rạp ở Trung Quốc, đã kiếm được 5,3 triệu đôla sau 12 công chiếu.

Do Donovan Marsh đạo diễn với kịch bản của Peter Craig, Hunter Killer có Gerard Butler, Gary Oldman và Billy Bob Thornton đóng chính. Phim theo chân một thuyền trưởng tàu ngầm thử nghiệm của Mỹ phối hợp với đặc nhiệm SEAL giải cứu tổng thống Nga bị phiến quân bắt cóc. Escobar, phim tâm lý có Penelope Cruz, Javier Bardem và Peter Sarsgaard đóng chính, kể chuyện một nhà báo nữ bắt đầu mối quan hệ lãng mạn với trùm ma túy khét tiếng Colombia. Phim do Fernando León de Aranoa viết kịch bản và đạo diễn. Cà hai phim dự tính ra rạp cuối năm nay.

Millenium đã gặt hái thành công liên tục ở thị trường Trung Quốc, với chuỗi phim Expendables London Has Fallen đều thu về những con số lớn. London Has Fallen, cũng do Gerard Butler đóng chính, thu được 52 triệu đôla ở đây, còn The Expendables 3 ghi ngấn nước cao cho chuỗi phim này với 72,8 triệu đôla.

QUỐC TẾ

Chuyện tình Hungary đoạt giải Gấu vàng Liên hoan phim Berlin

Nữ đạo diễn Ildiko Enyedi của bộ phim Testrol es lelekrol / On Body and Soul nhận giải Gấu vàng Phim hay nhất

Một câu chuyện tình Hungary mang tên On Body and Soul về hai con người cô đơn cùng làm việc trong một lò mổ tại Budapest đã đoạt giải Gấu vàng Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin.

“Bộ phim dễ gần với một trái tim rộng lượng,” đạo diễn Ildiko Enyedi nói với khán giả trong lễ trao giải kết thúc liên hoan 10 ngày tại Berlin.

Trưởng ban giám khảo Paul Verhoeven, một đạo diễn người Hà Lan, cho biết ban giám khảo bảy người của họ yêu thích bộ phim vì nó nói về một đức tính đang dần đi vào quên lãng trong cuộc sống hàng ngày: lòng vị tha.

Như truyền thống hàng năm, Liên hoan phim Berlin năm nay cũng đề cập những vấn đề thời sự với các phim tranh giải phản ánh những sự kiện thế giới và sự hỗn loạn trong thế giới hiện đại, với các nhà làm phim đưa ra những lời bình luận đối với các sự kiện chính trị ở Mỹ và các nơi khác.

Giải Gấu bạc cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc được trao cho Georg Friedrich người Áo với vai diễn trong phim Helle Naechte (Bright Nights), một bộ phim chính kịch về cha con của Đức và Na Uy.

Kim Min Hee của Hàn Quốc đoạt giải Gấu bạc cho Nữ diễn viên xuất sắc trong phim On the Beach at Night Alone (ảnh dưới).

Giải thưởng của Ban giám khảo được trao cho Felicite, bộ phim do Pháp, Senegal và Bỉ hợp tác, Alain Gomis đạo diễn, nói về một nữ ca sĩ quán bar tại Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Aki Kaurismaki của Phần Lan đoạt giải Gấu bạc hạng mục Đạo diễn xuất sắc với phim The Other Side of Hope.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả các nhà làm phim đã dùng nghệ thuật để cứu thế giới trong vòng 10 ngày vừa qua,” chủ tịch liên hoan Dieter Kosslick phát biểu. “Các bạn không cần tôi nói cũng biết thế giới hiện đang có rất nhiều điều không phải.”

Kosslick nói thêm rằng các bộ phim được chọn trình chiếu năm nay nhằm mục đích chứng minh sự đa dạng văn hóa luôn đánh bại sự đồng nhất, và nhằm phản ánh những vấn đề như ngược đãi người đồng tính và phân biệt đối xử nhóm thiểu số.

Ông cố tình không nhắc tới tên Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã khơi dậy sự phẫn nộ từ nhiều quốc gia trên thế giới khi ký lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân của bảy nước có phần lớn dân số theo đạo Hồi. Chủ tịch liên hoan thêm rằng danh sách phim năm nay “thể hiện đủ sự chống đối rồi.”

Ban giám khảo còn công bố một giải thưởng mới – dành cho phim tài liệu gốc – được trao cho Ghost Hunting, về một trung tâm điều tra Israel của đạo diễn người Palestine, Raed Andoni.

“Hôm qua, Tổng thống Mỹ gọi giới báo chí là kẻ thù của nhân dân,” nhà làm phim Mỹ Laura Poitras nói khi trao giải này. “Chúng tôi, những người làm phim tài liệu, đứng đây để chứng minh rằng chúng tôi là kẻ thù của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và thái độ loại trừ.”

Thương thảo về ghế đạo diễn The Batman với Matt Reeves sụp đổ

Trong một bước lùi nữa cho bộ phim siêu anh hùng đang rất được mong đợi này, cuộc thương thảo giữa Warner Bros. và Matt Reeves về vị trí đạo diễn cho bộ phim The Batman đã đi đến hồi kết và không có hợp đồng nào được ký.

Một nguồn tin trong hãng phim cho biết quá trình thương thảo đã kết thúc, dù cũng thêm rằng hai bên có thể lại tiếp tục cuộc đối thoại sau một thời gian. WB vẫn chắc chắn sẽ làm phim này, bằng bất cứ giá nào.

Tin này đến chỉ ít ngày sau khi diễn viên chính Ben Affleck rời khỏi vị trí đạo diễn để tập trung hơn vào vai trò diễn xuất của mình.

Ngày bấm máy của bộ phim đã bị đẩy lùi tới mùa hè năm nay, và với rào cản mới nhất này, hiện chưa có thông tin chắc chắn bao giờ bộ phim mới bắt đầu quay.

Đây không là bộ phim Warner Bros.-DC Entertainment duy nhất bị chậm tiến độ trong những tháng gần đây. The Flash cũng mất đạo diễn Rick Famuyiwa hồi tháng 10 sau khi Seth Grahame-Smith ra đi vào đầu năm ngoái.

Warner Bros. nhắm Mel Gibson cho vị trí đạo diễn Suicide Squad phần hai

Mel Gibson hiện đang cân nhắc bước vào thế giới điện ảnh của DC… trong vai trò đạo diễn.

Warner Bros. đang đưa lời mời cho diễn viên kiêm đạo diễn này vị trí đạo diễn bộ phim Suicide Squad 2 và hai bên đang trong quá trình thương thảo ban đầu. Hiện chưa có sự đồng thuận chắc chắn từ phía cả hai phía.

Một số nguồn tin cho biết, Gibson hiện đang tìm hiểu thế giới này. Cùng lúc đó, hãng phim cũng không đặt mình vào thế bị động và vẫn đang đi tìm những đạo diễn khác.

David Ayer đã đạo diễn phần đầu, với một dàn diễn viên gồm Will Smith, Margot Robbie và Jared Leto. Bộ phim ra mắt năm 2016 cũng gặp nhiều trở ngại và nhận được nhiều đánh giá trái chiều, nhưng cũng thu về doanh thu khá đáng khâm phục ở mức 745 triệu USD toàn cầu, đủ để tiến hành phần hai.

Ayer hiện đang tập trung vào dự án Gotham City Sirens, một bộ phim đưa đạo diễn này tái hợp với Robbie và tập trung vào những nữ nhân vật phản diện của thế giới DC.

Việc Gibson, đang nổi với bộ phim được đề cử Oscar Hacksaw Ridge, đang được Warner chú ý là một bước ngoặt quan trọng đối với diễn viên kiêm đạo diễn này. Hình ảnh của ông chịu một vết đen lớn vào những năm 2000 với những lời bình luận lăng mạ người Do Thái và một vụ bị bắt vì sử dụng rượu khi lái xe, và từ đó ông mất dần những lời mời đóng phim.

Gibson có một vai khách mời trong The Hangover: Part II — phim của Warner Bros. — nhưng sự chống đối của khán giả đưa ra với hãng phim dẫn tới việc các cảnh của ông bị cắt khỏi bộ phim.

Nhưng Hacksaw Ridge đang được xem là bước ngoặt mới cho Gibson. Phim tiểu sử về sĩ quan chống đối chính phủ Desmond Doss đã nhận được sáu đề cử Oscar, gồm cả đề cử Đạo diễn xuất sắc cho Gibson, và tính tới nay thu về 164 triệu USD.

Sau những đề cử này, ông bỗng nhận được nhiều lời mời mới. Ông đang trong quá trình thương thảo để xuất hiện cùng Will Ferrell và Mark Wahlberg trong Daddy’s Home 2 của Paramount, và sẽ tái hợp với diễn viên Hacksaw Ridge Vince Vaughn trong bộ phim độc lập Dragged Across Concrete.

Mulan bản người đóng của Disney có đạo diễn nữ và một nhà điều hành sản xuất người Hồng Kông

Niki Caro (ảnh trên, trái), nữ đạo diễn đã đột phá năm 2002 với bộ phim Whale Rider về gia đình người Maori, sẽ đạo diễn Mulan bản người đóng của Disney.

Trong một ngành công nghiệp mà phim bom tấn do phụ nữ đạo diễn rất hiếm, Caro sẽ là đạo diễn nữ thứ hai ở hãng phim này chỉ đạo một phim có kinh phí trên 100 triệu đôla. (Ava DuVernay là người đầu tiên, với A Wrinkle in Time.)

Phim gần đây nhất của Caro, The Zookeeper’s Wife sắp ra mắt của Fox, đã được nữ diễn viên chính của phim là Jessica Chastain khen ngợi bối cảnh dung hợp giới tính. Disney từng làm việc với Caro, nữ đạo diễn người New Zealand, trong bộ phim McFarland, USA năm 2015, để làm phim này cô đã sống ở California gần một năm đắm mình trong cộng đồng Mexico-Mỹ ở đó.

Disney và các nhà sản xuất Chris Bender, Jason Reed cùng Jake Weiner đang nỗ lực hết sức để đảm bảo với ‘fan’ rằng Mulan sẽ chân thực về văn hóa. Đầu tiên hãng đã tìm kiếm một đạo diễn châu Á cho dự án, gặp gỡ Lý An (đạo diễn Lý đã bỏ qua vì lý do kẹt lịch làm việc) và ngôi sao của Rogue One Khương Văn, một đạo diễn đình đám ở Trung Quốc. Đối thủ Sony, đang phát triển phim người thật đóng về truyền thuyết này, cũng hy vọng có đạo diễn châu Á, nhưng rốt cuộc đã thuê đạo diễn truyền hình kỳ cựu Alex Graves.

Ngoài việc thảo luận kỹ với các tư vấn văn hóa Trung Hoa và làm việc sát sao với êkíp người Trung Quốc của Disney, hãng phim còn đưa nhà sản xuất phim người Hồng Kông Giang Chí Cường (ảnh trên, phải) làm điều hành sản xuất. Giang Chí Cường từng sản xuất những phim thành công như — Anh hùng, Thập diện mai phụcNgọa hổ tàng long, với phim này ông nhận một đề cử Oscar — cùng nhiều phim thành công nhất của Trung Quốc, bao gồm Monster Hunt, Wolf TotemJourney to the West.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times, Chosun Ilbo, Kpop Herald, China Film Insider,
The Hollywood Reporter, Variety, Reuters