Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Soul Mate dẫn đầu đề cử Kim Tượng 2017

13/02/2017

Năm nay, những người lần đầu tiên được đề cử thu hút sự chú ý, gồm Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề, Dư Văn Lạc, và Ngô Trấn Vũ lần đầu được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc.

CHÂU Á

Phim Bluebeard của Hàn Quốc được mời dự nhiều liên hoan phim

Bluebeard, bộ phim ly kỳ do Lee Su Yeon chỉ đạo có sự góp mặt của Cho Jin Woong, đã được mời dự ba liên hoan phim quốc tế nổi bật – Liên hoan phim kỳ ảo Brussels, Liên hoan phim Far East tổ chức ở Udine, Ý và Liên hoan phim quốc tế Hawaii.

Giám đốc chương trình Liên hoan phim Brussels Freddy Bozzo gọi bộ phim này là một phim đầy kịch tính với cao trào ấn tượng, còn giám đốc chương trình của Liên hoan phim Udine Sabrina Baracetti nói rằng bộ phim có sự căng thẳng đặc biệt.

Anna Page của Liên hoan phim Hawaii tán dương kịch bản chặt chẽ và diễn xuất thuyết phục.

Bộ phim tâm lý ly kỳ theo chân vụ giết người hàng loạt chưa phá được mở lại khi một xác chết trôi theo băng tan trên sông Hàn.

Lee Su Yeon ra mắt tác phẩm đạo diễn đầu tay được khen ngợi năm 2003 với The Uninvited do Park Shin Yang và Jun Ji Hyun đóng chính.

Bộ phim được lên lịch ra rạp ở Hàn Quốc trong tháng 3.

Báo cáo thị trường: Người Hàn đi xem phim một mình gia tăng

Người xem đi qua áp phích bộ phim hành động Hàn Quốc Train to Busan ở một rạp chiếu Seoul hôm 7/8/2016

Hàn Quốc đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số người đi xem phim một mình trong năm năm trở lại đây, một báo cáo thị trường cho thấy.

Nhóm này tăng lên 13,3% trong tổng số khán giả năm ngoái từ 7,7% năm 2012 và 10,7% năm 2015, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu CGV phân tích lượng vé bán của chuỗi rạp này.

Tỷ lệ người xem phim một mình ít nhất một lần trong năm cũng tăng lên 32,9% năm ngoái từ 20,8% năm 2012.

Đàn ông ngoài 30 và phụ nữ tuổi 50 hoặc lớn hơn chiếm phần lớn tỷ lệ người xem một mình.

Khảo sát này cũng cho thấy họ thích xem phim một mình bởi “họ có thể tập trung vào bộ phim” (57,4%), “vất vả quyết định xem khi nào và ở đâu khi có người đi cùng”, (20,3%) và “tìm người đi cùng cũng phiền” (13,1%).

Báo cáo này cũng chỉ ra tỷ lệ người xem phim trong lứa tuổi đầu 30 giảm sút. Những người tuổi từ 30-34 chiếm 19,9% trong tổng số người xem năm 2012 nhưng giảm xuống 15,7% năm 2016.

Lee Seung Won, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, quy sự thay đổi này cho nạn thất nghiệp trong giới trẻ ngày càng tệ hơn.

Nhóm tuổi này cũng thích phim hành động, khoa học viễn tưởng và tội phạm hơn chính kịch và lãng mạn hài, báo cáo cho biết.

New Trial của Kang Ha Neul và Jung Woo đẩy sớm ngày ra mắt

New Trial, bộ phim thám tử–bí ẩn sắp tới có Jung Woo và Kang Ha Neul, sẽ ra mắt hôm 15/2, một ngày trước lịch đã định, hãng phân phối OPUS Pictures cho biết.

Bộ phim miêu tả một luật sư vật lộn tìm sự thật hằng sau một vụ giết người khi chàng trai trẻ bị xử mười năm tù vì bị kết án oan.

Jung Woo, nổi tiếng sau khi bộ phim Reply 1994của tvN thành công, vào vai luật sư Jun Young. Kang Ha Neul, từng vào vai hoàng tử Wang Wook trong Scarlet Heart: Ryeo của SBS, đảm nhiệm vai chàng trai Hyun Woo bất hạnh.

Được chỉ đạo bởi Kim Tae Yoon – người đứng sau bộ phim Another Promise dựa trên trận chiến luật pháp giữa thế lực Samsung của Hàn Quốc và các nhân viên – bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật của “Vụ án ngã năm Yakchon.”

Phim đề tài ẩm thực Cook Up A Storm của Tạ Đình Phong ra rạp ở Đại lục

Là một trong những phim cuối cùng của đợt phim tết 2017, Cook Up A Storm của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Tạ Đình Phong đã mở màn khắp Trung Quốc Đại lục hôm 10/2.

Được coi là phiên bản điện ảnh của chương trình ẩm thực truyền hình nổi tiếng, Cook Up A Storm đưa Tạ Đình Phong vào vai một đầu bếp vô danh từ Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc và là thủ đô ẩm thực của quốc gia này, phải tham gia cuộc tranh tài nấu nướng với một đầu bếp hạng ba sao Michelin.

Sau khi cả hai trở thành bạn bè, nhân vật của Tạ Đình Phong sẽ tham gia cuộc thi đầu bếp toàn cầu để tìm ra đầu bếp giỏi nhất thế giới.

"Đây là phim phù hợp với mọi khán giả gia đình trong dịp Tết Nguyên tiêu và Ngày Tình nhân," đạo diễn Diệp Vĩ Dân phát biểu tại buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh hôm 8/2.

"Thêm vào đó, 3D chắc chắn làm cho các mòn ăn trên phim đáng thưởng thức hơn."

Ban đầu được lên lịch ra rạp ngày 28/1, nhưng cạnh tranh gay gắt từ những phim khác trong khoảng thời gian này như Kungfu Yoga của Thành Long và Journey to the West: The Demons Strike Back của Châu Tinh Trì buộc các nhà sản xuất dời sang lịch chiếu hiện tại.

Kungfu Yoga đã thu 1,43 tỉ nhân dân tệ (208 triệu đôla), trong khi The Demons Strike Back thu 1,53 tỉ nhân dân tệ.

Sử thi chiến tranh Our Time Will Come của Hứa An Hoa kỷ niệm Hồng Kông trở về Trung Quốc

Our Time Will Come, do Hứa An Hoa đạo diễn, đánh dấu 20 năm Hồng Kông trở về với Trung Quốc.

Được xem là đạo diễn phim nghệ thuật danh giá nhất từ Hồng Kông, tác phẩm pha trộn nghệ thuật và sử thi chiến tranh của Hứa An Hoa có sự tham gia của Châu Tấn, Bành Vu Yến, Quách Đào, Tưởng Văn Lệ, Hoắc Kiến Hoa, Lương Gia Huy, Lữ Lương Vỹ, Diệp Đức Nhàn, Bào Khởi Tịnh.

Lấy bối cảnh từ năm 1941-1945, phim kể về nhân vật nữ huyền thoại Phương Cô, một trong những nhân vật chủ chốt thời Nhật Bản chiếm đóng Hồng Kông. Phim cũng sẽ khắc họa cuộc chiến, giải cứu và đấu tranh của giới trẻ trong các nhóm quân kháng chiến.

Vu Đông, chủ tịch của Polybona Films, hãng sản xuất bộ phim, nói Our Time Will Come sẽ là tác phẩm hoàn toàn khác với những phim trước đó của đạo diễn Hứa. "Bạn sẽ thấy sự năng nổ, can đảm và máu me của Hứa An Hoa trong phim này," ông nói thêm.

Tuy The Golden Era của Hứa An Hoa thất bại ở phòng vé, phim đã đoạt giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (còn gọi là giải Kim Tượng). Our Time Will Come có khả năng sẽ là đấu thủ hàng đầu tại các giải thưởng và liên hoan phim nếu đạo diễn Hứa vẫn giữ được tính nghệ thuật của riêng bà.

Phim sẽ ra rạp ngày 1/7/2017, 20 năm sau khi Anh chuyển giao Hồng Kông lại cho Trung Quốc năm 1997, trở thành đặc khu hành chính Hồng Kông.

Công bố đề cử Kim Tượng 2017

Đề cử Giải Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 36 (HKFA, còn gọi là giải Kim Tượng) đã được công bố, đem lại một vài bất ngờ.

Hôm 7/2, Giải Kim Tượng lần thứ 36 đã công bố các đề cử ngay sau khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông lần thứ 41. Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 9/4 tại Trung tâm Văn hóa Hồng Kông.

Năm nay, những người lần đầu tiên được đề cử thu hút sự chú ý, gồm Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề, Dư Văn Lạc, và Ngô Trấn Vũ lần đầu được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc. Họ sẽ cạnh tranh với nam diễn viên từng đoạt giải Lương Gia Huy cho danh hiệu Ảnh đế.

Ngô Trấn Vũ, được đề cử với vai diễn biến hóa xuất sắc của anh trong phim Shed Skin Papa, nói, “Tôi biết ơn đã có cơ hội khắc họa một con người từ 19 đến 79 tuổi. Tôi rất là tận hưởng! Tôi cũng rất biết ơn nhận được [đề cử] vượt ra ngoài mọi kỳ vọng của tôi. Quá trình quay phim thật căng thẳng. Hóa trang mất bốn tiếng mỗi ngày, quay mất 14 tiếng, và tôi chỉ có 12 ngày để giảm khoảng 9kg. Để trẻ trung là rất gian khổ!”

Lâm Gia Đống, từng đoạt Nam diễn viên chính xuất sắc của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông với vai diễn trong phim Trivisa, bày tỏ, “Tôi rất hạnh phúc! Điều này chứng tỏ nỗ lực của tôi đã không phí hoài! Tôi còn vui hơn vì Nhậm Hiền Tề, Khương Hạo Văn, và êkíp làm phim của chúng tôi cũng được đề cử. Chúc mừng!”

Nhậm Hiền Tề, bạn diễn của Lâm Gia Đống, đang ở Mỹ và trả lời qua điện thoại, “Lần cuối cùng tôi được đề cử Kim Tượng là năm 17 tuổi. Tôi được đề cử Diễn viên mới xuất sắc. Tôi đã không trông đợi chuyện này.”

Nam diễn viên Dư Văn Lạc của Mad World, cũng được đề cử lần đầu, phát biểu, “Tôi nhận được nhiều lời chúc may mắn từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Tằng Chí Vỹ là người đầu tiên gọi điện chúc mừng. Xin cám ơn mọi người!”

Soul Mate, do Tằng Quốc Tường đạo diễn, nhận được tổng cộng 12 đề cử, trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc cho cả Chu Đông Vũ và Mã Tư Thuần. Cả hai đã đoạt Ảnh hậu tại Kim Mã lần thứ 53 của Đài Loan hồi tháng 11/2016, lần đầu tiên trong lịch sử của giải thưởng này. Chu Đông Vũ còn đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông năm nay với diễn xuất cũng trong phim này.

Danh sách đề cử Kim Tượng 2017

• Phim hay nhất

Soul Mate
The Mermaid
Cold War II
Trivisa
Weeds on Fire

Áp phích phim Soul Mate

• Đạo diễn xuất sắc

Châu Tinh Trì, The Mermaid
Tằng Quốc Tường, Soul Mate
Đỗ Kỳ Phong, Three
Tần Hoàng, Mad World
Long Văn Khương, Ngũ Kỳ Vỹ, và Mạch Thiên Xu, Trivisa

• Nam diễn viên chính xuất sắc

Ngô Trấn Vũ, Shed Skin Papa
Lương Gia Huy, Cold War II
Nhậm Hiền Tề, Trivisa
Lâm Gia Đống, Trivisa
Dư Văn Lạc, Mad World

• Nữ diễn viên chính xuất sắc

Huệ Anh Hồng, Happiness
Chu Đông Vũ, Soul Mate
Mã Tư Thuần, Soul Mate
Bào Khởi Tịnh, Show Me Your Love
Thang Duy, Book of Love

• Nam diễn viên phụ xuất sắc

Ngô Mạnh Đạt, The Menu
Tần Bái, Book of Love
Khương Hạo Văn, Trivisa
Liêu Khải Chí, Weeds on Fire
Tằng Chí Vỹ, Mad World

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Trương Vũ Ỷ, The Mermaid
Văn Vịnh San, Cold War II
Liêu Tử Dư, Sisterhood
Phương Hạo Văn, Mad World
Kim Yến Linh, Mad World

• Diễn viên mới xuất sắc

Ngô Nghiệp Khôn, Happiness
Lâm Doãn, The Mermaid
Dư Hương Ngưng, Sisterhood
Hồ Tử Đồng, Weeds on Fire
Đàm Thiện Ngôn, Weeds on Fire

QUỐC TẾ

Liên hoan phim Berlin mở màn với Django và những thông điệp chính trị

Ban giám khảo Liên hoan phim Berlin 2017

Chính trị là chủ đề chính của đêm mở màn Liên hoan phim Berlin, bắt đầu với thảm đỏ, khi Phó chủ tịch Quốc hội Đức Claudia Roth mặc một bộ váy đen trang trí dòng chữ Unpresidented khổ lớn – rõ ràng là tỏ ý châm biếm sự kém chính tả của Tổng thống Mỹ hoặc mang tính chỉ trích những hành động của ông. (Ông Trump từng có một dòng tweet, trong đó ông viết sai chính tả từ ‘unprecedented’ (hành động chưa từng thấy bao giờ) thành ‘unpresidented’ (một từ vốn không tồn tại, nhưng có thể chỉ những hành động không giống/xứng đáng với ghế tổng thống). Lỗi chính tả này đã khiến ông Trump chịu những lời mỉa mai từ nhiều phía. – ND)

Những bài phát biểu mở màn liên hoan cũng đề cập nhiều tới tự do ngôn luận, nghệ thuật tự do và chống lại sự đàn áp. Ngay đầu lễ mở màn diễn ra vào ngày 9/2 tại Berlinale Palast, chính quyền mới của Mỹ cũng nhận thêm một vài câu nói châm chọc từ phía người dẫn chương trình, diễn viên hài người Đức Anke Engelke. Cô có một câu hỏi cho những vị khách nước ngoài: “Bạn đến đây xem liên hoan à? Hay có ai đó ở nước nhà đang khiến bạn không muốn quay về?” Câu hỏi này khiến khán giả cười ồ.

Engelke cũng mang lại tiếng cười khi giới thiệu ban giám khảo của liên hoan phim năm nay, và đề cập việc, năm ngoái, chủ tịch ban giám khảo là Meryl Streep. “Bà ấy làm rất tốt, nhưng rồi sau đó nhờ Twitter chúng tôi mới biết chúng tôi bị lừa bởi một nữ diễn viên danh hão nhất ở Hollywood (ám chỉ một dòng Tweet khác của Trump – ND). Tất nhiên chúng tôi không thể mời bà đến lần nữa.” Khi giới thiệu chủ tịch ban giám khảo Verhoeven, Engelke thêm, “Ông tin vào nữ quyền, ông mang lại hy vọng và sự can đảm…đến mức phụ nữ sẵn sàng lên giường với ông dù đã có vai diễn rồi.”

Khi giới thiệu bộ phim Toni Erdmann, Engelke nói, “Bộ phim kể về một lão già với bộ tóc quái đản và có một mối quan hệ đáng lo với con gái mình – thứ rõ ràng là nước Mỹ rất thích.”

Nhưng buổi mở màn không chỉ có tiếng cười. Chủ tịch ủy ban phụ trách văn hóa và truyền thông của Đức, Monika Grütters và Thị trưởng Berlin Michael Müller, cũng có mặt để ca ngợi ngành nghệ thuật của nước nhà.

Trích dẫn từ diễn văn “Ich bin ein Berliner” (Tôi là người Berlin) của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, Grütters chào mừng “tất cả những vị khách quốc tế giới thành phố này với danh vị là người Berlin, theo đúng tinh thần của John F. Kennedy.”

Müller thêm, “Sau khi Tường Berlin sụp đổ, chúng tôi đã hứa sẽ không bao giờ cho phép một bức tường khác chia rẽ con người. Ngay lúc này, chúng tôi tin tưởng vào lời nói đó hơn bao giờ hết.”

Danh sách các phim được chiếu ở liên hoan cũng mang tính chính trị từ nhiều quốc gia. Nhiều phim được chiếu tạo sự so sánh rõ ràng giữa nỗi đau của những người tị nạn và sự lớn mạnh của chính trị cánh hữu cực đoan. Bộ phim chiếu đêm mở màn, Django của đạo diễn Etienne Comar của Pháp, là câu chuyện có thật về nhà soạn nhạc jazz và ghita Django Reinhardt, là người dân tộc Sinti thiểu số, và đã phải trốn chạy khỏi Paris khi Pháp bị Đức Quốc xã đô hộ vào thời kỳ Thế chiến 2.

Chủ tịch liên hoan Dieter Kosslick chào mừng những vị khách đã đến dự buổi lễ trong cái rét âm độ trên thảm đỏ ngoài trời, trước khi giới thiệu dàn giám khảo quốc tế. Dàn giám khảo năm nay, phụ trách việc trao giải Gấu vàng cho các phim tranh giải, gồm đạo diễn người Hà Lan Verhoeven, Maggie Gyllenhaal, Diego Luna, diễn viên Đức Julia Jentsch, nhà làm phim Trung Quốc Vương Toàn An, nhà làm phim Tunisia Dora Bouchoucha Fourati và nghệ sĩ người Iceland Olafur Eliasson.

Có tổng cộng 24 phim tranh giải, trong đó có 18 phim tranh giải Gấu vàng, gồm Final Portrait của Stanley Tucci, Logan của James Mangold, T2 Trainspotting của Danny Boyle, The Party của Sally Potter và Return to Montauk của Volker Schlöndorff.

The Batman sẽ do nhà làm phim Planet of the Apes Matt Reeves đạo diễn

Matt Reeves sẽ thôi chơi với khỉ và chuyển sang chơi dơi.

Reeves, nhà làm phim được đánh giá cao đằng sau Dawn of the Planet of the Apes và War for the Planet of the Apes sắp ra mắt, đã được mời và hiện đang trong quá trình thương thảo để nhận ghế đạo diễn trong bộ phim The Batman do Ben Affleck đóng chính.

Affleck vốn tự đạo diễn, nhưng trong quá trình chuẩn bị bộ phim đã quyết định nhường lại ghế đạo diễn. Thông tin này vừa được công bố tuần rồi.

“Đóng vai này yêu cầu tôi phải tập trung và diễn một cách tốt nhất có thể,” Affleck nói. “Tôi đã nhận thấy tôi không thể làm hai việc tốt cùng một lúc được. Cùng với hãng phim, tôi đã quyết định tìm một người sẽ hợp tác với tôi trong bộ phim khổng lồ này.”

Hãng phim đã hành động gấp rút để tìm người thay thế và tên Reeves nhanh chóng đứng đầu. Một số ứng cử viên khác đang đợi ở cánh gà, nếu Warner Bros. và Reeves không đi đến thỏa thuận, gồm Ridley Scott và đạo diễn Don't Breathe Fede Alvarez.

Affleck sẽ tiếp tục vào vai Người Dơi/Bruce Wayne và hợp tác viết kịch bản cùng Geoff Johns.

Reeves từng tạo ra bộ phim truyền hình Felicity cùng J.J. Abrams trước khi làm phim điện ảnh Cloverfield (2008). Sau đó anh làm lại bộ phim kinh dị của Bắc Âu, Let the Right One In, mang tên Let Me In.

Dawn of the Planet of Apes ra mắt năm 2014 và hiện giờ Reeves đang hoàn tất công tác hậu kỳ cho War for the Planet of the Apes, dự tính ra mắt 14/7.

Thandie Newton trong quá trình thương thảo để nhận vai trong phim Han Solo

Diễn viên Westworld Thandie Newton có thể tới một vũ trụ ở xa, rất xa.

Một số nguồn tin cho biết nữ diễn viên này hiện đang trong quá trình thương thảo cho một vai diễn trong bộ phim lẻ về Han Solo, do Alden Ehrenreich đóng chính.

Hiện nay bộ phim đã xác nhận sự tham gia của Donald Glover, Woody Harrelson và Emilia Clarke. Phim do Disney-Lucasfilm sản xuất, với Phil Lord và Chris Miller đạo diễn.

Chưa có chi tiết về nhân vật mà Newton có thể đảm nhiệm.

Bộ phim Han Solo hiện chưa có tên chính thức sẽ ra mắt 25/5/2018.

Sản xuất bởi Kathleen Kennedy và Allison Shearmur, bộ phim ngoại truyện Star Wars này sẽ diễn ra vào thời điểm trước A New Hope, tương tự như Rogue One vừa ra mắt. Rogue One đã thu về hơn 1 tỉ USD toàn cầu.

Newton vừa xuất hiện trong mùa thứ nhất của bộ phim truyền hình đoạt nhiều giải thưởng của hãng HBO, Westworld. Trong phim, cô vào vai Maeve, một vai diễn mang về cho cô hai đề cử giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Hoa Kỳ và một đề cử giải Quả cầu vàng. Hiện nay cô đang đóng chính trong The Death and Life of John F. Donovan của đạo diễn Xavier Dolan, phim dự tính ra mắt vào tháng 3. Sau đó, cô sẽ quay lại với Westworld mùa thứ hai, khai máy vào cuối năm.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kpop Herald, Yonhap News, Global Times, China.org.cn,
Jayne Stars, The Hollywood Reporter, Variety