Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cây chổi vàng công bố ba phim Trung Quốc tệ nhất năm 2014

23/03/2015

Tiny Times 3.0, The White Haired Witch of Lunar KingdomThe Breakup Guru là những phim gây thất vọng nhất năm qua, còn Quách Kính Minh, đạo diễn của Tiny Times 3.0, Trương Chi Lượng, đạo diễn The White Haired Witch, chia nhau giải đạo diễn gây thất vọng nhất.

CHÂU Á

Im Si Wan vào vai người lính có tấm lòng trên phim điện ảnh Thinking of Brother

Im Si Wan đã nhận vai trong bộ phim sắp tới Thinking of Brother. Ca sĩ kiêm diễn viên của nhóm nhạc ZE:A sẽ vào vai Han Sang Ryul, một sĩ quan quân đội có kỹ năng lãnh đạo theo kiểu làm gương.

Hang Sang Ryul không chỉ có kỹ năng lãnh đạo lính của mình tới chiến thắng mà anh còn biết cảm thông. Anh cố gắng tối thiểu sự khắc nghiệt mà chiến tranh giáng lên những người dễ tổn thương nhất. Bộ phim lấy bối cảnh Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950–1953 làm chia cắt hai miền đất nước. Nhưng bộ phim tập trung vào những nỗ lực làm giảm thiểu ảnh hưởng của chiến tranh lên trẻ em hơn là sự kinh khủng của chiến tranh.

Đến giữa cuộc chiến, Hang Sang Ryul gắn bó rồi cuối cùng dẫn dắt một dàn đồng ca thiếu nhi.

Đạo diễn Lee Han, được biết đến nhiều nhất với những phim như PunchElegant Lies, cho rằng Im Si Wan là diễn viên hoàn hảo cho vai diễn.

“Tôi không thể nghĩ ra ai khác ngoài anh ấy,” Lee Han nói trong một phỏng vấn với TV Report. “Tôi nghĩ anh ấy là người phù hợp nhất với bộ phim này. Tôi có sự tự tin cao nhất rằng anh sẽ thành công với vai diễn.”

Im Si Wan không chỉ thành công với ba vai diễn gần đây mà anh còn nhận được nhiều khen ngợi và các giải thưởng. Anh vào vai Jang Geu Rae, nhân viên văn phòng cấp thấp nhưng luôn lạc quan trong bộ phim Misaeng của tvN.

Vai diễn hay thất tình này mang về cho anh giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc trên hệ thống truyền hình cáp năm 2015.

Im Si Wan cũng được nhiều lời khen ngợi cho vai diễn Park Jin Woo trong bộ phim điện ảnh năm 2013 The Attorney, bộ phim đứng thứ tám trong danh sách các phim Hàn Quốc đắt khách nhất mọi thời đại. Anh thắng sáu giải thưởng khác nhau cho vai diễn đó.

Nam diễn viên này cũng thắng giải thưởng của đài MBC cho vai diễn trong Triangle, khi anh vào vai người trẻ tuổi nhất trong ba anh em bị chia cắt từ khi còn nhỏ. Lee Bum Soo và Kim Jae Joong của JYJ vào vai hai người anh trai. Nhân vật của Im Si Wan lớn lên giàu có nhưng không hạnh phúc.

Nam diễn viên, ca sĩ 26 tuổi Im Si Wan lần đầu xuất hiện trên phim truyền hình hồi năm 2010 với vai khách mời trong Prosecutor Princess. Nhưng anh bắt đầu thu hút sự chú ý khi vào vai Heo Yeom thời trẻ trong bộ phim cổ trang năm 2012 The Moon Embracing the Sun.

Anh ra mắt trong vai trò thành viên nhóm nhạc ZE:A năm 2010.

Theo Newsen, Thinking of Brother sẽ bắt đầu bấm máy trong tháng 5 và hoàn thành vào tháng 8.

Giải thưởng Điện ảnh châu Á vinh danh nhà làm phim người Hàn Quốc Im Kwon Taek

Giải thưởng Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Á (AFA) vinh danh Im Kwon Taek, nhà làm phim năng suất nhất Hàn Quốc với giải thành tựu trọn đời.

Vị đạo diễn lão làng này bắt đầu sự nghiệp từ năm 1962 và đến giờ đã làm ra 102 bộ phim điện ảnh, qua đó giúp mang sự chú ý của toàn cầu đến với điện ảnh Hàn Quốc thông qua nhiều tác phẩm, trong đó có bộ phim thắng giải tại Liên hoan phim Cannes Chihwaseon.

Bộ phim mới nhất của Im Kwon Taek Revivre, câu chuyện về một người đàn ông bị dằn vặt giữa người vợ đang ốm sắp chết và một cô gái trẻ đẹp, ra mắt tại Liên hoan phim Venice năm ngoái. Bộ phim sẽ được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông tháng này.

Chuyển từ Hồng Kông về Ma Cao từ năm ngoái, lễ trao giải AFA sẽ diễn ra vào ngày 25/3 sắp tới.

Thần tượng Kpop Ji Young trở thành giáo viên sát thủ trong phim điện ảnh của Nhật Bản

Jiyoung, cựu thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc Kara, lần đầu tiên ra mắt trên màn ảnh rộng trong bộ phim của Eiichiro Hasumi Ansatsu Kyoshitsu (Assassination Classroom), mở màn tại các rạp ở Nhật từ ngày 21/3.

Dựa trên loạt truyện tranh cùng tên nổi tiếng của Yusei Matsui, bộ phim là câu chuyện lạ lùng, hóm hỉnh về một thầy giáo cao thủ hơi giống bạch tuộc dạy học sinh giết anh để cứu thế giới. Ji Young (tên thật Kang Ji Young) vào vai Irina “Bitch-sensei” Jelavic – một sát thủ người Nga giả trang giáo viên Anh văn.

“Có rất nhiều điều thú vị khi vào vai một nhân vật gợi cảm,” Ji Young tiết lộ với The Japan Times. “Bạn có thể nói rằng tôi đã đóng kiểu vai như vậy trước đó khi tôi hát trên sân khấu, nhưng đây là lần đầu tiên trong vai trò diễn viên nên tôi cảm thấy rất nhiều áp lực. Tuy nhiên một khi máy quay bắt đầu ghi hình, bạn quên hết lo lắng và chỉ thể hiện khả năng tốt nhất của mình,” cô nói.

“Đó là kiểu vai mà tôi đã luôn muốn diễn: một người rất mạnh mẽ và quyến rũ. Tôi chỉ mong cô ấy có một vài cảnh đánh nhau, vì tôi đã từng học qua các bài học hành động-nguy hiềm và tôi muốn làm vậy nhiều hơn trong tương lai.”

Ji Young quyết định ra khỏi cái bóng của nhóm Kara và trở thành một diễn viên được tôn trọng với đúng thực lực của cô. Cô đã xuất hiện trong hai phim truyền hình Nhật Bản năm ngoái và tới London để theo học tại một trường diễn xuất.

“Không dễ gì để làm việc bằng tiếng nước ngoài, nhưng tôi thích thử thách,” cô nói với một nụ cười trên môi. “Tôi đã làm việc hết sức chăm chỉ để cải thiện tiếng Nhật của mình. Tôi cũng đang học tiếng Anh bởi tôi muốn làm việc ở Hollywood trong tương lại. Đó là một ước mơ lớn, nhưng tôi nghĩ có thể thực hiện được.”

Lưu Thanh Vân và Tạ Đình Phong tái hợp trong phim bí ẩn mới

Hai nam diễn viên Hồng Kông tiếng tăm Lưu Thanh Vân và Tạ Đình Phong đến Thượng Hải dự lễ khai máy bộ phim sắp tới của họ, một câu chuyện bí ẩn có tựa đề Kinh thiên phá. Phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên Đài Loan Phạm Hiểu Huyên và nữ diễn viên Đại lục Đông Lệ Á.

Không giống bộ phim lần trước Lưu Thanh Vân và Tạ Đình Phong đã đóng chung, The Bullet Vanishes năm 2012, Kinh thiên phá không có cặp đôi thám tử. Thay vì thế, Tạ Đình sẽ là thám tử bậc thầy chống nhà tâm lý học tội phạm, do Lưu Thanh Vân đóng.

Mặc dù Tạ Đình Phong nổi tiếng với phim hành động, Kinh thiên phá lại tập trung vào cuộc đấu trí giữa các nhân vật hơn. “Đây là lần đầu một bộ phim không đòi hỏi tôi diễn cảnh chiến đấu, nên có nhiều cơ hội để tôi đánh bóng kỹ năng diễn xuất,” Tạ Đình Phong nhận xét.

Tạ Đình Phong khen ngợi cốt truyện Kinh thiên phá đầy căng thẳng và nói thêm một cách tự tin rằng khả năng diễn hành động của anh vẫn có tiềm năng hoàn thiện.

Tạ và Lưu đã từng cộng tác, họ rất ăn ý trên phim trường và Tạ Đình Phong có thể biết Lưu Thanh Vân muốn gì trong một cảnh cụ thể nào đó.

Phim trước của Lưu-Tạ, The Bullet Vanishes, được đề cử 13 hạng mục tại Giải Kim Tượng lần thứ 32 (Hong Kong Film awards), trong đó có Nam diễn viên chính xuất sắc cho Lưu Thanh Vân. Dù không thắng một giải nào, The Bullet Vanishes vẫn được khen ngợi vì phá vỡ khuôn mẫu câu chuyện cảnh sát-tội phạm truyền thống. Kết quả, Kinh thiên phá chắc chắn lấy được sự chú ý của ‘fan’ trước lần cộng tác thứ hai của Lưu-Tạ.

Cây chổi vàng Trung Quốc 2014

Từ trái qua: áp phích ba phim “đoạt” Cây chổi vàng 2014 dành cho phim gây thất vọng nhất
Tiny Times 3.0, The White Haired Witch of Lunar Kingdom The Breakup Guru

Giải Cây chổi vàng lần thứ 6 đã được tổ chức hôm 16/3, công bố những phim, diễn viên, đạo diễn và biên kịch gây thất vọng nhất năm vừa qua.

Mặc dù tổng doanh thu phòng vé của các phim đã chiếu ở Trung Quốc Đại lục năm 2014 đạt gần 30 tỉ tệ (4,8 tỉ đôla), mốt số phim, kể cả những phim thành công đình đám ở phòng vé, khiến nhiều khán giả đã bỏ tiền mua vé xem phải thất vọng.

Tiny Times 3.0, The White Haired Witch of Lunar KingdomThe Breakup Guru là những phim gây thất vọng nhất năm qua, còn Quách Kính Minh, đạo diễn của Tiny Times 3.0, Trương Chi Lượng, đạo diễn The White Haired Witch, chia nhau giải đạo diễn gây thất vọng nhất.

Đóng vai chính trong cả Tiny Times 3.0The Breakup Guru, nữ diễn viên Đại lục Dương Mịch “đoạt danh hiệu” nữ diễn viên chính gây thất vọng nhất.

Trong khi đó, nam diễn viên Hồng Kông Chân Tử Đan, được coi là đại diện mới của phim kung fu sau khi anh đóng vai Diệp Vấn trong bộ phim cùng tên năm 2008, nhận lãnh giải nam diễn viên chính gây thất vọng nhất cho các vai trong Iceman 3DThe Monkey King.

Sáu năm trước giải Cây Chổi vàng được tổng biên tập tạp chí Youth Film Handbook Trình Thanh Tùng tổ chức, không ai xuất hiện để nhận giải.

Năm nay cũng thế.

"Lý do đằng sau sự vắng mặt của họ có thể là vì họ không nghĩ [sự thất bại của một bộ phim] là trách nhiệm của họ," Lý Đa Ngọc, nhà phê bình phim độc lập và giám khảo Cây chổi vàng năm nay, nhận xét.

"Ở Trung Quốc, sản xuất phim là một quá trình hết sức hỗn độn."

"Một người bạn từng hỏi tôi có kiếm tiền từ giải thưởng này không. Tôi bảo không. Thực tế mỗi năm chúng tôi còn mất tiền nữa," Trình Thanh Tùng nói.

"Tôi lập giải này không phải để kiếm tiền. Tôi chỉ muốn đây là một tiếng nói [phê phán]. Phê bình phim hầu như chết hẳn ở Trung Quốc vì nhà đầu tư có thể bóp nghẹt những tiếng nói phê phán."

Phim hoạt hình CGI 10,000 Years Later là phim Trung Quốc đầu tiên xếp loại R

Tương lai sẽ thế nào? Đây là câu hỏi hầu hết mọi người đều thắc mắc. Dẫn đến những hình dung đủ loại được miêu tả trong đủ thứ từ tiểu thuyết đến phim ảnh.

Như nhiều tác phẩm trước đó, bộ phim kỳ ảo CGI 10,000 Years Later của Trung Quốc miêu tả một tương lai cực kỳ bất hạnh: Một thế giới có môi trường bị tàn phá, tài nguyên cạn kiệt và đạo đức suy đồi đã hủy hoại nền văn minh nhân loại và dẫn loài người đến gần bờ vực tuyệt chủng.

Những loài sinh vật mới xuất hiện và hình thành những bộ tộc khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi thủ lĩnh một bộ tộc phát hiện ra "năng lực cổ điển" mà hắn tìm kiếm để thống trị thế giới.

Để ngăn chặn hắn, cô gái tên Zhuma phải hợp nhất các chiến binh từ những bộ lạc khác nhau để giữ thế giới không trở lại với tối tăm.

Được lên lịch ra rạp ở Đại lục ngày 27/3, phim đã có buổi chiếu trước với báo chí tại Bắc Kinh hôm 19/3.

Người tham gia buổi chiếu trước có cơ hội thử bộ tai nghe và kính xem VR cho phép họ xem phiên bản 360 độ của trailer phim.

"Trong quá khứ, xem phim là một trải nghiệm thụ động và khán giả chỉ có thể nhìn thấy những gì đạo diễn muốn họ thấy. Nhưng bộ tai nghe và kính mắt VR sẽ cho phép việc xem phim trở thành một trải nghiệm chủ động với khán giả," Yi Li, đạo diễn 10,000 Years Later, nói.

Mặc dù phim có cột truyện cũ kỹ, các cảnh 3D đặc biệt bắt mắt.

"Thật bất ngờ thấy một phim nội địa lại có những cảnh được làm tinh tế như vậy," Wei Huan, một trong những nhà phê bình tham gia buổi chiếu này, nói với Global Times.

Phim còn dự tính làm nên tranh cãi vì các nhà sản xuất phim đang tiếp thị đây là phim Trung Quốc đầu tiên dành cho khán giả "18+" do một số cảnh đáng sợ không thích hợp với khán giả nhỏ tuổi.

Vì Trung Quốc không có hệ thống phân loại phim, những phụ huynh bất cẩn nào đưa bọn trẻ đi xem bộ phim "hoạt hình" mới nhất này nhận ra sai lầm thì đã muộn.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 17/4 với tựa Đại chiến sau tận thế]

QUỐC TẾ

Amy Pascal làm lại Little Women cho Sony

Little Women (1993)

Amy Pascal sẽ sản xuất bộ phim Little Women cho Sony Pictures, và hãng này cũng đã thuê biên kịch từng được đề cử Oscar Sarah Polley viết kịch bản chuyển thể tiểu thuyết kinh điển của Louisa May Alcott này.

Câu chuyện dựa theo cuộc đời của chính tác giả và ba người chị em, Little Women kể về bốn chị em nhà March lớn lên trong cuộc Nội chiến Mỹ.

Polley hiện chưa được tiếp cận cho ghế đạo diễn, tuy vậy Sony cũng có thể đề cử cô cho vai trò này sau khi kịch bản được viết.

Pascal sẽ sản xuất Little Women cùng Denise Di Novi và Robin Swicord, khiến đây là bộ phim hiếm của hãng có ba nhà sản xuất nữ với biên kịch nữ viết kịch bản dựa theo tác phẩm của một nhà văn nữ.

Quyết định này xuất hiện sau khi Sony cam kết sẽ hướng tới nhiều phim do nữ chỉ đạo hay đóng chính hơn, như Ghostbusters của Paul Feig, hay The 5th Wave do Chloe Moretz đóng chính. Hãng cũng đang trong quá trình sử dụng tài năng của nhiều nhà làm phim nữ hơn, hiện tại Rachel Goldenberg (Funny or Die) đang trong quá trình thương thảo để đạo diễn phim hài I’m In Love With the DJ, Diablo Cody từng đoạt giải Oscar sẽ viết kịch bản Barbie cho hãng.

Kế hoạch làm lại Little Women đã được Sony công bố từ tháng 10/2013 khi Pascal vẫn là giám đốc điều hành. Lần cuối tác phẩm này lên phim là cách đây 20 năm. Những lần chuyển thể trước từng có các diễn viên chính là Winona Ryder (1994), Katharine Hepburn (1933) và Elizabeth Taylor (1949).

Winona Ryder, Trini Alvarado, Kirsten Dunst, Susan Sarandon và Claire Danes
trong vai bốn chị em nhà March và mẹ trong
Little Women (1994)

Từ khi từ chức giám đốc điều hành Sony, Pascal đã được tin tưởng với một số dự án hàng đầu của hãng này như Spider-Man, GhostbustersBarbie. Cô cũng đang lên kế hoạch làm phim Girls Like Us, kể về sự nghiệp các ca sĩ Carole King, Joni Mitchell và Carly Simon.

Polley từng là diễn viên trước khi chuyển sang làm biên kịch và đạo diễn, với phim đầu tay Away From Her mang về cho cô đề cử Oscar cho kịch bản chuyển thể xuất sắc. Cô cũng viết kịch bản và đạo diễn Take This Waltz với Michelle Williams đóng chính và bộ phim tài liệu tự thuật Stories We Tell.

Dane DeHaan và Tatiana Maslany đóng chính trong phim độc lập Two Lovers and a Bear

Diễn viên The Amazing Spider-Man 2 Dane DeHaan và Tatiana Maslany (Orphan Black) sẽ vào vai một đô tình nhân trong Two Lovers and a Bear, một bộ phim độc lập diễn ra tại Nunavut vùng Bắc cực thuộc Canada.

DeHaan vào vai Roman và Maslany là Lucy, hai thanh niên phải chống lại thiên nhiên và những bóng tối bên trong bản thân khi đem lòng yêu nhau trong một thị trấn nhỏ gần Bắc cực. Bộ phim sẽ do đạo diễn người Canada từng được đề cử Oscar Kim Nguyen (War Witch) đạo diễn cho hãng Max Films và sẽ được quay ở Timmins, Ontario trước khi chuyển tới Iqaluit tại phía bắc Canada.

DeHaan từng xuất hiện trong Devil’s Knot của đạo diễn cũng người Canada Atom Egoyan. Maslany xuất hiện trên bản đồ Hollywood khi đóng chính trong bộ phim truyền hình Orphan Black của BBC America, giờ đang trong mùa thứ ba.

Emma Thompson đóng vai bà Potts trong Beauty and the Beast của Disney

Emma Thompson và Kevin Kline vừa gia nhập dàn diễn viên phim Beauty and the Beast bản người thật đóng của Disney với Emma Watson trong vai Belle.

Thompson vào vai bà Potts, nhân vật được Angela Lansbury lồng tiếng trong bản phim hoạt hình, trong khi Kline đóng vai Maurice, cha của Belle.

Đây sẽ là bộ phim ca nhạc nên Thompson cũng sẽ cần bắt đầu luyện giọng.

Josh Gad, người lồng tiếng Olaf trong Frozen của Disney, hiện đang trong quá trình thương thảo cuối để trở lại với hãng trong vai Le Fou, tên tay sai của Gaston, một nhân vật từng được tạo riêng cho bản hoạt hình 1991.

Disney cũng đã xác nhận Dan Stevens đóng vai Quái vật và Luke Evans vào vai Gaston.

Theo Disney, bộ phim sẽ sử dụng lại những bài hát trong bản hoạt hình 1991 của các nhà soạn nhạc Alan Menken và Howard Ashman, cùng với những bài hát mới do Menken và Tim Rice viết. (Ashman đã qua đời trước khi bản phim 1991 được ra mắt.) Nhạc của Menken và Rice, không có trong bản phim 1991, từng xuất hiện trong các phiên bản sân khấu Broadway.

Bộ phim dự tính ra mắt 17/3/2017.

Dịch: © Ngô Bình - Ngân Mai - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kdrama Stars, The Japan Times, Jayne Stars, Global Times,
The Wrap, The Hollywood Reporter, Entertainment Weekly