Tin tức

Nỗi niềm ấm lạnh của các nhà làm phim nữ Trung Quốc

19/03/2015

Thị trường điện ảnh phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc dường như đang chào đón nhiều đạo diễn và nhà sản xuất nữ hơn trong lĩnh vực đã được nam giới thống trị nhiều thập kỷ.

Châu Tấn, cái tên quen thuộc với hàng triệu gia đình Trung Quốc, nằm trong số ít các nữ diễn viên Trung Quốc đạt được sự chú ý quốc tế, đã tiết lộ vai trò mới của cô là nhà sản xuất của phim A Journey, Through Time, With Anthony.

(Từ trái sang) Nhà văn Mã Lượng, Châu Tấn và Lưu Sướng tại buổi họp báo ngày 2/2/2015

“Đây là lần đầu tiên tôi quảng bá cho một bộ phim với tư cách nhà sản xuất. Tôi thấy hơi lo lắng,” Châu Tấn, 39 tuổi, nói tại buổi họp báo ngày 2/2/2015. “(Nhà sản xuất) giống như người đầu bếp. Công việc đòi hỏi bạn phải lựa chọn nhiều vật liệu phù hợp và kết hợp chúng lại để tạo nên món ăn ngon.”

Chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên khắc họa niềm vui nỗi buồn của tuổi trẻ, A Journey, Through Time, With Anthony là câu chuyện “ấm áp”, theo lời Châu Tấn.

Được giới truyền thông tôn vinh là “nữ hoàng của phim nghệ thuật”, chủ nhân giải Gấu bạc Liên hoan phim Berlin nói lối viết “đơn giản, nghiêm túc và chân thành” của cuốn tiểu thuyết đã hấp dẫn cô, và tìm kiếm nam diễn viên chính “chuẩn xác” từ hàng nghìn ứng viên là nhiệm vụ lớn đầu tiên của cô trong vai trò nhà sản xuất.

Mặc dù là gương mặt mới tinh trong ngành điện ảnh Trung Quốc, siêu mẫu cao 1,89 mét Lưu Sướng sẽ vào vai chính Anthony, nhân vật lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thực của tác giả cuốn tiểu thuyết Mã Lượng, nhà thiết kế công tác tại Australia, được người hâm mộ Trung Quốc biết tới nhiều hơn với bút danh Anthony. Lưu Sướng trở nên nổi tiếng trong làng thời trang tại Tuần lễ thời trang London 2012.

Châu Tấn (trái) và Lưu Sướng trong vi phim giới thiệu về A Journey, Through Time, With Anthony mang tựa đề Gặp gỡ

Mã Lượng được công chúng yêu mến nhờ viết tản văn và tiểu thuyết cho tạp chí chuyên đề giới trẻ Zui, một tạp chí văn học ở Trung Quốc.

Đứng thứ tám trong danh sách những nhà văn giàu nhất Trung Quốc năm 2009, Mã Lượng nhận được khoản tiền bản quyền tác giả hàng năm là 9 triệu nhân dân tệ (1,43 triệu đôla) và được gần 2,2 triệu người theo dõi trên Sina Weibo, trang tiểu blog phổ biến nhất Trung Quốc.

Truyền thông giải trí Trung Quốc tỏ vẻ thích đưa tin đời tư của Châu Tấn, đặc biệt kể từ hôn lễ đình đám của cô với nam diễn viên người Mỹ gốc Trung Quốc Archie David Kao vào tháng 7 năm ngoái. Nên không bất ngờ khi một số phóng viên hỏi cô tại buổi họp báo ngày 2/2 vừa qua rằng, “Vì sao cô không chọn người chồng đẹp trai của mình vào vai nam diễn viên chính?”

Châu Tấn đáp rằng lần đầu làm nhà sản xuất là công việc chuyên nghiệp của cô.

Chỉ hai giờ sau đó, cách Bắc Kinh bốn kilômét, nữ diễn viên kiêm đạo diễn Từ Tịnh Lôi đối diện với những câu hỏi tương tự về bộ phim mới của cô, Somewhere Only We Know / Có một nơi chỉ chúng ta biết.

Áp phích phim Có một nơi chỉ chúng ta biết

Được coi là nữ diễn viên Trung Quốc hàng đầu từ đầu những năm 2000, cùng với Chương Tử Di và Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi, 41 tuổi, luôn bày tỏ niềm đam mê đối với việc làm phim. Có một nơi chỉ chúng ta biết, phim lãng mạn lấy bối cảnh Praha, là tác phẩm đạo diễn thứ sáu của cô.

Trước đó, Từ Tịnh Lôi đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế San Sebastian 2004 với dự án mạo hiểm đảm nhiệm vai trò đạo diễn lần thứ hai Letter From an Unknown Woman, dựa trên tiểu thuyết ngắn cùng tên của nhà văn người Áo Stefan Zweig.

Có một nơi chỉ chúng ta biết, xoay quanh cuộc tìm kiếm tình yêu đích thực của một nữ nhân viên văn phòng thành thị xuyên suốt thủ đô lãng mạn của Cộng hòa Séc, phát hành ngày 10/2 vừa qua tại các rạp chiếu phim khắp Đại lục, và hy vọng kiếm được lợi nhuận phòng vé trong dịp Lễ tình nhân 14/2.

Tuy nhiên, tại sự kiện truyền thông để quảng bá bộ phim vào ngày 2/2, Từ Tịnh Lôi và dàn diễn viên của cô phải đối diện với một số câu hỏi dường như chủ định bới móc chi tiết đời tư của Từ Tịnh Lôi.

Từ Tịnh Lôi (giữa) tại sự kiện quảng bá cho phim Có một nơi chỉ chúng ta biết vào ngày 2/2

“Đạo diễn Từ là nhà làm phim giàu kinh nghiệm về các tác phẩm lãng mạn. Cô ấy có dạy bạn vài kỹ năng mà cô ấy từng sử dụng với bạn diễn không?” là một câu hỏi như thế được đặt ra cho Nhiệt Y Trát, nữ diễn viên phụ trong phim. Đứng cạnh Y Trát 29 tuổi, Từ Tịnh Lôi liên tục cúi thấp đầu để che giấu biểu cảm trong cơn cuồng nhiệt kiểu thợ săn ảnh dâng cao.

Khi So Young / Gửi tuổi thanh xuân của Triệu Vy đạt doanh thu kỷ lục đối với các nữ đạo diễn là 400 triệu tệ vào năm 2013, tên của cô vẫn gắn với cụm từ “môi hồng gợi cảm” trên các tiêu đề của giới truyền thông.

“Có thể coi là phân biệt giới tính theo một nghĩa nào đó. Tài năng của các nữ diễn viên chuyển sang làm phim khó được công nhận,” Cốc Tử, một nhà phê bình phim ở Đại Liên, nói.

“Nhưng nếu danh tiếng của họ giúp ích cho phòng vé, họ sẽ phải cam chịu,” ông nói về các nữ nhân vật nổi tiếng trong ngành điện ảnh, họ thường bị những kẻ săn lùng tin đồn nhảm “bắt chuyện” tại các sự kiện quảng bá.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily