Tin tức

Lupin III lần đầu dựng CG hoàn toàn: Một cú sốc văn hóa nhưng là luồng gió mới

13/07/2020

Một trong số rất nhiều sự kiện bị thay đổi triệt để bởi đại dịch COVID-19 là Liên hoan phim hoạt hình quốc tế thường niên Annecy, nơi phô diễn các phim điện ảnh, truyền hình hoạt hình và những dự án đang sản xuất từ khắp thế giới.

Năm nay, Annecy lần đầu tiên tổ chức sự kiện trực tuyến, và trong số các phim tranh giải là cái tựa nóng hổi được người hâm mộ anime khắp thế giới mong chờ từ lâu: Lupin the 3rd: The First, một cái tựa kỳ cục cho phần phim đầu tiên làm bằng công nghệ CG cho quý ông trộm cướp Lupin III. 

Lupin trông thực sự lạ qua công nghệ CG

Đó là một diện mạo mới mẻ chi tiết nổi bật cho một loạt nhân vật đã luôn mang mặt mũi cao su, phong cách quá đà và có phần tếu táo. Nhưng phiên bản Lupin và những người bạn rồi kẻ thù quen thuộc trong bộ phim CG mới đã đạt được kỳ vọng cao qua hàng thập kỷ những cuộc phiêu lưu hoạt hình ngoạt mục.

Lupin III bắt đầu là một bộ manga năm 1967 của họa sĩ-tác giả Kazuhiko Kato, dưới bút danh Monkey Punch. Bộ truyện tập trung vào Lupin đời thứ ba, cháu của tên trộm hư cấu người Pháp lừng danh Arsene Lupin, do tác giả người Pháp Maurice Leblanc tạo ra. Giống như người ông Lupin, cháu trai cũng là bậc thầy cải trang và cũng là một quý ông hơn là tên trộm, nhưng Lupin III còn là một người ngốc nghếch, mê gái, và lãng mạn bí mật. Anh chủ động thưởng thức nhiều cuộc đối đấu với kẻ thù bướng bỉnh, Thám tử Zenigata của Interpol. Lupin là kiểu tội phạm thông báo trước vụ cướp của mình để làm cho nó thêm thử thách và vui thú, khiến càng ấn tượng hơn khi anh thoát được trót lọt.

Anh hăng hái quá mức, dễ dàng nổi khùng, và quá tự mãn về bản thân, tất cả những khuyết điểm quen thuộc từ những cuộc phiêu lưu trong quá khứ

Bộ manga sản sinh ra nhiều phim truyền hình, phim người thật rồi OVA (phim hoạt hình chỉ phát hành cho thuê), cùng với bảy phim hoạt hình điện ảnh. Nổi bật nhất, chuyến phiêu lưu quyến rũ hết xảy năm 1979 The Castle of Cagliostro là phim điện ảnh đầu tiên do đồng sáng lập Studio Ghibli Hayao Miyazaki đạo diễn. (Bộ phim hiện có trên Netflix, cho ai đó cần xem Lupin III từ thủa ban đầu.)

Lupin the 3rd: The First ra mắt cuối năm 2019 ở Nhật Bản, và nhà phân phối Gkids đã chọn mua, dự kiến ra mắt ở Mỹ năm 2020. Tuy nhiên với các rạp chiếu khắp thế giới đóng cửa, và lịch phát hành thường xuyên bị thay đổi, khó lòng nói được khi nào phim chiếu ở Mỹ. Thật là đáng xấu hổ, bởi những tiết lộ ở Annecy cho thấy cả loạt cảnh hành động và hài hước sẽ đưa Lupin the 3rd: The First trở thành một trong những cuộc phiêu lưu mạnh mẽ nhất của Lupin.

Lupin III còn là một người ngốc nghếch, mê gái, và lãng mạn bí mật

Trọng tâm MacGuffin của bộ phim là một cuốn nhật ký máy móc, quý như vàng, công trình của một thiên tài ẩn dật được cho là để sử dụng tìm đến kho báu bị che giấu. Lupin the 3rd: The First mở ra một đoạn hồi tưởng về những năm 1940, khi tác giả cuốn sách cố gắng giữ an toàn cho tinh thần của nó, trong khi một nhóm phát xít truy lùng những người nắm giữ. Trong phần tiếp nối ở hiện tại, cuốn sách đang được đấu giá thì Lupin tuyên bố kế hoạch trộm nó — và gần như ngay lập tức giữ đúng lời cảnh báo đó. Cảnh anh giới thiệu là một đoạn hành động mở ảo, khi Zenigata cũng là đối trọng lâu năm của Lupin và đồng minh thi thoảng Fujiko đều liên quan tới, rồi cuốn sách liên tục sang tay.

Lupin đã luôn được vẽ dưới hình hài một nhân vật nam thon dài, gầy gò đến vô lý, nhưng có một đôi giày to như hề và quả đầu tròn ngộ nghĩnh. Đa số tính cách của anh đến từ ngôn ngữ cơ thể cường điệu nhưng được đảm bảo, và hội thoại lém lỉnh truyền đạt cá tính ngoại cỡ của anh — tất cả những sự quyến rũ gian xảo, cao tay và ngạo mạn, với một trái tim vàng sau tất cả. Phiên bản Lupin dựng CG hoàn toàn sẽ lột tả được hết, đến tận chuyển động kiểu ballet kỳ cục khi anh đối mặt kẻ thù. Nhưng nó thêm một tầng chi tiết Lupin chưa từng có trước giờ, từ riêng quả đầu tóc được dựng chu đáo cho tới những nốt tàn nhang nhạt trên gò má.

Phiên bản Lupin và những người bạn rồi kẻ thù quen thuộc trong bộ phim CG mới đã đạt được kỳ vọng cao qua hàng thập kỷ những cuộc phiêu lưu hoạt hình ngoạt mục

Lupin trông thực sự lạ qua công nghệ CG. Những đường thẳng nho nhỏ ở góc môi trên trông có vẻ đặc biệt sắc nét trong kiểu dựng tập trung chiều sâu này, và bộ lông mày thái quá làm anh có vẻ giống biếm họa hơn bao giờ hết. Trong Lupin the 3rd: The First, anh thiếu đi sự cuốn hút ấm áp của một nhân vật hoạt hình 2D, và anh đổi phẩm chất cây nhà lá vườn của mình lấy một bộ mặt bóng bẩy và quá nổi (đổi một tí xíu râu ria lấy tàn nhang trên một sự gột nhẹ làn da vốn đã nhạt của anh) cảm thấy có phần tính toán. Vấn đề ở đây không phải anh được dựng kém, mà anh được dựng bằng công thức hoạt hình đã mang đến cho chúng ta Gru trong Despicable Me, Anna trong Frozen, và các nhân vật người trong Toy Story, và đâu đó anh có nét hao hao các nhân vật này. Nỗ lực đạt được làn da và chuyển động cơ mặt như thật trong hoạt hình số làm cho các nhân vật người cảm giác có chút giống nhau, bất chấp hình mẫu khác nhau ra sao.

Nhưng về chuyển động, anh vẫn có nhịp điệu độc đáo như vốn có. Trong đoạn mở đầu Lupin the 3rd: The First, anh hăng hái quá mức, dễ dàng nổi khùng, và quá tự mãn về bản thân, tất cả những khuyết điểm quen thuộc từ những cuộc phiêu lưu trong quá khứ. Anh cũng vui vẻ và tháo vát, với một sự lém lỉnh nhanh khó lòng bì kịp, cùng khả năng thường xuyên lập tức chuyển từ không quan tâm tới cực quan tâm trong một nốt nhạc khi ai đó gặp nguy hiểm vì sự bất cẩn của anh. Ngoại hình thay đổi hoàn toàn, nhưng anh vẫn là một bậc thầy trộm cắp dáng dấp thằng hề hoang dại bấy lâu này từ những năm 1960.

Ngoại hình thay đổi hoàn toàn, nhưng anh vẫn là một bậc thầy trộm cắp dáng dấp thằng hề hoang dại bấy lâu này từ những năm 1960


Đánh giá từ giới thiệu ở Annecy, bộ phim sắp tới này sẽ rất vui vẻ.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon