Tin tức

Góc khuất bí mật: Phim bộ tâm lý tội phạm ly kỳ làm dậy sóng mạng xã hội ở Trung Quốc

02/07/2020

Do một cựu punk rocker làm đạo diễn, một bộ phim tâm lý ly kỳ xoay theo các nhân vật phức tạp, bao gồm ba đứa trẻ vô tình quay được cảnh giết người máu lạnh, trở nên nổi tiếng cùng khắp ở Trung Quốc.

Tần Hạo trong vai Trương Đông Thăng, giáo viên toán dạy thế sát hại cha mẹ vợ trong một chuyến đi dã ngoại trong bộ phim tâm lý ly kỳ thành công đình đám The Bad Kids

Sớm tinh mơ đó, thầy giáo toán dạy thế Trương Đông Thăng làm cuộc đi bộ đường dài với cha mẹ vợ cao tuổi. Khi họ dừng lại nghỉ ngơi ở một nơi hiểm trở, Trương Đông Thăng lấy ra cái máy ảnh lớn và di chuyển để chụp ảnh họ ngồi bên nhau trên một tảng đá với cảnh nền là bầu trời không mây. Người đàn ông trẻ tuổi có giọng nói nhẹ nhàng tiến lại gần điều chỉnh tư thế cho họ và bất thần — như thể trong phút chốc ám ảnh — đẩy họ ra khỏi chỗ ngồi, khiến họ ngã lộn cổ chết.

“Cha ơi! Mẹ ơi!” Trương Đông Thăng hét lên trong nỗi kinh hoàng giả tạo trước khi cảnh phim cắt ngay vào phần chạy danh đề mở đầu phim — thủ pháp rất lạ.

Vậy là The Bad Kids, tựa tiếng Anh của bộ phim mới cực kỳ nổi tiếng mà tựa tiếng Trung có nghĩa là “Góc khuất bí mật”, bắt đầu. Phim bộ trực tuyến 12 tập này kết thúc hôm 25/6, là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Tân Sảng, một punk rocker trở thành doanh nhân rồi đạo diễn.

Trương Đông Thăng hét lên trong nỗi kinh hoàng giả tạo trong cảnh mở đầu phim đầy ám ảnh, mà một số người trên mạng đã miêu tả “có lẽ là khoảnh khắc đáng sợ nhất trong một phim bộ Trung Quốc”

Kể từ khi các tập đầu tiên được phát hành trên hạ tầng iQiyi, Netflix-Trung Quốc, vào giữa tháng 6, The Bad Kids đã nhận được tràn ngập lời khen ngợi cốt truyện, quay phim, diễn viên, lời thoại, nhịp độ và nhạc phim. The Bad Kids còn làm dậy sóng thảo luận trực tuyến về bản chất con người do tâm lý và động cơ phức tạp của các nhân vật.

Ngôi sao Chương Tử Di đã ca ngợi đây là một trong những phim bộ Trung Quốc đầu tiên mà cô thấy cạnh tranh được với những xuất phẩm của Anh / Mỹ về chất lượng. Trên Douban, trang đánh giá giống như IMDb, The Bad Kids có xếp hạng tổng hợp ấn tượng là 8,9/10 dựa trên hơn 440.000 đánh giá.

“Gồm 12 tập, bộ phim dài vừa phải, đáng xem,” Chương Tử Di viết, ám chỉ bộ phim ngắn hơn nhiều so với thông thường 50-60 tập ở thể loại này. “Mọi người nhớ nhé, đừng trở thành nô lệ cho cảm xúc của chính mình — nếu không, nỗi đau mà bạn cảm nhận trong cuộc sống sẽ chỉ tăng lên gấp bội.”

Cuộc sống của ba đứa trẻ Chu Triều Dương, Phổ Phổ, Đinh Hạo vô tình bện xoắn vào tội ác của gã thầy giáo sát nhân

The Bad Kids, dựa trên cuốn tiểu thuyết Trung Quốc cùng tên, xoay quanh ba đứa trẻ Chu Triều Dương, Phổ Phổ, Đinh Hạo vô tình chứng kiến và từ xa quay được cái cảnh đầu phim gây sốc và thầy giáo dạy toán Trương Đông Thăng, để rồi cuộc sống của họ ở thành phố biển Trạm Giang miền nam Trung Quốc trở nên bện xoắn vào nhau. Khi câu chuyện tiếp tục, động cơ giết người của thầy giáo Trương dần dần được làm sáng tỏ, lại có thêm nhiều vụ giết người xảy ra, và một trong ba đứa trẻ — Chu Triều Dương, học sinh lớp bảy giỏi toán xuất thân từ một gia đình tan vỡ — dần dần hiểu ra, và thậm chí sao chép, gã thầy sát nhân của mình.

“Có điều gì em sợ mất không?” Trương Đông Thăng hỏi Triều Dương sau đó. “Đôi khi, vì những điều này, cuối cùng chúng ta lại làm những việc mà chúng ta không bao giờ muốn làm.”

Tin tức về bộ phim lan truyền nhanh chóng sau khi phát hành nhờ cảnh mở đầu đầy ám ảnh, mà một số người trên mạng đã miêu tả “có lẽ là khoảnh khắc đáng sợ nhất trong một phim bộ Trung Quốc.”

Chu Triều Dương, học sinh lớp bảy giỏi toán xuất thân từ một gia đình tan vỡ — dần dần hiểu ra, và thậm chí sao chép, gã thầy sát nhân của mình

Đoạn giới thiệu đó đã biến câu hỏi từng-vô hại Yīqǐ páshān ma? 一起爬山吗? — Muốn đi dã ngoại không? — thành một meme phổ biến. Bây giờ, người ta có thể đùa với đồng nghiệp rằng một sếp khó ưa nên được mời đi dã ngoại để xây dựng đội nhóm. Bức ảnh Tần Hạo, nam diễn viên đóng vai Trương Đông Thăng, sử dụng điện thoại hiển thị tin nhắn Yīqǐ páshān ma? cũng trở nên lan truyền, dẫn đến việc vỏ điện thoại được thiết kế tương tự trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên chợ trực tuyến Taobao nổi tiếng.

Các nhà phê bình trên Douban — có tiếng là sáng suốt, nếu không muốn nói là hết sức nanh nọc với những đánh giá của họ — hết lời khen ngợi nhạc phim, bao gồm nhạc nền thoát tục từ nhà soạn nhạc Dingke, cùng với từng ca khúc cuối mỗi tập. Truyền thông cũng ca ngợi dàn diễn viên đa dạng — bao gồm người nổi tiếng và chưa nổi tiếng, và không chỉ không có những người trẻ trung sáng láng mà cũng không có những liúliàng míngxīng / 流量明星, tức những người nổi tiếng có xu hướng thu hút người xem bất chấp họ thường thiếu kỹ năng diễn xuất.

Tính cách đen tối của Triều Dương trở nên tệ hại thêm theo quá trình câu chuyện bởi sự cô đơn, bị bắt nạt, và áp lực dữ dội từ người mẹ đơn thân muốn cậu ta xuất sắc ở trường

The Bad Kids không né tránh những vấn đề xã hội nặng ký, tập trung vào tầm quan trọng của việc nuôi dạy một đứa trẻ trong sự phát triển tính cách và định hướng đạo đức của chúng. Tính cách đen tối của Triều Dương trở nên tệ hại thêm theo quá trình câu chuyện bởi sự cô đơn, bị bắt nạt, và áp lực dữ dội từ người mẹ đơn thân muốn cậu ta xuất sắc ở trường, là đứa trẻ bị cha mình bỏ rơi để dành thời gian cho vợ mới và con gái.

Truyền thông còn bình luận thêm về những trải nghiệm hình thành tính cách của Triều Dương cuối cùng đã định hình cậu ta — bóp méo cậu ta — như thế nào, và trẻ em có khả năng trở nên xấu xa như thế nào, cũng như trải nghiệm cảm xúc và suy nghĩ của “người lớn”, trái ngược với niềm tin phổ biến trong xã hội Trung Quốc cho rằng trẻ em là ngây thơ và nói chung không biết gì về cuộc đời.

Trẻ em có khả năng trở nên xấu xa như thế nào

“Những người may mắn được chữa lành cả cuộc đời nhờ tuổi thơ của mình, trong khi những người không may thì phải dành cả cuộc đời để chữa lành thời thơ ấu của họ,” một bình luận phổ biến trên hạ tầng Weibo viết.

Cũng trên Weibo, nhà sáng tạo nội dung Liu Bi, chuyên làm các video về phim và chương trình truyền hình, trong một video phân tích về Triều Dương đã đánh giá The Bad Kids là ví dụ điển hình cho thấy phim bộ Trung Quốc vẫn có thể thoát được những hạn chế nghiêm ngặt.

Phim được ca ngợi có dàn diễn viên đa dạng — bao gồm người nổi tiếng và chưa nổi tiếng. Trong ảnh là nam diễn viên từng đoạt giải Gấu bạc Vương Cảnh Xuân

Góc khuất bí mật đã phải làm nhiều thay đổi so với tác phẩm gốc để được chấp thuận,” Liu tiếp tục. “Nhưng tôi nghĩ bản chuyển thể này tuyệt vời. Cách xử lý bản chất con người của bộ phim phong phú hơn nhiều (so với tác phẩm gốc). Tôi hy vọng chúng ta có thể thấy những tác phẩm chuyển thể từ sách thành phim như thế này nhiều hơn nữa trong tương lai.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone