Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Những gương mặt châu Á là thành viên mới của Viện Hàn lâm

06/07/2020

Viện Hàn lâm đã công bố trên website rằng tổ chức này mở rộng thư mời tới 819 nghệ sĩ và các quản lý “những người đã tạo ra sự khác biệt bằng cống hiến của họ cho ngành điện ảnh.”

Phim ly kỳ xác sống Peninsula của Hàn Quốc chiếu ở 185 thị trường

Với Train to Busan đã ghi điểm là một thành công rực rỡ toàn cầu năm 2016, phần tiếp theo Peninsula đã được bán cho 185 thị trường trước cả khi phát hành chính thức ở Seoul dự kiến ngày 15/7.

Nhà phân phối Next Entertainment World mới đây tuyên bố hãng đảm bảo quyền phát hành Peninsula ở 185 thị trường, bao gồm các vùng lãnh thổ Bắc và Nam Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Nga.

Ở Đài Loan và Hồng Kông, nơi Train to Busan lập kỷ lục cho phim Hàn Quốc, Peninsula sẽ mở màn cùng ngày với Hàn Quốc. Phim bắt đầu chiếu ở Malaysia ngày sau đó.

“Chúng tôi cảm thấy may mắn khi mang tới tin tốt trước đỉnh mùa hè cho thị trường phim toàn cầu,” Contents Panda, đơn vị thuộc NEW chịu trách nhiệm phân phối toàn cầu cho biết.

Được mời dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 73 vào ngày 3/6, hãng cho biết những người mua nước ngoài tỏ ra hết sức quan tâm trước cả khi phim được chọn dự. Liên hoan phim Cannes năm nay đã bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19.

Do đạo diễn của phần phim đầu Yeon Sang Ho chỉ đạo, Peninsula có sự tham gia của Gang Dong Won và Lee Jung Hyun.

Imax và CGV Hàn Quốc ký thỏa thuận 17 rạp chiếu khi điện ảnh toàn cầu mở cửa lại

Khi các rạp chiếu phim toàn cầu tìm cách mở cửa trở lại trong đại dịch corona, Imax đã ký hợp đồng 17 rạp với CGV Hàn Quốc, lớn nhất trong năm nay cho nhà sản xuất màn hình khổng lồ.

Thỏa thuận sẽ có chín màn hình định dạng cực đại Imax được lắp đặt ở Hàn Quốc, bổ sung dấu chân toàn cầu của CGV, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Indonesia. CGV, chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc và lớn thứ năm toàn thế giới, đã mở rộng sang Hoa Kỳ với các địa điểm ở California.

“CGV và Imax đều hiểu rằng, khi khán giả trên toàn thế giới quay trở lại rạp chiếu phim, họ sẽ muốn xem những bộ phim bom tấn đáng chú ý ở định dạng Imax,” ông Richard Gelfond, CEO của Imax, cho biết trong một tuyên bố.

Khủng hoảng sức khỏe cộng đồng COVID-19 đã làm đóng cửa các rạp chiếu phim toàn cầu, nhưng các rạp chiếu ở Trung Quốc và trên khắp châu Á là một trong những nơi đầu tiên mở cửa trở lại, có điều giảm doanh thu phòng vé.

“Hàn Quốc và Đông Nam Á tiếp tục là những cái tên tiêu biểu cho Imax và dẫn đầu trong việc mở lại các rạp chiếu toàn cầu, và thỏa thuận này tiếp tục đẩy nhanh sự phát triển của chúng tôi trong lĩnh vực quan trọng này trên thế giới,” Gelfond nói thêm.

Bàn thảo cho khả năng diễn ra Liên hoan phim Thượng Hải người thật-việc thật

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải dự kiến sẽ diễn ra người thật-việc thật vào cuối tháng 7, một số cơ quan truyền thông có uy tín của Trung Quốc đã đưa tin.

Là sự kiện điện ảnh quốc tế lâu đời nhất và uy tín nhất của Trung Quốc, Liên hoan phim Thượng Hải thường được tổ chức vào giữa tháng 6, nhưng đã bị hoãn vô thời hạn trong năm nay để đối phó với đại dịch.

Kỳ liên hoan đã bị hoãn này dự kiến sẽ tiến hành từ ngày 18 đến 27 tháng 7, theo Caixin và China Securities Journal. Tuy nhiên, các nguồn tin từ liên hoan nói với The Hollywood Reporter rằng chưa ấn định ngày cụ thể, và họ vẫn đang thảo luận với các cơ quan chức năng để được phép tổ chức các buổi chiếu phim.

Liên hoan truyền hình Thượng Hải đã chính thức được tiến hành vào ngày 3 tháng 8, nhưng theo truyền thống sự kiện này được tổ chức cùng với liên hoan phim, vốn là sự kiện toàn cầu tên tuổi hơn nhiều, kể từ năm 1993. Các nhà tổ chức Liên hoan truyền hình Thượng Hải nói với The Hollywood Reporter họ đang xúc tiến như thể sự kiện sẽ mở màn vào ngày 3 tháng 8, nhưng họ không chắc liệu nó có thực sự được tổ chức hay không nếu các nhà quản lý không cho phép liên hoan phim trình chiếu phim cho công chúng.

Còn phải chờ xem Liên hoan phim Thượng Hải có sẽ diễn ra trong tháng này, và mức độ "quốc tế" thực sự của nó. Một số tuyến dịch vụ hàng không trong và ngoài Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng chính phủ duy trì hàng rào với gần như tất cả các du khách nước ngoài đến nước này.

Tin tức về triển vọng của Liên hoan phim Thượng Hải được lan truyền nhanh chóng trong ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, làm dấy lên sự lạc quan rằng mạng lưới rạp chiếu phim rộng lớn của đất nước này cũng có thể được phép hoạt động trở lại trong tháng 7.

Các rạp chiếu Trung Quốc đã bị đóng cửa từ cuối tháng 1, lâu hơn hầu hết các thị trường điện ảnh lớn trên thế giới. Việc đình chỉ hoạt động kinh doanh đã làm tổn hại sâu sắc đến lĩnh vực điện ảnh Trung Quốc, với các báo cáo của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn công ty phim sẽ ngừng hoạt động. Đầu tháng 5, Quốc vụ viện Trung Quốc nói rằng các địa điểm giải trí trong nhà có thể hoạt động trở lại, nhưng số ca nhiễm COVID bùng nổ vào tháng 6 khiến phải hoãn lại.

Tổng doanh thu phòng vé tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 là 311 triệu đôla (2,2 tỉ nhân dân tệ), giảm 93% so với tổng số 4,4 tỉ đôla (31,2 tỉ nhân dân tệ) cùng kỳ năm 2019.

Sunac của Trung Quốc đồng bỏ vốn cho Three Thousand Years of Longing của George Miller

Đạo diễn tác gia người Australia George Miller (ảnh trên) sắp làm việc với khổng lồ bất động sản Trung Quốc Sunac có trụ sở ở Bắc Kinh. Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã ký thỏa thuận đồng bỏ vốn cho “chuyện tình sử thi” sắp tới của Miller, Three Thousand Years of Longing, Idris Elba và Tilda Swinton đóng vai chính.

Sunac Culture, công ty con đang phát triển của Sunac chuyên về giải trí, sẽ phân phối phim tại Trung Quốc và ăn chia doanh thu phòng vé toàn thế giới của bộ phim. Hồi tháng 5, MGM đã giành được quyền phân phối Bắc Mỹ cho dự án.

Three Thousand Years of Longing sẽ là sự tiếp nối của Miller với Mad Max: Fury Road (2015), bộ phim thành công đình đám về mặt phê bình lẫn phòng vé, kiếm được 374 triệu đôla trong suốt thời gian chiếu rạp toàn cầu. Dự án vẫn đang được giữ kín, không tiết lộ thông tin nào ngoài thể loại và kịch bản do Miller viết và sẽ do đạo diễn này sản xuất cùng với Doug Mitchell. Bộ phim dự kiến sẽ quay ở Autralia, London và Istanbul.

Thỏa thuận với Sunac, do CAA Media Finance môi giới tại Hội chợ phim Cannes ảo mới đây, là một trong số rất ít các thỏa thuận phim xuyên biên giới gần đây giữa Hollywood và Trung Quốc năm nay. Tại Cannes, những người mua ở Bắc Kinh chủ yếu ngồi ngoài lề, bởi những khó khăn tài chính do hơn năm tháng đóng cửa rạp chiếu phim ở Trung Quốc. Nhưng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra và mối quan hệ ngoại giao xấu đi giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn giữa hai thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

Sunac thường được trích dẫn là nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn thứ tư của Trung Quốc. Công ty đã thu hút sự chú ý của Hollywood vào năm 2017 khi họ mua một bộ sưu tập các công viên chủ đề Trung Quốc và Siêu đô thị Điện ảnh Phương Đông Thanh Đảo — một khu phức hợp phim trường rộng lớn với 40 trường quay âm thanh hiện đại — từ đại gia bất động sản Tập đoàn Wanda, đã rơi ra khỏi sự ủng hộ chính trị và bị chôn vùi trong nợ nần.

Sunac Culture do Sun Zheyi, 30 tuổi, con trai của Sun Hongbin, chủ tịch tập đoàn bất động sản, lãnh đạo. Cánh tay giải trí được cho là có tham vọng lớn trở thành một nhà tài chính phim ảnh. Công ty đã tài trợ cho một loạt phim Trung Quốc sắp ra mắt, bao gồm phim kỳ ảo ly kỳ Assassin in Red và phim hoạt hình The King Avatar: For the Glory, dựa trên một trò chơi video nổi tiếng của Trung Quốc.

Vào tháng 1, tập đoàn này đã tăng thêm tài sản giải trí của mình bằng cách mua lại nhà hiệu ứng hình ảnh hàng đầu của Trung Quốc, BaseFX, được biết đến với công việc trên bộ phim bom tấn khoa học giả tưởng địa phương Lưu lạc địa cầuAquaman của Warner Bros.

Những gương mặt mới của điện ảnh Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia Viện Hàn lâm

Nam diễn viên Trung Quốc Ngô Kinh, nữ diễn viên Triệu Đào và nam diễn viên Hoàng Giác được mời trở thành thành viên mới của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh

Hai nam diễn viên Trung Quốc Ngô Kinh và Hoàng Giác và nữ diễn viên Triệu Đào đã tham gia Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh để trở thành những người bầu chọn Oscar.

Ngô Kinh, đóng chính và chỉ đạo các phim có doanh thu cao nhất của Trung Quốc, như Chiến lang 2Lưu lạc địa cầu, là một trong 819 nhà làm phim, chuyên gia, giám đốc điều hành và nghệ sĩ được mời tham gia Viện Hàn lâm trong năm 2020.

Hai diễn viên Trung Quốc khác đã được chọn làm thành viên mới. Triệu Đào, nữ diễn viên và vợ của nhà làm phim nghệ thuật Trung Quốc Giả Chương Kha, đã đóng vai chính trong nhiều phim nghệ thuật của Giả, như Ash Is Purest WhiteMountains May Depart, và Hoàng Giác, một diễn viên kỳ cựu đóng vai chính trong các phim nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc, như Letter From an Unknown WomanLong Day’s Journey into Night đều có trong danh sách.

Trong hạng mục đạo diễn phim tài liệu, những nhân sự mới bổ sung bao gồm Chu Hạo, đạo diễn phim Cotton, và Trương Chiêu Duy, đạo diễn Chong Tian (The Rocking Sky).

Một số nhà làm phim gốc Trung Quốc cũng nằm trong danh sách thành viên mới, bao gồm nữ diễn viên Constance Wu (Hustlers, Crazy Rich Asians) và Awkwafina (The Farewell, Crazy Rich Asians), diễn viên Mã Thái (The Farewell, Arrival) và đạo diễn Lulu Wang (The Farewell, Posthumous).

Viện Hàn lâm tiếp tục thúc đẩy sự đa dạng trong thành viên. Đợt thành viên năm 2020 có 45% là phụ nữ, 36% cộng đồng sắc tộc/chủng tộc ít đại diện và 49% quốc tế từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Hoa Kỳ.

“Chúng tôi rất tự hào về những bước tiến mà chúng tôi đã đạt được khi vượt quá các mục tiêu đưa ban đầu vào năm 2016, nhưng thừa nhận phía trước là một chặng đường dài,” Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm Dawn Hudson cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi cam kết hành trình này.”

Kể từ phong trào #OscarsSoWhite, Viện Hàn lâm đã có những thay đổi mạnh mẽ đối với cơ quan bầu chọn của mình, nơi từng toàn người da trắng và nam giới. Tổ chức này cho biết đã vượt mục tiêu dung hợp được đặt ra vào năm 2016 là một phần của sáng kiến tăng gấp đôi số phụ nữ và dân tộc thiểu số vào năm 2020.

Trong một bài đăng trên Twitter cảm ơn Viện Hàn lâm, đạo diễn Lulu Wang đã chỉ ra thách thức phía trước. “Rất vui mừng khi trở thành thành viên mới của @TheAcademy với rất nhiều bộ não thông thái. Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, lứa thành viên mới này trông thực sự giống một ban giám khảo PEERS của chúng tôi hơn bao giờ hết, vì vậy đó là một bước đi đúng hướng. Tiến lên!”

Các nhà làm phim Trung Quốc, từ các đạo diễn Lý An, Ngô Vũ Sâm, Trần Khải Ca, Vương Gia Vệ, Đỗ Kỳ Phong, Trần Khả Tân, Khương Văn, Giả Chương Kha, Cố Trường Vệ, Phùng Tiểu Cương, và Hứa An Hoa đến các diễn viên Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh, Lưu Đức Hoa, Lý Liên Kiệt, Chương Tử Di, Trương Mạn Ngọc, Trương Ngãi Gia, Chân Tử Đan, và Ô Quân Mai, cũng như các giám đốc điều hành Vương Trung Quân, Vương Trung Lỗi và Vu Đông, trước đây đã được Viện Hàn lâm mời trở thành nhà bầu chọn Oscar.

Từ điện ảnh Hàn, dàn diễn viên và thành viên then chốt trong đoàn làm phim thắng giải Oscar Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho được mời vào Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh.

Choi Woo Shik, Jang Hye Jin, Jo Yeo Jeong, Lee Jung Eun và Park So Dam từ bộ phim cũng có tên trong danh sách những diễn viên mới được mời.

Những thành viên không thuộc dàn diễn viên – thiết kế phục trang Choi Se Yeon, biên tập Yang Jin Mo, soạn nhạc Jung Jae Il, nhà sản xuất Kwak Sin Ae, dựng phim Lee Ha Jun, thiết kế âm thanh Choi Tae Young và đồng biên kịch Han Jin Won – đều được mời.

Đạo diễn Parasite Bong Joon Ho và diễn viên chính Song Kang Ho đã tham gia Viện Hàn lâm từ năm 2015, cùng với đạo diễn Im Kwon Taek và diễn viên Choi Min Sik.

Đạo diễn người Hàn Quốc Yi Seung Jun của In the Absence, bộ phim tài liệu về thảm họa chìm phà Sewol năm 2014 được đề cử hạng mục phim tài liệu ngắn xuất sắc tại Oscar năm nay, còn Lee Hyun Min, giám sát cho MoanaFrozen 2 từ Xưởng Hoạt hình Disney, cũng được Viện Hàn lâm mời năm nay.

Viện Hàn lâm hiện có khoảng 40 thành viên Hàn Quốc, bao gồm đạo diễn tác gia Park Chan Wook và Lee Chang Dong cùng ngôi sao Lee Byung Hun, được mời vào tổ chức danh giá này năm 2016.

Parasite, bộ phim ly kỳ trào phúng với chủ đề bất bình đẳng giàu nghèo, thắng bốn giải Oscar, bao gồm phim hay nhất, tại Lễ trao giải Viện Hàn lâm năm nay. Phim đã giành được 50 giải thưởng khắp các liên hoan phim toàn cầu.

Do hậu quả của đại dịch COVID-19 toàn cầu, lễ trao giải Oscar lần thứ 93 đã được chuyển từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 25 tháng 4 năm 2021. Đến lượt mình, thời gian đủ điều kiện tranh giải Oscar cho phim truyện, bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 và hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, đã được gia hạn đến ngày 28 tháng 2 năm 2021.

Việc bầu chọn danh sách tinh tuyển của Oscar sẽ bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 5 tháng 2/2021. Việc bỏ phiếu đề cử sẽ diễn ra từ ngày 5 tháng 3 đến ngày 10 tháng 3, và các đề cử sẽ được công bố vào ngày 15 tháng 3. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra từ ngày 15 tháng 4 đến ngày 20 tháng 4.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, China.org.cn, The Hollywood Reporter