Tin tức

Highway Family: Đạo diễn Lee Sang Moon khám phá ý nghĩa gia đình trong hoàn cảnh bất thường

17/11/2022

Highway Family kể chuyện một gia đình vô gia cư trú ở những khu vực dừng nghỉ trên đường cao tốc, song phim này không xem thường sự nghèo khổ của họ cũng không nhằm chuyển tải thông điệp phải trái đúng sai.

Gia đình của Ki Woo (Jung Il Woo) sống tạm bợ ở khu vực dừng nghỉ trên đường cao tốc

Thay vì vậy, phim truyện đầu tay của đạo diễn Lee Sang Moon đặt ra câu hỏi cho khán giả: Gia đình là gì?

Phim nói về gia đình của Ki Woo (Jung Il Woo) sống tạm bợ ở khu vực dừng nghỉ trên đường cao tốc với số tiền ít ỏi anh vay mượn từ khách qua đường để nuôi người vợ Ji Sook (Kim Seul Ki) đang mang thai và hai đứa con. Ki Woo hỏi xin số tài khoản để có thể trả nợ cho họ, song anh chưa bao giờ giữ lời.

Thoạt đầu, có vẻ quá hạnh phúc về một gia đình sống theo phương châm “cuộc đời là những chuyến đi.”

Có vẻ quá hạnh phúc về một gia đình sống theo phương châm “cuộc đời là những chuyến đi”

Song đấy không phải là nơi lý tưởng cho hai đứa bé, một gái một trai, 9 và 5 tuổi, thường xuyên bị đói và gặp nguy hiểm khi chơi trốn tìm trong bãi đậu đầy xe ô tô, có cả xe tải hạng nặng.

Young Sun (Ra Mi Ran) thông cảm với họ và cho Ki Woo vay 70.000 won (50 đôla Mỹ) song sau đó phát hiện anh ta giở cùng thủ đoạn đó lấy tiền từ người khác. Người phụ nữ trung niên báo cảnh sát và Ki Woo bị bắt vì tội lừa đảo.

Không thể để người mẹ mang thai và mấy đứa con ở đồn cảnh sát và vẫn còn đau buồn vì cái chết của con trai, Young Sun đưa họ về cửa hàng đồ nội thất cũ của mình.

Young Sun (Ra Mi Ran, trái) thông cảm với họ và cho Ki Woo vay 70.000 won

Gia đình tạm bợ đó có vẻ ổn khi được ở nơi an toàn, nhưng Ki Woo muốn lấy lại vợ con và trốn khỏi trại giam. Bị cảnh sát truy đuổi, người đàn ông không một xu dính túi ám ảnh ký ức đau buồn này đã biến thành một gã mất trí hung bạo.

Tương phản giữa ám ảnh gia đình của Ki Woo với cảm xúc thờ ơ ở người chồng của Young Sun sau khi mất đứa con trai làm nên cái hay cho bộ phim thót tim này.

Cuộc sống bấp bênh của một gia đình vô gia cư được khắc họa qua những cảnh quay bằng máy cầm tay, trong khi Young Sun và chồng chủ yếu là những cảnh phim với góc quay cố định.

Không thể để người mẹ mang thai và mấy đứa con ở đồn cảnh sát và vẫn còn đau buồn vì cái chết của con trai, Young Sun đưa họ về cửa hàng đồ nội thất cũ của mình

Phim đề cập chủ đề nhân văn rộng lớn hơn, tình trạng bất bình đẳng và đạo đức thông qua một gia đình bị cô lập về kinh tế và xã hội, song không nhấn mạnh những lỗ hổng của hệ thống phúc lợi xã hội.

Gia đình vô gia cư được gắn kết bởi hôn nhân và huyết thống, song có vẻ người mẹ và các con có thể sống cuộc đời bình thường khi không có người cha liều lĩnh ở bên cạnh. Dù Ji Sook yêu những đứa trẻ, Young Sun mới là người chăm sóc bọn nhóc tốt hơn và thậm chí dạy cho bé gái, vốn không thể viết được tên mình dù đã 9 tuổi.

Khán giả có thể liên hệ từng nhân vật trong phim theo những cách khác nhau, song họ có thể bị đánh đố bởi một cái kết đầy bối rối không rõ là thực hay ảo.

Có vẻ người mẹ và các con có thể sống cuộc đời bình thường khi không có người cha liều lĩnh ở bên cạnh

Highway Family ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 2 tháng 11.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily