Tin tức

Great Things: Đạo diễn tập trung vào những bài học lịch sử của Trung Quốc

17/07/2020

Đạo diễn Trần Mậu Lâm đã có kế hoạch ở lại Bắc Kinh trong khoảng ba tuần để giám sát hậu kỳ bộ phim dài mới nhất, Great Things.

Tuy nhiên, Trần Mậu Lâm – tới từ Sơn Đông – buộc phải rời đi chỉ năm ngày sau khi anh tới thủ đô Trung Quốc ngày 7/6.

Nam diễn viên kỳ cựu Trương Quang Bắc (phải) và nữ diễn viên Yun Lan trong phim Great Things

Sau khi đọc tin biết Tân Phát Địa, chợ bán buôn nông sản và thủy sản lớn nhất của thành phố có liên quan tới ổ dịch COVID-19 mới, Chen nhanh chóng quyết định mua vé tàu trở về Thanh Đảo.

Trần Mậu Lâm đã sống trong một khu phố gần chợ Tân Phát Địa một thời gian sau khi anh tốt nghiệp chuyên ngành văn chương tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh vào năm 2012. “Đây là một khu chợ rộng lớn, rất đông dân cư, vì vậy tôi có thể hình dung tình hình có thể nghiêm trọng đến mức nào,” anh nói.

Hiện dựa vào internet để hướng dẫn từ xa các biên tập ở Bắc Kinh, đạo diễn Trần nói anh đã theo dõi sát sao tin tức COVID-19, và cảm thấy được truyền cảm hứng từ phản ứng nhanh chóng của Bắc Kinh và nỗ lực hết mình để chống lại đại dịch.

Không giống như một số nhà làm phim đồng nghiệp, Trần Mậu Lâm, sinh ra vào những năm 1990, nói rằng từ lâu anh đã quan tâm đến việc chuyển thể các sự kiện trong đời thực thành xuất phẩm màn ảnh phản ánh sự phát triển của đất nước hoặc nhìn lại lịch sử của Trung Quốc.

Great Things là một ví dụ hoàn hảo.

Một cảnh dân làng địa phương thu hoạch trà

Một dự án nổi bật được chính quyền tỉnh An Huy ủng hộ nhằm đánh dấu cam kết của Trung Quốc trong việc xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa đủ trên mọi phương diện, bộ phim đưa ống kính tới những nỗ lực của các cán bộ giúp đỡ người dân địa phương thoát nghèo.

Với sự tham gia của diễn viên kỳ cựu Trương Quang Bắc, được biết đến với những phim thành công như Romance of the Three Kingdoms và Draw Sword, Great Things kể lại một câu chuyện đơn giản nhưng ấm lòng.

Một dân làng bướng bỉnh, do Trương Quang Bắc thủ vai, miễn cưỡng chuyển từ ngôi nhà tồi tàn của mình trên núi Dabie đến một khu phố thuận tiện hơn gần chân núi, động thái trong nỗ lực của chính quyền địa phương để xóa đói giảm nghèo. Nhờ một cán bộ kiên trì và kiên nhẫn, anh đã được thuyết phục chuyển nhà, làm sáng tỏ một bí mật đã bị che giấu trong hơn bảy thập kỷ.

Vai nữ chính do Yun Lan đảm nhận, nữ diễn viên lần đầu đóng phim được chọn từ hơn 20 ứng cử viên.

Bộ phim đã được lên kế hoạch khởi quay vào đầu tháng 2, nhưng bị hoãn cho đến tháng 4 do sự bùng phát COVID-19 ở tỉnh Hồ Bắc.

Đạo diễn Trần Mậu Lâm (trái) trên phim trường ở tỉnh An Huy

Khi một số khu vực ở Trung Quốc báo cáo số ca nhiễm corona mới vào tháng 4, Chen nhớ lại rằng anh và đoàn làm phim của mình cảm thấy hơi lo lắng trên chuyến bay từ Thanh đảo đến Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy.

“Chúng tôi đã quay bộ phim ở huyện Nhạc Tây thành phố An Khánh, chỉ cách Vũ Hán (thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Quốc) một tiếng rưỡi lái xe,” đạo diễn Trần nhớ lại.

Thông qua các cuộc phỏng vấn với dân làng cao tuổi, Trần Mậu Lâm biết được họ đã từng đi bộ cả ngày, trèo qua những ngọn đồi, để đến thị trấn gần nhất. “Bây giờ thị trấn đã hoàn toàn thoát khỏi nghèo đói. Với một con đường bê tông có thể tiếp cận được với tất cả các hộ gia đình, chỉ mất khoảng 20 phút lái xe tới đó,” anh lưu ý.

Trần Mậu Lâm đã nổi tiếng trong giới giải trí khi là một trong những nhà sáng tạo phim bộ truyền hình tiểu sử My Uncle Zhou Enlai, biên niên sử về Chu Ân Lai, thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc đã qua đời năm 1976.

Sau đó, anh tích lũy được nhiều sự công nhận hơn thông qua đạo diễn phim bộ truyền hình ăn khách Battle of Changsha, về trận chiến quan trọng trong kháng chiến chống Nhật (1931-1945), và bộ phim lãng mạn chiến tranh The Sword and the Flag in the Fog, lấy bối cảnh trong đêm trước ngày giải phóng Bắc Kinh năm 1949.

“Tôi đã học được rất nhiều về cách Trung Quốc hiện đại được định hình và lịch sử cách mạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua nghiên cứu cho những bộ phim này,” Chen nói.

“Vì vậy, cá nhân tôi, làm phim là một công việc rất thú vị không chỉ giúp tôi đi du lịch đến nhiều nơi, mà còn làm phong phú thêm kiến thức của tôi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily