Tin tức

Hãng phim sở hữu rạp chiếu riêng? Bán vé kèm khẩu trang? Đi xem phim hậu-Covid sẽ rất khác

17/07/2020

Tất cả người Mỹ đều đang tự hỏi khi nào họ có thể trở lại với các cụm rạp chiếu, vì số ca nhiễm virus corona tăng đột biến, chật vật tài chính của chuỗi rạp AMC và ổ dịch ở các rạp chiếu bóng nếu cho phép khán giả vào cửa trở lại làm tăng thêm tâm trạng bất an về việc mở cửa lại rạp chiếu phim. Nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi: vượt qua COVID-19 rồi thì sự tình ra sao?

Phần lớn các rạp chiếu bóng đã đóng cửa trên khắp nước Mỹ kể từ tháng 3, khi đại dịch tạo ra sự hỗn loạn trong ngành: Hollywood đóng cửa, phim mới chuyển qua phát trực tuyến, và các hãng phim ồ ạt đưa những bộ phim hè lớn nhất của họ hoặc sang mùa thu hoặc đến năm 2021.

Bây giờ, với các tiểu bang đang dần công bố các giai đoạn mở cửa trở lại và một vài dự án đình đám dự kiến ra rạp vào tháng tới — phim Mulan bản người đóng của Disney và phim ly kỳ Tenet của Christopher Nolan — người Mỹ đang cân nhắc chính xác khi nào họ có thể (và nên) quay trở lại một cách an toàn vì sự thay đổi của một thú tiêu khiển văn hóa đại chúng dường như là không thể tránh khỏi.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp của Comscore, nói, “Đó là một sự tiến hóa, không phải một cuộc cách mạng, xảy ra trong cách con người tiêu thụ phim ở rạp chiếu.”

Điều chỉnh sắp đặt ghế ngồi trong rạp đảm bảo giãn cách xã hội

Khán giả có thể có những “ký ức tuyệt vời” về việc đi xem phim, nhưng “những ngày đó sẽ qua đi mãi mãi nếu chúng ta không loại bỏ được virus này hoặc nếu đại dịch lại xảy ra lần nữa,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé cao cấp của Exhibitor Relations, nói. “Đại dịch đã làm người ta sợ hãi. Và nó đủ nghiêm trọng để làm thay đổi thói quen.”

Rạp chiếu phim có thể trông ra trong tương lai gần và xa:

Tạm biệt, tiện nghi cao cấp; xin chào, trạm khử trùng tay

Bởi vì ai nấy đều đói khát tương tác con người, việc quay trở lại rạp chiếu phim “sẽ tự động có cảm giác như một chiến thắng chung, to lớn,” Kate Erbland, phó tổng biên tập của IndieWire, nói. Tuy nhiên, điều đó không thể xảy ra mà không tính đến các khía cạnh như khẩu trang, sắp xếp chỗ ngồi giãn cách xã hội và “quá sợ chạm vào mọi thứ.”

Sự hăng hái lắp đặt ghế ngả nằm thoải mái hơn và mở rộng kinh doanh đồ ăn thức uống ở rạp của những năm gần đây giờ sẽ chuyển sang quan tâm sức khỏe của người xem phim khi nhiều bang bắt đầu mở rạp. AMC Entertainment, chuỗi rạp chiếu lớn nhất ở Mỹ, cho biết họ có kế hoạch mở hoàn toàn trên toàn cầu vào tháng 7.

Thay vì chạy đua tiện nghi xem phim, các rạp giờ đây phải chuyển sang quan tâm đến sức khỏe của người đi xem phim

Chuyên gia Bock nghĩ rằng “sở thích cá nhân” sẽ là hiện trạng trong vòng vài tháng mới mở cửa lại. “Bạn muốn mạo hiểm hoặc không, và điều đó phù hợp với tính cách của bạn, thật vậy.” Cũng quan trọng là lời truyền miệng khi nói đến vệ sinh và các quy cách kèm theo. Bock chỉ ra một điều đáng lo ngại là sự không nhất quán giữa các rạp chiếu khi nói đến khẩu trang: “Cách số 1 để phòng ngừa (virus corona) mà chúng ta biết là đeo khẩu trang. Và nếu họ không thực thi việc đó, một lượng lớn khán giả sẽ không đi.”

Thay vì đưa ra bất kỳ hướng dẫn y tế nào, Hiệp hội Chủ sở hữu rạp chiếu Hoa Kỳ (NATO) muốn nắm rõ các rạp và chuỗi rạp phát triển các quy cách riêng của họ — về khoảng cách chỗ ngồi, vệ sinh và khử trùng, và các quan tâm khác — và biết cái gì được yêu cầu, vì hướng dẫn của các tiểu bang và địa phương là khác nhau trên cả nước.

Khán giả “muốn thấy các rạp chiếu phim đang làm đúng những điều đó,” phó chủ tịch NATO và giám đốc truyền thông Patrick Corcoran nói. “Họ không muốn các rạp chiếu nói rằng, ‘Này, an toàn rồi, quay lại đi,’ vì đó là lợi ích cá nhân và họ không muốn cả tin. Họ muốn được thấy chính xác bạn đang làm gì.”

Các hãng phim có thể sở hữu chuỗi rạp của riêng mình

Cùng lúc với cam kết mở lại rạp chiếu vào tháng 7, AMC cũng báo cáo khoản lỗ hơn 2 tỉ đôla hàng quý do đóng cửa vì đại dịch. Trong một hồ sơ công khai gần đây, chuỗi rạp này cảnh báo rằng họ có thể không sống sót, và đã có suy đoán rằng AMC có thể là mục tiêu để Amazon thâu tóm.

Với việc cuối năm ngoái Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nộp đơn yêu cầu chấm dứt Sắc lệnh Paramount năm 1948 (vụ kiện chống độc quyền trứ danh cấm các hãng phim sở hữu rạp chiếu của riêng họ), có thể có khả năng — chỉ là chuyện sớm muộn — các hãng phim có thể mua những chuỗi rạp gặp khó khăn tài chính. Erbland nghi ngờ rằng một dịch vụ phát trực tuyến hoặc hãng phim sẽ quay trở lại kinh doanh trình chiếu trên quy mô lớn là chuyện “không thể tránh khỏi”.

“Thủy triều đang đánh bật cái từng bị cấm cản,” cô nói. “Các rạp chiếu bóng đã phải vật lộn từ lâu trước khi COVID-19 đóng cửa nhiều rạp — xem ra, một số rạp thậm chí đóng cửa vĩnh viễn — và nếu một hãng phim hoặc dịch vụ phát trực tuyến muốn đến và nạp lại năng lượng thị trường cho những người vẫn thích đến rạp, thì đó là một điều tích cực.”

Bock cũng coi đó là một chuyện hay, đặc biệt nếu các hãng phim cũng cạnh tranh để chiếu phim của đối thủ. Ví dụ, Disney có thể có một rạp “siêu trung tâm” trình diễn các nhân vật và vật phẩm ăn theo trong không khí công viên chủ đề. “Sẽ giống như là đi đến Disneyland, nơi mọi người vui vẻ và hạnh phúc,” Bock nói. “Và nếu bạn đi đến một rạp của Lionsgate, ai nấy sẽ ăn mặc như John Wick.”

Chiếu bóng ngoài trời cho lái xe xem đã trở lại, cưng à! (Có lẽ là tốt)

Sau nhiều năm chiếu bóng ngoài trời cho lái xe xem bị tuyệt chủng như loài khủng long, đột nhiên chuyện kinh doanh này là vé nóng nhất. “Mới vài tháng trước chúng ta còn chưa thấy chuyện này,” Dergarabedian nói. “Lái xe đến bãi, ở trong xe và xem phim vừa đúng phù hợp cho việc giãn cách xã hội.”

Đã từng có thời hoàng kim vào những năm 1950 và 1960, các bãi chiếu bóng ngoài trời cho lái xe xem đang trở nên phổ biến trở lại — dĩ nhiên là có các quy cách an toàn — nhờ vào sự hồi sinh của các phim kinh điển yêu thích, cũng như các địa điểm dựng lên ở những nơi bạn có thể đỗ xe và một màn hình cực lớn, chẳng hạn như Sân vận động Hard Rock ở Miami. “Ở những nơi như Florida và trên khắp Tây Nam và Nam Hoa Kỳ, có tiềm năng các bãi chiếu này sẽ mở cửa quanh năm,” Bock nói.

The Verge (2/7/2020) đưa tin chuỗi siêu thị Walmart có kế hoạch chuyển 160 bãi đậu xe của họ thành bãi chiếu bóng cho lái xe xem

Erbland không dự đoán sự bùng nổ đột ngột các bãi chiếu bóng mới cho lái xe xem, mặc dù cô tin rằng những nơi được hồi sinh “là có. Người ta nhớ họ vui như thế nào, và họ vẫn có thể cảm thấy như một trải nghiệm chung như thế nào, và tôi nghĩ rằng một lượng cảm xúc nhất định sẽ gắn với họ trong tương lai.”

Một kịch bản tận thế có thể sẽ sinh ra những trải nghiệm mới

Vậy chuyện gì xảy ra với các rạp chiếu phim trong trường hợp xấu nhất, khi có nhiều đợt COVID, mất nhiều thời gian hơn dự kiến mới có vaccine hoặc không bao giờ có vaccine, và phát trực tuyến trở thành tuyệt đối cho những người yêu thích phim thay vì khán phòng tối với người lạ? Tác động văn hóa sẽ là “tàn phá,” Dergarabedian nói. “Một thế giới không có rạp chiếu phim không phải là một thế giới mà tôi muốn sống.”

Erbland cho rằng chúng ta vẫn tìm thấy trải nghiệm chung thông qua “các bữa tiệc xem phim, nhiều buổi chiếu ra mắt ảo hơn, nhiều ‘tweet-đi kèm’ hơn, và thậm chí có thể khám phá kỹ hơn danh sách các bộ phim rất đáng xem.” Còn Bock hình dung các rạp chiếu phim vẫn còn tồn tại, có lẽ ở quy mô nhỏ hơn với “các rạp tổ kén để bạn và gia đình mình đến đó và chỉ việc thuê trọn.”

“Tôi không cho rằng rạp chiếu bóng sẽ hoàn toàn biến mất, nhưng nếu như vậy, thì đúng là một kiểu tận thế kỳ lạ. Đoán gì ư? Tôi nghĩ dù sao đó cũng là tương lai,” Bock nói. “Điều này chỉ giúp tăng tốc những gì cuối cùng cũng sẽ xảy ra với các rạp chiếu, theo nghĩa phim nào sẽ chiếu cho khán giả rộng rãi và đáng để mạo hiểm so với phim nào và thể loại nào thì không.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today