Tin tức

Climbing: Kim Hye Mi nói về trải nghiệm mang thai bằng thế giới hoạt hình song song

05/08/2021

Bộ phim điện ảnh hoạt hình Climbing có thể đem đến một trải nghiệm hết sức cá nhân từ đạo diễn Kim Hye Mi.

Nhân vật chính của Climbing là Se Hyeon, một vận động viên leo núi chuyên nghiệp

Nhân vật chính của Climbing là Se Hyeon, một vận động viên leo núi chuyên nghiệp, bị căng thẳng khi cô chuẩn bị cho Giải Leo núi Vô địch Thế giới. Se Hyeon bị sảy thai sau một tai nạn xe hơi, nhưng đã không để điều này ảnh hưởng tới tâm trí khi tập trung vào cuộc đua phía trước mà cô muốn giành chiến thắng.

Tuy nhiên, trong một vũ trụ song song, Se Hyeon vẫn đang mang thai và bị kẹt ở nhà mẹ chồng ở vùng quê. Hai Se Hyeon thế nào đấy lại kết nối được qua điện thoại. Những điều lạ lùng bắt đầu xảy ra khi vũ trụ song song của Se Hyeon bắt đầu ảnh hưởng tới cuộc sống thực của cô.

Trong phim, Se Hyeon rất hoang mang và bối rối bởi có thai ngoài ý muốn, cảm giác mà đạo diễn Kim cũng có khi cô mang thai.

Trong một vũ trụ song song, Se Hyeon vẫn đang mang thai và bị kẹt ở nhà mẹ chồng ở vùng quê

“Tôi nghĩ tôi luôn hình dung mang thai là một điều gì đó rất thiêng liêng và phước lành,” Kim Hye Mi nói trong phỏng vấn với JoongAng Daily tại một quán café ở Samcheongdong, trung tâm Seoul.

“Nhưng có rất nhiều thay đổi thể chất mà tôi cảm thấy không dễ chịu chút nào. Tôi cảm thấy mình đang ở trong một mê cung — tôi thấy người nặng nề, hay buồn ngủ và thường bị nghén. Không phải như thể hễ mang thai thì tôi tự nhiên thành một người mẹ. Đó là lúc tôi nhận ra rất nhiều khuôn mẫu về việc mang thai và làm mẹ là không chính xác, và điều tôi muốn bàn luận với khán giả qua bộ phim là tâm lý kém tự tin và hỗn loạn mà tôi cảm nhận trong quá trình mang thai.”

Khi Kim Hye Mi mang thai, cô khó khăn điều chỉnh những thay đổi thể chất và khó cân bằng công việc và làm mẹ. Nhưng điều khiến cô mệt mỏi nhất đó là sức nặng đột ngột của trách nhiệm về đứa trẻ mà cô còn chưa gặp.

Hai Se Hyeon thế nào đấy lại kết nối được

Khi viết kịch bản, Kim Hye Mi đã biến Se Hyeon thành một vận động viên chuyên nghiệp để cho cô mối quan hệ đặc biệt với cơ thể và những thay đổi của nó. Se Hyeon không thể tìm ai để giúp đỡ hoặc tâm sự về trải nghiệm kỳ lạ của mình, vốn xuất phát từ cảm xúc của chính đạo diễn Kim.

“Điều tôi nhận ra là rất khó hiểu hết một ai đó,” Kim Hye Mi nói. “Tôi không nói vậy theo cách tiêu cực hay nghĩa là đáng buồn. Rõ ràng có những phần về bản thân bạn mà không ai khác thực sự hiểu được và mặc dù những người quan tâm bạn cố gắng tỏ ra tốt bụng hoặc để ý, nhưng không phải lúc nào cũng chạm tới bạn được như họ mong muốn.”

Climbing xuất phát từ dự án tốt nghiệp của Kim Hye Mi tại Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA), do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc thành lập vào năm 1984 để đào tạo chuyên gia điện ảnh trong ba chuyên ngành: đạo diễn phim, hoạt hình và quay phim. Hằng năm, trường hỗ trợ một số sinh viên tốt nghiệp ra mắt phim của họ. Kim Hye Mi bắt đầu viết kịch bản vào năm 2017.

Những điều lạ lùng bắt đầu xảy ra khi vũ trụ song song của Se Hyeon bắt đầu ảnh hưởng tới cuộc sống thực của cô

Viết và phát triển câu chuyện của riêng mình đòi hỏi phải có mục đích và quyết tâm.

“Tôi đã nhận được một số ý kiến phản hồi rằng rất khó hiểu làm thế nào mà nhà leo núi Se Hyeon lại bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Se Hyeon đang mang thai từ vũ trụ song song,” Kim nói. “Ban đầu những gì tôi muốn tập trung vào là nỗi lo lắng do mang thai và những thay đổi bên trong, thế nên tôi mới đưa ra khái niệm vũ trụ song song. Tôi không nghĩ vũ trụ song song là ý tưởng kỳ lạ đến mức cần giải thích — tôi nghĩ khán giả đã có nhiều kinh nghiệm và có thể tự hiểu điều đó. Cho nên tôi chỉ đi thẳng vào câu chuyện mà không có bất kỳ giải thích nào, vì tôi nghĩ họ sẽ tự hiểu câu chuyện.

“Nhưng tôi vẫn nghi ngờ bản thân, kể cả khi đang biên tập phim,” cô tiếp tục. “Tôi không biết liệu mình có đang đi đúng hướng hay không và phần khó nhất là tôi không có ai hướng dẫn. Đó là những quyết định mà tôi phải vượt qua, và trở nên chắc chắn về chúng sau vô số lần cân nhắc.”

Se Hyeon không thể tìm ai để giúp đỡ hoặc tâm sự về trải nghiệm kỳ lạ của mình

Ngoài việc kể câu chuyện cá nhân của mình, Kim Hye Mi cũng muốn thử nghiệm quá trình làm phim hoạt hình.

“Tôi biết chắc chắn sẽ có giới hạn trong việc tạo ra một bộ phim hoạt hình độc lập, nhưng tôi không muốn nâng kỳ vọng của mọi người bằng cách cố gắng bắt chước hoạt hình chất lượng cao mà chúng ta đã quá quen thuộc, như các tác phẩm của Pixar. Tôi muốn nhân vật của mình trở nên khác biệt hơn, và hình vẽ hoạt hình phải phù hợp với chủ đề của câu chuyện.”

Kim Hye Mi nhấn mạnh rằng mang thai không phải là một trải nghiệm tiêu cực đối với cô, nhưng cô muốn khám phá những biến đổi mà tất cả phụ nữ mang thai phải trải qua.

“Điều tôi nhận ra là rất khó hiểu hết một ai đó,” đạo diễn Kim Hye Mi nói

“Nếu việc mang thai được coi là ánh sáng, và tất cả các yếu tố khác xung quanh nó là bóng tối, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ học cách đánh giá cao sự hiện diện của ánh sáng hơn nữa khi thực sự nhìn vào bên trong bóng tối đó. Tất nhiên có rất nhiều lo lắng và căng thẳng xảy ra sau thay đổi lớn lao khi trở thành một người mẹ, nhưng tôi nghĩ đó là cách tôi chấp nhận vai trò của mình và phát triển mà không phản kháng. Tôi cho rằng lo lắng là một phần bắt buộc của quá trình này, và điều đó đã khiến tôi mở ra cánh cửa để tiếp cận những vấn đề và rắc rối ngoài thân. Vì tôi đã thể hiện đầy đủ tất cả chúng trong Climbing, tôi muốn chuyển sang bước tiếp theo. Cho dù đó là phim thương mại hay độc lập, tôi muốn tạo ra nhiều câu chuyện khác nhau chứ không chỉ nói về tôi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily