Tin tức

Scarlett Johansson kiện Disney và tương lai của phát hành trực tuyến

03/08/2021

Kể từ thời điểm Warner Bros. công bố kế hoạch phát hành những bộ phim đình đám của họ ở rạp-cùng-ngày-HBO Max, Hollywood đã cân nhắc xem tương lai phát hành trực tuyến sẽ như thế nào sau khi thoát dịch COVID-19. Liệu phim bom tấn có tiếp tục được phát hành trực tuyến cùng thời điểm ra rạp? Các hãng phim khác sẽ làm theo?

Black Widow, tác phẩm màn ảnh rộng đầu tiên trong Giai đoạn 4 của Marvel phát hành rạp, bộ phim đã thu về hơn 80 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, cộng thêm 60 triệu đôla toàn thế giới thông qua Disney Plus

Disney đã trở thành người đầu tiên hưởng ứng quan điểm xông xáo của HBO Max, thông báo rằng một số bộ phim lớn sẽ được phát hành “Premiere Access” — tức là trả thêm 30 USD trên phí thành viên Disney Plus của bạn để xem phim mới phát hành trực tuyến. Mulan trở thành thí điểm thử nghiệm cho kế hoạch này, và ngay sau đó là Raya and the Last DragonCruella. Và tuy đó là những bộ phim lớn, không phim nào sánh được với Black Widow, tác phẩm màn ảnh rộng đầu tiên trong Giai đoạn 4 của Marvel. Cũng được phát hành rạp, bộ phim đã thu về hơn 80 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, cộng thêm 60 triệu đôla toàn thế giới thông qua Disney Plus (đáng chú ý là lần đầu tiên Disney công bố con số cho bản phát hành Premiere Access).

Tuy nhiên, hiện tại, chính Natasha Romanoff, Scarlett Johansson, đang kiện Disney, cho rằng việc phát hành trực tuyến Black Widow — mà cô cũng đóng vai trò nhà sản xuất — là vi phạm hợp đồng. Johansson khẳng định Disney đã hứa bộ phim sẽ được “phát hành rạp” và sẽ qua một “khoảng thời gian” trước khi Black Widow tiếp cận bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào — khoảng thời gian này thường là 90 ngày, trước COVID. Disney phản ứng bằng cách nói rằng họ “hoàn toàn tuân thủ” hợp đồng và vụ kiện là “đặc biệt đáng buồn và gây đau khổ vì nhẫn tâm không màng đến ảnh hưởng khủng khiếp và kéo dài của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.”

Hợp đồng của Johansson có nghĩa là cô sẽ được ăn chia phần trăm doanh thu phòng vé, mà theo cô lập luận, sẽ bị cắt giảm do phát hành trực tuyến

Disney phản công

Tại sao Johansson quyết làm cho ra lẽ? Disney đã trả cho nữ diễn viên một khoản trả trước 20 triệu đôla, nhưng hợp đồng của Johansson có nghĩa là cô sẽ được ăn chia phần trăm doanh thu phòng vé, mà theo cô lập luận, sẽ bị cắt giảm do phát hành trực tuyến. Tuy nhiên, Disney cho biết phát hành kép sẽ “nâng cao đáng kể khả năng [Johansson] kiếm thêm ngoài 20 triệu đôla mà cô đã nhận được cho đến nay.”

Trước đó nhiều diễn viên và đạo diễn đã nói ra nỗi khó chịu của họ đối với chiến lược phát hành đồng thời. Đạo diễn Denis Villeneuve viết thư ngỏ gửi Warner Bros. sau thông báo bộ phim tiếp theo của ông, Dune, sẽ được phát hành trên HBO Max. Villeneuve đi đến lập luận rằng Dune đã bị lùi một năm để mọi người có thể yên tâm quay lại rạp xem phim. “Tôi thực sự tin tương lai của điện ảnh sẽ là màn ảnh rộng, bất kể chuyên gia nào của Phố Wall nói gì đi nữa,” ông nói thêm sau khi bình luận rằng quyết định này được đưa ra vì lợi ích của các nhà đầu tư chứ không phải khán giả.

Đạo diễn Denis Villeneuve viết thư ngỏ gửi Warner Bros. sau thông báo bộ phim tiếp theo của ông, Dune, sẽ được phát hành trên HBO Max

Tương tự, Christopher Nolan đã phản đối quyết định của Warner Bros. Ông nói với The Hollywood Reporter (qua BBC): “Warner Bros có một cỗ máy phi thường đưa tác phẩm của nhà làm phim đi khắp mọi nơi, cả trong rạp chiếu phim và trong nhà, và ngay lúc chúng ta nói vậy thì họ đang tháo dỡ nó. Quyết định của họ không có ý nghĩa kinh tế và ngay cả nhà đầu tư bình thường nhất ở Phố Wall cũng có thể thấy sự khác biệt giữa sụp đổ gián đoạn với rối loạn chức năng.”

Chỉ mới có hai gương điển hình về những người sáng tạo đả kích các hãng phim, nhưng Johansson tiến bước xa hơn bằng vụ kiện rất công khai. Chắc chắn mọi đạo diễn và diễn viên liên quan kế hoạch phát hành của Disney lẫn Warner Bros. đều đã đàm phán lại hợp đồng của họ đằng sau những cánh cửa đóng kín, nhưng thái độ của Johansson có thể khuyến khích những người khác tiếp tục dấn tới. Và với suy nghĩ đó, các hãng phim của Hollywood chắc chắn sẽ phải cân nhắc lại chiến lược phát hành.

Jungle Cruise đến với Disney Plus chỉ vài giờ sau khi Johansson đệ đơn kiện

Tương lai của phát trực tuyến

Tác động rõ ràng nhất và ngay lập tức là số lượng phim Disney phát hành trong tương lai được hưởng chế độ Premiere Access. Jungle Cruise, đến với Disney Plus chỉ vài giờ sau khi Johansson đệ đơn kiện, hiện là bản phát hành Premiere Access cuối cùng đã được lên lịch. Một số người hâm mộ đã băn khoăn liệu bộ phim Marvel sắp tới Shang-Chi có được phát trực tuyến hay không, nhưng ngày càng có vẻ đáng ngờ là không. Tương tự, Eternals, sắp ra mắt vào tháng 11 này, có thể sẽ không được phát hành trên Premiere Access — đặc biệt khi bạn cân nhắc sức mạnh ngôi sao (và vụ kiện tiềm năng) có thể nảy sinh từ việc làm buồn lòng những người như Angelina Jolie và Salma Hyek.

Vậy chuyện gì ở tương lai? Thật kỳ lạ, nói đến phát hành trực tuyến chúng ta thấy cả Disney và Warner Bros. đều thay đổi chiến lược. Batgirl sắp tới, đã thêm JK Simmons vào dàn diễn viên, nhanh chóng được đưa vào guồng cho việc phát hành năm 2022 — và có vẻ như sẽ trở thành bản phát hành HBO Max độc quyền. Không đòi đàm phán hợp đồng hậu sản xuất; mọi người đều biết họ đang tham gia vào một bộ phim phát trực tuyến. Tương tự, Disney có Hocus Pocus 2, Peter Pan & Wendy, Disenchanted, và Sister Act 3 đều là Disney Plus Originals. Rất có thể, ở giai đoạn này, hãng phim sẽ không chuyển đổi cách Indiana Jones 5 chiếu cho chúng ta xem — đó là phim chỉ phát hành rạp.

Vụ Scarlett Johansson kiện Disney nhấm nhá một tương lai mà các bộ phim sẽ không bất ngờ được phát hành trên các dịch vụ phát trực tuyến, tất nhiên, trừ khi được thông báo rõ ràng từ đầu

Tất cả sẽ diễn ra như thế miễn bàn luận về cửa sổ phát hành rạp đang dần thay đổi như thế nào (một diễn biến gần đây chứng kiến ​​phim của Universal đến Peacock chỉ sau 45 ngày ra rạp) và nhiều sắc thái khác trong ngành. Tuy nhiên, vụ Scarlett Johansson kiện Disney cho chúng ta cơ hội hiếm hoi nhìn lướt qua đằng sau bức màn đàm phán hợp đồng ở hậu trường, và nhấm nhá một tương lai mà các bộ phim sẽ không bất ngờ được phát hành trên dịch vụ phát trực tuyến, tất nhiên, trừ khi được thông báo rõ ràng từ đầu.

Hãy chờ đợi Thor: Love and Thunder ở rạp — chứ không phải trên Disney Plus.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GamesRadar