Tin tức

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu No Time to Die khơi lên cuộc chiến đấu giá quyền phát trực tuyến

28/10/2020

Bị thúc đẩy bởi đại dịch virus corona gây tổn thương nặng nề cho ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ, các công ty phát trực tuyến lớn đã thực hiện những thương vụ mua phim ồ ạt chưa từng có.

Apple TV + đã bỏ ra 70 triệu đôla cho Greyhound của Tom Hanks. Disney mua lại Hamilton của Lin-Manuel Miranda với giá 75 triệu đôla trước khi chuyển hướng lại cho Disney+. Và Amazon đã bỏ ra con số khổng lồ 125 triệu đôla cho Coming 2 America của Eddie Murphy. Với mỗi ngày trôi qua, dường như lại có một kỷ lục mua phim mới được thiết lập.

Poster No Time To Die tại một rạp Regal Cinemas ở Oakland, California, Mỹ, ngày 6/10/2020. Hơn 7.000 màn chiếu sẽ chìm trong bóng tối ở Mỹ vì chuỗi rạp Regal tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ 536 địa điểm của họ từ ngày 8/10/2020

Nhưng bất chấp việc hoãn phát hành liên tục, không có bộ phim bom tấn nào đi theo lộ trình tương tự và có lý do chính đáng. Tính kinh tế của việc phát hành một phim đình đám trên dịch vụ thuê phim theo yêu cầu hoặc phát trực tuyến chỉ giản là không hợp lý. Nhưng điều đó không làm chậm quá trình đầu cơ trong toàn ngành.

Nhà phê bình phim Drew McWeeny đã tạo ra khá nhiều cuộc trò chuyện trong tuần này trên Twitter khi ông ám chỉ rằng các dịch vụ phát trực tuyến lớn đang hỏi về tính khả dụng của lần chót hóa thân James Bond No Time to Die bị hoãn đã lâu của Daniel Craig.

Chắc chắn rằng nhà sản xuất 007 Barbara Broccoli và Eon Productions sẽ chờ hết dịch để đảm bảo phát hành rạp cho No Time to Die. Nhưng đâu có hại gì nếu khám phá khả năng này từ quan điểm kinh doanh cho vui. Nhưng trước khi khám phá mức giá lý thuyết cho No Time to Die, chúng ta phải hiểu cách thức và lý do tại sao các giao dịch mua phim phát trực tuyến phim ồ ạt như vậy lại nổ ra.

Cineworld ở Ashford, Kent, Anh, với poster James Bond No Time To Die

“Nói chung, việc một dịch vụ phát trực tuyến mua lại phim truyện về cơ bản chắc có gì khác với một hãng phim,” Matthew Wilson, đối tác và đồng chủ tịch nhóm ngành Giải trí & Thể thao của Arnall Golden Gregory LLP, nói với Observer. “Trong cả hai trường hợp, đó là một quyết định kinh doanh về chi phí/lợi ích được xác định bởi một số người đang nghiền ngẫm các con số và đánh giá rủi ro. Chúng ta đều biết rằng các dịch vụ phát trực tuyến lớn đang kiếm được nhiều tiền hơn và thu hút nhiều người xem hơn mỗi ngày trôi qua. Đồng thời, các hãng phim thực sự không thể tiếp cận chuỗi phân phối của họ (tức là các rạp chiếu), vì vậy họ càng do dự khi chấp nhận rủi ro đầu tư lớn.”

Ông tiếp tục: “Giả định của những nhà phát trực tuyến là họ đảm bảo người tiêu dùng mới bằng cách chốt lấy những bộ phim bom tấn. Đó là một canh bạc tốn kém, nhưng tôi phải cho rằng họ biết họ đang làm gì. Thị trường đang phát triển cả cung lẫn cầu, vì vậy việc duy trì thị phần đòi hỏi phải chấp nhận may rủi lớn, phải không?”

Vì vậy, kết hợp các yếu tố — bao gồm một đống xuất phẩm bị hoãn, lượng người xem phát trực tuyến và phát hành thẳng đến người tiêu dùng tăng nhanh, và sự bất định về mô hình phát hành rạp trong tương lai — đã tạo ra thị trường hiện tại này. Nhưng bất chấp tuyệt vọng, không có hãng phim nào sẵn sàng gửi một phim bom tấn để phát trực tuyến. (Disney đã phân phối Mulan ở Bắc Mỹ thông qua Disney+ Premier Access với kết quả đáng thất vọng). Nếu các rạp chiếu vẫn bị ảnh hưởng đến hết nửa đầu năm 2021, No Time to Die đang xem xét hoãn phát hành lần thứ ba, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm chi phí tiếp thị không thể khắc phục mà hãng phim đã phải gánh chịu.

Nội việc chúng ta đang có cuộc bàn luận này cũng đủ nói lên nhu cầu rộng khắp của khán giả đối với 007

“Từ góc độ phòng vé Bắc Mỹ, tôi cho rằng MGM có thể sẽ rất hài lòng với 150 triệu đôla cho quyền phát hành nội địa,” Jeff Bock, nhà phân tích phòng vé cao cấp tại Exhibitor Relations, nói với Observer. “Đó là mức giá cứng có thể thu ròng cho họ khoảng 50% doanh thu của bộ phim Bond cao nhất, Skyfall, ở Hoa Kỳ và Canada. Mới nói, nhu cầu về nội dung giải trí nhiều hơn bao giờ hết và đó rõ ràng là thị trường của người bán. Với Coming 2 America đạt 125 triệu đôla, người ta có thể thấy No Time to Die phá kỷ lục với số tiền lên tới 200 triệu đôla. Vậy còn sẽ tiết kiệm cho MGM rất nhiều chi phí marketing. Nếu có người mua, các rạp chiếu phim hãy coi chừng.”

Loạt phim James Bond luôn thành công với khán giả quốc tế và thu hút doanh thu phòng vé mạnh mẽ bên ngoài nước Mỹ, nơi hầu hết các rạp chiếu phim trên thế giới đều đã mở cửa trở lại. Chỉ riêng lý do đó thôi, No Time to Die làm sao mà xuất hiện thông qua phát trực tuyến cho được. Nhưng mối quan hệ giữa 007 và màn ảnh rộng còn đi xa hơn nhiều so với những đồng đôla thuần túy.

No Time to Die đã thực hiện một lộ trình tiếp cận người tiêu dùng xứng đáng cốt truyện phức tạp của một phim Bond ở thời điểm này,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, nói với Observer. “Nhưng Barbara Broccoli và Eon Productions muốn danh tiếng và tính độc quyền của một bộ phim chiếu rạp cũng giống như bản thân Bond muốn danh tiếng và độc quyền bất kỳ chiếc đồng hồ nào anh ấy đeo. 007 là một biểu tượng của điện ảnh đã song hành cùng sự phát triển của ngành chiếu bóng hơn 60 năm qua.”.

007 là một biểu tượng của điện ảnh đã song hành cùng sự phát triển của ngành chiếu bóng hơn 60 năm qua

Thay cho các giao dịch mua phim ồ ạt 8-9 chữ số mà chúng ta đã thấy trong năm 2020, có mức giá nào là quá khó mà từ chối không? Nội việc chúng ta đang có cuộc bàn luận này cũng đủ nói lên nhu cầu rộng khắp của khán giả đối với 007.

“Sẽ phải là một con số cao hơn bất kỳ con số nào trong những con số đó,” Dergarabedian nói khi đề cập đến các giao dịch lớn trước đó của năm nay. “Thành thật mà nói, tôi không biết liệu có con số nào có thể khiến các nhà sản xuất đi theo con đường đó hay không. Bạn phải làm phá sản Goldfinger thì điều này mới xảy ra.”

No Time to Die có lịch ra rạp ngày 2 tháng 4 năm 2021.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer