Tin tức

Bất kể Marvel hay DC... phim siêu anh hùng bây giờ toàn na ná nhau

10/11/2017

Từ Thor: Ragnarok đến Justice League, dàn phim truyện tranh hiện tại đều có chung một tông điệu mỉa mai khôi hài. Cần phải có thay đổi nào đó trước khi thể loại này trở thành một trò cười lớn.

Hãy nghĩ chút cho James Gunn tội nghiệp, đạo diễn phim Guardians of the Galaxy và là chủ nhân không-lấy-gì-đáng-tự-hào của một ‘feed’ trên Twitter đầy nghẹt người hâm mộ Marvel và DC choảng nhau dữ dội khoe văn hóa ‘fan-cuồng’. “Cứ hễ tôi đề cập bất cứ điều gì về DC, bất cứ điều gì, ‘feed’ của tôi liền trở thành một trận đấu võ mồm bất tận về BvS [Batman vs Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder],” một Gunn ngán ‘tweet’ đến tận cổ mới ‘tweet’ gần đây, trước khi thêm: “Các bạn không bao giờ thuyết phục được nhau đâu – chỉ tổ phí sức.”

Dành cho những ai đã chán ngán chiến đấu, người viết có tin tốt: một trailer mới của Justice League, phim tiếp sau Batman v Superman, cho thấy xung đột dai dẳng và đau đớn này cuối cùng có thể bước vào trận chung kết. Vì biết đâu chẳng còn nghĩa lý gì trong việc chọn phe khi mà đặc trưng phân biệt giữa phim Marvel và phim DC trở nên gần như không còn tồn tại.

Từ trái qua: Ezra Miller, Ben Affleck và Gal Gadot trong Justice League sắp ra mắt của DC

Justice League do Joss Whedon của Avengers đạo diễn, sau sự ra đi của Snyder vì lý do cá nhân. Và trailer mới gợi ý rằng Whedon, người tạo ra Buffy the Vampire Slayer, đã nhập khẩu thẳng từ Marvel vào phim này sự bông đùa giòn giã giữa các siêu anh hùng mang dấu ấn thương hiệu của anh. Những người hùng mặc trang phục của chúng ta vẫn có những màn độc thoại giận dữ về mối nguy từ Steppenwolf đáng kinh tởm của Ciarán Hinds, nhưng họ cũng mỉa mai khôi hài cãi nhau vặt về sự tồn tại của siêu anh hùng, y như những người hùng của Marvel. Thiếu điều chỉ cần cho Iron Man của Robert Downey Jr vù tới thì không chừng nhóm Liên minh Công lý cũng có thể được đặt vào Vũ trụ Điện ảnh Marvel luôn.

Batman trong Dawn of Justice là kiểu anh chàng lo âu, không quyến rũ mà bạn sẽ băng qua bên kia đường để tránh mặt. Nhưng trong trailer mới của Justice League, anh ta hài phết. “Anh mất trí rồi,” Aquaman của Jason Momoa hét lên. “Tôi đâu phải người cầm đinh ba,” người mặc áo choàng trả miếng tỉnh bơ.

Từ trái qua, ba nhân vật Cyborg, Flash và Aquaman trong Justice League

Cái duy nhất thiếu là vệt cười đùa. Có lẽ chúng ta sẽ thắt ruột lại mà cười vì những câu chuyện hài liên quan đến dây thòng lọng sự thật của công chúa Diana xứ Themyscira – như đã được chứng tỏ là có hiệu quả tốt đẹp trong Wonder Woman của Patty Jenkins - và trò đùa kỳ lạ về chuyện Cyborg thích hợp làm cổng USB để sạc điện thoại di động.

Bạn sẽ bảo, chút thông minh hài hước kiểu cũ thì có gì sai chứ. Và nếu thay cho kiểu làm phim trì độn, nặng nề của Dawn of Justice, thì bất kỳ thay đổi nào trong tông điệu cũng tốt. Thế nhưng có nguy cơ là bản thiết kế chi tiết cho thành công của Marvel giờ trở nên phổ biến đến nỗi khán giả không chấp nhận phim siêu anh hùng nào không bộc lộ siêu năng lực hài hước gấp đôi. Với một người quan sát bình thường không soi sự khác biệt giữa phim của DC và Marvel, thì về tông điệu Wonder Woman cũng không phân biệt được với một chương Marvel. Hài hước và ý thức về sự lố bịch của mình nhưng có khả năng đem lại cảm xúc chân thật, điều đó làm cho những khán giả đã nuốt lấy nuốt để những bộ phim này kể từ khi Iron Man lần đầu tiên ra rạp cách đây một thập niên thấy tuyệt đối có ý nghĩa.

Batman và Aquaman trong phim Justice League

Người ta có thể cho rằng Deadpool năm ngoái đã giúp phá vỡ cái khuôn ấy với cách tiếp cận tự trào cáu kỉnh. Nhưng sự thay đổi trong tông điệu đó giờ đây cũng đã được hấp thu vào bộ não tổ ong của hãng phim này rồi, bằng chứng là Thor: Ragnarok cười ná thở, một bộ phim đầy những cơn cười lăn lộn ầm ầm đến nỗi bất kỳ hiểm họa thâm căn cố đế nào cho các người hùng trong phim cũng được xóa sạch ngay từ phút đầu tiên.

Kết quả của thiết kế chi tiết cho thành công đang nhanh chóng thu hẹp này là các hãng phim từng bị xem lờ đờ uể oải trong gương chiếu hậu của cỗ máy Marvel có cơ hội bứt phá ra khỏi đàn. Logan của 20th Century Fox, viễn cảnh hoang tưởng, hậu tận thế về phim siêu anh hùng như phim viễn tây kiểu xã hội đen hiện đại, có thể đã vừa khởi xướng quá trình đó. Và thật phấn khởi khi biết rằng đạo diễn James Mangold đang xúc tiến phim ăn theo cho cô con gái nhân bản của Wolverine, X-23 mất thăng bằng đầy cảm xúc của Dafne Keen. Tiếp theo cho hãng này là bộ phim ăn theo New Mutants, do đạo diễn Josh Boone của The Fault in Our Stars chỉ đạo, trông cũng có vẻ khác biệt. Một trailer mới, đầy những nỗi sợ hãi nhảy dựng và những cảnh ác mộng, cho thấy thể loại được lựa chọn lần này là kinh dị.


Thách thức với Fox, và những phim ăn theo Spider-Man sắp ra mắt của Sony, Venom Black Cat & Silver Sable, là tiếp tục tìm ra những không gian khác thường và đầy khí chất trong hạng mục siêu anh hùng. Với Marvel và DC chiếm cứ dòng phim trào lưu hài hước lố bịch, chỗ duy nhất cho các hãng khác tạo dấu ấn của họ là khám phá những góc nhìn tối tăm hơn, trí tuệ hơn của thể loại này, nơi mà giờ đây những người khác sợ bước vào. Bằng không thì tất cả phim siêu anh hùng đều trở thành một trò cười lớn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian