Tin tức

5 nhiệm vụ Justice League phải hoàn thành để cứu lấy vũ trụ DC

14/11/2017

Vũ trụ DC mở rộng (DCEU) còn non trẻ của Warner Bros. ở vào bước ngoặt khi Justice League chuẩn bị ra rạp.

Theo chiều hướng đáp lại sự chế nhạo mà Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad gặp phải năm ngoái, hai phim mở màn đáng thất vọng trong thế giới siêu anh hùng có mối liên hệ với nhau đầy tham vọng. Theo chiều hướng khác có một liều thuốc chuộc lỗi và trợ giúp ngọt ngào nhờ Wonder Woman được Patty Jenkin bào chế một cách thông minh và chân thành hồi đầu năm nay.

Thế thì Justice League có thể làm gì để đảm bảo tập phim thứ tư và quan trọng nhất này được nhớ đến như là câu trả lời của DCEU dành cho The Avengers, chứ không phải điểm hạng bét của thiên sử thi còn non trẻ? Dưới đây là một vài gợi ý đảm bảo khán giả rời rạp với niềm tin về tương lai của điện ảnh DC, chứ không phải khóc cho viễn cảnh của những phim chưa công chiếu.

Tìm ra bản sắc độc đáo DC chứ không chỉ đánh cắp từ Marvel

Từ Wonder Woman của Jenkins mà nói, phương thuốc cho tất cả bệnh tật của DC có vẻ đơn giản một cách đáng ngạc nhiên: thêm vào những nam nhân vật phụ có sức hút, đảm bảo các nhân vật chính có chút tình ý, và quan trọng nhất là đưa vào thật nhiều khôi hài. Dawn of JusticeSuicide Squad không chỉ thất bại bởi thiếu những màn hài hước thông minh mà còn bởi cốt truyện rối rắm và nỗ lực vụng về trong việc xây dựng thế giới. Và vì cả hai phim thực sự quá chán, làm sao mà khởi động.

Trailer Justice League ám chỉ rằng tương tác giữa Batman, Flash, Wonder Woman, Aquaman và Cyborg chủ yếu là gây cười. Và Warner Bros. có thể đúng khi thừa nhận rằng hài hước giúp khán giả quên đi những điều vô lý của phim siêu anh hùng. Suy cho cùng, Joss Whedon, đã hoàn thành Justice League sau sự ra đi của Snyder vì lý do cá nhân, đã chứng tỏ được nhiều với các phim Avengers thành công đáng kể của Marvel. Song, tập phim DC mới này cũng cần có chỗ đứng riêng trong giới siêu anh hùng. Không thể đơn giản chỉ là khác cái tên còn đâu thì y chang một phim Marvel: những người khổng lồ trong truyện tranh DC này chắc chắn xứng đáng có một sắc thái riêng biệt.

Phục hồi Batman của Ben Affleck sau những nỗ lực ban đầu của anh

Xây dựng một vũ trụ truyện tranh xung quanh Superman luôn là một yêu cầu hóc búa vào năm 2017, vì Man of Steel đơn độc thường thể hiện dưới sức so với chính mình và với những người hùng DC hiện đại. Vì thế có cảm giác chắc chắn rằng Batman của Affleck là người tập hợp đội hình trong Justice League. Tuy nhiên Hiệp sĩ áo choàng mới này xuất hiện như một gã nóng nảy có tính nết của Trump và luôn mang súng với sở thích đấm phụ nữ (trước khi hôn họ, đương nhiên) trong hai phim trước. Hẳn phải có một khoảnh khắc trong Justice League đề cập đến Batman của Affleck tồi tệ thế nào trong Dawn of JusticeSuicide Squad, và rồi những chuyện hệ trọng đã đưa anh trở về ‘chính đạo’. Bởi nếu chúng ta không thích thủ lĩnh của liên minh này, thì rất ít khả năng chúng ta niềm nở với những đồng đội đa sắc màu của anh.

Mang đến một siêu phản diện hợp với DC nhất

Vấn đề về nhân vật siêu phản diện của Marvel đã quá rõ ràng. Mặt khác, DC có thể trưng Joker của Heath Ledger là nhân vật phản diện trên phim truyện tranh vĩ đại nhất trong lịch sử, dù hoàng tử hề của Gotham có trước khi Warner Bros nảy ra ý tưởng DCEU từ lâu. Thực tế thì hầu hết các vai phản diện xuất sắc nhất lịch sử phim siêu anh hùng đều dựa trên tài sản của DC: Zod của Terence Stamp trong SupermanSuperman 2; phiên bản Joker của Jack Nicholson, ngay cả phiên bản Zod nham hiểm quái đản của Michael Shannon trong Man of Steel.

Phần lớn vấn đề của Marvel tới giờ là những tay phản diện ngoài hành tinh dùng kỹ thuật số tạo ra như Thanos không đạt được kỳ vọng, và DC đối mặt vấn đề tương tự với Steppenwolf hoàn toàn là kỹ xảo, do Ciaran Hinds thủ vai trong Justice League. Cho là ta sống trong thời đại khi phép màu kỹ thuật bắt-chuyển động của các phim Planet of the Apes đã thành thường nhật đến nỗi chẳng ai nhận ra, nó cũng mang lại một niềm tin là phim truyện tranh không thể làm các nhân vật giả tưởng cho đúng. Nên hãy hy vọng vị tướng khổng lồ của Darkseid trông thực hơn so với trong các trailer.

Định hình Ezra Miller là Flash duy nhất rất quan trọng

Cho tới giờ ta thấy rất ít về Barry Allen của Miller, ngoài các trailer và phần cameo siêu nhanh trong Dawn of Justice (trong giấc mơ Knightmare của Batman) và Suicide Squad. Có người nghĩ vai diễn nên thuộc về diễn viên thủ vai Flash trên truyền hình. Nhưng với tôn trọng dành cho Grant Gustin, Miller có siêu năng lực diễn xuất vượt xa người đóng cùng vai trên màn ảnh nhỏ, minh chứng là lần hóa thân rợn gáy trong We Need to Talk About Kevin của Lynne Ramsay và gần đây hơn, cậu người phàm Credence Barebone đầy mâu thuẫn trong phần phim ăn theo Harry Potter của JK Rowling Fantastic Beasts and Where to Find Them quyến rũ đầy trí tưởng tượng.

Từ những gì ta đã được thấy, Allen của Miller có thể là một chàng trai bình thường trong cuộc diễu hành của những người phi thường tầm vóc thần thánh này, một sự bổ sung trong hình dạng cậu mọt sách, còn trẻ măng nhưng đầy sức sống và năng lượng cho đội ngũ Justice League thay vì người anh hùng đã quá quen thuộc trên phim của CW. Warner đã tuyển được một diễn viên đẳng cấp cho Flash bản điện ảnh, và sẽ cần kịch bản thật khoa trương màu mè mới có thể ngăn anh lại được.

Cho ta một Superman có thể tin tưởng

Mọi người đều biết Kal-El của Henry Cavill không chết thật – quan tài của Người Thép không tự rung bằng năng lượng riêng ở cuối phim Dawn of Justice. Nhưng đưa Superman trở lại cho chuẩn sẽ là nhiệm vụ chính cho phần hai của bộ phim.

Một phần của vấn đề này là thời điểm. Mang chàng trai hướng đạo sinh áo xanh quay lại quá sớm sẽ khiến anh che lấp hành trình chuộc tội của Batman. Mất quá nhiều thời gian hồi sinh người con cuối cùng của Krypton thì Warner có nguy cơ phát hành phim DCEU thứ hai liên tiếp mà tay chơi lẽ ra 'khủng' nhất lại chẳng có mấy ấn tượng. Ta chẳng biết được gì về Superman trong Dawn of Justice, ngoài sự thật vô nghĩa là mẹ anh có cùng tên với người mẹ đã khuất của Bruce Wayne. (Ôi lại phải nhớ lại bước ngoặt rẻ tiền của bộ phim siêu khó chịu của Snyder).

Lần này, Superman phải chứng minh tại sao anh luôn là siêu anh hùng vĩ đại nhất. Có những khoảnh khắc thượng hạng của kịch bản trong lớp rơm phủ dày không xuyên nổi của các phim DCEU thời đầu, ví dụ Russell Crowe/Jor-El hô hào con trai trong Pháo đài Cô độc trong Man of Steel. “Con sẽ cho người dân của Trái Đất một lý tưởng để hướng tới. Họ sẽ chạy theo con, họ sẽ vấp, họ sẽ ngã. Nhưng rồi, họ sẽ gia nhập con trên mặt trời, Kal. Dần dà, con sẽ giúp họ đạt được những kỳ tích.” Đây là những lời mà Superman cần phải chứng tỏ rõ ràng.

Justice League sẽ ra rạp ngày 17 tháng 11 ở Việt Nam với tựa Liên minh Công Lý.

Dịch: © Minh Phát – Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian