Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Lò đào tạo quái vật

13/08/2013

Những năm gần đây hãng Pixar phát hành tất cả các phim của họ ở định dạng 3D, và gần như lúc nào họ cũng thực hiện một cách hoàn hảo.

Nhưng, vận may nào cũng phải đến lúc tàn (làm sao bạn biện hộ nổi cho Cars 2)? Nên dù cho Monsters University (phát hành ở Việt Nam với tựa Lò đào tạo quái vật) đang nhận được những phê bình tích cực đi trước cả thời điểm phát hành vào cuối tuần này, vẫn rất công bằng để hỏi rằng: liệu phụ phí cho định dạng 3D có xứng đáng hay không?

Chúng tôi ở đây để trả lời câu hỏi đó trong mục 3D hay không 3D, trong đó chúng ta phân tích hiệu ứng 3D của bộ phim thành những phần riêng biệt và giúp bạn quyết định tấm vé nào đáng với số tiền bỏ ra.

Tính phù hợp

Điều đảm bảo duy nhất trong thế giới đầy hứng thú của phim 3D là hoạt hình luôn trở thành một cú 3D ăn chắc. Không phải tất cả phim hoạt hình đều tận dụng được lợi thế của định dạng này hoàn toàn – chỉ cần nhìn lại phim Brave của Pixar mùa hè trước – nhưng những bộ phim hoạt hình lớn như Monsters University luôn là một nơi tốt để bắt đầu thay đổi những kẻ hoài nghi 3D tiềm năng.

Điểm : 5/5

Kế hoạch và công sức

Mọi phim từ Pixar kể từ Up đều đã được phát hành dạng 3D, nên không thể nào đạo diễn Dan Scanlon và đội của ông không có kế hoạch cho định dạng 3D kể từ giây phút họ thực sự bắt tay vào việc thiết kế phần hoạt hình. Và biết rằng thế giới của Monsters University đông đúc đến mức nào, hoàn toàn tập trung trong khuôn viên trường với những quái vật đủ kích cỡ, họ đã cẩn thận tận dụng lợi thế của định dạng 3D để làm cho thế giới này trở nên còn đồ sộ hơn. Hãng Pixar có đầy những người cầu toàn, và rõ ràng có rất nhiều cá tính kiểu A (kiểu người thích cạnh tranh và luôn tự nghiêm khắc phê bình bản thân) đã bắt tay làm cho hiệu ứng 3D này hiệu quả.

Điểm: 5/5


Trước màn ảnh

Hiệu ứng “trước màn ảnh” của định dạng 3D là điều thường bị phớt lờ trong những phim người-thật, nơi họ sợ rằng những vật thể xồ ra màn hình thẳng đến khán giả có thể quá vụng về. Hoạt hình thì không hề có vấn đề gì khi tận dụng điều này, và Monsters University có một vài vật thể 3D tuyệt vời – bao gồm, tất nhiên, những con quái vật nhảy vào chúng ta giữa cơn sợ hãi. Họ còn có thể đi xa hơn với nó – đây là một một bộ phim về việc làm bọn trẻ giật mình, suy cho cùng, vậy sao lại không làm nó một cách thật sự? – nhưng rất đáng khen vì họ đã toàn tâm toàn ý.

Điểm: 4/5

Sâu trong màn ảnh

Bạn thường nghĩ rằng những bộ phim mang hiệu ứng “sâu trong màn ảnh” tốt nhất là những thiên sử thi hoành tráng, với các đội quân lao vào nhau giữa chiến trường hay những đại cảnh bao quát, rộng lớn. Bối cảnh của Monsters University hoàn toàn gói gọn trong khuôn viên đại học, nhưng nó thật sự đã tận dụng lợi thế chiều sâu của màn hình trong rất nhiều cảnh phim hoàn toàn bị nhồi kín đám quái vật. Đội ngũ họa sĩ hoạt hình rõ ràng đã đi đến nơi đến chốn để làm cho mỗi nhân vật khác biệt, và hiệu ứng 3D thật sự cho phép bạn nhìn thấy tất cả. Khi bộ phim đi đến vài trường đoạn hành động, như cuộc chạy đua lớn qua một loạt bẫy, hiệu ứng 3D làm tăng thêm sự dữ dội của cuộc đua – bạn có thể cảm thấy đội đối thủ đang bắt kịp Mike và Sulley. Thế giới của Monsters University rộng lớn và sôi nổi, và hiệu ứng 3D đã tận lực làm cho nó thậm chí rộng lớn hơn.

Điểm: 5/5

Độ sáng

Những bộ phim hoạt hình tuyệt vời một cách điển hình trong việc cân bằng hiệu ứng mờ cho kính 3D, khi hầu hết chúng bị nhồi nhét đầy những nhân vật đầy màu sắc rực rỡ và những cảnh phim dành riêng cho khán giả nhỏ. Monsters University có thể là bộ phim hoạt hình sáng chói nhất trong nhiều năm qua, và những màu sắc và lông thú và lớp vảy được chăm chút một cách cẩn thận của tất cả quái vật không khó khăn gì trong việc "xồ ra" giữa mắt bạn và màn hình. Như đã nói, những người thực hiện là kiểu người hoàn hảo loại A. Họ không bao giờ để cặp kính 3D che mất tầm nhìn của chúng ta với sự sáng tạo của họ.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Kiểm tra thử bỏ kính là một cách khá tốt để đánh giá cường độ của một bộ phim 3D – càng nhiều điểm mờ bạn nhìn thấy khi bạn bỏ kính, càng nhiều hình ảnh 3D nổi lên khi bạn đặt chúng trở lại. Là bộ phim chờ đợi có nhiều trẻ em trong số khán giả, Monsters University chắc chắn không muốn một cường độ quá mạnh hiệu ứng 3D, nên trong khi một vài khoảnh khắc cho thấy rất nhiều điểm mờ - như cảnh chay đua kể trên – rất nhiều cảnh yên lặng hơn gần như hoàn toàn bằng phẳng. Điều đó không có nghĩa là một sự phí phạm định dạng 3D, nhưng nó cũng không ấn tượng bằng phim Oz The Great And Powerful.

Điểm: 3/5

Sức khỏe của khán giả

Đôi lúc những bộ phim 3D đầu tư công nghệ 3D quá nghèo nàn đến nổi khán giả bị say sóng chỉ để cố bắt kịp với nó. Monsters University, với khán giả nhỏ tuổi trong tâm trí và rất nhiều người thông minh sau hậu trường, không rơi vào cái bẫy đó. Bạn sẽ ổn thôi.

Điểm: 5/5

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
4
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
3
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
32 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Tác giả đã rất ngạc nhiên khi thấy số điểm cao đến thế, vì không có một khoảnh khắc đơn lẻ nào của Monsters University nhảy ra và tuyên bố nó chính là hiệu ứng 3D ngoạn mục. Nhưng đây chính xác là kiểu phim và câu chuyện phù hợp nhất với định dạng, và Pixar biết chính xác làm cách nào để tận dụng lợi thế của nó, mà không bị rối loạn bởi công nghệ mà chúng sẽ gây rắc rối hay không thân thiện với bọn trẻ. Bạn sẽ không lỡ mất bất kỳ điều cốt yếu nào khi ngồi ngoài hàng ghế xem Monsters University 3D – nhưng nếu bạn muốn có thêm một ví dụ nữa về việc Pixar làm việc thế nào với sự chính xác và kỹ năng, bạn sẽ thấy ổn thôi khi trả thêm một ít phụ phí.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CinemaBlend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi