Tin tức

Tiểu thời đại - bữa tiệc của trí tưởng tượng

08/08/2013

Tiểu thời đại (Tiny Times), do nhà văn Quách Kính Minh đạo diễn và dựa trên quyển sách cùng tên của anh đã trở thành chủ đề phổ biến nhất trên truyền thông xã hội gần đây.

Phim đã mang về 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 33 triệu đôla Mỹ) tại phòng vé trong vòng ba ngày khi phát hành hôm 27/6 (một kỷ lục phim Trung Quốc mới đối với phim 2D), nhưng đến giờ phim đã dấy nên nhiều chỉ trích gay gắt hơn là bình luận tích cực.

Quách Kính Minh lại một lần nữa, cũng như nhiều lần trong quá khứ, gây nên cuộc tranh luận trực tuyến giữa những người yêu mến anh và giới phê bình. Phim hiện được xếp vào một thể loại mới: phim của người hâm mộ, được làm riêng cho người hâm mộ.

Các vấn đề

Phim nói về tình bạn giữa bốn cô gái từ thời trung học cho đến đại học

Tiểu thời đại kể về tình bạn giữa bốn cô gái từ thời trung học cho đến đại học, mỗi người có một câu chuyện tình riêng. Với một chút kết hợp giữa The Devil Wears PradaGossip Girl, câu chuyện được thuật lại từ góc nhìn của một trong những cô gái là thực tập sinh ở tạp chí thời trang và quảng cáo. Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ chủ của cô là một anh chàng bảnh trai.

Hình ảnh của Quách Kính Minh cũng được thể hiện qua các nhân vật, nhưng chia thành hai vai: tổng biên tập của tạp chí và nhà văn trẻ được mến mộ.

Giống như Quách Kính Minh ngoài đời thực, ngài chủ bút của tạp chí luôn chuẩn bị một kế hoạch B và chàng trai đến từ thị trấn nhỏ nổi tiếng khi mới 17 tuổi và phải đối mặt với những áp lực và sự cô độc của thế giới - những đặc điểm và tính cách của tác giả có thể nhận biết được trong phim.

Việc tuyển diễn viên hoàn toàn thích hợp với các vai khác nhau. Các diễn viên có ngoại hình đẹp, hầu hết nổi tiếng với những phim truyền hình đương đại hoặc chương trình quảng cáo, tất cả đều có lượng người hâm mộ của riêng mình.

Trần Học Đông (bên trái) và Phụng Tiểu Nhạc trong một cảnh phim

Tuy thế, có vẻ như khả năng diễn xuất của những ngôi sao trẻ này không được thể hiện trên phim. Diễn xuất của nam diễn viên chính Kha Chấn Đông trong Tiểu thời đại được cho là không tốt như anh đã thể hiện trong You Are the Apple of My Eye / Người con gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi.

Một số vai được thể hiện trọn vẹn mặc dù phim đầy những lời thuyết minh giới thiệu lai lịch nhân vật. Một trong những bạn trai cũ, luôn có thể làm các cô gái liêu xiêu vì mình, chỉ xuất hiện hai lần trong phim.

Đối với những khán giả chưa từng đọc qua tác phẩm, những cảnh rời rạc và chi tiết không thật hiện diện khắp phim. Chẳng hạn như một gia đình giàu sang không có lấy một phòng khách và phải bảo cô gái ở qua đêm ngủ cùng phòng với con trai họ - nam sinh viên do Kha Chấn Đông thủ vai.

Một ví dụ khác là cô nàng mỗi ngày mang những túi xách Dior khác nhau lại khóc lóc vay tiền bạn trai vì không có khả năng mua một cái ly bằng pha lê mà cô đã làm vỡ trong văn phòng ông chủ.

Có nhiều nhân vật chính nhưng không khai thác sâu là vấn đề chung đối với những người mới bước vào làm phim. Trường hợp của Triệu Vy, đạo diễn phim So Young / Gửi tuổi thanh xuân rồi sẽ trôi qua của chúng ta cũng phạm phải sai lầm tương tự.

Thành công của tác phẩm phái sinh

Áp phích phim

Tuy vậy, từ góc nhìn thương mại thuần túy, việc đưa câu chuyện lên màn ảnh rộng thật tuyệt vời.

Đã lâu trước khi phim phát hành, những lời bàn tán về Tiểu thời đại và Quách Kính Minh xuất hiện khắp mọi nơi.

Quá nửa thành viên của nhóm sản xuất phim đến từ Đài Loan, một nơi mà phim đặc biệt nhắm đến khán giả trẻ tuổi với phong cách độc đáo của riêng mình.

Kết quả là bối cảnh hợp thời và hình ảnh quyến rũ có thể so sánh được với những phim dành cho phái nữ hay nhất mà khán giả Trung Quốc đã từng xem trước đó.

Nhiều đoạn giới thiệu phim hấp dẫn, các đoạn nhạc hình và áp phích quảng cáo đều cho thấy tiềm năng trở thành phim nổi tiếng nhất trong năm của Tiểu thời đại, miễn là kịch bản và ngôn từ trong phim đạt chuẩn chuyên nghiệp.

Phim vẫn bám sát tiểu thuyết và kịch bản cũng do Quách Kính Minh viết. Vấn đề chính dường như bắt nguồn từ phong cách dựng phim trông có vẻ như loạt quảng cáo trên truyền hình chắp vá lại. Kết quả là một loạt cảnh không chắc làm giới phê bình phim và những người trong ngành công nghiệp phim ảnh hài lòng.

Những gì mà Quách Kính Minh làm được giống sản xuất một phim đầy tâm trạng hoặc một đoạn nhạc hình làm tác phẩm phái sinh của quyển tiểu thuyết cho những người hâm mộ “thế giới phù phiếm” vô hình trong tiểu thuyết.

Xu hướng gây tranh cãi

Cảnh trong phim

Tranh luận về phim không còn là bất ngờ. Thế nhưng, cuộc thảo luận về Tiểu thời đại đã tạo nên một hiện tượng mà khán giả có thể có những ý kiến hoàn toàn trái ngược đối với hầu như mọi phần của phim.

Loạt truyện Tiểu thời đại (1.0/2.0/3.0) đã khơi lên cuộc tranh cãi kể từ lần đầu ra mắt cách đây năm năm.

Khán giả mục tiêu của Quách Kính Minh là lứa tuổi thanh thiếu niên. Anh trở nên nổi tiếng chủ yếu vì ngôn từ hoa mỹ và do đó, sự khát khao cảnh sống xa hoa được đề cập trong tiểu thuyết được cho là có tác động tiêu cực đến giới trẻ vẫn đang tích lũy các giá trị và hệ tư tưởng.

Những vấn đề như thế tiếp tục là bất đồng chính giữa hai phe yêu và ghét câu chuyện.

Lời bình luận thường gặp nhất, đặc biệt từ những người không biết gì về quyển tiểu thuyết, là câu chuyện minh họa một hệ thống giá trị lệch lạc và những thương hiệu xa xỉ cứ vài phút lại xuất hiện trên phim.

Lập luận rằng các phim Trung Quốc thường quá “giáo điều” và có lẽ các phim trong quá khứ đã mãi tập trung vào những giá trị có thể cho phép các nhà phê bình chuyển hướng chú trọng những vấn đề hoặc giá trị khác của bộ phim.

Nếu câu chuyện được dựng nên ở một nơi hư cấu như Twilight, một số khán giả có thể tha thứ cho những chi tiết không thực tế của Quách Kính Minh. Hoặc nếu câu chuyện chỉ nói về giới thượng lưu như Gossip Girl, các nhà phê bình sẽ bỏ qua.

Thiếu sót chính nằm ở sự mâu thuẫn khi Quách Kính Minh muốn miêu tả những người khác nhau từ những tầng lớp xã hội khác nhau để phản ánh tình trạng thế hệ trẻ hiện tại, cũng như tựa phim Tiểu thời đại ngụ ý. Nhưng quá nhiều yếu tố thần tiên mơ mộng với lối sống xa hoa và các nhân vật như trong phim hoạt hình.

Thành công của Quách Kính Minh với vai trò doanh nhân là quá rõ, nhưng phim Tiểu thời đại giống hệt quyển tiểu thuyết – đầy những yếu tố hào nhoáng bề ngoài và thiếu những suy ngẫm kỹ càng.

Sự bất đồng giữa những người hâm mộ và giới phê bình là một hình ảnh trung thực về khoảng cách giữa các thế hệ. Giới trẻ sẽ hỏi, suy nghĩ sâu sắc có gì tốt chứ?

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi