Tin tức

10 lý do Blade Runner 2049 là bộ phim đáng trông đợi nhất năm 2017

27/09/2017

Tất cả đều trông đợi những bộ phim nổi tiếng như Star Wars Episode VIII, Justice League, và Alien: Covenant trong bộ sưu tập của mình sẽ lần lượt xuất đầu lộ diện năm 2017. Chúng đứng đầu danh sách mong chờ của mọi người và được đánh dấu trên lịch của tất cả.

Với ba phim đó, và rất nhiều bom tấn khác, sẽ là tình trạng chờ xem mới biết. Nhưng có một bộ phim không ai trong chúng ta nên lo lắng đó là Blade Runner 2049. Không chỉ vậy, đây còn là bộ phim chúng ta nên hào hứng trong năm nay. Đội ngũ sáng tạo, những tài năng, bàn tay kỹ thuật thiên tài, mọi thứ về bộ phim này hét lên thành công. Mặc dù không bộ phim nào là chắc chắn cho tới khi ra rạp, 2049 có trần kỳ vọng cao nhất và tham vọng cao không kém.

Khi thực hiện phần tiếp theo chờ đợi lâu như bộ phim này, nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng. Tôn trọng nguyên tác, tìm kiếm sự độc đáo trong một câu chuyện quen thuộc, và sự leo thang cả về vốn liếng lẫn việc kiến tạo thế giới đều là những yếu tố phải cân nhắc cẩn thận khi làm phần nối tiếp một phim kinh điển.

Có lý để tin rằng vì những lý do sau, Blade Runner 2049 sẽ có thể đạt được tất cả những yếu tố trên.

1. Đạo diễn phù hợp và tốt nhất

Sử dụng từ “tốt nhất” không phải là nói giảm nhẹ.

Trong một thế giới với Scorsese, Spielberg, Nolan, Fincher, và rất nhiều người khác, thật khó mà trao cho ai ngôi vị đạo diễn giỏi nhất. Nhưng theo nghĩa ngay lúc này, thì khó ai sánh với Denis Villeneuve.

Đừng lấy chuyện anh chưa thắng giải thưởng lớn nào làm điều, bởi anh không rơi vào những hạng mục mồi câu Oscar. Công bằng mà nói anh chưa để lại tai tiếng nào trong sự nghiệp phim ảnh của mình. Incendies, Prisoners, Enemy, Sicario, và Arrival tất cả đều từ chắc tay-đến-cừ khôi. Đôi khi kịch bản cũng chỉ tầm tầm hay diễn viên kém ổn định, nhưng không thành vấn đề khi anh đứng đằng sau ống kính.

Từ phải qua: Đạo diễn Denis Villeneuve, Ryan Gosling và Harrison Ford trao đổi trên trường quay Blade Runner 2049

Nói rằng anh giỏi đứng sau ống kính với phim này hơn Ridley Scott, đạo diễn nguyên tác Blade Runner, sẽ là không công bằng. Thật may là Scott vẫn có liên quan tới dự án, càng thúc đẩy quan điểm chỉ đạo phù hợp hơn nữa. Nhưng những gì chúng ta thấy được từ Prisoners tối tăm và Arrival tinh tế là một phong cách dễ dàng chuyển vào Blade Runner 2049.

Một chủ đề lớn trong cuốn sách có tựa đề Do Androids Dream of Electric Sheep? của Blade Runner là sự cảm thông. Nói về xây dựng các mối quan hệ, sự thấu hiểu và hiểu nhầm giữa các thực thể khác nhau và ảnh hưởng tới thế giới xung quanh như thế nào, Villeneuve biết mình sẽ làm gì. Chúng ta đã thấy trong PrisonersArrival.

Villeneuve đã làm mọi thứ bạn có thể đòi hỏi trong bộ phim thứ hai. Anh mang tới một câu chuyện giản dị, mở rộng tầm của nó so với những phim khác của anh, và mang lại một trong những bộ phim đẹp nhất với kinh phí chưa đến 50 triệu USD. Và anh làm điều đó với Amy Adams, Jeremy Renner và Forest Whitaker trong danh sách trả cátxê.

Nolan có Dunkirk, Scott có Alien: Covenant còn Rian Johnson có Star Wars Episode VIII. Nhưng có lẽ không một đạo diễn tầm vóc nào lại hoàn hảo với một dự án như Villeneuve với dự án này.

2. Mở rộng, chứ không cố định

Nếu ở Hollywood có xu hướng nào mà không liên quan đến các siêu anh hùng, thì đó là kích thích hoài niệm.

Star Wars, Star Trek, Harry Potter, Ghostbusters, Jurassic Park, tất cả với sự mở rộng nhất định đều cố chạm điểm mộng mơ yếu mềm mà chúng ta có về một thời gian và không gian khác. Nhưng rất nhiều trong số đó, không có gì được thêm vào những phần mới của loạt phim.

Năm 2017 chúng ta sẽ được xem cả loạt phim phần tiếp theo, tiền truyện, và tái khởi động. Nhưng phim nào sẽ có thể mang lại điều mới mẻ? Trong trường hợp Blade Runner 2049, xem ra ta sẽ có phạm vi lớn hơn của thế giới trong phim.

Chắc chắn rồi, tất cả những gì ta có tới hiện tại là một đoạn giới thiệu cho thấy cảnh sa mạc với một tượng đầu to đùng và một tòa nhà kiểu tòa thị chính bỏ hoang. Nhưng đó là vùng ngoại ô mà phần phim đầu tiên chưa dắt ta tới, và có rất nhiều thứ để đào sâu trong Los Angeles hậu tận thế. Thế giới đang chuyển mình, sự vươn lên của vương quốc đang mở rộng, và chúng ta có một gương mặt chính mới mẻ bên cạnh Harrison Ford.

Mới chỉ là những tín hiệu hạn chế, nhưng với lực lượng sáng tạo đằng sau, đừng trông chờ họ chơi an toàn.

3. Chọn vai chính

Ngày xửa ngày xưa, một biên kịch nào đó không hâm mộ Ryan Gosling lắm. Có thể nói chắc ăn là biên kịch đó đã thay đổi ý kiến hoàn toàn.

Gosling đã thể hiện vốn liếng của mình, gây dựng một sự nghiệp phim quá chất, và tiến xa khỏi cái thời chỉ là anh chàng đẹp mã. Trong hai vai diễn khác hẳn nhau năm 2016, anh diễn tròn cả hai. Anh đã trở thành một chú tắc kè hoa, vừa vặn với một bộ phim đồng đội cảnh sát, một phim nhạc kịch, và một phim tội phạm xã hội đen, một phim chính trị, bạn có thể liệt kê thêm.

Anh đang trên đỉnh cao sự nghiệp và chỉ có đi lên. Có lẽ không diễn viên nào khác ở Hollywood vừa vặn vai cảnh sát người máy hơn anh. Dù mọi người có công nhận hay không thì ít nhiều Gosling cũng có phẩm chất Harrison Ford trong diễn xuất của anh.

Từ các hóa thân của anh trong những phim như DriveGangster Squad, anh vừa vặn ở đây. Về diễn xuất trong bom tấn, anh có thể làm được một trong những vai diễn tròn trịa và sâu sắc nhất. Việc tạo ra nhân vật Deckard của Ford và Roy Batty của Rutger Hauer trong nguyên tác Blade Runner được xếp tầng lớp một cách kỳ diệu. Kịch bản hấp dẫn là một chuyện, nhưng có thể chuyển tải được nó lại là chuyện khác.

Đây không là phim siêu anh hùng, Jedi, quái vật hay rôbô. Gosling sẽ được phép có sân khấu trung tâm và thử khả năng của mình hơn trong bất kỳ thể loại phim nào nói trên, và không có lý do gì để nghĩ rằng anh không diễn thật đỉnh.

4. Cỗ xe song mã diễn viên/nhân vật

Như vừa nói, Gosling có những đặc điểm tương đồng trong diễn xuất tái hiện một Harrison Ford thời trẻ. Sự mê hoặc của bộ đôi không ngừng nghỉ, và sẽ là một trong những phần trọng yếu nhất của bộ phim này.

Đây sẽ không phải bộ phim đôi bạn cảnh sát hậu tận thế theo bất cứ nghĩa nào. May mắn thay, bộ đôi này cũng thú vị như kiểu cứng rắn-và-cộc cằn, xây dựng lòng tin giữa hai bên. Đừng hy vọng có khoảnh khắc thấu hiểu vỡ vạc mà chỉ là sự cần thiết làm việc cùng nhau để sống sót. Và nên thế.

Hai nhân vật có thể vốn đã có liên hệ xét từ khía cạnh thời thơ ấu của họ. Không có nghĩa là họ sẽ không đối đầu, hai người đàn ông tự tin nhưng đôi lúc đơn độc với cả thế giới vây quanh.

Điều đó sẽ làm nên một động lực tuyệt vời mà ít phim nào năm nay có khả năng thể hiện được. Đa số bom tấn hoặc là có những nhân vật đã thành danh hoặc những nhân vật quá kém hấp dẫn với những diễn viên quá kém hấp dẫn. Còn sự hòa hợp giữa bộ đôi này sẽ thúc đẩy bộ phim tiến lên, làm mạnh thêm kịch bản và thêm một yếu tố vượt hơn mong đợi vào loạt phim vốn đã kinh điển.

5. Dấu vết của người kiến tạo

Ridley Scott, thứ hai từ trái qua, trao đổi cùng đạo diễn và hai diễn viên chính của Blade Runner 2049

Dù không được xem là thành công phòng vé hồi năm 1982, Blade Runner trở thành phim kinh điển sau đó. Ngay sau khi tạo ra một cái tên khoa học viễn tưởng được yêu mến mọi thời đại khác là Alien, Ridley Scott đã sáng tạo cú đấm điện ảnh hay nhất trong thể loại này.

Và giờ ông trở lại với vai trò chỉ đạo sản xuất Blade Runner 2049, giúp công việc và quá trình sáng tạo. Và quá đúng lúc.

Scott sở hữu một phần trong những khoảnh khắc sáng chói nhất của điện ảnh, cho dù là với Alien, Blade Runner, Gladiator, Thelma and Louise hay Black Hawk Down. Nhưng dù vậy ông đã có một khoảng thời gian vấp váp gần đây, bao gồm bom xịt Robin Hood, Prometheus đáng thất vọng (nhưng không tệ hại), cái tên vô dụng thực sự là The Counsellor, và chúa trùm của tất những sự chán chường, Exodus: Gods and Kings.

May mắn cho ông, The Martian đủ để xóa đi ý niệm rằng những ngày tháng thuộc vào hàng ngũ các nhà làm phim hàng đầu của ông đã hết. Và giờ ông trở lại để giúp đỡ kiệt tác của mình. Scott và Villeneuve phần nào giống nhau trong cách nhìn, vì Villeneuve dường như kết hợp các yếu tố từ người sáng tạo Blade Runner và Christopher Nolan.

Có Scott trông nom tổng quát bộ phim trong khi cho Villeneuve rất nhiều không gian để thể hiện chính là điều mà hãng 20th Century Fox muốn. Sự chuyển giao được ủng hộ giữa hai nhà làm phim cừ khôi này sẽ có lợi về sau.

6. Nhà quay phim lột tả được

Roger Deakins trên trường quay

Sẽ khó theo được những gì Ridley Scott và nhà quay phim quá cố Jordan Cronenweth đã làm với Blade Runner bản gốc. Nhưng từ teaser thôi, Villeneuve và nhà quay phim mới đã pha trộn được những yếu tố hay nhất của thể loại phim hậu tận thế.

Roger Deakins là người cộng tác thường xuyên với Villeneuve, hơn nữa còn là một huyền thoại trong nghề. Việc ông được đề cử Oscar 13 lần mà chưa thắng là một tội ác còn lớn hơn cả chuyện mà DiCaprio đã phải nỗ lực hết sức mới vượt qua.

Deakins đã quay Sicario và Prisoners, cả hai phim của Villeneuve. Hai phim khô khan này, cùng với những tuyệt tác như Skyfall, No Country for Old Men, và Fargo, mang lại cho ông những bộ phim ảm đạm đẹp đẽ. Ông cũng đã làm nên kỳ công phi thường với một phim hậu tận thế tương tự, 1984, ra đời chỉ hai năm sau Blade Runner.

Teaser của Blade Runner 2049 đầy những khung cảnh lập tức gợi nhớ phim gốc với ngoại hình mới mẻ. Deakins và Villeneuve cũng mang lại hình ảnh những khu vực mới bên rìa hoặc khu ngoại biên thành phố u ám và phủ sương.

Người ta kỳ vọng rất nhiều ở Deakins và cách ông tiếp tục phát triển một trong những bối cảnh vĩ đại nhất của dòng phim khoa học-viễn tưởng. Và chẳng ai trong nghề này đủ tài nghệ hơn ông để nắm bắt được thế giới ấy.

7. Biên kịch quay lại

Hampton Fancher có rất nhiều việc để làm khi ông và David Peoples xây dựng kịch bản cho Blade Runner. Do Androids Dream of Electric Sheep? có lẽ là cuốn sách khoa học-viễn tưởng có sức ảnh hưởng nhất thập kỷ 60.

Nhưng Fancher và Peoples chuyển một lượng vừa đủ vào bộ phim để làm thành một trải nghiệm điện ảnh hay hơn trong khi vẫn tiếp tục viết cuốn tiểu thuyết đột phá đó. Họ loại bỏ những con cừu máy, những hộp đồng cảm, và vợ Deckard, cùng những chi tiết khác. Tuy nhiên có thể nói chắc chắn họ đã cắt bỏ những gì cần cắt và giữ lại những thứ thiết yếu, đồng thời thêm vào những chất liệu quan trọng.

Vậy nên thật hào hứng khi biết Fancher trở lại với dự án một phần do ông gây dựng. Ông sẽ không có cuốn tiểu thuyết chỉ đường, nhưng những chi tiết ông đã đưa vào Blade Runner quá tinh tế, nên ông cũng sẽ ổn với việc sáng tạo mới hoàn toàn thôi.

Buồn thay, Peoples không quay lại, biên kịch được đề cử Oscar này không chỉ viết một phần kịch bản Blade Runner, mà còn kịch bản cho Unforgiven của Clint Eastwood và Twelve Monkeys của Terry Gilliam. Nhưng không có lý do gì để nghĩ một mình Fancher không thể làm nên chuyện.

Không có một ủy ban biên kịch cồng kềnh hay một đội ngũ những nhà điều hành hãng phim kèm sát, Fancher sẽ lấy kinh nghiệm của mình với loạt phim và tạo ra một kịch bản sâu sắc và mạch lạc.

8. Sự phát triển của Deckard

Lẽ chỉ cần viết “Harrison Ford!” ở tít của điều thứ tám thôi, nhưng nhân vật của ông quan trọng không kém.

Phát triển tiếp chủ đề này cũng đã hấp dẫn rồi, và không chỉ vì phim đưa một nhân vật trở lại (ai thích Han Solo không?) gợi tưởng phảng phất. Không, ý chí của Deckard không ngừng trỗi dậy trong nửa sau Blade Runner, một nhân vật đã học được rất nhiều trong cuộc săn đuổi người máy mô phỏng.

Những làn ranh dần nhòa đi đối với nhân vật chính, khi ông cảm thấy mình ngày càng giảm tính người còn những người máy mô phỏng càng ngày càng trở nên chân thật hơn theo tiến triển của câu chuyện. Tất cả như chỉ còn vùng xám giữa tốt và xấu, và ông đã ngã vào đó suốt hầu hết bộ phim.

Ông không phải là người hùng thông thường vì ông cũng chẳng phải là một người hùng, nhưng ông dễ mến và dễ thấu hiểu. Những sự kiện trong phim để lại cho ông nhiều điều suy nghĩ, đặc biệt sau việc gặp Roy Batty. Ông đã phát triển kiểu tư duy nào sau bao nhiêu năm qua?

Taste of Cinema đã gạt bỏ giả thuyết Deckard là người máy mô phỏng, vì như thế ông đã không già đi. Nhưng gốc gác của ông vẫn còn nhiều điều chưa được khám phá.

9. Một phim bom tấn dạng hiếm

Vào thời buổi phim siêu anh hùng và Star Wars thống trị phòng vé, Blade Runner 2049 vui vẻ đi theo một con đường mới.

Ngoài việc đưa một trong những tác phẩm tham vọng nhất của điện ảnh thập kỷ 80 quay lại, Blade Runner 2049 sẽ là một trong những phim phân loại R tốn kém nhất. Và có lý do: phim được kỳ vọng thu về nhiều hơn tiền nhiệm.

Kể cả sau khi trượt giá lạm phát, Blade Runner năm 1982 vẫn không hẳn là một mỏ vàng cho Warner Bros. Thực ra còn là bom xịt ở phòng vé với kinh phí 28,2 triệu USD. Nhưng nó sớm thành phim độc và một phim khoa học-viễn tưởng kinh điển. Dù không phải là phim phân loại R được mong đợi nhất của thể loại này (Alien: Covenant) trong năm 2017, Blade Runner 2049 sẽ vẫn làm hài lòng các nhà đầu tư. Nhưng đến như Mad Max: Fury Road mà còn phải đợi doanh thu DVD mới mãn nguyện hoàn toàn, nên Blade Runne 2049 phải khiến khán giả choáng váng lắm mới làm ra tiền với phân loại như vậy.

Nhưng trong thế giới mà nhiều phim kinh phí lớn phải giảm sắc thái và trở nên thân thiện với trẻ em hơn chỉ vì lý do doanh thu, 2049 sẽ tiếp tục với di sản nghệ thuật và những thông điệp quan trọng của mình, đồng thời cố gắng chuyển tải những chủ đề bom tấn đương đại.

Trong khi Marvel, DC và Lucasfilm đều đã có chỗ trên màn ảnh rộng, 2049 sẽ đưa chúng ta về thời những phim lớn không chỉ đem lại nội dung giải trí, mà còn tìm cách kèm theo những chủ đề phức tạp.

10. So với những phim khác

Có hàng tá phim bom tấn ra mắt trong 2017, nhiều tới nỗi không thể kể hết tên. Nhưng khó mà tìm được một phim có khả năng với kinh phí lớn có thể vừa chiều lòng 'fan' lại thành một kiệt tác nghệ thuật như phim này có thể.

Sẽ có nhiều phim nhỏ lẻ xứng tầm Oscar đáng xem, nhưng không phim nào trong số chúng có chất lượng đáng được xem lại như 2049. Và với các phim bom tấn, bạn không thấy kịch tính trong King Kong: Skull Island như sẽ tìm thấy trong phần sau của Blade Runner này, hay tính sáng tạo ở phim này trong một phim siêu anh hùng.

Xét tổng thể, trong mọi phẩm chất căn bản bạn tìm kiếm ở một bộ phim, không phim nào đọ được với tiềm năng của Blade Runner 2049. Đạo diễn và biên tập, diễn xuất và sáng tạo nhân vật, không khí và dựng cảnh, kịch bản và tuyến truyện, không phim nào bì được 2049 ở các hạng mục đó.

Phim sẽ mang lại hứng thú, sẽ mang lại sự chân thật, và nhiều khả năng sẽ có sự kết hợp xúc động của một kịch bản hay và những diễn viên chuyển tải được cái hay đó. Trị giá cả một kho báu đã được thiết lập, phim sẽ không e dè vươn tới những góc mới của thế giới trong phim, và có một đội ngũ sáng tạo để làm rõ cả hai mặt trận đó.

Không chỉ là một trong những phim ăn chắc nhất 2017, mà còn có thể có tiềm năng thành công vượt trần cao nhất.

Blade Runner 2049 dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 13/10/2017 với tựa Tội phạm nhân bản 2049.

Dịch: © Ngô Bình - Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Taste of Cinema