Tin phòng vé

Shang-Chi: 6 lý do cho doanh thu lớn nhất lịch sử phòng vé của Marvel

08/09/2021

Tính đến thời điểm lên bài (thứ hai 6/9), Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn của Marvel và Disney đã thu hoạch 71 triệu đôla từ thứ sáu-đến-chủ nhật / 83,5 triệu đôla qua kỳ nghỉ từ thứ sáu-đến-thứ hai (cập nhật: thực tế là 75,5 triệu đôla/90 triệu đôla).

Simu Liu selfie với fan tại sự kiện ra mắt phim ở Toronto

Đây rõ ràng là doanh thu ra mắt cuối tuần dịp Lễ Lao động lớn nhất từ ​​trước đến nay. Ghê thật, nó gần như gấp ba lần so với 30,5 triệu đôla chưa điều chỉnh lạm phát mà bộ phim Halloween của Rob Zombie kiếm được từ thứ sáu đến thứ hai hồi năm 2007. Kể cả nếu đi theo triển vọng kiểu như Halloween (58 triệu đôla chung cuộc từ 30 triệu đôla mở màn) hay Transporter 2 của Jason Statham (43,5 triệu đôla từ 20 triệu đôla ra mắt từ thứ sáu-đến-thứ hai năm 2005), thì Shang-Chi cũng đang nhắm tới doanh thu Bắc Mỹ tổng cộng từ 171-195 triệu đôla.

Và với tiếng vang mạnh mẽ, những bài bình phim khen ngợi, những phim phát hành rạp dài ngày của Disney trong năm 2021 (từ Raya and the Last Dragon đến Free Guy) và không có cạnh tranh gay gắt cho đến tận khi No Time to Die xuất kích vào ngày 8 tháng 10, à thì, ngay cả những phim như The November Man của Pierce Brosnan (25 triệu/10 triệu đôla năm 2014) mà còn thu hoạch tổng cộng 225 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Vì vậy, hãy xem nhanh các biến số và yếu tố đã góp phần tạo nên thắng lợi cuối mùa hè này. Bắt tay vào việc ngay nào...

Phim hiện đạt 92% tươi và 7,6/10 trên Rotten Tomatoes, các bài phê bình cam đoan với mọi người rằng hành động được dàn dựng tốt và biên tập mạch lạc, Simu Liu là kép chính mới lôi cuốn của MCU

Thương hiệu Marvel mạnh

Thương hiệu MCU là thương hiệu lớn nhất, an toàn nhất và đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực làm phim chiếu rạp. Sắp đến thời mà nhu cầu về mọi thể loại phim người tiêu dùng muốn xem thì cơ bản là họ sẽ nhận được từ phim Marvel (và một số phim siêu anh hùng DC). Điều đó dẫn đến lợi thế của Marvel và DC khi khán giả nói chung xem Shang-Chi hoặc Joker của DC không giống bất cứ thứ gì họ từng xem ở rạp vì họ không tiêu thụ mấy phim điện ảnh / truyền hình không phải là phim chuỗi. Ít nhất kể từ Guardians of the Galaxy hồi tháng 8 năm 2014, Marvel đã là “ngôi sao điện ảnh” lớn nhất xứ. Hầu hết khán giả Bắc Mỹ chưa bao giờ nghe nói tới Shang-Chi: Bậc thầy kung fu, không xem Kim’s Convenience và không dành thời gian mắc kẹt trong nhà vì đại dịch mà “cày” Sắc giới, The Grandmaster và năm tiếng đồng hồ Xích Bích. Tuy nhiên, họ sẽ đến rạp vì họ tin tưởng MCU sẽ cung cấp các phim ly kỳ bắp rang tập trung vào nhân vật, có điểm bình phim từ ba đến bốn sao, thân thiện với IMAX và khán giả mọi thành phần.

Bình phim đánh giá tuyệt vời

Các trailer chính của Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn ... không tuyệt vời vậy. Tương tự hoạt động tiếp thị trước khi phát hành cho Thor, The AvengersCaptain Marvel. Tuy nhiên, Disney biết bộ phim do Destin Daniel Cretton đạo diễn này đã hiệu quả bừng bừng rồi, vì vậy họ chiếu sớm và gỡ lệnh cấm bình phim vào cuối tháng 8. Phim hiện đạt 92% tươi và 7,6/10 trên Rotten Tomatoes, các bài phê bình cam đoan với mọi người rằng A. hành động được dàn dựng tốt và biên tập mạch lạc, B. Simu Liu là kép chính mới lôi cuốn của MCU, không để Lương Triều Vỹ mặc tình cướp cảnh hết cả bộ phim vào tay anh ấy và C. có rất nhiều cái hay không có trong trailer cả về thắt nút câu chuyện lẫn những cảnh tượng thú vị bất ngờ. Ồ, và các thông báo đảm bảo dân tình rằng có thể đưa con cái đi xem miễn là con họ biết chữ để đọc phụ đề.

Có rất nhiều nhịp đập của nhân vật, mảng miếng hành động, thắt nút cốt truyện và cảnh tượng hoành tráng hầu như không tiết lộ trong tư liệu tiếp thị

Trailer tầm thường

Như đã nói ở trên, hai trailer chính chiếu rạp khá tầm thường. Tuy nhiên, như bạn biết nếu đã xem phim, có rất nhiều nhịp đập của nhân vật, mảng miếng hành động, thắt nút cốt truyện và cảnh tượng hoành tráng hầu như không tiết lộ trong tư liệu tiếp thị. Rõ ràng là nước cờ nguy hiểm, nhưng có thể được tưởng thưởng nếu khán giả xuất hiện. Như chúng ta đã thấy với các phim như Free Guy, Hancock, Knives Out, Frozen The Dark Knight, bạn không cần phải nói ra hết cả bộ phim nếu bạn tin tưởng khán giả sẽ xuất hiện. Và nếu họ xuất hiện, những điều bất ngờ chưa được tiết lộ sẽ khiến dư luận bàn tán tích cực và tạo ra cảm giác sở hữu ở khán giả, thường dẫn đến thu hoạch lâu dài. Ngay cả các con của người viết cũng nhận xét, hết sức hồn nhiên, rằng Shang-Chi hay hơn nhiều so với trailer quảng cáo. Hay đấy, vì bọn nhỏ ghét bản xem trước Eternals.

Độc quyền chiếu rạp

Không phải là trò chơi tổng bằng không, nhưng ít ra có cái gì như khung cửa sổ chiếu rạp thì sẽ thúc đẩy doanh thu phòng vé toàn cầu nói chung. Ngoại trừ The Conjuring: The Devil Made Me Do It, hầu hết các phim hậu Godzilla Vs Kong của Warner Bros. đều chật vật ở rạp chiếu khi có sẵn đồng thời (trong 31 ngày đầu tiên) trên HBO Max. Black Widow ổn ở Bắc Mỹ (183 triệu đôla), nhưng việc phát hành đồng thời “có sẵn để cho thuê trên Disney+ với giá 30 đôla” là yếu tố chính dẫn đến hệ số nhân 2 doanh thu cuối tuần mở màn nghèo nàn, giảm mạnh 69% vào cuối tuần thứ hai và doanh thu phòng vé tổng cộng cho một phim Marvel hàng đầu (hệ số nhân 2,3 trên doanh thu mở màn 80 triệu đôla). Ngược lại, Wrath of Man lấy 103 triệu đôla toàn cầu (doanh thu khủng với màn solo của Jason Statham), A Quiet Place phần II kiếm được 90% tổng doanh thu toàn cầu 341 triệu đô la của phần đầu và Free Guy đang chạy đua tới 300 triệu đôla với ngân sách trên dưới 115 triệu đôla. Nên, đúng vậy, việc biến các rạp chiếu thành nơi duy nhất để xem Shang-Chi trong 45 ngày đầu tiên là hết sức quan trọng cho màn ra mắt kinh doanh như bình thường này.

Không phải là trò chơi tổng bằng không, nhưng ít ra có cái gì như khung cửa sổ chiếu rạp thì sẽ thúc đẩy doanh thu phòng vé toàn cầu nói chung

Dàn diễn viên đa dạng

Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn càng là bằng chứng cho thấy sự đa dạng là một yếu tố có giá trị gia tăng lớn trong các bộ phim mà khán giả muốn xem. Tác phẩm hành động kỳ ảo của Simu Liu / Awkwafina / Lương Triều Vỹ / Dương Tử Quỳnh là phim Marvel đầu tiên lấy người châu Á làm trung tâm là chuyện lớn. “Phim Marvel”, than ôi, mới quan trọng hơn là “tập trung vào người châu Á”. Snake Eyes (với sự tham gia của Henry Golding và Andrew Koji) đã bị xịt sáu tuần trước, còn In the Heights không phải là “bộ phim chúng tôi cần lúc này”. Kế hoạch Giai đoạn 4 đề cao các nhân vật chính “không phải là một anh chàng da trắng” của Marvel giúp duy trì bản chất phim sự kiện cho những câu chuyện xuất thân của người mới trong một thế giới mà chỉ đơn thuần là một phim siêu anh hùng thôi thì không còn gì đặc biệt nữa.

Kỳ cuối tuần Lễ Lao động

Nói theo cách diễn giải của Ratatouille, không phải phim nào cũng có thể là bom tấn, nhưng phim bom tấn có thể ra rạp ở bất cứ lúc nào. Đó là một bài học quan trọng, vì Disney đã phần nào bị đại dịch buộc phải lên lịch cho một trong những phim MCU “mới” đầy hứa hẹn hơn của họ vào những ngày cuối tuần chết chóc nhất theo truyền thống. Với tất cả sự tôn trọng dành cho Tenet của Chris Nolan (trở thành anh hùng nghĩa là bạn đã cố gắng, dù thất bại), nhưng cuối tuần này theo truyền thống được đánh dấu bằng rác thải của hãng phim, phát hành lại các phim đại chúng yêu thích, mở lối thoát hiểm (Halloween, Transporter 2, Gamer, v.v.) và phim kinh dị dành cho người lớn, có sự tham gia của ngôi sao (The American, The Constant Gardener, The Debt, v.v.) mà 15 triệu đôla ra mắt trong bốn ngày đã là thành công tuyệt đối.

Tác phẩm hành động kỳ ảo của Simu Liu / Awkwafina / Lương Triều Vỹ / Dương Tử Quỳnh là phim Marvel đầu tiên lấy người châu Á làm trung tâm là chuyện lớn

Nhưng như Warner Bros. đã trình chiếu It vào đầu tháng 9 năm 2017 và như Universal đã trình chiếu Fast & Furious 6 vào đầu tháng 4 năm 2009, bom tấn cực phẩm có thể chiếu bất cứ lúc nào miễn là khán giả muốn xem.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes