Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 14-16/3: 9 bài học gây sốc từ chiến thắng bất ngờ của Peabody

17/03/2014

Rất nhiều chuyên gia Hollywood hẳn phải gãi đầu gãi tai hoang mang sáng thứ hai.

Phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi được cho là sẽ bị bộ phim chuyển thể 3D trò chơi đua xe Need for Speed thống trị, được dự kiến ra mắt ở mức trên 20 triệu đôla. Vị trí nhì bảng được cho là thuộc về The Single Moms Club của Tyler Perry, được kỳ vọng ra mắt ở khoảng 20 triệu, như các phim hài của anh thường thế. Còn bộ phim hoạt hình của tuần trước nữa Mr. Peabody & Sherman, đã đứng nhì bảng, được kỳ vọng giảm khoảng một phần ba so với tuần trước để kết thúc ở khoảng 20 triệu và về nhì hoặc ba.

Mr. Peabody & Sherman

Trong số những phim này, chỉ có Peabody làm đúng như được kỳ vọng, chiến thắng mặc nhiên khi kiếm được 21,2 triệu đôla, đưa vào doanh thu tổng cộng cho hai tuần không tệ là 63,2 triệu. Quán quân tuần trước, 300: Rise of an Empire, cũng làm ăn hơn kém so với dự đoán, giảm gần 60% doanh thu so với tuần trước, thu được 19,1 triệu, đủ để về nhì và có một doanh thu tổng cộng cho hai tuần là 78,3 triệu. Nhưng Need for Speed / Đam mê tốc độ đã ra mắt thấp xa so với kỳ vọng, về thứ ba với chỉ 17,8 triệu. Còn Moms mở màn ở tuốt tận vị trí thứ năm (phim ly kỳ Non-Stop của Liam Neeson ra rạp đã ba tuần về thứ tư, với 10,6 triệu), ghi chỉ được 8,3 triệu, một doanh thu mở màn thấp nhất từ trước đến nay cho một phim của Perry.

Chuyện gì đã xảy ra với những thứ được cho là ăn chắc này khiến chúng không thể đánh bại bộ phim chó biết nói mà tuần rồi báo chí đã viết sẽ là bom xịt gây thua lỗ hoặc một bộ phim gươm giáo dép quai, không có sao, đã ra rạp được một tuần? Có một số lời giải khả dĩ nhưng có thể làm các chuyên gia bị sốc vì những lý giải đó đều trái ngược với lẽ thường tình.

1. Phim chuyển thể trò chơi video không 'ăn'. Điều này lẽ đã là chân lý hiển nhiên, thế mà các hãng phim vẫn cứ tiếp tục làm. Những phim này không tác động gì đến những khán giả không chơi game, nhưng cũng đâu có lý do gì các 'gam thủ' phải đi xem phim khi họ có thể ở nhà mà chơi. Chỉ có một phim chuyển thể từ game, Lara Croft: Tomb Raider năm 2001, đã phá vỡ mốc 100 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ. Ở thời điểm bây giờ, không có lý do gì để nghĩ rằng Need for Speed, theo tin đưa là tốn 66 triệu đôla kinh phí sản xuất, sẽ đạt đến cột mốc này.

2. Đua xe và dàn diễn viên đa chủng tộc không tự động cho bạn có một loạt phim Fast and the Furious kế tiếp

Aaron Paul trong phim Need for Speed

3. Aaron Paul không là minh tinh. Dù thế nào đi nữa thì cũng chưa. Người hâm mộ Breaking Bad thích anh, nhưng bộ phim truyền hình đó, với tất cả những bàn tán ầm ĩ, vẫn chỉ là một phim truyền hình cáp thành công với trung bình 7,6 triệu lượt người xem một tuần, vẫn chỉ là mốt nhất thời. Dù vậy, chỉ cần một nửa của con số 7,6 triệu kia mà đi mua vé xem phim ở cuối tuần vừa rồi thì Need for Speed đã đạt được kỳ vọng và ghi một doanh thu ra mắt hơn 20 triệu rồi. Có lẽ 'fan' của Breaking Bad chưa sẵn sàng để thấy Paul là ai khác ngoài Jesse Pinkman.

4. Trang bị thêm 3D không phải lúc nào cũng kích thích khách hàng. Dẫu sao thì cũng là không ở Bắc Mỹ, nơi mà những người chịu sức ép kinh tế nặng nề không muốn trả thêm phụ phí thuê cặp kính trừ phi hiệu ứng thị giác của bộ phim thực sự đòi hỏi phải xem ở định dạng 3D, như Gravity. Và trong trường hợp đó, nhà làm phim hẳn đã biết và quay 3D từ đầu, chớ đâu có sự đã rồi mới đem chuyển đổi, như với Need for Speed. 43% doanh thu của bộ phim này đến từ vé 3D thực sự khá ấn tượng; thông thường, với phim hành dộng hoành tráng kiểu này, doanh thu 3D chỉ chiếm chừng một phần tư hay một phần ba thôi.

5. Phim của Tyler Perry không có Madea trên tựa hoặc dàn diễn viên cũng không 'ăn'. Xem áp phích Single Moms đi. Không có bà ngoại cầm súng trên đó phải không? Bỏ qua.

6. Có lẽ Perry đã quá bão hòa trên thị trường của anh. Đây là nỗ lực đạo diễn lần thứ ba của anh trong vòng 12 tháng. Phim gần đây nhất của anh, A Madea Christmas tháng 12 năm ngoái, đã phát tín hiệu khán giả của anh đã oải Perry lắm rồi; phim này ra mắt với chỉ 16 triệu đôla, dưới xa mức sàn 25 triệu cho một phim Madea của Perry.

The Single Moms Club

7. Nỗ lực lai tạp không hiệu quả cho Perry. Chọn Larry the Cable Guy đóng trong Madea Christmas không giúp mở rộng lượng 'fan' của Perry, và đưa một nữ diễn viên da trắng gốc Latinh vào dàn diễn viên Moms xem ra cũng chẳng ích gì. Chưa hết, khán giả không phải người da màu không xem phim của Perry là dành cho họ.

8. Yếu tố thời gian là quan trọng. Phim của Perry thường làm ăn được khi ra rạp gần những ngày lễ của đạo Ki-tô hoặc những ngày lễ gia đình muôn thuở, như Giáng sinh hay Lễ Tạ ơn hoặc Phục sinh, những dịp đưa các khán giả của Perry phần lớn là theo đạo Ki-tô ồ ạt đến rạp. Kỳ cuối tuần ừa rồi tình cờ lại đánh dấu Lễ Purim của Do Thái giáo, nhưng có lẽ đây không phải là dịp mà khán giả của Perry đánh dấu.

9. Khán giả xem phim đang già đi. Khoảng 55% khán giả của Need for Speed trên 25; khán giả của Moms trên 25 chiếm đến 80%. Đó không hẳn là tin xấu, trừ phi hầu hết nỗ lực tiếp thị của bạn lại nhắm vào khán giả trẻ hơn.

Có một vài tin tốt ở phòng vé. Một phim, Peabody hẳn đã hưởng lợi nhờ định thời điểm ra rạp tốt, có mặt sẵn sàng trong một thị trường mà khán giả phim hoạt hình gia đình cuối cùng đã kết thúc với The LEGO Movie sau sáu tuần ra rạp.

Một phim khác, The Grand Budapest Hotel tiếp tục thắng đậm ở lãnh địa phát hành hạn chế sau màn ra mắt gây há hốc cuối tuần trước. Kiếm được hơn 200.000 đôla/rạp ở bốn rạp, phim này đã mở rộng phát hành ra 66 rạp cuối tuần rồi và thu hoạch 55.152 đôla/rạp - một mức trung bình vẫn rất lớn, tổng cộng thu được 3,6 triệu, xếp thứ tám trên bảng tổng sắp.

Kristen Bell trong phim Veronica Mars

Còn Veronica Mars gợi ý rằng có cách để chuyển hóa một thành công truyền hình được sùng bái thành thành công ở rạp. Bộ phim do Kickstarter bỏ vốn này ra mắt với 2,0 triệu đôla ở chỉ 291 rạp, vừa đủ để chiếm vị trí thứ 10 và doanh thu trung bình chắc nịch là 6.945 đôla/rạp. (Need for Speed, ra mắt ở 3.115 rạp, kiếm được trung bình 4.378 đôla/rạp. Giống như Aaron Paul, Kristen Bell không phải là một sức hút phòng vé lớn, nhưng ít ra cô đóng nhân vật truyền hình được yêu thích của cô. Và vì phim chỉ tốn có 6 triệu đôla kinh phí, xem ra có khả năng phim sẽ sinh lợi khi mở rộng số rạp chiếu hơn trong các tuần lễ sắp tới. Hollywood sẽ theo dõi sát sao bộ phim này để kiểm chứng việc gây vốn đám đông (crowdfunding), và cho tới nay, kết quả có vẻ tích cực.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi