Tin phòng vé

2021: Phòng vé sẽ ra sao giữa kiếp nạn Covid và ám ảnh phát trực tuyến

18/01/2021

Có vẻ là lạc quan, đặc biệt khi doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm 2020 sụt xuống mức thấp nhất lịch sử là 2,27 tỉ đôla do đại dịch virus corona gây ra, nhưng ngành kinh doanh chiếu bóng toàn cầu đã sẵn sàng cho sự trở lại vào năm 2021.

Tuy nhiên, có thể mất một vài tháng.

Làm sao lại có thể tiên tri một dự báo vô lý như vậy? Các tập đoàn giải trí, như AT&T, say sưa tung ra các dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ, với tầm nhìn về giá cổ phiếu 500+ đôla nhảy múa trong đầu.

Vả lại, chẳng phải là nhiều rạp chiếu bóng dự kiến đóng cửa sao? Khi tin đồn phá sản tiếp tục xoay quanh AMC và Cineworld, kỳ vọng thị trường Mỹ-Canada thặng dư màn chiếu (hiện ở mức 41.172) sẽ thu hẹp đáng kể ít nhất là 5.000 màn chiếu, theo nguồn tin.

Quan điểm cho rằng doanh thu phòng vé toàn cầu là do đợt đóng cửa ồ ạt — đặc biệt là vào thời điểm đen tối khi chúng ta chứng kiến ​​60% tổng số rạp chiếu phim Mỹ-Canada đóng cửa, cùng với một số thị trường chính như Los Angeles, thành phố New York, London, v.v. — bắt nguồn từ việc hầu hết các hãng phim lớn tiếp tục tin tưởng vào cửa sổ phát hành rạp. Bất chấp suy giảm dự kiến, cửa sổ phát hành rạp vẫn là công thức tài chính mạnh mẽ mang lại nhiều thành quả trong doanh thu hạ nguồn của nó. Không có gì đánh bại được màn ảnh rộng và các hãng phim có kế hoạch dài hạn để cam kết với cửa sổ phát hành rạp.

Điều này khá rõ ràng khi Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek tuyên bố vào đầu tháng 12 rằng phát trực tuyến trong tương lai của hãng phim này đặt nặng lên vai các tài sản chiếu rạp có tên tuổi. Chapek nói trong Ngày hội Nhà đầu tư của Disney, “Chúng tôi đã đạt doanh thu phòng vé 13 tỉ đôla vào năm ngoái và đó không phải là chuyện đáng để xem thường. Chúng tôi đã xây dựng những chuỗi phim đó thông qua cửa sổ phát hành rạp.”

Việc cửa sổ phát hành rạn vỡ chắc chắn sẽ xảy ra dù có hay không có Covid-19, và đại dịch chỉ đẩy nhanh quá trình này. Bí quyết cho tất cả các hãng phim là tìm ra số ngày thích hợp để tối đa hóa doanh thu ở rạp chiếu trước khi chuyển xuất phẩm sang các phương tiện giải trí gia đình khác.

Chapek nói: “Đó là vấn đề cân bằng và theo sát người tiêu dùng khi thực hiện quá trình chuyển đổi đó. Chúng tôi cần phải linh hoạt để hiểu tất cả các dấu hiệu, dù đó là Covid hay thay đổi hành vi của người tiêu dùng để chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra quyết định.” Eric Handler, giám đốc điều hành MKM Partners của Media & Entertainment Equity Research, tin rằng phần lớn các hãng phim sẽ không từ bỏ việc kiếm tiền từ cửa sổ chiếu rạp: “Disney đã làm rất tốt khi tối đa hóa doanh thu qua tất cả các cửa sổ phát hành.”

Trước đại dịch, Bad Boys for Life đang làm ăn rất tốt ở phòng vé. Năm 2019, ngành công nghiệp này đạt doanh thu phòng vé toàn cầu 42 tỉ USD

Phó chủ tịch kiêm giám đốc phân phối Peter Levinsohn của Universal cho biết: “Chúng tôi rất lạc quan về triển vọng của phòng vé nội địa khi các rạp chiếu phim hoạt động hết công suất; có khả năng sẽ hợp nhất một số rạp chiếu, nhưng chúng tôi tin rằng doanh thu bán vé sẽ được tái phân phối giữa các rạp còn lại và có rất ít tác động đến doanh thu phòng vé trong tương lai.”

Trong khi Universal bị Hiệp hội các chủ rạp quốc gia và chuỗi rạp hàng đầu AMC chỉ trích vì bất ngờ phát hành VOD cùng ngày với phát hành rạp bộ phim Trolls World Tour của DreamWorks Animation khi bắt đầu đại dịch — một thử nghiệm đã kiếm hơn 100 triệu đôla được báo cáo với NBCUniversal — những cái đầu lạnh hơn đã thắng thế. Hãng phim đã thương lượng một kế hoạch rút ngắn thời gian chiếu rạp, rất có thể trở thành tiêu chuẩn của ngành trong tương lai: 17 ngày chiếu rạp đối với tất cả các phim dưới 50 triệu USD trước khi chuyển sang PVOD, và 31 ngày cho những bộ phim trên 50 triệu.

Đó không phải là quy tắc cứng nhắc về khi nào Uni sẽ lấy phim ra khỏi rạp, mà là một tham số về khi nào thì hãng phim có thể thu hoạch từ hai cửa sổ cùng một lúc. Mặc dù hãng phim tỏ ra lạc quan về kế hoạch này, đã được tiến hành từ cuối mùa thu với các tựa phim của Focus và Uni, chúng ta vẫn chưa nghe điểm nổi bật về doanh thu và liệu họ có tiếp tục trong một thị trường sau đại dịch hay không; một điểm thỏa thuận chính là hãng phim đã bắt đầu với các công ty vận hành chuỗi rạp lớn như AMC, Cinemark và Cineplex Odeon về doanh thu PVOD. Năm kỳ cuối tuần sau khi phát hành, The Croods: A New Age của Universal đã thu về 30,3 triệu đôla trong nước, 100 triệu đôla trên toàn thế giới và mới đây đã phát hành PVOD.

Năm kỳ cuối tuần sau khi phát hành, The Croods: A New Age của Universal đã thu về 30,3 triệu đôla trong nước, 100 triệu đôla trên toàn thế giới và mới đây đã phát hành PVOD

Bất chấp chiến thắng của Warner Bros ở cuối tuần qua với Wonder Woman 1984 đã thu về 16,7 triệu đôla trong nước, một kỷ lục trong đại dịch, với 85 triệu đôla toàn cầu cho đến nay trong mô hình táo bạo phát hành rạp cùng ngày lên HBO Max, ai nói một cửa sổ phát hành mới vừa được sinh ra thì chớ có tin. Sẽ nói thêm về điều này sau.

Còn phải chờ từ bốn đến sáu tháng cho đến khi hy vọng là vaccine dập tắt được các ca nhiễm Covid-19 một lần nữa và các rạp chiếu phim cũng như các thị trường có thể mở cửa trở lại hoàn toàn với các khán phòng có sức chứa cao. Như chúng ta đã học được từ Tenet vào cuối tháng 8, vấn đề không phải là một bộ phim mà phải là cả một dàn phim mới mang công việc kinh doanh quay trở lại. Sự phục hồi của doanh thu phòng vé cũng phụ thuộc vào việc các hãng lớn cam kết chi 100 triệu đôla cho các chiến dịch quảng bá toàn cầu các phim sự kiện của họ. Hy vọng bộ phim 007 No Time to Die được chờ đợi từ lâu của MGM và Peter Rabbit 2: The Runaway của Sony sẽ là những cú bùng nổ lớn đầu tiên mà chúng ta thấy vào cuối tuần lễ Phục sinh ngày 2 tháng 4 — đó là nếu hai bộ phim đó không được sắp lịch lại (và chúng ta sẽ biết điều đó vào tháng 2). Mặt khác, nhiều người đang mong chờ bộ phim Marvel Black Widow phát hành ngày 7 tháng 5 để mang lại lợi nhuận kinh doanh. Cho đến lúc đó, hãy mong đợi nhiều phim hãng lớn hơn, ngoại trừ các tựa Warner-HBO Max, sẽ rời khỏi hành lang phát hành bốn tháng tới.

Peter Rabbit 2: The Runaway của Sony sẽ là một trong những cú bùng nổ lớn đầu tiên mà chúng ta thấy vào cuối tuần lễ Phục sinh ngày 2 tháng 4

“Các nghệ sĩ vẫn sẽ muốn làm những bộ phim có tác động văn hóa; phim chiếu rạp và được phát hành rộng rãi trên toàn cầu là những yếu tố tạo nên tác động như vậy. Khán giả vẫn sẽ muốn đi,” chủ tịch Sony Pictures Entertainment Motion Picture Group Tom Rothman cho biết. “Ba hoặc bốn tháng tới sẽ rất nghiệt ngã — chúng ta vẫn đang ở trong đường hầm, nhưng có ánh sáng ở cuối đường hầm.”

Năm 2021 sẽ giải quyết toàn bộ khái niệm “Khách hàng được quyền quyết định” như thế nào?

WarnerMedia của AT&T đã biện hộ rằng chiến lược phát hành tại rạp-HBO Max 2021 của họ là chiến lược “khách hàng có quyền quyết định”. Đó là một tiếng chuông táo bạo ngang với khẩu hiệu MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) từ chiến dịch của Donald Trump. Một số người trong nghề cho rằng động thái của WarnerMedia là một cách để hãng phim chuyển đổi thành một Netflix khác, và bỏ rơi rạp chiếu. Chẳng hạn, Eric Handler không nghĩ rằng Warners có thể không có doanh thu phòng vé toàn cầu của họ, năm ngoái thu về 4,4 tỉ đôla.

Một nguồn tin trong ngành trong một ghi chú cho các đồng nghiệp của mình đã gọi việc phát hành WW1984 là “một tính toán sai lầm” do doanh thu phòng vé toàn cầu 1 tỉ đôla mà hãng phim đang bỏ qua vì vội vàng loại bỏ rạp chiếu quá sớm. WarnerMedia chưa bao giờ báo cáo bất kỳ số lượng người xem nào đối với WW1984, hoặc số lượng thuê bao chính xác mà bộ phim đã mang lại vào kỳ cuối tuần. Phần tiếp theo của Patty Jenkins đã thu về 85 triệu đôla toàn cầu trong hai kỳ cuối tuần đầu tiên, con số này so với tổng doanh thu hai kỳ cuối tuần của phim đầu vào năm 2017 là 438,3 triệu đôla (tổng kết là 822,3 triệu đôla toàn cầu).

WarnerMedia rõ ràng sẵn sàng hy sinh doanh thu phòng vé để tăng lượng thuê bao cho HBO Max

“Theo như mô hình phát trực tuyến rạp chiếu cùng ngày của Warner, tôi không nghĩ nó bền vững. Có lẽ họ đi cả năm với mô hình này. Các đại lý tài năng không hài lòng, và giờ đây ăn chia cho thân chủ của họ bị thiệt hại. WarnerMedia rõ ràng sẵn sàng hy sinh doanh thu phòng vé để tăng lượng thuê bao cho HBO Max. Do đó, có nghĩa là sẽ gây thua lỗ đáng kể cho hoạt động kinh doanh của Warner Bros khi họ tăng cường dịch vụ SVOD. Nó sẽ làm tổn hại đến dòng tiền và AT&T có một núi nợ phải trả, trong khi cố gắng giữ cho các cổ đông hài lòng,” Handler nhận xét.

Kể từ khi công bố chiến lược chiếu rạp-HBO Max 2021 vào ngày 3 tháng 12, giá cổ phiếu của AT&T giảm 2% xuống còn 28,55 đôla. Các nguồn tin trong ngành đã chỉ ra rằng WarnerMedia sẽ gần như không thể thu hồi được bất kỳ khoản thất thu doanh thu rạp chiếu vào năm 2021 thông qua việc tăng số lượng thuê bao HBO Max. Đầu tiên, dịch vụ trực tuyến này trong tình cảnh khó khăn ở chỗ không phải tất cả 38 triệu lượt đăng ký HBO và HBO Max cộng lại đều hoạt động đầy đủ. Thứ đến, bản thân HBO Max không kiếm ra thêm tiền trừ phi có thuê bao mới.

Mặc dù Wonder Woman 1984 mở màn đánh dấu kỷ lục ra mắt trong đại dịch, nhưng đừng giải thích điều đó là “người tiêu dùng đã quyết định nơi họ muốn xem phim và chọn rạp chiếu hơn là phát trực tuyến.” Chúng ta đang ở trong một cơ sở hạ tầng chiếu bóng hỏng hóc, không phải là thị trường bình thường, và khi người xem phim nắm bắt được thực tế là họ có thể xem một bộ phim của Warner Bros miễn phí tại nhà, thì việc tàn sát lẫn nhau về doanh thu phòng vé rất có thể xảy ra. Kỳ vọng của ngành về kế hoạch rạp chiếu-HBO Max cùng ngày là màn ảnh rộng sẽ loại bỏ mô hình này một khi thị trường trở nên sôi động trở lại và các hãng phim đối thủ cam kết thêm phim theo cửa sổ phát hành.

STXfilms đã đối phó với những khó khăn không ngờ của đại dịch bằng cách kiếm tiền từ phim của mình thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm việc bán My Spy cho Amazon

“Giống như trong mọi ngành, khái niệm ‘cho người tiêu dùng cái họ muốn’ phải tìm được điểm cân bằng với cái doanh nghiệp cần làm để tiếp tục thành công,” Adam Fogelson chủ tịch của STXfilms Motion Picture Group, nói với Deadline. “Các hãng phim cần tạo ra những nội dung và cũng mang lại nhiều lợi nhuận. Người tiêu dùng cần trả một mức giá hợp lý — theo xác định của cả hai bên — để xem nội dung đó ở đâu và khi nào họ muốn. Và các nhà rạp cũng cần phải vận hành một công việc kinh doanh thành công. Bây giờ, mọi người đều có giả thuyết về mức giá nào trên hạ tầng nào trong khung thời gian nào sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái. Nhưng cho đến nay chỉ mới là giả thuyết. Vì vậy, các hãng phim đã chọn nhiều cách khác nhau để đối phó với những thách thức trước mắt, nhưng tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy sự phát triển hoặc kết hợp của các mô hình phân phối khác nhau khi chúng ta học hỏi được từ thực tế.”

STXfilms đã đối phó với những khó khăn không ngờ của đại dịch bằng cách kiếm tiền từ phim của mình thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm việc bán My Spy cho Amazon (có phần tiếp theo đang triển khai), PVOD và phát hành HBO từ 20 triệu đến 30 triệu đôla bộ phim hành động Greenland của Gerard Butler cùng với tổng doanh thu gần 48 triệu đôla ở nước ngoài, và phát hành PVOD bộ phim ly kỳ về đại dịch Songbird.

Sony đã đối phó với đại dịch bằng cách đưa phim của mình lên kệ, hoặc bán cho một dịch vụ phát trực tuyến, hoặc duy trì một bản phát hành rạp chiếu rộng rãi, chẳng hạn phát hành toàn cầu vào dịp lễ gần đây của Monster Hunter

“Khi chuyển sang khung thời gian 17 ngày (tùy tầm cỡ của bộ phim), mục tiêu của chúng tôi là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc duy trì một khoảng thời gian độc quyền chiếu rạp tối thiểu, đặc biệt là đối với những bộ phim lớn hơn và tạo ra một đề xuất tiêu dùng mạnh cung cấp tùy chọn cho người xem phim,” Levinsohn nói. “Chúng tôi chưa bao giờ coi PVOD là sự thay thế cho rạp chiếu, mà là một sự tăng cường cho phát hành rạp thì đúng hơn. Khi kinh doanh giải trí gia đình ngày càng thu hẹp, tính kinh tế của việc phát hành phim tại rạp chiếu trở nên thách thức hơn. Quá nhiều phim đang bị loại khỏi hệ sinh thái, vì vậy mục tiêu của chúng tôi là thực hiện chiến lược tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp phim cho người tiêu dùng tại nhà khi mức độ nhận biết bộ phim ở mức cao nhất. Chúng tôi vẫn tin rằng việc phát hành tại rạp trước là con đường đúng đắn để đi; nếu thị trường thay đổi, chúng tôi là một công ty rất năng nổ và sẽ phản ứng tương ứng.”

Rothman nói: “Sự hài lòng của khách hàng là dứt khoát — nhưng người tiêu dùng quyết định các tham số kinh doanh của bạn là chuyện hoàn toàn khác. Hãy làm những gì tốt nhất cho tài sản.”

Jared Leto trong phim Morbius đã được dời phát hành đến tháng 10

Giống như nhiều hãng phim khác, Sony đã đối phó với đại dịch bằng cách đưa phim của mình lên kệ, hoặc bán cho một dịch vụ phát trực tuyến như Apple (Greyhound) hay Hulu (Happiest Season), hoặc duy trì một bản phát hành rạp chiếu rộng rãi, chẳng hạn phát hành toàn cầu vào dịp lễ gần đây của Monster Hunter. Hãng vẫn rất tin tưởng vào cửa sổ phát hành rạp và đã chứng minh điều đó bằng cách lùi các phim tài sản trí tuệ lớn hơn như Morbius, Venom 2Ghostbusters: Afterlife đến những ngày sâu hơn trong lịch phát hành.

“Trước đại dịch, Bad Boys for Life đang làm ăn rất tốt ở phòng vé. Năm 2019, ngành công nghiệp này đạt doanh thu phòng vé toàn cầu 42 tỉ USD. Đó là một chỉ báo về hành vi của người tiêu dùng, và thành công đó không phải vì không có bất cứ thứ gì để xem ở nhà,” Rothman nói. “Kinh doanh điện ảnh đã cạnh tranh với giải trí gia đình kể từ khi truyền hình ra đời vào những năm 1950. Các câu hỏi luôn được đặt ra: ‘Tại sao người ta đi xem phim nếu có VHS ở nhà?’, ‘Tại sao người ta lại đi xem phim khi ở nhà có 300 kênh truyền hình cáp?’, ‘Tại sao người ta lại đi xem phim nếu có nội dung phát trực tuyến ở nhà?’ Câu trả lời: Bởi vì thú vị và khác biệt. Đó cũng là lý do tại sao người ta chọn xem một vở diễn Broadway, một sự kiện thể thao trực tiếp hoặc một buổi hòa nhạc.”

Bất chấp mối quan hệ hiện tại của ngành điện ảnh với dịch vụ phát trực tuyến, và phản ứng tự phát thử nghiệm các mô hình phân phối trong thời đại dịch, vẫn thịnh hành lý lẽ thường tình về triển vọng dài hạn của ngành kinh doanh chiếu bóng và khán giả sẽ quay trở lại.

Không có gì đánh bại được màn ảnh rộng và các hãng phim có kế hoạch dài hạn để cam kết với cửa sổ phát hành rạp

Fogelson nói: “Người ta thích ra khỏi nhà và có những trải nghiệm thú vị, cảm xúc cùng nhau. Tôi không nghĩ điều đó sẽ thay đổi.”

“Chúng tôi ở Universal rất lạc quan về tương lai. Ban lãnh đạo của chúng tôi nói về thập niên 2020 dậy sóng,” Levinsohn nói. “Tất cả chúng ta đều mắc kẹt trong nhà và ai nấy đều khao khát được ra ngoài.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline