Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 10-12/11: 3 lý do Bố ngoan Bố hư 2Tàu Phương Đông hãm được đà suy thoái

16/11/2017

Đại suy thoái phòng vé Bắc Mỹ 2017 cuối cùng đã qua rồi ư?

Theo sự cạnh tranh khốc liệt ở kỳ cuối tuần rồi mà nói, xem ra thực sự là cuộc đua giành vị trí thứ hai. Thor: Ragnarok dễ dàng trụ vững ngôi đầu bảng; kể cả sau khi giảm 54% so với tuần đầu ra mắt, phim vẫn kết thúc với 56,6 triệu đôla.

Đáng ngạc nhiên là các ứng cử viên cho vị trí nhì bảng, bộ phim hài Daddy's Home 2 của Will Ferrell (sẽ phát hành ở Việt Nam ngày 8/12 với tựa Bố ngoan Bố hư 2) và Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông toàn sao của Kenneth Branagh (sẽ phát hành ở Việt Nam ngày 1/12), cả hai đều làm tốt hơn kỳ vọng. Giới chuyên môn đã dự đoán hai phim này mở màn ở đầu hoặc cuối dãy số 20 là tốt nhất rồi, nhưng Daddy's Home đã ra mắt với khoảng 30 triệu đôla, còn tàu tốc hành cũng bám sát ngay đằng sau với 28,2 triệu.

Sao hai bộ phim này thắng được những đặt cược đó? Sau đây là một số nhân tố.

1. Khán giả muốn hài

Năm nay không có được cười bao nhiêu, cả trong lẫn ngoài rạp chiếu phim. Người xem đang đói khát một bộ phim hài hay, nhưng chẳng có mấy phim làm họ cười được. Một chuỗi dài các phim hài loại R đã thất bại trong mùa hè này (ngoại lệ đáng chú ý: Girls Trip). Tuần trước, A Bad Moms Christmas mở màn khiêm tốn đã gợi ý rằng phim hài tục còn một chút này; cuối tuần rồi, bộ phim giảm chỉ 31% so với tuần ra mắt và kiếm được 11,5 triệu đôla, đủ về thứ tư. Daddy's Home 2 được xem là có sức hấp dẫn lớn hơn, từ một phần đầu tiên lớn hơn (Daddy's Home năm 2015 làm được 150 triệu đôla), với tên tuổi lớn hơn (Ferrell và Mark Wahlberg) và phân loại PG-13. Phim mở màn thua phần đầu 9 triệu, nhưng phim đầu ra rạp vào Ngày Giáng sinh. Đối với một kỳ cuối tuần không có ngày lễ, 30 triệu đôla là một sự mở hàng đáng ăn mừng.

Bố ngoan Bố hư 2 với hai tên tuổi Will Ferrell và Mark Wahlberg lại còn tăng cường thêm Mel Gibson (trái)

Tất nhiên, một số người có thể cho rằng bởi vì bộ phim hài hước nhất hiện đang trình chiếu là Thor Ragnarok.

2. Branagh kết nối được

Tàu tốc hành Phương Đông có vẻ khó bán. Còn gì có thể kém thời thượng hơn một phim trinh thám Agatha Christie, bối cảnh xảy ra trên một xe lửa hạng sang (“Du lịch bằng tàu hỏa hạng sang ư? Đó là cái gì?” hãy hỏi mọi người dưới 60 tuổi), chính là bộ phim thành công tuốt hồi năm 1974?

Trớ trêu thay, chính Thor, đối thủ lớn nhất của Branagh vào cuối tuần rồi, đã từng làm hồi sinh sự nghiệp đạo diễn của anh và khiến Phương Đông trở nên khả thi. Anh đã thành công trong việc tung ra chuỗi phim nhỏ của Marvel với Thor năm 2011, dẫn đến việc Disney giao phó cho anh khởi động lại Cinderella bản người đóng, cũng trở thành đình đám. Thế nên anh mới có sự tự do để làm lại Phương Đông và thậm chí tự chọn mình và sắm một bộ ria rậm được tỉa tót để vào vai chính. Ngoài hai phim vừa kể, Phương Đông đánh dấu doanh thu mở màn lớn nhất của sự nghiệp dài ba thập niên của Branagh. Các nhà phê bình có thể không nghĩ nhiều về bộ phim này, nhưng khán giả hưởng ứng sự pha trộn phong cách, giai cấp, và trí tuệ, cũng như khiếu khôi hài của anh.

Dàn diễn viên toàn sao của Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông

3. Điểm Rotten Tomatoes

Nói đến giới phê bình, cả hai phim phát hành rộng cuối tuần rồi họ không khen phim nào. Phương Đông kiếm được chỉ 58% tươi, trong khi Daddy's Home chỉ có 16% hèn mọn. Thế mà, cả hai đều chứng tỏ được là phim đem lại sự thoát ly mà khán giả đang tìm kiếm, với những khách hàng đã bỏ tiền đi xem Daddy’s Home cho phim điểm A và Phương Đông điểm B trên CinemaScore. Cả hai phim này cũng đã chứng minh, như nhiều phim trong những tháng gần đây đã chứng minh, rằng cảnh báo của Hollywood về sức mạnh trấn áp doanh thu vé bằng điểm số thấp của Rotten Tomatoes là không đúng chỗ.

Khán giả lớn tuổi, nhóm được cho là vẫn còn đọc các bài phê bình, đã không nhụt chí bởi những bình phim hờ hững. Thăm dò cho thấy 84% khán giả của Phương Đông và 65% khán giả của Daddy's Home từ 25 tuổi trở lên – cho dù phim hài PG-13 được thiết kế để hấp dẫn khán giả gia đình. Có lẽ nhiều tháng nay người xem trưởng thành đã quá đói phim dành cho người lớn đến mức họ sẵn sàng bỏ qua những nhược điểm làm các nhà phê bình tức giận.

Lady Bird đã khởi động mùa đua Oscar

Suy cho cùng, mùa phim thu được cho là mùa thu hút người lớn nhấc mình ra khỏi sofa phòng khách của họ và ngồi vào ghế khán giả ở các cụm rạp chiếu. Đây được coi là mùa giải của các niềm hy vọng Oscar, chứ không phải những phim dành cho lũ nhóc thịnh hành trong mùa hè.

Thật vậy, cuối cùng mùa đua Oscar dường như đã khởi động với Lady Bird tuần trước nữa, đã làm ăn rất tốt trong đấu trường phát hành hạn chế. Cuối tuần này, mặc dù chỉ trình chiếu ở 37 rạp, bộ phim tuổi mới lớn của Saoirse Ronan đã lọt được vào tốp 10, đứng thứ 10 với 1,2 triệu đôla, trung bình thu được 33.766 đôla/rạp. (So với khoảng 8.400 đôla cho Daddy's HomeOrient).

Lady Bird tham gia vào dàn phim dành cho người trưởng thành gồm Blade Runner 2049 (vẫn còn bám trụ ở 863 rạp chiếu và kết thúc ở vị trí thứ 8 với 1,4 triệu đôla), Bad Moms Christmas loại R, Orient, Daddy's Home, và thậm chí Ragnarok, thu hút hầu hết khán giả trên 25 tuổi.

Blade Runner 2049 vẫn còn bám trụ ở 863 rạp chiếu

Thế nên, việc thu hút người lớn trở lại nhà hát lúc này có nhiều phấn khởi, và đó là những người lớn mà bạn có thể cảm ơn vì đã giúp kết thúc sự sụt giảm kéo dài ở phòng vé Bắc Mỹ.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone