Nhân vật & Sự kiện

The Batman: Matt Reeves lấy cảm hứng từ điện ảnh thập niên 70, truyện tranh thập niên 80 và... Nirvana

04/03/2022

Quyền lực lớn đi cùng với trách nhiệm lớn. Đúng, chúng ta biết đó là một siêu anh hùng khác, nhưng đạo diễn của The Batman cảm thấy sao?

“Khiếp hãi,” Matt Reeves nói.

Matt Reeves trên trường quay The Batman. “Câu chuyện khởi nguồn đã bị làm quá nhiều. Tôi biết chúng tôi không thể làm vậy nữa,” đạo diễn nói

Hành trình lên màn ảnh rộng của phim Batman mới thật dài và đầy chông gai. Gần một thập kỷ trước, Ben Affleck được chọn vào vai Kỵ sĩ Áo choàng trong Batman v Superman: Dawn of Justice. Đó là phim thành công nhất của Affleck ở phòng vé. Còn xét trên mọi thước đo khác thì là thảm họa: bị giới phê bình ghét, người hâm mộ ghét hơn và bộ phim đẩy DC xuống con dốc những phim tập hợp siêu anh hùng (Suicide Squad; Justice League) ngày một tệ hơn. Cứ mỗi ngôi sao trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) ngày càng lấp lánh, thì đối thủ DC càng không thể có được một tia sáng may mắn. Ký ức về bộ ba phim The Dark Knight cột mốc của Christopher Nolan ngày càng lùi dần vào màn đêm. Ván cược tốt nhất cho người hâm mộ Batman có vẻ là một phần Lego Batman tiếp theo, ít nhất nó còn hài hước. Nhưng DC muốn một phim Batman khác.

Họ gọi điện tới Matt Reeves, đạo diễn của phim quái vật được khen ngợi Cloverfield (2008), cũng như Dawn of the Planet of the Apes (2014) và War for the Planet of the Apes (2017). “Ben [Affleck] đã viết một phiên bản kịch bản,” Reeves nói, “và tôi nói, ‘Là thế này: Tôi tôn trọng việc Vũ trụ DC đã trở thành một vũ trụ mở rộng và mọi phim đều kết nối với nhau. Nhưng một phim Batman nữa không nên chịu gánh nặng kết nối các nhân vật từ mọi phim khác. Tôi không muốn có họ trong phim này.”

Cảnh trailer The Batman

Một phim Batman không có Aquaman (có thể kiểm soát thế giới biển), Cyborg (nửa người nửa máy) hay bất cứ nhân vật Justice League sến súa nào nghe cũng có vẻ là tiến bộ 100% rồi. Như Robert Pattinson — rồi chúng ta sẽ nói tới anh — nói trong đoạn băng quảng bá dài hai phút cho phim mới, “Batman nổi bật là một trong những nhân vật lớn của thế kỷ 20, nên mọi người kết nối sâu với nhân vật này vì nhiều lý do.” Anh ấy xứng đáng có nhiều phim hơn.

Vấn đề tiếp theo của Reeves là đây. Hẳn rồi, bạn có thể khởi động lại Batman — đã được làm cả tá phim, nếu không nói là hơn, kể từ khi anh xuất hiện lần đầu trong Detective Comics năm 1939. Nhưng có ai đủ sức tiêu hóa nổi một lần kể chuyện khởi nguồn nữa, từ một góc nhìn hơi khác không? “Chúng ta đã xem rất nhiều lần rồi,” Reeves nói. “Câu chuyện khởi nguồn đã bị làm quá nhiều. Tôi biết chúng tôi không thể làm vậy nữa.”

Ông đặt mục tiêu đọc thật nhiều và choáng váng vì truyện tranh Batman: Year One, bộ truyện bốn số của tác giả Frank Miller và họa sĩ David Mazzucchelli, kể về một Bruce Wayne trẻ và còn bất ổn, tìm cách thay trời hành đạo. Tông điệu là noir trinh thám, bạo lực đường phố và bẩn thỉu, và bạn sẽ tìm kiếm vô vọng một màn hành động bạo dạn kiểu siêu anh hùng hay một câu chơi chữ phong cách gầm ghè của Mr Freeze “Cho phép ta phá băng bầu không khí nhé.”

Đối thủ chính của Batman trong The Batman là The Riddler, phiên bản do Paul Dano thủ vai, dựa trên Sát thủ Zodiac

Nói Batman: Year One là thực tế thì hơi quá. Nhưng đâu đó thì đúng là gần thực tế cho một bộ truyện tranh về một người đơn độc với tinh thần đầy nghi ngại mặc đồ cải trang và bắt đầu săn lùng tội phạm khi đêm xuống. Batman đời đầu này đánh giá thấp đối thủ, bị cảnh sát bắn, và trang phục không vừa với anh ta. (Tuyệt hay, và nó tình cờ đó là truyện tranh yêu thích của người viết.) Các ảnh hưởng khác của Reeves gồm có các phim kinh điển trường phái Hollywood Mới trong thập kỷ 70: The French Connection, ChinatownTaxi Driver. Và cả Kurt Cobain.

“Ban đầu, khi đang viết kịch bản, tôi bắt đầu nghe Nirvana, và rồi có gì đó trong bài hát ‘Something in the Way’ [trong album Nevermind], được đưa vào trailer đầu, trở thành một phần giọng nói của nhân vật. Khi tôi cân nhắc, ‘Đưa ra một Bruce Wayne theo cách chưa từng được thấy ra sao?’ tôi bắt đầu nghĩ, ‘Nếu bi kịch xảy ra [Wayne thấy cha mẹ bị sát hại] và gã này trở nên cực kỳ khép kín, chúng ta không biết anh ta đang làm gì, thì sao? Gã này có phải một dạng con nghiện bất thường, bất cẩn không?’ Và sự thật anh ta là một dạng con nghiện. Thuốc phiện của anh ta là cơn nghiện khao khát trả thù. Anh ta như Kurt Cobain làm Batman vậy.”

Đối thủ chính của Batman trong The Batman là The Riddler. Không phải phiên bản Jim Carrey trong bộ đồ bó xanh lá vẽ đầy dấu chấm hỏi trong Batman Forever (1995) có Val Kilmer đóng chính. Mà là một phiên bản của Paul Dano ít trang phục và thô kệch hơn, liên lạc với cảnh sát qua các mã hiệu, dựa trên Sát thủ Zodiac. Batman là một siêu anh hùng không có siêu năng lực — nhưng anh ấy là “thám tử vĩ đại nhất thế giới”. Batman của Reeves, trước sự sửng sốt và trầm trồ của Internet khi được công bố vào năm 2019, là Robert Pattinson.

Batman: Year One, bộ truyện bốn số của tác giả Frank Miller và họa sĩ David Mazzucchelli, là cảm hứng trực tiếp của đạo diễn Matt Reeves cho The Batman

Dĩ nhiên, ý tưởng [để khớp với câu chuyện Year One] là cho một diễn viên trẻ hơn hóa thân anh ấy,” ông nói. “Và trong quá trình viết kịch bản phim, tôi đã xem [bộ phim tuyệt vời năm 2017 của anh em Safdie] Good Time, và tôi nghĩ, ‘Được rồi, cậu ta có một cơn cuồng nộ nội tâm kết nối với nhân vật này và một sự nguy hiểm, và tôi có thể cảm nhận được sự tuyệt vọng này.’ Và tôi nhất quyết đó phải là Rob. Và tôi còn không biết Rob có quan tâm hay không! Bởi vì, dĩ nhiên, cậu ấy đã toàn làm phim độc lập sau khi tạo tên tuổi cho bản thân trong Twilight.”

Reeves không hề biết — hay có thể cho là DC cũng không biết luôn — ông có một lợi thế: Pattinson là người hâm mộ cuồng nhiệt Batman. “Cậu ấy đã nghe về việc chúng tôi đang làm và phấn khích vì sẽ có một phiên bản khác của nhân vật,” Reeves nói. “Và rồi khi tôi gặp cậu ấy, và cậu ta đọc kịch bản, chúng tôi nói chuyện rất, rất lâu và tôi nhận ra, ‘Fan cuồng đây rồi.’”

Pattinson hợp vai — nhưng anh vẫn phải thử vai. Buồn cười là anh làm vậy trong bộ trang phục Batman cũ của Val Kilmer. “Warner Brothers nói, ‘Này, chúng tôi không làm quần áo gì cho bất cứ ai thử vai cả.’ Nhưng bạn vào đó [vào WB] và họ có mọi trang phục, kể từ thời Michael Keaton. Họ nói, ‘Chúng tôi làm thế với tất cả mọi người. [Christian] Bale tới và mặc một trong những bộ trang phục gốc.’”

“Tôi chỉ thích ý tưởng bỏ [mặt nạ] ra và dưới đó có mồ hôi chảy và mọi tính chất sân khấu của quá trình hóa thân thành nhân vật này,” đạo diễn Matt Reeves nói

“Tôi không nói là nó vừa vặn,” Reeves kể tiếp. “Nhưng nó vừa nhất. Nó hơi cũ, và khi cậu ấy bắt đầu diễn, cậu ta bắt đầu làm nóng mặt nạ trùm đầu và nó xẹp xuống sát vào mặt cậu ấy. Bạn có thể thấy cậu ấy nghĩ, ‘Sao mà diễn được trong bộ trang phục này?’ Nhưng mặc bộ trang phục Batman cũng có sức biến đổi. Bạn bắt đầu cảm nhận sức mạnh có bộ giáp đó trên người.”

Làm trọn vẹn không khí Grunge [tên phong cách rock của Nirvana] cho Gotham, như 31 triệu người xem trailer The Batman trong vòng 24 giờ đầu đã chỉ ra, Batman của Pattinson kẻ mắt phong cách emo. Là sao?

“Bạn không thể đeo mặt nạ trùm đầu mà không kẻ mắt. Mọi Batman đều thế,” Reeves nói, không có sức thuyết phục gì cả. “Tôi chỉ thích ý tưởng bỏ [mặt nạ] ra và dưới đó có mồ hôi chảy và mọi tính chất sân khấu của quá trình hóa thân thành nhân vật này.”

Một điều khiến nhân vật Batman rất thú vị là anh ấy rất dễ thay đổi. Anh có thể là Adam West sôi nổi thập kỷ 60 hay Christian Bale giận dữ thập kỷ 2000 — và cả hai đều hợp lệ. Với số đông áp đảo, phần bình luận trên YouTube đang điên vì phiên bản thập kỷ 2020 tay đấm chân đá “Ta là sự báo thù!” như kẻ điên của Pattinson, căn cứ mấy cái trailer. Nhưng công bằng mà nói không phải ai cũng nghĩ cái gã gầy gò từ Twilight là một phương án chọn diễn viên thiên tài cả.

“Không diễn viên nào, khi công bố sẽ vào vai Batman trong một phim lẻ, mà không bị phản đối cả,” Reeves nói

“Không diễn viên nào, khi được công bố sẽ vào vai Batman trong một phim lẻ, mà không bị phản đối cả,” Reeves nói.

“Những người hào hứng, tôi biết là vì họ biết các phim sau Twilight của Rob. Những người không hào hứng, tôi biết vì họ không biết các phim sau Twilight của Rob.”

Vậy những biểu tượng khác đến cùng nhân vật, bất kể bạn chọn kể câu chuyện của anh như thế nào, thì sao? Trong The Batman, Trang viên Wayne được miêu tả đang rệu rã — “Anh ta không quan tâm tới bất cứ thứ gì dính dáng tới [triệu phú] Wayne ở thời điểm này,” Reeves nói, liên hệ Last Days năm 2005 của Gus Van Sant, phiên bản hư cấu về những ngày tàn buồn bã và chậm rãi của Kurt Cobain (cũng như phim đó, có vẻ ta sẽ thấy loa chất đống trong kho).

Hang Dơi mới dựa trên một đường sắt tàu điện ngầm bí mật vẫn hiện diện ở New York. “Ý tưởng là một số gia đình công nghiệp giàu có đầu thế kỷ sẽ có xe điện tư. Nên Hang Dơi thực ra là nền móng của tòa tháp này. Đó là một cách [khác] để nói, ‘Làm sao chúng ta cho những thứ này bắt nguồn từ những thứ có cảm giác thật, nhưng cũng phi thường?’”

Lần này sẽ dễ nhìn ra Batmobile là một chiếc xe. Nhưng cũng là một chiếc xe có sức mạnh

Và cuối cùng, một Batmobile mới. “Các phim Nolan thể hiện Batmobile như xe tăng, là một ý tưởng tuyệt vời,” Reeves nói. “Nhưng tôi nghĩ, ‘Nếu gã này là một kẻ đơn độc và một tay mê máy móc và tự lắp vẽ những thứ này, nhặt nhạnh các phần từ xe hơi và xe mẫu khác thì sao?’ Nên lần này sẽ dễ nhìn ra nó là một chiếc xe. Nhưng cũng là một chiếc xe có sức mạnh. Một chiếc xe anh ta tự chế.”

Reeves nói nhìn Batman được đưa lên màn ảnh là thách thức nhưng cũng cực kỳ phấn khích — khi cuộc phỏng vấn này diễn ra vào cuối năm 2021, chỉ vài ngày nữa là ông hoàn tất bộ phim.

“Tôi rất tự hào. Tôi cảm thấy đây là phiên bản hay nhất của câu chuyện mà chúng tôi có khả năng làm để biện hộ cho việc có thêm một Batman nữa,” ông nói. “Bạn luôn phải có lý do, và từ đầu đó là nhiệm vụ dành cho tôi.” Các phần tiếp theo và các phim ngoại truyện lấy bối cảnh Gotham đang được lên kế hoạch. Có thể yên tâm giả định là Aquaman sẽ vẫn không xuất hiện. Ít nhất cho tới lúc này. “Rõ ràng phụ thuộc rất nhiều vào cách mọi người đón nhận bộ phim,” Reeves nói. “Nhưng rất nhiều thứ đang được triển khai.”

“Tôi cảm thấy đây là phiên bản hay nhất của câu chuyện mà chúng tôi có khả năng làm để biện hộ cho việc có thêm một Batman nữa,” đạo diễn nói

Khi Bruce Wayne/Batman mới đi lùng tội phạm trong Batman: Year One, có một khung hình trong đó Reeves nhận thấy “anh ấy ăn mặc làm tôi thấy như từ Taxi Driver mà ra.” Một số lưu ý của Frank Miller cho David Mazzucchelli đã được đưa vào cuối một ấn bản kỷ niệm Year One phát hành vài năm trước. Về khung hình đó, Miller viết ông muốn Batman “căn bản trông như vừa thắng một cuộc thi ăn mặc giống Taxi Driver”. Reeves bật cười khi đọc. Họ thật sự có cùng ý tưởng.

Ở đầu bài viết, có một phim DC Esquire đã bỏ qua. Một phim đã nhảy vọt qua chặng đường đầy xui xẻo của nó — và làm vậy theo cung cách ngoạn mục. Đó là Joker đã thắng hai giải Oscar năm 2019. Và ảnh hưởng chính của nó? Cũng là Taxi Driver. Đừng có cá độ là Batman sẽ không trỗi dậy nữa nhé.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Esquire