Nhân vật & Sự kiện

Tom Cruise: Không ế cũng chẳng ôi, Tom Cruise chỉ là Tom Cruise

13/06/2014

Đã có rất nhiều bàn tán về sức hút phòng vé của siêu sao này, chuyện thường tình mỗi khi phim mới của Tom Cruise ra rạp. Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi của anh bị Fault nuốt chửng, như cách nói của một số báo chí, bóp nghẹt sự hồi sinh đã bắt đầu nhen nhóm với Oblivion, như một số khác cho là thế.

Tom Cruise trong phim hành động mới nhất Edge of Tomorrow

Nhưng có một điều ở Tom Cruise. Trong vòng sáu năm qua anh đã đóng rất nhiều phim. Và rất ít ngoại lệ — mà theo số lượng cụ thể thì, có hai phim nằm ngoài buồng lái sự nghiệp hiện nay của anh — với tất cả những phim đó anh đã tạo ra những kết quả tương tự nhau một cách đáng kể. Trong thời mà nhiều ngôi sao lên đài danh vọng nhanh chóng hoặc rơi rụng thẳng cánh, Cruise không hề như thế. Thật lạ lùng. Tình trạng không thay đổi là điều hết sức khác thường.

Hẳn nhiên Cruise đã xa rồi cái thời là ngôi sao của phim một thập niên trước, thời làm nên doanh thu tổng ở Mỹ của một phim như War of the Worlds (234 triệu đôla, theo thời giá hiện nay là 284 triệu đôla) hay thậm chí một phim như Minority Report (132 triệu, tức 173 triệu theo thời giá hiện nay). Anh là người đem lại những con số thấp hơn — nhưng đáng tin cậy một cách ngạc nhiên.

Điều đó có thể phân tích như sau.

Về cơ bản, trong bất cứ phim hành động nào không phải là phần tiếp theo, Cruise sẽ làm ra được từ 75-90 triệu đôla ở Mỹ. Và vì Cruise chủ yếu làm phim hành động không phải là phim chuỗi trong thời buổi này, gần như anh luôn làm ra từ 75-90 triệu.

Trong phim Valkyrie

Tức là: cách đây gần sáu năm, với những tham vọng bay cao của MGM và với nỗ lực trở lại toàn lực sau cả giai đoạn tai tiếng Matt Lauer-Oprah, Cruise xuất hiện trong phim chống Đức quốc xã Valkyrie, thu 83 triệu đôla ở Mỹ. Đây là khởi đầu cho một xu hướng mới. Mô hình này tiếp tục hai năm sau đó với Knight and Day, một phim người đẹp Cameron Diaz bên người hùng chạy khắp chốn (76 triệu), tiếp tục và tiếp tục với phim hành động về tay súng bắn tỉa Jack Reacher năm 2012 (80 triệu) và lần nữa lại tiếp tục hồi năm ngoái với phim hành động nặng kỹ xảo Oblivion (89 triệu).

Tổng thu của Edge of Tomorrow biết đâu sẽ bất ngờ. Nhưng không. Một lần nữa anh lại gặt hái đúng mức quen thuộc với phim hành động giả tưởng của đạo diễn Doug Liman, mở màn được 28 triệu – hơi trật nhịp với dãy số tiền làm ra thông thường của Cruise, nhưng có lời truyền miệng trên trung bình phim sẽ kết thúc đúng ngay hạn mức đó.

Chắc bạn nghĩ doanh thu phòng vé quốc tế thì thăng trầm hơn. Thực ra ít biến động hơn bạn tưởng nhiều – số tiền anh làm ra với tất cả những phim này trong khoảng 135-200 triệu đôla. (Một ngoại lệ là Valkyrie, kém hơn với chỉ 117 triệu.) Edge có thể sẽ kết thúc đâu đó trong phạm vi này – phim đã thu về 111 triệu đôla ở nhiều thị trường lớn từ khi ra rạp cách đây hai tuần. Vẫn còn vài thị trường lớn nữa – chẳng hạn, phim chưa ra mắt ở Nhật hay Pháp – nhưng không có khả năng làm ra thay đổi gì đáng kể theo cách như Marvel.

Với Cameron Diaz trong Knight and Day

Tất nhiên, có hai ngoại lệ là hai phim mà Cruise đã làm không phải là phim hành động mới nguyên. Mission: Impossible tiếp tục là phim chuỗi hái ra tiền, nên nếu phần năm xuôi chèo mát mái ra rạp năm tới, anh sẽ lại là người nổi tiếng vĩ đại như xưa (phần bốn, năm 2011, kiếm được gần 700 triệu đôla toàn cầu, và là phần phim làm ra nhiều tiền nhất trong đám, trước lạm phát). Rồi đến phim hài ca nhạc, không mấy ăn nên làm ra với Rock of Ages mấy mùa hè trước. (Chúng ta sẽ không tính vai phụ của anh trong Tropic Thunder vì, với tất cả sức hút của các vai khác, anh không phải là lực hấp dẫn chính ở phòng vé.)

Không phải để nói rằng những số liệu này là hay ho – chẳng hay ho gì, chắc chắn bởi vì dấu mờ của Cruise trước đó. Nhưng là kiểu tin cậy nào cũng được, ngay cả kiểu tin cậy khiêm tốn hơn, cũng là điều tốt ở Hollywood ngày nay. Vậy thì, bài học cho các hãng phim đang làm những phim mới nguyên thương mại này là chỉ làm chúng ở mức kinh phí phải chăng hơn nữa. Họ cũng đã bắt đầu làm thế, tuy nhiên không phải lúc nào cũng dễ khi có cụm từ “phim hành động của Tom Cruise” dính vào.

Trong phim Mission Impossible: Ghost Protocol

Nhiều diễn viên đạt đến mức bình ổn trong sự nghiệp của họ và cố gắng khuấy lên bằng những phim độc lập hoặc hay khác sở trường. Cruise không vậy. Một mớ dự án phát triển mới trên sổ ghi chép của anh cho thấy anh vẫn tiếp tục nhắm vào phim hành động mới nguyên như vầy. Đó là điều Tom Cruise đang làm lúc này. Đó là điều Cruise đã làm lâu nay..

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi