Nhân vật & Sự kiện

Edge of Tomorrow: Phép thử sức mạnh siêu sao của Tom Cruise trên trường quốc tế

02/06/2014

Bộ phim đặt một vấn đề sống còn cho nam diễn viên 51 tuổi: Ngoài loạt phim Mission: Impossible, Cruise có thể tung ra một bom tấn mới nguyên nào khác không?

Tom Cruise trong vòng vây báo giới và 'fan' tại buổi chiếu ra mắt Edge of Tomorrow ở Paris

Vào ngày 28/5, Tom Cruise dấn thân vào một màn quảng bá vô tiền khoáng hậu để loa vang về bộ phim sử thi khoa học giả tưởng mới của anh Edge of Tomorrow (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến luân hồi). Cùng bạn diễn Emily Blunt, nam diễn viên bay như con thoi đến ba buổi chiếu ra mắt ở ba thành phố khác nhau trong một ngày, bắt đầu với việc bước trên thảm đỏ lúc 7 giờ sáng ở London, buổi chiếu ra mắt lúc 2 giờ trưa ở Paris và xuất hiện lúc 10 giờ đêm ở New York.

Cruise, một trong những nhà quảng bá cần cù siêng năng nhất của Hollywood, đã làm việc ngoài giờ ở nước ngoài suốt để theo cùng các buổi chiếu trước Edge of Tomorrow khiến cho giới báo chí phải nhớ rằng Cruise vẫn là một siêu sao trên trường quốc tế, dù sức quyến rũ của anh phần nào đã im ắng đi sau thời vàng son ở Mỹ.

“Tom Cruise được xem là một minh tinh điện ảnh quốc tế vĩ đại và khi anh bước ra quảng cáo cho một bộ phim, chuyện đó trở thành sự kiện,” Veronika Kwan Vandenberg, giám đốc phát hành quốc tế của Warner Bros., nói. “Và những phim như Edge of Tomorrow với những pha hành động ấn tượng cùng hiệu ứng đặc biệt hoành tráng đã được ghi nhận lâu nay là luôn làm ăn tốt ở thị trường quốc tế.”

Cùng Emily Blunt tại buổi chiếu ra mắt ở London

Tuy nhiên, Edge of Tomorrow sẽ phải làm ăn tốt khủng khiếp mới mong lấy lại được 178 triệu đôla kinh phí sản xuất ròng và hơn 100 triệu đôla chi phí tiếp thị nữa. Ngoài ra, bộ phim đặt một vấn đề sống còn cho nam diễn viên 51 tuổi: Ngoài loạt phim Mission: Impossible, Cruise có thể tung ra một bom tấn mới nguyên nào khác không?

Edge of Tomorrow, do Doug Liman (The Bourne Identity, Mr. & Mrs. Smith) đạo diễn, xoay quanh một sĩ quan quân đội có nhiệm vụ đánh trả xâm lược ngoài hành tinh, nhận ra mình sống đi sống lại cùng một ngày. Bộ phim trình chiếu ở 27 thị trường quốc tế ngay cùng lúc ra mắt ở châu Âu và New York, một tuần trước khi ra rạp toàn Bắc Mỹ ngày 6/6. Warners đang trông cậy vào các con số doanh thu mở màn mạnh mẽ ở những thị trường quan trọng của châu Âu, châu Mỹ Latinh và châu Á để tạo nên các tít tin tích cực trên báo chí tại Mỹ, theo dõi thị trường này đã gợi ý rằng Edge of Tomorrow có thể khó mà vượt hơn 25 triệu đôla mở màn. Nếu đúng như vậy, Edge sẽ thua trận chiến phòng vé nội địa về tay một phim chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn kinh phí chỉ 12 triệu đôla The Fault in Our Stars, đây sẽ là vấn đề lớn cho sự nhìn nhận về bộ phim.

Có người tin rằng một phần vấn đề có thể là ở chỗ phim này có vẻ quá na ná với Oblivion của Cruise năm ngoái (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Bí mật trái đất diệt vong), cũng là một câu chuyện khoa học giả tưởng. “Edge of Tomorrow là một hành trình lớn, mới mẻ, và hào hứng. Một khi người ta xem phim này, sẽ thấy không có nhầm lẫn nào cả,” Vandenberg nói, bổ sung rằng các bài bình luận sớm hầu hết là khen ngợi. Hãng phim còn sắp đặt cả một chương trình trình chiếu dữ dội khắp thế giới, với cả nhà rạp lẫn công chúng.

Tại buổi ra mắt phim ở New York

Những phim gần đây của Cruise thảy đều làm ăn khấm khá ở nước ngoài, nhưng Edge of Tomorrow sẽ cần kinh doanh được lớn hơn so với Oblivion, phim này tốn ít kinh phí hơn (120 triệu đôla) và ra rạp ngoài hành lang phim hè đầy cạnh tranh. Khởi chiếu hồi tháng 4/2013, Oblivion đứng đầu với 286,2 triệu đôla toàn cầu cho Universal sau khi kiếm được 197,1 triệu đôla ở thị trường quốc tế. Ở Bắc Mỹ, phim ra mắt với 37,1 triệu để cuối cùng chỉ đạt hững hờ 89,1 triệu.

Phil Contrino, chuyên gia phân tích hàng đầu tại BoxOffice.com, đặt câu hỏi liệu Edge of Tomorrow có làm ăn tốt hơn trong thời gian ra rạp không.

“Vẫn còn kỳ vọng rất cao đối với phim của Tom Cruise. Giờ đã rõ là anh đang ở vào một thời kỳ mong manh trong sự nghiệp mà sẽ an toàn hơn cho anh khi đóng trong những phim đã nổi tiếng như Mission: Impossible. Vì một lý do nào đó, anh khó tung ra phim mới nguyên,” Contrino nói. “Edge of Tomorrow bị kẹp giữa X-Men: Days of Future PastTransformers: Age of Extinction, trở ngại khó nhằn không phải phim nào cũng vượt qua được.”

Bom tấn nguyên gốc cuối cùng của Cruise là War of the Worlds của Steven Spielberg, ra rạp ngay sau vụ việc nhảy lên ghế trong chương trình The Oprah Winfrey Show khét tiếng của anh năm 2005. Phim đã thu hoạch 591,7 triệu đôla toàn cầu, nhưng có người tin rằng phim lẽ ra còn đạt đỉnh cao hơn thế (bị The Chronicles of Narnia: The Lion, the Witch and the Wardrobe qua mặt với 745 triệu đôla). Cruise và êkíp của anh tiếp tục sống sót qua nhiều cú thất vọng não nề – Lions for Lambs, Valkyrie Knight & Day – nhưng phấn khởi lên khi Mission: Impossible – Ghost Protocol (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ bóng ma) thu về 694,7 triệu đôla toàn cầu khi ra rạp cuối năm 2011, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Cruise (Mission: Impossible 5 được lên lịch phát hành ngày 25/12/2015). Nhưng niềm hy vọng lại mờ đi khi dàn đồng ca Rock of Ages / Kỷ nguyên RockJack Reacher làm ăn yếu kém, tiếp theo là Oblivion, cũng chẳng ghi điểm.

Tom Cruise trong một cảnh phim Edge of Tomorrow

Days of Future Past đã bước sang tuần lễ thứ hai khi Edge of Tomorrow bắt đầu ra rạp quốc tế, nhưng Edge sẽ đối đầu trực tiếp với bộ phim dành cho nữ giới và khán giả gia đình Maleficent của Disney ở nhiều thị trường. Hai phim này được coi là nhắm vào đối tượng khán giả khác nhau, nhưng Maleficent tự hào có được kết quả theo dõi quốc tế tốt hơn.

Warner có thành tích đáng ganh tị khi nói tới việc tiếp thị phim bom tấn (nhiều người nói rằng giám đốc tiếp thị Sue Kroll là một ‘fanboy’), trong đó có những tài sản mới nguyên như Inception, thế nên không ai ngăn cản được một chiến dịch giải cứu thành công. Năm ngoái, Pacific Rim / Siêu đại chiến đạt doanh thu quốc tế ấn tượng với 309 triệu đôla sau khi kiếm được chỉ có 101,8 triệu ở Bắc Mỹ.

“Các bài bình luận Edge of Tomorrow sẽ giúp ích cho bộ phim, chắc chắn là vậy. Phim sẽ trụ được và tìm thấy khán giả của nó,” Contrino nói, nhắc lại vấn đề lớn nhất là kinh phí của bộ phim. “Chướng ngại chính là ở đó. Giá mà kinh phí nằm trong vòng kiểm soát thì những cuộc bàn luận thế này sẽ giảm đi rất nhiều.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi