Nhân vật & Sự kiện

Theo chân phim truyền hình, văn hóa đại chúng Hàn Quốc bùng lên trở lại ở Trung Quốc

12/05/2014

Một bộ phim lãng mạn-kỳ ảo Hàn Quốc đã trở thành hiện tượng thành công dễ dàng ở Trung Quốc, khơi lại quả bom văn hóa đại chúng Hàn nổi tiếng với tên gọi "hallyu" ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Phát sóng trên đài SBS từ giữa tháng 12/2013 đến cuối tháng 2/2014, phim bộ truyền hình My Love from the Star, hưởng một tỷ suất người xem khoảng 30% ở Hàn Quốc, miêu tả chuyện tình giữa người ngoài hành tinh với một nữ diễn viên hạng A.

Nam diễn viên Kim Soo Hyun (trái) và nữ diễn viên Jun Ji Hyun trên áp phích phim My Love from the Star

Bộ phim ngay lập tức hấp dẫn khán giả Trung Quốc, với cặp đôi Kim Soo Hyun và Jun Ji Hyun trở thành hai cái tên cửa miệng của khán giả trẻ Trung Quốc.

Mặc dù chưa từng được lên sóng những đài truyền hình lớn của Trung Quốc, bộ phim dài 21 tập này đã thu hoạch tổng cộng 3 tỉ lượt xem trên các trang xem phim trực tuyến chính của nước này chiếu lại các tập phim đã phát sóng.

"Khi chúng ta tính cả số lượt xem ở những trang trực tuyến nhỏ hơn đã mua bộ phim từ nhà phát hành nội địa, con số được kỳ vọng vượt xa 3 tỉ," một viên chức của HB Entertainment, nhà sản xuất bộ phim, nói với Yonhap News Agency.

"Nhiều khán giả sẽ có thể thưởng thức bộ phim này hơn nữa nếu phim được phát sóng trên các kênh truyền hình khác trong tương lai."

Các chuyên gia nói rằng phim bộ truyền hình đã giúp kích hoạt lại sự nổi tiếng của Làn sóng Hàn ở Trung Quốc vì đến vào đúng lúc mà cơn cuồng do Gangnam Style của tay rap Hàn Psy và điệu nhảy ngựa của anh tạo ra đang tàn đi.

"Tôi nghĩ sự nổi lên của những ngôi sao mới như Kim Soo Hyun vào đúng lúc xảy ra sự chuyển dịch thế hệ của các ngôi sao ‘hallyu’ là cần thiết và là một nhân tố quan trọng đằng sau sự bùng nổ mới nhất này," nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Bong nói.

‘Hallyu’ ở Trung Quốc bắt đầu vào cuối thập niên 1990 với sự phổ biến của phim bộ Hàn Quốc, đỉnh điểm là Winter Sonata / Bản tình ca mùa đôngDaejanggeum / Nàng Dae Jang Geum năm 2002 và 2003. Tuy nhiên, một thập niên qua phim bộ Hàn đã mất đi sự nổi tiếng ở Trung Quốc về tay các nước châu Á khác.

Chứng minh sự nổi tiếng của My Love from the Star, một đài truyền hình ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã mời Kim xuất hiện trong một chương trình giải trí được nhiều người yêu thích. Báo chí đưa tin đài này mời Kim một chuyến bay và 521 triệu won (489.477 đôa) làm phí tham gia.

Để bảo vệ an ninh cho Kim Soo Hyun, đài này đã siết chặt bảo vệ ở mức cao nhất vài tiếng đồng hồ trước khi anh xuất hiện ở trường quay.

Khán giả bị cấm mang túi xách và máy quay, cũng như chất lỏng, và được yêu cầu ngồi đúng chỗ chỉ định và đeo bảng tên trên ngực.

Vé vào trường quay của đài truyền hình được bán với giá lên đến 5,2 triệu won vì ‘fan’ khao khát một cơ hội được thấy anh ở cự ly gần, theo truyền thông Trung Quốc.

Sự nổi tiếng của bộ phim còn vượt ra khỏi một hiện tượng văn hóa đại chúng.

Cảnh nhân vật Cheon Song Yi ăn gà rán uống bia trong phim đã khiến 'fan' cuồng món ăn này

Trong một tập phim, khi nữ vai chính Jun Ji Hyun đã nói "ăn gà rán và uống bia rất hợp cho ngày tuyết rơi", lập tức các suất gà-rán-bia bán đắt như tôm tươi ở Trung Quốc.

Theo Ming Pao, nhật báo hàng đầu ở Hồng Kông, một nhà hàng sushi Nhật ở Hàng Châu đã bán được hàng ngàn suất gà-rán-kèm-bia trong tuần lễ ngang qua ngày Valentine, thay vì món sushi.

Tại một số tiệm bán gà rán Hàn Quốc ở Thượng Hải, người ta phải chờ đợi ít nhất ba tiếng đồng hồ xếp hàng để mua được một suất.

Nhật báo này cũng đưa tin một ‘fan’ nữ của bộ phim ở Changsha, tỉnh Hồ Nam đã ăn tám bữa liền món gà rán.

Chưa hết, các món thời trang Hàn Quốc mà Jun Ji Hyun đã mặc trên phim bán hết vèo còn các trung tâm giải phẫu thẩm mỹ nói họ thấy ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu làm cho khuôn mặt họ giống Jun Ji Hyun và những ngôi sao Hàn khác.

Thời trang Jun Ji Hyun đã mặc trên phim bán hết vèo

Nhạc nền của bộ phim dĩ nhiên không là ngoại lệ với cơn cuồng bộ phim này khắp Trung Quốc. Ca sĩ Kpop LYn, đã hát bài My Destiny, ca khúc chủ đề của bộ phim, được mời đến biểu diễn trong một lễ trao giải thưởng âm nhạc ở Trung Quốc hôm 27/3.

Đây là một ca sĩ Hàn Quốc hiếm hoi, không phải là nhóm nhạc thần tượng, nhận được một sự quan tâm đến vậy cho một ca khúc trong phim.

Phim bộ Hàn còn trở thành chủ đề trong một sự kiện chính trị thường niên ở Trung Quốc.

"Phim Hàn đang vượt chúng ta," Vương Kỳ Sơn, một trong những lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói trong một phiên họp ở Bắc Kinh, theo Beijing News. "Bản sắc của phim Hàn là một sự chưng cất văn hóa truyền thống."

My Love from the Star không đơn độc trong sự bùng nổ trở lại của văn hóa đại chúng Hàn.

Nhiều chương trình truyền hình Hàn Quốc như Where Are We Going, Dad?, I am a Singer, Superstar K Hidden Singer đã thành công lớn với khán giả Trung Quốc trong những tháng gần đây sau khi các đài truyền hình Trung Quốc làm phiên bản của họ.

Lee Min Ho trong vòng vây của 'fan' ở Trung Quốc

The Heirs, một phim truyền hình của đài SBS, đã thu hút hơn 900 triệu lượt xem từ khi tập đầu tiên được tải lên Youku, trang mạng xem phim trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, hồi tháng 10/2013.

Nhờ sự nổi tiếng của bộ phim này, ga đến của sân bay quốc tế Tiêu Sơn Hàng Châu ở Trung Quốc đã chật kín hàng ngàn ‘fan’ đón nam diễn viên chính của bộ phim Lee Mi Ho khi anh đến thành phố này để xuất hiện trong một chương trình truyền hình. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một phụ nữ bị đám đông xô đẩy và bị thương ở đầu.

Nói về My Love from the Star, các nhà phê bình chỉ ra sức hấp dẫn của các ngôi sao và nhân vật trong phim là bí quyết thành công của bộ phim.

"Một phần lớn sự thú vị của bộ phim đến từ đôi nam nữ diễn viên," nhà phê bình Hwang Jin Mi nói trên một bài báo gần đây.

Jun Ji Hyun hóa thân ngôi sao kiêu ngạo mà lập dị Cheon Song I vì cô đưa vào hình ảnh của chính mình được củng cố qua nhiều tác phẩm trước đó, Hwang nói. Jun Ji Hyun đã thể hiện những nhân vật vừa sôi nổi, vừa gợi cảm vừa thân thiện, nhà phê bình nhận xét. Nam chính, Kim Soo Hyun, khắc họa một người ngoài hành tinh nghiêm túc mà tốt bụng đến từ bốn thế kỷ trước theo cách hay nhất mà anh có thể diễn đạt, cô bổ sung.

My Love from the Star kết hợp nhiều thể loại đa dạng như kỳ ảo, lãng mạn hài, dã sử và ly kỳ

Nhà phê bình Hwang cũng quy thành công của bộ phim này cho sự kết hợp của nhiều thể loại đa dạng như kỳ ảo, lãng mạn hài, dã sử và ly kỳ, một sự kết hợp khác thường đối với khán giả Trung Quốc.

Một số nhà phê bình khác nói rằng phim bộ Hàn Quốc, dù được làm rất tốt, sẽ không nổi tiếng ở Trung Quốc đến thế nếu không có Internet là một kênh phát hành.

"My Love The Heirs thành công phần lớn nhờ sức mạnh của Internet với tư cách là một kênh phát hành," nhà phê bình Jeong Deok Hyeon nói. "Internet có năng lực mạnh mẽ trong việc tạo ảnh hưởng và sự bùng nổ và tương đối ít chịu kiểm duyệt của nhà nước."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi