Nhân vật & Sự kiện

Khủng hoảng lưng chừng sự nghiệp của Johnny Depp

23/05/2014

Anh chàng điển trai khó bảo nhất của Hollywood không ăn khách đến thế. Với Transcendence (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Trí tuệ siêu việt) chìm nghỉm, chừng như nước Mỹ rốt cuộc đã chán cái vẻ ngớ ngẩn quá bảnh bao của nam diễn viên này.

Kỳ cuối tuần ra rạp của Transcendence tưởng đã là một thành công đình đám cho Johnny Depp. Transcendence, phim lớn đầu tiên có Depp đóng chính trong năm 2014, có một dàn diễn viên toàn sao, với Morgan Freeman, Kate Mara, và Paul Bettany, một phim xứng tầm Prometheus, nội dung khoa học giả tưởng hấp dẫn, và còn nữa, ít ra là trong một phần nào đó của bộ phim, bạn có thể thực sự thoáng thấy vẻ siêu sao điện ảnh của Depp, với đôi gò má như tạc tượng và đôi môi trề bĩu thể hiện đầy khuôn hình. Xem ra hãng phim đã đánh cược vào năng lực bán vé của Depp — chỉ dùng gương mặt anh trên áp phích.

Nhưng bất chấp mọi sự đầu tư dồn hết vào đó, Transcendence đã tịt ngòi ở phòng vé cũng như với giới phê bình. Phim chỉ đạt 20% mờ mịt trên Rotten Tomatoes và chỉ kiếm được 12,4 triệu đôla ở phòng vé.

Claudia Puig của tờ USA Today đã viết về diễn xuất của Depp: “Vốn là một diễn viên tài năng hết mình trong các vai diễn đa dạng, Depp bơ phờ một cách thiếu cá tính, như thể anh nhận ra quá muộn rằng anh đã ký hợp đồng đóng một phim không đáng đóng.”

Cái kết quả u ám này nối tiếp bộ phim kinh phí lớn gần đây nhất của anh, The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc năm 2013, một sử thi rớt đài khác kiếm được chỉ 89 triệu đôla ở Mỹ, không thể nào lấy lại kinh phí 215 triệu, và bom xịt Dark Shadows / Lời nguyền bóng đêm năm 2012, lần hợp tác nữa với Tim Burton, và năng lực làm ra tiền của Depp giảm từng giây từng phút.

Vai diễn Thuyền trưởng Jack Sparrow (phải) trong The Curse of the Black Pearl
đem lại cho Depp đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc

Quá xa so với thời sự nghiệp đỉnh cao của Depp, mới chỉ ba năm trước thôi, với sự ra mắt phần bốn của loạt phim Cướp biển vùng Caribê, On Stranger Tides. Toàn bộ loạt phim này đã kiếm tổng cộng 1,2 tỉ đôla ở Mỹ, đồng thời thu về cho Depp vô số lời khen ngợi của giới phê bình và các giải thưởng cho hình tượng Thuyền trưởng Jack Sparrow của anh, trong đó có một đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc cho phim đầu tiên, The Curse of the Black Pearl.

***

Nhưng Depp lâu nay đã là một trong những ngôi sao cứng đầu nhất của Hollywood. Vai diễn thuở đầu sự nghiệp của anh, sĩ quan cảnh sát Tom Hanson trong phim bộ truyền hình 21 Jump Street, gắn chặt Depp là một diễn viên điển trai — một điều mà anh không hề muốn. Lúc đầu anh đã ký một hợp đồng sáu năm, tin rằng loạt phim không thể kéo dài quá một năm. Bốn năm sau, anh kẹt vào cảnh bế tắc sự nghiệp, phải viện đến những chiêu trò kỳ lạ để bị sa thải — phá hoại hình ảnh của anh trên một bảng quảng cáo ở Hollywood và vứt trailer trước mặt luật sư để thoát ra khỏi hợp đồng.

Hồi năm 1012, anh nói với tờ Mirror, “Tôi tìm cách để bị sa thải vì tôi cảm thấy mình bị cầm tù một cách sáng tạo. Tôi kẹt trong góc. Tôi không là ‘chàng trai bom tấn’. Họ sáng tạo ra hình tượng đó, quái vật đó và đem bán cho thế giới. Tôi là diễn viên. Thậm chí tôi hầu như không xem [phim]. Người ta sẽ nói phim tịt ngòi ở phòng vé nhưng tôi không quan tâm.”

Trong vai sĩ quan cảnh sát Tom Hanson (trái), phim bộ truyền hình 21 Jump Street

Thuở ban đầu trong sự nghiệp, người ta nói anh kiêng những vai chính kinh điển — Lestat trong phim Interview with the Vampire; Jack trong Speed, Tristan trong Legends of the Fall, đã vào tay Tom Cruise, Keanu Reeves, và Brad Pitt, theo thứ tự lần lượt. Thay vào đó, anh chọn những vai không xoay quanh vẻ ngoài đẹp trai của anh. Càng kỳ quặc càng tốt: Anh bắt đầu với Edward Scissorhands, Cry-Baby, What’s Eating Gilbert Grape, Ed Wood, và chọn những vai — như của Raoul Duke, tức Hunter S. Thompson, trong Fear and Loathing in Las Vegas — trong đó anh hóa thân thành loại người bề ngoài xấu xí nhất có thể.

Đại diện của anh lúc đó, Tracey Jacobs, được Premiere Magazine dẫn lời: “Johnny chọn lựa thoát khỏi loạt phim truyền hình đó để thay đổi 180 độ. Nếu phải trích dẫn điều gì Johnny đã nói để miêu tả anh thì đó là, ‘Tôi chọn con đường ít người đi và điều đó làm nên khác biệt hoàn toàn.’”

Bất chấp việc anh nỗ lực tách khỏi hình tượng trai đẹp, anh được tạp chí People hai lần chọn là Người đàn ông hấp dẫn nhất, năm 2003 và 2009.

Và nếu anh ghét Hollywood, sự coi thường nước Mỹ của anh còn rõ ràng hơn. Anh gặp gỡ nữ ca sĩ người Pháp Vanessa Paradis năm 1998 và chuồn đến một làng quê ở Côte d’Azur dưới dạng tự đi đày. Khi anh cho báo chí phỏng vấn, anh thường được dẫn lời nói về quê hương của anh với sự chế nhạo.

“Nước Mỹ ngu xuẩn, giống một con búp bê ngu ngốc có răng to có thể cắn và làm hại bạn, hung hăng,” anh nói với tạp chí tin tức của Đức Stern năm 2003. “Con gái tôi lên bốn, con trai một tuổi. Tôi muốn chúng xem nước Mỹ như đồ chơi, một đồ chơi bị hỏng. Điều tra một chút, soát xét một chút, có cảm nhận này và rồi thoát ra.” Sau đó anh bảo tờ tạp chí không đưa anh vào ngữ cảnh.

Edward Scissorhands

Có lúc như thể người Mỹ lờ đi sự nhạo báng đó — sau các phim Pirates, anh đóng vai J.M. Barrie, tác giả Peter Pan, trong Finding Neverland, vai diễn này đem lại cho anh một đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nữa.

Hồi năm 2004, Harvey Weinstein nói với People, “Anh ấy là diễn viên đa tài nhất trong nghề này. Anh là kép chính, diễn viên chuyên nhân vật cá tính, và anh có can đảm thuyết phục.”

Nhưng với Transcendence dường như có vẻ rốt cuộc công chúng Mỹ chán ngán cái kiểu lập dị quá-bảnh-với-Hollywood — tức với nước Mỹ — của anh.

***

Chưa hết, cuộc sống riêng của Depp xem ra đang hồi biến động. Ở tuổi 50, anh mới đính hôn với Amber Heard, 27 tuổi, bạn diễn trong một bom xịt nữa, The Rum Diary, ly dị Paradis, 41 tuổi, mẹ của hai con anh. Dù đời tư của một nhân vật của công chúng không chuyển thành điều người ta nghĩ về anh về mặt nghề nghiệp, có thể có sự chán ghét trong lòng lực lượng ‘fan’ lớn nhất của anh — phụ nữ — bắt nguồn từ việc anh đánh đổi người bạn đời lâu năm lấy một nữ diễn viên trẻ hơn, gợi cảm hơn, nhỏ hơn anh 23 tuổi, từng có quan hệ lâu dài với một phụ nữ trước khi phải lòng Depp.

Cùng Amber Heard

Mặc dù Depp có thể không được các hãng phim mời đóng chính các phim bom tấn trong thời gian tới — ngoại trừ Pirates năm 2016 — cũng chẳng hề hấn gì với anh. Là một trong những diễn viên có thù lao cao nhất ở Hollywood trong gần hết thập niên vừa qua, lọt vào danh sách năm 2012 của Forbes với 30 triệu đôla, tiếp sau con số thu nhập cao khét tiếng là 75 triệu năm 2010, Depp có những thứ mà số ít diễn viên Hollywood không có: “nhiều tiền chết tiệt.” Nếu anh không bao giờ làm nên một phim thành công nào nữa, anh vẫn thừa sức kiếm được tiền bỏ vào ngân hàng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi