Nhân vật & Sự kiện

Sau một hồi #MeToo: Hollywood sợ hãi đang thụt lùi

06/11/2022

Phong trào này đã dẫn đến ngày càng tăng cường sự đa dạng và tính đại diện trong ngành công nghiệp giải trí, nhưng giờ đây người ta lo lắng rằng các giám đốc điều hành đã chuyển sự chú ý của họ sang nơi khác.

“Trong ba năm, chúng tôi không thuê ai ngoài phụ nữ và người da màu,” một giám đốc điều hành phim cấp cao, cũng giống như nhiều nhà lãnh đạo trong ngành là nam giới da trắng cho biết

Tòa án đã mở phiên thứ hai xét xử tội phạm tình dục của Harvey Weinstein ngày 10/10/2022 tại Los Angeles. Bộ phim She Said, về cuộc điều tra báo chí đã hạ gục ông ta và giúp khơi dậy phong trào #MeToo, sẽ ra rạp vào ngày 18 tháng 11. The Woman King đã có doanh thu mở màn mạnh mẽ vào tháng trước, với Viola Davis nói cô nghĩ tới người đàn ông đã tấn công tình dục cô để diễn xuất dữ dội hết mình trong vai thủ lĩnh một nhóm chiến binh châu Phi toàn nữ.

Nhất tề đứng dậy là lời nhắc nhở phong trào #MeToo chấn động Hollywood thế nào.

Phong trào đó đã giúp làm cho khắp trong ngành công nghiệp giải trí phải cân nhắc tính đa dạng, công bằng và dung hợp ở cả hai phía của máy quay — ai có cơ hội làm phim, ai được phép làm chủ đề của những phim đó. Các nhà hoạt động nói rằng hãng phim và phim trường đã được thay đổi vĩnh viễn để tốt hơn. Không khoan nhượng với quấy rối tình dục và phân biệt đối xử tại nơi làm việc là có thật.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, văn hóa kinh doanh của Hollywood đã bắt đầu tụt hậu theo những cách tinh tế.

The Woman King: Viola Davis nói cô nghĩ tới người đàn ông đã tấn công tình dục cô để diễn xuất dữ dội hết mình trong vai thủ lĩnh một nhóm chiến binh châu Phi toàn nữ

Các vấn đề mới — cắt giảm chi phí trên diện rộng khi phòng vé tiếp tục gặp khó khăn, việc đàm phán hợp đồng với các công đoàn sắp tới khiến các nhà sản xuất lo ngại sẽ dẫn đến đình trệ quay phim — đã trở thành ưu tiên cao hơn. Lo sợ phản đòn, các công ty truyền thông từng lên tiếng về #MeToo và Black Lives Matter đã im lặng hơn trong tranh luận chính trị gần đây về các vấn đề văn hóa.

Các giám đốc điều hành tính đa dạng, công bằng và dung hợp cho biết họ đang kiệt sức bởi một mạng lưới già cỗi không ngừng cố gắng trở lại như cũ: Phụ nữ được tuyển dụng vào công việc lớn và được coi là hình mẫu chiến thắng của một kỷ nguyên mới đã bị gạt sang một bên, trong khi một số đàn ông đã bị gạt ra ngoài bởi những cáo buộc hành vi sai trái đang hoạt động trở lại.

Nếu được yêu cầu phát biểu có ghi âm về cống hiến không ngừng của họ cho sự thay đổi, các giám đốc điều hành Hollywood sẽ từ chối hoặc khiếp hãi về những luận điểm “chúng tôi vẫn cam kết chắc chắn” được giới báo chí viết. Nhưng những gì họ nói trong riêng tư là một câu chuyện khác. Một số chuyển sang ngôn từ phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc. Chắc chắn, nhiệt tình biến đâu mất hết.

Bros, phim hài lãng mạn đồng tính đầu tiên của một hãng phim lớn, có kết quả phòng vé đáng thất vọng

Bài báo này dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn hai chục nhà lãnh đạo trong ngành — bao gồm các giám đốc điều hành hãng phim, đại diện tài năng, nhà hoạt động, nhà tiếp thị và nhà sản xuất hàng đầu — những người đã phát biểu với điều kiện giấu tên để thẳng thắn thảo luận về tình trạng hiện tại của ngành kinh doanh giải trí. Họ đa dạng về độ tuổi, chủng tộc, dân tộc và giới tính.

“Ba năm nay, chúng tôi không thuê ai ngoài phụ nữ và người da màu,” một giám đốc điều hành phim cấp cao, cũng giống như nhiều nhà lãnh đạo trong ngành là nam giới da trắng cho biết. Ông nói thêm rằng ông nghĩ một vài người trong số đó không thể làm công việc mà họ nhận được.

Trong các cuộc trò chuyện kín tiếng tại bữa trưa ở Toscana Brentwood và tiệc cocktail tại San Vicente Bungalows, một số nhà sản xuất và hãng đại diện có quyền lực đã bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng thương mại của các bộ phim và chương trình lấy tính dung hợp làm trọng.

Ms. Marvel, phim bộ của Disney+ được giới phê bình yêu thích về một siêu anh hùng Hồi giáo tuổi teen, không mấy người xem, theo đo lường của Nielsen

Họ chỉ ra doanh thu bán vé hãi hùng cho những bộ phim như Bros, phim hài lãng mạn đồng tính đầu tiên của một hãng phim lớn và Easter Sunday, phim hài được đánh giá là thời điểm bước ngoặt đầu tiên cho sự đại diện của người Philippines. Ms. Marvel, phim bộ của Disney+ được giới phê bình yêu thích về một siêu anh hùng Hồi giáo tuổi teen, không mấy người xem, theo đo lường của Nielsen.

“Sửa sai quá mức,” một người đứng đầu hãng phim nói.

Tại một hãng phim lớn khác, một giám đốc sản xuất hàng đầu đã chỉ ra rằng sự sụp đổ của Time’s Up, tổ chức chống quấy rối do những phụ nữ có ảnh hưởng ở Hollywood thành lập, là một bước ngoặt. “Lâu nay, tất cả chúng tôi đều sống trong hoàn toàn sợ hãi,” ông nói. “Nỗi sợ hãi đó vẫn còn, nhưng đã giảm bớt. Có nhiều chỗ cho màu xám và ngờ vực có ích hơn, và chút rúm ró trước phán xét vội vàng ở đỉnh cao của #MeToo.”

Có phải con lắc đã văng trở về những ngày xưa tồi tệ?.

Easter Sunday, phim hài được đánh giá là thời điểm bước ngoặt đầu tiên cho sự đại diện của người Philippines thu về 13 triệu đôla ở các rạp chiếu trước khi ngừng hoạt động

“Sự tiến bộ đáng kinh ngạc đã đạt được sẽ không biến mất và điều đó không nên coi nhẹ hay bỏ qua,” Amy Baer, ​​một nhà sản xuất, cựu giám đốc điều hành hãng phim và chủ tịch hội đồng của Women in Film, một tổ chức vận động cho biết. “Nhưng có sự mệt mỏi. Khó mà giữ đà.”

Các công ty giải trí không ủng hộ các chính sách quấy rối tình dục cứng rắn đã được áp dụng trong những năm gần đây, một phần vì các thành viên hội đồng quản trị lo ngại họ sẽ phải đối mặt với việc cổ đông kiện tụng. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh gần đây đã hãm lại chiến dịch đa dạng hóa của mình. Bất chấp nhiều năm nỗ lực tích cực mời phụ nữ và người da màu trở thành thành viên, học viện hiện có 66% nam và 81% da trắng.

Các hãng phim vẫn tập trung vào việc tuyển diễn viên dung hợp, đáng chú ý nhất là Disney, hãng đang có phim Little Mermaid người đóng với một nữ diễn viên da đen đảm nhận vai chính và Snow White đang được sản xuất với vai chính là người gốc Latinh.

Little Mermaid người đóng với một nữ diễn viên da đen đảm nhận vai chính

Sarah Ann Masse, nữ diễn viên xuất hiện trong She Said — dựa trên cuốn sách của các phóng viên The New York Times Jodi Kantor và Megan Twohey — và là người phục vụ trong hai ủy ban phòng chống quấy rối tình dục cho SAG-AFTRA, hiệp hội diễn viên đầy quyền năng, nói rằng thời khắc này cũng thật chán nản. Năm 2017, Masse cáo buộc Weinstein tấn công tình dục cô năm 2008. Ông này đã phủ nhận hành vi sai trái.

“Tôi không ngây thơ đến mức nghĩ rằng một hệ thống bất bình đẳng và đôi khi là áp bức — vâng, vẫn còn, rất nhiều — sẽ thay đổi trong một sớm một chiều,” Masse nói. “Đồng thời, tôi cảm thấy nản vô cùng. Đặc biệt, những người ở đầu chuỗi thức ăn dường như đã bị phân tâm bởi những mối quan ngại mới.”

Vào tháng 8, Warner Bros. Discovery đã xếp xó Batgirl, bộ phim gần hoàn thiện do một nữ diễn viên gốc Latinh đóng chính, một nữ diễn viên chuyển giới trong vai phụ, một phụ nữ viết kịch bản, phụ nữ sản xuất và hai người đàn ông Hồi giáo đạo diễn. Warner Bros. Discovery chưa bao giờ giải thích công khai quyết định của mình, nhưng phát tín hiệu rằng họ thấy Batgirl còn thiếu tính sáng tạo.

Snow White đang được sản xuất với vai chính là người gốc Latinh

Dan Lin, một nhà sản xuất từng làm Aladdin (2019) và The Lego Movie, là một trong số những người đã suy luận ra điều gì đó khác.

Lin nói: “Không còn là chuyện quan điểm nữa. Suy thoái đang đến, ngân sách đang thắt chặt và tôi thực sự lo rằng sự đa dạng sẽ là cái biến mất trước tiên.”

Tháng này, trong một phần của việc cắt giảm chi phí trên diện rộng, Warner Bros. Television đã đóng cửa các chương trình “tiếng nói mới” dành cho biên kịch và đạo diễn mới nổi, gây phản ứng gay gắt từ Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ. “DGA sẽ không đứng yên trong khi WB / Discovery tìm cách đảo ngược hàng thập kỷ tiến bộ cho phụ nữ và đạo diễn da màu,” hiệp hội cho biết trong một tuyên bố.

Trong vòng một ngày, Warner Bros. Discovery đã cố gắng làm rõ điều đó, mặc dù các chương trình “tiếng nói mới” thực sự sẽ kết thúc, nhưng hãng đã lên kế hoạch mở rộng các chương trình đào tạo nhân tài trong bộ phận đa dạng, công bằng và dung hợp của mình.

Cảnh trong phim She Said, bộ phim về cuộc điều tra báo chí đã hạ gục Harvey Weinstein và giúp khơi dậy phong trào #MeToo, sẽ ra rạp vào ngày 18 tháng 11

“Quyết tâm có nhiều phụ nữ và người da màu trong phòng biên kịch và đạo diễn và xuất hiện trên màn ảnh thì vẫn còn,” Lin nói. “Vấn đề là có quá ít đào tạo và hỗ trợ. Những chuyện đó tốn tiền tốn bạc.” Để giúp đỡ, gần đây Dan Lin đã thành lập một chương trình phi lợi nhuận có tên Rideback Rise, tập trung vào các nhà làm phim và biên kịch thiểu số mới chớm nở.

Không còn sự trục xuất trên diện rộng những người đàn ông bị buộc tội có hành vi sai trái. Johnny Depp đang đạo diễn một bộ phim, anh đã thắng phần lớn vụ kiện ra tòa, trong đó vợ cũ của anh, nữ diễn viên Amber Heard, cáo buộc anh bạo hành tình dục và bạo lực gia đình. John Lasseter, người khổng lồ hoạt hình tại Disney và Pixar, đã bị lật đổ vào năm 2018 bởi những cáo buộc về hành vi và hành động ôm không mong muốn và xin lỗi vì “sai lầm” khiến một số nhân viên cảm thấy “không được tôn trọng hoặc không thoải mái.” Ông này hiện đang làm những bộ phim kinh phí lớn cho Apple TV+. Sự nghiệp diễn xuất của James Franco nổ tan tành vào năm 2018 trong bối cảnh bị cáo buộc hành vi tình dục sai trái. Bốn năm sau, sau một vụ dàn xếp trị giá 2,2 triệu đôla trong đó anh không nhận có hành vi sai trái, anh có ít nhất ba phim đang xếp hàng.

Johnny Depp đã thắng phần lớn trong vụ vợ cũ của anh kiện anh ra tòa về tội bạo hành tình dục và bạo lực gia đình

Các hãng phim cũng bắt đầu chấp nhận nhiều rủi ro hơn về nội dung — chống lưng cho các kịch bản chẳng hạn, mà nếu vào năm 2018, ở đỉnh cao của #MeToo hoặc vào năm 2020, khi Black Lives Matter là tuyến đầu văn hóa thì đã bị nện tơi bời rồi.

Các ví dụ bao gồm Blonde, phim của Netflix về Marilyn Monroe đã bị các nhà phê bình chế nhạo là bóc lột và thù ghét phụ nữ. (Phim có một bào thai bị phá nói chuyện.) Paramount Pictures đang thực hiện phim nhạc kịch hài về bồi thường buôn bán nô lệ; dự án này đến từ Trey Parker và Matt Stone, những lực lượng sáng tạo sai trái về mặt chính trị đằng sau South ParkThe Book of Mormon.

Hai chương trình thực tế tôn vinh cảnh sát, Cops Live PD, và bị hủy bỏ sau khi George Floyd bị giết trong khi bị cảnh sát giam giữ đều đã được dựng lại. Cops đã lên Fox Nation, dịch vụ phát trực tuyến của Fox News, và On Patrol: Live, bản sao vải thưa che mắt thánh của Live PD, ra mắt vào mùa hè trên mạng truyền hình cáp Reelz.

Blonde, phim của Netflix về Marilyn Monroe đã bị các nhà phê bình chế nhạo là bóc lột và thù ghét phụ nữ

Đồng thời, một số phim và chương trình thể hiện công khai sự đa dạng và dung hợp đã gặp khó khăn trên thị trường hoặc không thể cất cánh. Bài học rút ra, ít nhất là đối với một số hãng đại diện và giám đốc điều hành hãng phim: Chúng tôi đã thử — những dự án “thức tỉnh” này không hiệu quả.

Tất nhiên, hầu hết những gì Hollywood luôn đấu tranh để được chú ý, và hầu như không bao giờ vì một lý do duy nhất; không ai nhìn vào doanh thu bán vé kém cho một phim của Brad Pitt và kết luận rằng không ai muốn xem đàn ông da trắng lớn tuổi trên màn ảnh. Nhưng giải trí là một ngành kinh doanh phản ứng — theo đuổi bất cứ thứ gì hiệu quả vào cuối tuần — và có nguy cơ là những câu chuyện cười “thức tỉnh, hành động” sẽ vôi hóa trong lẽ phải thông thường của Hollywood.

“Khi câu hỏi thực sự nên đặt ra là liệu phim hài nói chung có thể thành công ở phòng vé hay không, thì mối quan tâm của tôi là câu hỏi này đang trở thành ‘liệu phim hài Philippines có thể ăn không’ hay ‘liệu phim hài đồng tính nam có thành công không,’” Dan Lin, người sản xuất Easter Sunday, với Jo Koy đóng vai chính và thu về 13 triệu đôla ở các rạp chiếu trước khi ngừng hoạt động, nói.

Nhà sản xuất Dan Lin gần đây đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận nhằm mục đích giúp đỡ các nhà làm phim và biên kịch thiểu số đang chớm nở

“Nếu bạn là phụ nữ hoặc thiểu số, bạn vẫn không có được cơ hội lặp lại.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times