Nhân vật & Sự kiện

Ngọn núi giữa hai ta Idris Elba: Vai diễn hay nhất vẫn chưa đến

18/11/2017

Idris Elba không nghĩ mình là nam chính lãng mạn. Chắc có lẽ anh là người duy nhất không nghĩ vậy.

Hồi hè, Matthew McConaughey đã tuyên bố rằng Elba, bạn diễn của mình trong The Dark Tower / Tòa tháp Bóng Đêm, nên được gọi là Người đàn ông gợi cảm nhất của tạp chí People. (Và McConaughey, đã giữ danh hiệu này trong quá khứ, có thẩm quyền.)

The Mountain Between Us: Idris Elba (phải) đóng vai bác sĩ thần kinh Ben Bass, phải đối mặt với sinh tồn mong manh sau khi máy bay rơi xuống vùng núi Uintas Wilderness xa xôi ở Utah. Cùng với anh là phóng viên ảnh Alex Martin (Kate Winslet) và một chú chó vàng đôi mắt bồ câu

George Clooney nói với các nhà báo tại Liên hoan phim quốc tế Toronto rằng Elba sẽ là một James Bond “hoàn hảo” và khi đọc một kịch bản gần đây đã tự nhủ, “Tại sao không mời Idris Elba đóng vai này?”

Và nếu Elba 45 tuổi cần một bằng chứng cụ thể hơn về sự chân thật của mình, anh chẳng cần nhìn đâu xa hơn The Mountain Between Us, ra rạp ở Việt Nam ngày 17/11 với tựa Ngọn núi giữa hai ta.

Trong bộ phim lãng mạn do Hany Abu-Assad đạo diễn này, Elba đóng vai bác sĩ thần kinh người Mỹ tên là Ben Bass, phải đối mặt với sinh tồn mong manh sau khi máy bay rơi xuống vùng núi Uintas Wilderness xa xôi ở Utah. Cùng với anh là phóng viên ảnh Alex Martin (Kate Winslet) và một chú chó vàng có đôi mắt bồ câu, cả hai đều dựa vào Ben để thoát ra khỏi tình cảnh nguy hiểm. Ở cốt lõi, đây là một câu chuyện tình yêu.

“Tôi đã không cố gắng diễn [thành] một vai nam chính lãng mạn,” Elba nói. Nam diễn viên sinh trưởng ở khu Hackney đang ngồi trên chiếc ghế bành sang trọng trong khách sạn Ham Yard ở London, chân của anh được nâng lên do phẫu thuật chỉnh sửa dây chằng gối vào tuần trước (lúc tờ Los Angeles Times thực hiện cuộc trao đổi cho bài viết này – ND). Dáng ngồi dựa của anh khiến anh trông giống như một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp — nếu các tác phẩm điêu khắc Hy Lạp mặc áo thun và đi giày đế mềm. “Tôi không nghĩ Ben là nhân vật nam chính lãng mạn,” anh nói thêm. “Anh ta là kẻ bị kẹt vào… hoàn cảnh. Theo tôi anh ấy không đẹp trai hoặc sexy. Nhân vật đó không được thiết kế như vậy.”

Ngọn núi giữa hai ta cốt lõi là một câu chuyện tình

Đạo diễn Abu-Assad không đồng ý. “Điều bạn cần đối với một nam chính lãng mạn là ngoài việc là một diễn viên giỏi còn là một người đàn ông mà phụ nữ lẫn nam giới đều có thể yêu,” đạo diễn ghi nhận. “Anh nên thấy phản ứng từ các nhà sản xuất, hãng phim, vợ tôi, cháu trai, cháu gái của tôi, bạn bè và mẹ vợ tôi khi chúng tôi đề nghị Idris vào vai chính. Sự phấn khích vượt ngoài mong đợi.”

Nhưng nếu Elba đang nhận được rất nhiều sự chú ý gần đây, tại sao người ta lại đặt câu hỏi liệu anh có xứng đáng? Ngay sau nhận xét của Clooney ở Toronto, BBC đã chạy một bài báo với tiêu đề “Có phải Hollywood hạ thấp Idris Elba không?” Elba đã bỏ lỡ vụ huyên náo đó, nhưng dường như anh hài lòng nghe cụm từ đúc kết của Clooney, cười toe toét và bông đùa, “Cảm ơn, George.” Tuy nhiên, anh không chắc mình đồng ý.

“Hollywood có cho tôi thử không?” Elba suy nghĩ. Anh nhún vai. “Có, tôi nghĩ thế? Tôi đã nhận được nhiều cơ hội để đóng những vai thú vị hơn. Có rất nhiều tài năng. Tôi nghĩ họ có nhiều lựa chọn. Tôi không nghĩ rằng đó là chuyện đen hoặc trắng hay chủng tộc. Mà là 'Ai sẵn có? Ai tuyệt vời? Ai có thể làm được? Nhìn xem, The Dark Tower không được viết cho tôi hay một diễn viên da đen. Nó đã được viết và bất cứ ai cũng có thể nhận vai đó và tôi đã được chọn.

“Bất kể bộ phim được đón nhận thế nào, đó là nhân vật da trắng trong miêu tả truyện tranh và tôi đã đóng vì tôi là một diễn viên giỏi — hoặc được nhìn nhận như thế. Chắc chắn đó là một bước ngoặt. Tôi không cho rằng bất cứ ai cũng được chọn vì họ là người da đen. Tôi nghĩ người ta nên được chọn vì họ giỏi việc họ làm. Diễn xuất là vậy.”

Idris Elba trong phim Tòa tháp Bóng đêm

Phát hành ở Mỹ vào tuần đầu tháng 8, đến nay bộ phim The Dark Tower chuyển thể tác phẩm của Stephen King đã thu một con số thất vọng là 110 triệu đôla toàn cầu và đã được làm với kinh phí 60 triệu đôla theo báo chí đưa tin. Bộ phim được dự định là tung ra một phim chuỗi, bao gồm một phim bộ truyền hình ăn theo vẫn đang triển khai. Elba không biết gì về tương lai của chuỗi phim, hay sự tham gia của anh.

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ làm thêm nữa,” anh nói trước khi quay trở lại. “À, tôi không biết thật. Tôi nghĩ họ sẽ làm, có thể là với cách tiếp cận khác cho một số khía cạnh của nó. Nhưng tôi rất thích bộ phim. Tôi nghĩ nó đã được đánh giá tệ, nhưng tột cùng tôi rất thích đóng phim đó và tôi đã tận hưởng cơ hội đó.”

The Dark Tower có thể đã không đưa Elba trở thành ngôi sao điện ảnh chính thức mà nhiều người tin rằng anh sẽ là thế — có lẽ anh vẫn được biết đến nhiều nhất với với bộ phim truyền hình được yêu thích của HBO The WireLuther của BBC, bộ phim đã đem về cho anh một Quả cầu vàng — nhưng Ngọn núi giữa hai ta mới đem đến cơ hội để nam diễn viên thể hiện hết tiềm năng của mình.

Bản thân việc làm phim không để cho các diễn viên có chỗ để thấy tự mình là to. Việc quay phim diễn ra ở vùng Rockies của Canada vào mùa đông năm ngoái trong 45 ngày, hầu hết liên quan đến Elba và Winslet đi bộ băng qua tuyết ngập đến gối ở nhiệt độ âm. Winslet đã nói quá lên rằng quay phim này còn gian khổ hơn Titanic. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức khi đóng một bộ phim chỉ có hai người trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Elba cảm thấy mình được nhiều hơn là mất.

Trên trường quay Ngọn núi giữa hai ta

“Tôi không phải là người dậy sớm,” anh thừa nhận. “Thế nên còn làm sao nữa khi 4 giờ sáng đã bắt đầu quay? Tôi nói, ‘Cái gì? Chúng ta không thể quay phim ở Jamaica được à?’ Nhưng một khi đã quen, thì cũng giống như bất cứ điều gì. Cái lạnh đã trở thành một lối sống. Tôi hạnh phúc vì đã phá vỡ một rào cản. Tôi không thích lạnh và tôi đã phá vỡ rào cản đó. Giờ đây tôi không thấy phiền nhiều nữa. Nó giải phóng những chuyện tôi có thể làm. Cái lạnh giống như một rào cản sợ hãi — nó làm cho bạn căng thẳng. Và tôi không căng thẳng như vậy nữa.”

“Những gì chúng tôi trải qua thật cực đoan,” anh nói thêm. "Rất, rất gian khổ. Không có tuyết giả. Tất cả đều là thật. Và âm 38 độ là rất lạnh. Chúng tôi bay đó bằng máy bay trực thăng mỗi ngày đến độ cao 10.000 bộ và ở độ cao đó thì ôxy không còn bao nhiêu. Vì vậy, càng đi càng mệt. Ngón chân ngón tay bạn tê cóng. Không thoải mái chút nào. Nhưng tôi thích. Khá là vui vẻ. Tôi đã nhìn thấy một dãy núi mà hầu hết con người sẽ không bao giờ nhìn thấy.”

Đối với Elba, đẩy bản thân ra khỏi vùng thoải mái là "đặc quyền" cho một vai diễn. Sự nhạy cảm đó được chứng minh bởi rất nhiều phim anh đã đóng qua, từ The Wire đến phim tài liệu Idris Elba: Fighter, trong đó nam diễn viên phải học đánh kickboxing chuyên nghiệp cả năm ròng. Ngay sau khi quay loạt phim đó vào năm ngoái, Elba đã đến Toronto để quay Molly's Game, tác phẩm đạo diễn đầu tay của Aaron Sorkin (ra rạp ở Mỹ ngày 22/11). Nói anh cảm thấy không thoải mái là nói giảm quá tay rồi.

“Nói thật là tôi đã bay bổng với vai đó,” Elba nói về nhân vật luật sư Charles Jaffey có thật của anh. “Ngay sau khi tôi thắng trận đấu chuyên nghiệp của mình — nhờ ơn... Chúa — tôi đã đi Toronto để làm phim đó. Tôi chỉ có 12 ngày trước khi phải đóng tiếp Ngọn núi giữa hai ta. Khi bạn tập luyện chiến đấu, não bạn hoàn toàn đặc sệt vì bạn luôn mệt mỏi, nên tôi nói nôm na là, “Chuyện này sẽ kết thúc sự nghiệp của mình mất thôi.”

Với Jessica Chastain trong phim Molly's Game

Lịch làm việc liền tù tì của Elba nghĩa là không có thời gian tập dợt cho nói thoại nhanh, thuyết phục vốn luôn đi kèm với tác phẩm của Sorkin. Ở Toronto Jessica Chastain nói với The Times rằng cô “túm lấy [Elba] bất cứ cơ hội nào tôi có được” để tập dợt giữa những cảnh quay.

Rõ ràng Elba không giả vờ khiêm tốn khi anh thừa nhận rằng anh không bao giờ mong đợi được chọn vào dự án của Aaron Sorkin. “Aaron yêu cầu tôi làm bộ phim này và tôi đã nói ‘được’, nhưng tôi không nghĩ mình ở trên radar của anh ấy,” Elba nói. “Thật đó. Có bao nhiêu là diễn viên anh ấy có thể mời đóng vai này mà?”

Áp lực cao có thể hiểu được. “Nói nhanh, nhưng chuyện quan trọng với Aaron là bạn phải tin vào những gì bạn đang nói,” nam diễn viên cho biết. “Bạn phải nhập vai. Nhịp độ nhanh và rất nhiều từ ngữ và rất nhiều thứ và rất nhiều dấu chấm câu, mà anh ấy rất chú ý, nhưng bạn phải chuyển tải được. Tôi hy vọng mình đã làm tốt.”

Tiết lộ: anh đã làm tốt. Thực tế, bài phát biểu quan trọng mà Elba thực hiện ở cuối phim là một kiểu cảnh câu Oscar mà các hãng phim dựng chiến dịch vận động giải thưởng cho nam diễn viên phụ. (Mặc dù Elba đã từng nhận được đề cử Quả cầu vàng và thắng giải SAG cho bộ phim Beasts of No Nation của Netflix và sau đó lỡ một đề cử Oscar. Việc ‘lỡ đề cử” đó của anh giúp khấy động tranh cãi #OscarsSoWhite.)

Nhân vật Heimdall của Idris Elba trong Thor: Ragnarok

Molly’s Game còn đưa ra một khía cạnh mới của nam diễn viên này, một cách có chủ đích. Càng ngày Elba càng nghĩ nhiều về cung đường sự nghiệp của mình. Anh xem xét các dự án dựa trên những gì anh muốn học hỏi từ công việc lẫn liệu anh có từng làm điều gì tương tự trước đây hay không. Chiến lược đó có nghĩa là năm nay anh xuất hiện trong bốn phim khác nhau, từ The Mountain Between UsMolly's Game đến The Dark TowerThor: Ragnarok.

Anh cũng đạo diễn bộ phim Yardie riêng của anh, được quay vào đầu năm nay ở London và Jamaica, và album rap chưa hoàn thành dường như sắp ra mắt.

“Có một thời gian tôi làm nghề diễn viên và tôi không biết mình muốn học gì từ đó – tôi chỉ muốn được trả lương,” anh giải thích. “Nhưng khi cuộc sống tiếp diễn – và cuộc đời thì ngắn ngủi – tôi chỉ muốn lựa chọn dựa trên ‘Mình muốn học gì từ chuyện này? Mình muốn đi đâu? Nếu mình có thể làm việc với bất kỳ đạo diễn nào, thì mình muốn làm việc với ai và tại sao? Khán giả sẽ nhận được gì từ chuyện này?’ Tôi đặt câu hỏi khá nhiều.”

Dù trong tương lai có thêm Dark Tower nữa không, Elba sẽ không chậm lại. Anh đang chuẩn bị quay các tập mới của Luther vào năm tới (và không biết nhân vật Heimdall của anh trong Thor có xuất hiện trong các phim Avengers tiếp theo không). Anh muốn ngày nào đó đóng vai lãng mạn “thực sự”, có lẽ là một người không bị tuyết và cát lấm lem vào râu của mình hết cả bộ phim.

Vai diễn không được đề cử Oscar của Idris Elba trong phim Beasts of No Nation làm dấy lên tranh cãi #OscarsSoWhite

Và trong lúc chờ đợi, anh thực sự vào Snapchat, nơi bạn có thể xem ảnh những đôi giày và các đoạn clip anh hát. Tất cả nhằm mở rộng cơ bắp sáng tạo của anh.

“Tôi vẫn cảm thấy vai diễn hay nhất của mình chưa đến,” Elba nói. “Tôi nghĩ đó sẽ luôn là câu thần chú của tôi, kể cả khi tôi đã có 17 giải Oscar. Tôi vẫn nghĩ, ‘À, còn có thêm gì đó trong tôi ở đâu đó.’ Một đặc ân để vào vai diễn đó. Là vận động viên thì rõ ràng có những điều nhất định ngăn cản bạn không đẩy bản thân xa thêm nữa, nhưng là diễn viên bạn trở nên khôn ngoan hơn theo tuổi tác và bạn trở nên thú vị hơn.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angleles Times