Nhân vật & Sự kiện

Ai đưa phim bộ truyền hình Hàn đến gây nghiện ở Mỹ?

31/10/2017

Ở Mỹ, hầu như người ta biết được phim nước ngoài thông qua một bộ lọc: bộ lọc nghệ thuật.

Chẳng hạn, những phim của Philippe Garrel nằm ngoài trào lưu của điện ảnh Pháp đương đại, nhưng các liên hoan phim và nỗ lực của các nhà phát hành nhỏ có thể sẽ làm cho bạn biết đến tác phẩm (rất xuất sắc) của anh hơn là sẽ biết về các phim Astérix and Obélix mà khán giả gia đình ở Pháp xem lấy xem để.

Câu chuyện một nữ sinh có học bổng tại trường trung học thượng lưu Hàn Quốc được bốn nam sinh có đặc quyền nhất trường che chở vẫn khiến khán giả ở Mỹ phải 'luyện' Boys Over Flowers

Dịch vụ video trực tuyến đang bắt đầu làm thay đổi điều đó. Gần đây người viết đã dành thời gian vào các trang web DramaFever, Kocowa và Viki, tất cả đều chuyên về giải trí từ châu Á, nổi bật là Hàn Quốc, và có cả đống phim điện ảnh, truyền hình và chương trình tạp kỹ. (DramaFever và Viki còn có chương trình giải trí từ Trung Quốc.)

Tất cả ba trang web cung cấp một số nội dung của họ miễn phí có quảng cáo; những gói thu phí, cung cấp nội dung không có quảng cáo, đi từ 49,99 đôla một năm hay 4,99 đôla một tháng cho DramaFever và Viki; và 99 cent một ngày, 6,99 đôla một tháng, hay 69,99 đôla một năm với Kocowa, bao gồm các chương trình mới có ngay trong vài giờ sau khi được phát sóng ở Hàn Quốc. Các phim điện ảnh có thể tìm thấy tại các trang web này là hầu hết là các xuất phẩm chính hãng, nổi tiếng, thường không được nhập khẩu để phát hành ở Mỹ.

Sức hút chính của DramaFever và Kocowa là phim bộ truyền hình Hàn Quốc. DramaFever, như cái tên ngụ ý, tập trung vào phim bộ truyền hình, nhiều trong số đó là phim lãng mạn thường giống như phim dài tập hiện đại với cốt truyện kỳ dị (theo tiêu chuẩn phương Tây) và những giá trị xuất phẩm bóng mượt. Chúng gây nghiện một cách lạ lùng. Hơn một người quen của người viết đã ‘luyện’ những bộ phim đầy cảm hứng như Boys Over Flowers, về một nữ sinh có học bổng tại một trường trung học thượng lưu Hàn Quốc được bốn nam sinh có đặc quyền nhất trường che chở. (Boys Over Flowers sắp kỷ niệm 10 năm, vì vậy có rất nhiều tập để xem.)

DramaFever bắt đầu vào năm 2009 và gần đây được Warner Bros. mua lại. Kocowa, bắt đầu ở Mỹ vào tháng 7, là một liên doanh của đài truyền hình Hàn Quốc KBS (đài truyền hình quốc gia), MBC (sở hữu chương trình trò chơi/tạp kỹ nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc, Infinite Challenge) và SBS, chuyên về các chương trình dành cho tuổi trẻ.

Viki, thuộc sở hữu của Rakuten, khổng lồ thương mại điện tử của Nhật Bản, chắc chắn là trang web phát triển chóng mặt nhất. Trên một thiết bị iOS, chỉ riêng từ khóa phân loại “phổ biến” thôi nó liệt kê hơn 300 bộ phim, và khá nhiều thể loại khác nhau. Phim McClintock của John Wayne quá cố được liệt kê kế cạnh phim hài Crazy Nurse của Trung Quốc năm 2016, trong khi Judge Priest năm 1934 của John Ford, với Will Rogers đóng chính, nằm cạnh phim Naughty Professor của Ấn Độ. Trang web này có tương tác mạnh mẽ, có tính năng nhận xét trực tiếp trên màn hình trong lúc đang xem phim.

Hiện có gần 200 phim trên DramaFever, trong đó phim nghệ thuật của Mỹ không được bao nhiêu tựa, bộ phim Woman on the Beach của đạo diễn Hong Sang Soo năm 2009 là một ngoại lệ đáng chú ý. Vài ngày trước khi vào trang web này, người viết đã đọc một bài báo về Thang Duy, nữ diễn viên Trung Quốc đóng vai chính trong phim Sắc, giới năm 2007 của đạo diễn Lý An có nhiều cảnh gợi dục, đã khiến cô mất hai năm sau đó không được đóng phim. Bài viết nói về sự trở lại dần dần của Thang Duy, và người viết đã có thể tìm thấy một trong những bộ phim được thảo luận, bộ phim lãng mạn năm 2010 Late Autumn trên DramaFever.

Hyun Bin, trái, và Thang Duy trong phim điện ảnh 2010 Late Autumn

Câu chuyện nền của bộ phim thật hấp dẫn: lấy bối cảnh ở Seattle, Thang Duy là một tù nhân được phép về thăm gia đình phải lòng một trai bao Hàn Quốc do Hyun Bin đóng. Đây là phim Hàn có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc khi phát hành năm 2012, và đây là một tác phẩm ít đình đám một cách đáng ngạc nhiên, dù diễn xuất của Thang Duy lặng lẽ tuyệt vời. Người viết cũng đã xem qua So I Married an Anti-Fan (2016), có cốt truyện trai xinh gặp gái đẹp, yêu-ghét-yêu quen thuộc, nhưng lại thu hút được sự quan tâm qua việc khắc họa văn hóa fan châu Á đầy sinh động.

Tim Lee, giám đốc nhượng quyền của DramaFever, đồng ý rằng nội dung phim của DramaFever đa phần được chọn để đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của khán giả cốt lõi, phần lớn là khán giả nữ trẻ. “Chúng tôi luôn xem xét cái gì sắp lên sóng, chiếu rạp, bộ phim đang làm ăn thế nào,” Tim Lee nói trong một phỏng vấn qua điện thoại. “Nếu có chiếu rạp hạn chế ở Mỹ, chúng tôi theo dõi thành tích.” Nhưng vì đặc tính thịnh hành của DramaFever, bạn sẽ tìm thấy những bộ phim hài lãng mạn nhiều hơn những phim thể loại của Hàn Quốc đáng chú ý, chẳng hạn như bộ phim kinh dị The Wailing. Trang web này là một loại hiện tượng, với 20 triệu người xem. Trang web đã phát 800 triệu phút phim trong một tháng gần đây, và con số này tăng lên mỗi tháng, ông Lee nói. DramaFever đang mở rộng và sẽ trình chiếu nhiều phim hơn, bao gồm cả phim từ Trung Quốc và cuối cùng là phim được sản xuất tại Mỹ, trong tương lai.

Park Chan Yeol, trái, và Viên San San trong phim truyền hình So I Married an Anti-Fan

Giám đốc điều hành của Kocowa, Jeongsik Kim, giải thích một đặc điểm khác thường của các xuất phẩm Hàn Quốc: tại sao lại có cách biệt lớn giữa tài năng điện ảnh và truyền hình đến như vậy, ít nhất là đằng sau máy quay. Qua một thông dịch viên, Jeongsik Kim nói trong một phỏng vấn qua điện thoại rằng chuyện đó liên quan đến sự khác biệt trong cách sản xuất. Hầu hết đạo diễn các chương trình truyền hình đều là nhân viên của nhà đài, có cơ sở sản xuất riêng, trường quay riêng, không có trở tới trở lui giữa phim điện ảnh và truyền hình. “Nhiều diễn viên Hàn Quốc thích đóng phim điện ảnh hơn,” ông Kim nói, “vì lượng lao động dành cho việc sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc đôi khi rất cồng kềnh, với cùng số tiền. Nếu các nam nữ diễn viên trở nên nổi tiếng qua phim truyền hình, họ thường đi vào công nghiệp điện ảnh và ở lại đó, nhưng điều này gần đây đã thay đổi.”

Kim cũng dẫn ra phim bộ truyền hình mới đây, The Descendants of the Sun, do hãng phim Hàn Quốc Next Entertainment World sản xuất một phần, như một dấu hiệu thay đổi. Kocowa chưa phát bộ phim này, vì tập trung vào các chương trình, nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều người nổi tiếng của Mỹ trong một số trò chơi và chương trình tạp kỹ. Ví dụ, Jack Black đã xuất hiện làm người chỉ đạo tinh quái của một phần thử vai giả cho Infinity Challenge.

Jack Black xuất hiện trong một tập của chương trình tạp kỹ Infinity Challenge nổi tiếng của Hàn Quốc

Những giao thoa văn hóa đại chúng như thế hấp dẫn cực kỳ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times