Nhân vật & Sự kiện

Huấn luyện tân binh cứu hỏa cho dàn diễn viên phim Only the Brave

21/10/2017

Khi lần đầu tiên người viết đề nghị phỏng vấn ngôi sao của bộ phim Only the Brave Taylor Kitsch, anh lập tức tự gọi cho người viết chiều hôm đó — giữa lúc anh đang trong kỳ nghỉ ở Vườn quốc gia Yellowstone. Sau khi lái xe lòng vòng chừng nửa tiếng, cuối cùng Kitsch đã tìm ra một chỗ trong công viên mà anh có thể bắt được tín hiệu điện thoại di động — và cả hai có thể trò chuyện về bộ phim.

Taylor Kitsch trong vai Chris MacKenzie, đặc nhiệm cứu hỏa 30 tuổi có mười năm kinh nghiệm chữa cháy

Mức nỗ lực bất thường như vậy cho một cuộc phỏng vấn qua điện thoại đơn giản nói lên mức độ đam mê bất thường của dàn diễn viên và êkíp làm phim Only the Brave. Bộ phim (ra rạp ở Việt Nam ngày 20/10/2017 với tựa Không lối thoát hiểm) kể câu chuyện đau lòng có thật về Vụ cháy rừng Đồi Yarnell (Yarnell Hill Fire), bùng lên dữ dội ở bang Arizona vào tháng 6 năm 2013, và chủ nghĩa anh hùng của những con người đã chiến đấu với lửa. "Đó là một người đặc biệt, một người đàn ông đặc biệt," Kitsch nói với người viết. "Đây là một câu chuyện rất quan trọng. Chúng tôi muốn tôn vinh di sản [Đội cứu hỏa Granite Mountain Hotshots*] đã xây dựng. Và có tính đương thời hơn lúc nào hết.” Như anh đã chỉ ra, có 180 vụ cháy rừng riêng lẻ bùng phát dữ dội vào thời điểm đó, "và mỗi năm — do biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố khác — cháy rừng diễn ra ngày càng nhiều."

Với Only the Brave ra rạp giữa một mùa cháy rừng đặc biệt tàn phá bắc California, câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng của bộ phim hết sức đúng lúc. "Người bạn thân nhất của tôi sắp mất căn nhà gỗ nhỏ của anh ấy. Thế hệ thứ ba. Những mùa [cháy rừng] như thế này trước đây kéo dài sáu tháng, và bây giờ là tám tháng," Kitsch bảo.

Kitsch đến với bộ phim gần như tình cờ, cơ bản không có hiểu biết gì về những thử thách chỉ cháy rừng mới có. "Thậm chí một năm trước đó tôi đã gặp [đạo diễn Joseph Kosinski] cho một dự án khác, một phim hài đen tối anh ấy đang triển khai," Kitsch nói. "Và rồi kịch bản này đến, và tôi đọc nó. Tôi không biết gì về lính cứu hỏa đặc nhiệm,** hay nghề nghiệp hay văn hóa đó."

Nhưng Kitsch, cùng với các diễn viên khác của Only the Brave, được huấn luyện cấp tốc về thực tế cuộc sống của lính cứu hỏa đặc nhiệm: mọi thứ từ "thả nước" (water drops), trong đó các bể nước lớn được thả xuống một đám cháy rừng đủ sức phá sập một ngôi nhà, đến "burnouts", trong đó các đặc nhiệm cứu hỏa đốt có kiểm soát để ngắt "cung cấp nhiên liệu" của đám cháy rừng và hạn chế sự lây lan.

Và sau đó, tất nhiên, có quá trình quay bộ phim giữa một đám cháy lớn thực tế. "Tôi đã làm việc với một số thứ cực kỳ dữ dội — nhưng những đám cháy cao đến 20 hay 30 hoặc 40 bộ không phải chuyện đùa. Kitsch nói. "Bỏng đấy, trời ạ. Rất nhanh."

Josh Brolin trong vai đội trưởng đưa nhóm cứu hỏa của ông xông trận

Để các diễn viên sẵn sàng khắc họa đáng tin cậy một công việc khó khăn và kỹ thuật như thế, Joseph Kosinski đã gửi họ đi dự trại đào tạo mở rộng. "Chúng tôi đã thực hiện một chương trình huấn luyện lính mới thực sự tuyệt vời, và một số đặc nhiệm cứu hỏa làm việc với dân chuyên nghiệp là lãnh đạo của chúng tôi," Kitsch nói. "Họ thật đáng sợ, và cũng rất kiên nhẫn. Khóa huấn luyện chừng 10 ngày. Từ lúc mặt trời lên đến khi mặt trời lặn. Chúng tôi còn ngủ dưới trời sao cùng nhau một đêm. Bạn đang cùng nhau phát triển bởi vì bạn đang học hỏi cùng nhau. Và những chuyện như thế này, lớn hơn tất cả chúng ta... Tất cả trên dưới một lòng."

Một điều lập tức nổi bật về Only the Brave đó là dàn diễn viên toàn sao do Kosinski tập hợp: Miles Teller, Josh Brolin, Jeff Bridges, Jennifer Connelly, và Kitsch, cùng nhiều người khác. Vào thời buổi mỗi lúc một khó khăn hơn để một bộ phim tầm trung, dành cho người trưởng thành, được sản xuất ở Hollywood, sự tham gia của nhiều diễn viên tên tuổi như thế là rất quan trọng. "Bạn cần phải có được đội hình, sự thành thạo diễn viên như thế, để một bộ phim như vầy được bật đèn xanh — và còn nữa, ngân sách không được điên rồ," Kitsch nói.

Kitsch đóng vai Chris MacKenzie, một đặc nhiệm cứu hỏa 30 tuổi có mười năm kinh nghiệm chữa cháy. (Bạn có thể đọc thêm về MacKenzie và vụ cháy rừng Đồi Yarnell ở bài báo có nhan đề “No Exit” trên GQ, mà cốt truyện phim Only the Brave dựa theo đó.) Như hầu hết những người lính cứu hỏa đã chiến đấu với vụ cháy rừng Đồi Yarnell, MacKenzie đã chết trong biển lửa. "Bạn biết đấy… tôi nghĩ vinh dự tột bậc đối với một diễn viên là được đề nghị đóng vai một người đã khuất," Kitsch nói.

Nhân vật của Taylor Kitsch và bạn tâm giao Brendan "Donut" McDonough do Miles Teller đóng

Và khi khắc họa vai diễn của mình, Kitsch có người bạn tâm giao quý báu: Brendan "Donut" McDonough (do Miles Teller đóng trong phim), đặc nhiệm cứu hỏa đã từng làm việc bên cạnh MacKenzie. "Có Donut bảo tôi — đó là một vai ‘khủng’ của bộ phim. Những người đã làm việc với Mack, tiệc tùng với Mack, và đi chơi với Mack," Kitsch nói. "Đó là cách tốt nhất để có được bất kỳ thông tin thực sự nào. Thông qua những kỷ niệm, và những thời gian tốt đẹp họ đã sống cùng nhau."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ


*The Granite Mountain Hotshots là nhóm đặc nhiệm cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa Prescot, bang Arizona, chuyên về cháy rừng.
** Từ chuyên môn hotshot, lính cứu hỏa chuyên xử lý những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất. Cả nước Mỹ có 110 nhóm hotshot như thế, mỗi nhóm chỉ có 20 người và được huấn luyện đặc biệt.