Nhân vật & Sự kiện

Gal Gadot có thể đưa Wonder Woman trở thành người hùng thời đại chúng ta không?

29/05/2017

Wonder Woman vươn vai, nhìn chăm chăm khắp cảnh tượng tan hoang do chiến tranh tàn phá, rồi bắt đầu chạy hết tốc lực, nâng khiên đỡ cơn mưa đạn từ lính Đức.

Patty Jenkins chỉ đạo Gal Gadot trên trường quay Wonder Woman

“Đúng rồi! Tiến lên, Gal!” Patty Jenkins, đạo diễn Wonder Woman thét lên, bà mặc chiếc áo khoác dày và chăm chú xem cảnh hành động trên màn hình. Mấy phút sau, Gal Gadot, nữ diễn viên người Israel vào vai siêu anh hùng ở tựa phim, choàng chiếc áo khoác của mình và dùng chút thức uống nóng trong khi tóc và mũ sắt của cô nàng được chỉnh trang lại. “Brừừừ,” Gadot nói với một nụ cười. “Thú vị thật.”

Vào một sáng tháng 2 năm ngoái, nhiệt độ chỉ cao hơn nhiệt độ đóng băng, bên ngoài hãng Warner Bros. ở Leavesden, nước Anh, và Gadot, mặc bộ trang phục yếm nịt bằng da của Wonder Woman, váy ngắn và giày bốt cao đến gối, vừa mới kết thúc màn trượt qua đoạn đường đất bùn đầy quả cảm không biết lần thứ mấy.

“Lạnh là chuyện gây khó khăn nhất khi quay phim này,” Gadot nói trong buổi phỏng vấn ở Los Angeles vào đầu tháng 3. Cao ráo và chân dài, cô mang thai được tám tháng, tóc tết đuôi ngựa và gương mặt không trang điểm. Háo hức dùng món trứng và trái cây (“Tôi lúc nào cũng cảm thấy đói”), cô dễ dàng nói về vai diễn có khả năng trở nên nổi tiếng sau khi Wonder Woman phát hành vào ngày 2/6.

Gal Gadot trong tạo hình Wonder Woman

Đây sẽ là phim siêu anh hùng đầu tiên trong vòng một thập kỷ có vai nữ chính là nhân vật ở tựa phim, và là lần đầu tiên một nữ đạo diễn thực hiện một phim như thế. Và cũng là lần đầu tiên Wonder Woman – nhân vật có sức ảnh hưởng từ năm 1941 trong vũ trụ DC Comics – sẽ là ngôi sao trên phim điện ảnh. Trong khi đó, những nam nhân vật cùng một vũ trụ, được khởi động lại, phản ánh một niềm tin chung rằng khán giả phim siêu anh hùng phần lớn là nam.

“Tôi nghĩ hãng phim nhận ra rằng họ có một tài sản cần được khai thác, để thu hút một bộ phận lớn thường không phải là khán giả 'ruột' của thể loại phim này,” nhà sản xuất phim Charles Roven nói. “Khi bạn nhận ra cơ hội đó, bạn sẽ thấy rất hào hứng.”

Daniel Loria, tổng biên tập Boxoffice Media, nói con số thống kê cho thấy khán giả phim siêu anh hùng “không phải chủ yếu là nam giới như người ta vẫn nghĩ.”

Ghostbusters hè năm ngoái có phản ứng chống đối lớn; một nhóm khán giả cực đoan cho rằng tuyển dàn diễn viên toàn nữ như thế là một sự xúc phạm,” Loria nói. “Song chúng tôi không thấy 'fanboy' giận dữ về Wonder Woman trên mạng.”


Mặc dù phim về siêu anh hùng nữ đã có những phản ứng trái chiều trong quá khứ – Catwoman là bom xịt năm 2004, song Elektra thì ổn năm sau đó – những ‘fan’ ngoan cố vẫn nhất quyết không xem các phim này.

Khi được hỏi có cảm thấy áp lực hay không khi là nữ diễn viên đầu tiên bao lâu nay giành được việc tham gia một phim siêu anh hùng người đóng, Gadot cười. “Bạn đã nói vậy thì, thưa là có!” cô nói. “Song suy cho cùng, đó không thể là thứ làm tôi bận tâm. Tôi cố gắng tập trung vào điều quan trọng đối với tôi: tinh thần nhân vật, và làm thế nào chuyển tải được tốt nhất theo cách thú vị nhất.”

Gadot, lần đầu tiên hóa thân thành Wonder Woman trong Batman v Superman: Dawn of Justice (phim thứ hai trong loạt phim thuộc Vũ trụ điện ảnh DC mở rộng của Warner Bros.), ít được khán giả biết đến và là một canh bạc đối với hãng phim. Roven từ chối đưa ra kinh phí cụ thể của phim nhưng nói là ở “mức thấp nhất mà những phim này phải tốn.” Batman v Superman ước tính có kinh phí khoảng 250 triệu đôla.

Gal Gadot với Henry Cavill, trái, và Ben Affleck trong Batman v Superman: Dawn of Justice - lần đầu tiên đưa Wonder Woman xuất hiện trên màn ảnh rộng

Nhưng Doug Creutz, nhà phân tích truyền thông ở Cowen and Company, nói rằng vì Wonder Woman là một nhân vật tiếng tăm, ông không nghĩ khán giả nhất thiết quan tâm diễn viên tên tuổi đảm nhận vai diễn. “Theo phương diện nào đó, tôi nghĩ là có lợi thế để chọn diễn viên không tên tuổi; khi Ben Afleck vào vai Batman, khó mà không nhìn vào và nhận ra Ben Affleck,” ông nói. Ông cho biết thêm ngoài việc có một nữ chính, Warner Bros. còn có nhiều diễn viên mới trong phim này.

"Hai phim đầu tiên trong loạt, Man of SteelBatman v Superman, đã làm tốt, song bị giới phê bình chỉ trích,” ông nói. “Vì thế tôi nghĩ áp lực là làm một phim tốt hơn, không thì đánh liều thiêu rụi sự hứng thú đối với vũ trụ của họ.”

Gadot, lớn lên ở một thị trấn nhỏ gần Tel Aviv, “trong gia đình rất bình thường,” nói cô chưa bao giờ ước mong trở thành diễn viên khi trưởng thành, mặc dù cô luôn thích biểu diễn và học khiêu vũ từ bé. “Có một thời gian tôi muốn làm biên đạo múa,” cô nói. Sau khi học xong trung học, cô được thuyết phục tham gia cuộc thi Hoa hậu Israel; cô đã đoạt giải trong sự kinh ngạc của chính mình, và sau đó làm người mẫu vài tháng trước khi trở thành huấn luyện viên chiến đấu trong Quân đội Israel trong hai năm nghĩa vụ quân sự.

Wonder Woman của Gal Gadot trên trường quay Justice League sẽ ra rạp cuối năm nay

Sau khi xuất ngũ, cô bắt đầu học trường luật. “Một đạo diễn tuyển vai thấy danh thiếp của tôi ở công ty người mẫu và muốn tôi thử vai Bond girl,” cô nhớ lại. “Tôi nói, ‘Tôi không phải là diễn viên, phim nói tiếng Anh, vậy thì vô phương.’” Cô đã không nhận vai đó (vai này về tay Olga Kurylenko), song quá trình thử vai lần nữa và đóng thử đã đánh thức niềm yêu thích diễn xuất của cô.

Cô bắt đầu theo học diễn xuất, và nhiều tháng sau được chọn đóng trong một phim truyền hình của Israel, và có vai diễn trong loạt phim Fast and Furious. “Tôi rất may mắn, nhưng tôi không cảm thấy như mình đột phá,” Gadot nói. “Ngay trước Wonder Woman, tôi đi tới chỗ có rất nhiều hầu hết là – những buổi thử vai tuyệt, thử máy quay tuyệt, nhưng luôn là người về nhì – khiến tôi muốn bỏ cuộc và quay lại trường luật.”

Chồng cô, Yaron Versano, thuyết phục cô kiên trì, và ngay lúc đó, Gadot nhận cuộc gọi từ Warner Bros. để thử vai cho một vai diễn không tên cuối cùng là Wonder Woman trong Batman v Superman. Sau “sáu tuần tra tấn,” Gadot nghe tin mình có vai diễn và bắt đầu luyện tập thể lực khắc nghiệt để tạo hình cho vai diễn. Măc dù cô biết có khả năng có một phim Wonder Woman riêng, tin chưa được xác nhận. “Tôi nghĩ họ cần phải cảm thấy yên tâm tôi có thể xử lý vai diễn,” cô nói.

Từ trái qua, Sung Kang, Ludacris, Gal Gadot, Vin Diesel, Paul Walker và Tyrese Gibson trong Fast & Furious 6

Con đường tới phim riêng của Wonder Woman với Warner Bros. rất dài, nhiều dự án phát triển từ giữa thập kỷ 90, với nhiều đạo diễn, gồm cả Joss Whedon được liên hệ trong nhiều thời điểm khác nhau. Cuối 2014, sau nhiều báo cáo hãng phim đang tìm một đạo diễn nữ, Michelle MacLaren đồng ý tham gia dự án nhưng rời đi chỉ vài tháng sau, với lý do khác biệt về ý tưởng. Hãng phim quay sang Jenkins, nổi tiếng nhiều nhất với phim Monster.

“Tôi đã nói chuyện với họ về Wonder Woman cả chục năm,” Jenkins nói trong một buổi phỏng vấn qua Skype gần đây. “Họ quan tâm, nhưng có ý tưởng nhất định về điều họ muốn làm, và tôi không cảm thấy mình là đạo diễn phù hợp. Rồi, tôi nghĩ họ nhận ra họ muốn đi theo hướng của tôi.”

Hướng đó, Jenkins nói, là “một câu chuyện khởi nguồn huỵch toẹt, đúng với tinh thần lạc quan của Wonder Woman, một chuyện tình đẹp, một khiếu hài hước hay.”

Trên trường quay cảnh phi công Mỹ Steve Trevor (Chris Pine thủ vai) bị rơi máy bay xuống hòn đảo Themyscira toàn phụ nữ, lần đầu gặp Công chúa Diana

Đến đó, Jenkins nói, Wonder Woman trung thành với huyền thoại mà những truyện tranh đầu tiên kể lại. Công chúa Diana, sinh ra trên hòn đảo toàn phụ nữ Themyscira, được huấn luyện thành một chiến binh Amazon, và lần đầu nhìn thấy một người đàn ông khi phi công Mỹ Steve Trevor (Chris Pine thủ vai) bị rơi máy bay xuống hòn đảo và kể về một thế giới đang trong chiến tranh. Sau khi hòn đảo bị tấn công, Diana quyết định đi với Steve tìm cách ngăn chặn cuộc chiến. (Jenkins nói, thay đổi duy nhất so với truyện gốc là chuyển thời gian từ Thế chiến II lên Thế chiến I.)

William Moulton Marston, người tạo ra nhân vật Wonder Woman, ấn định Diana là một chọn lựa thay thế những siêu anh hùng nam giới hung hăng. Cô là người bảo vệ những người vô tội, xinh đẹp và tốt bụng, có trong tay những siêu năng lực, vũ khí kỳ diệu và sức mạnh vượt trội. Tạo hình trên truyện tranh cũng chuyển tải nét đẹp gợi cảm, với bộ đồ bó sát xẻ ngực và giày cao gót như thể đi ngược lại với thông điệp nữ quyền nhân vật này được coi là hiện thân.

Gadot nói sau khi nhận được vai, người hâm mộ phê phán ngực cô quá nhỏ. Cô nói người ta luôn hỏi cô làm sao tương thích bộ trang phục hở hang với thông điệp của phim. (Năm ngoái, Liên hiệp quốc loại Wonder Woman khỏi đại sứ danh dự cho phụ nữ và bé gái sau khi hàng trăm người phản đối trong một thỉnh nguyện thư chỉ ra nhiều lý do, trong đó có hình ảnh của nhân vật trong truyện tranh.)

Đạo diễn Jenkins nói, thay đổi duy nhất so với truyện gốc là chuyển thời gian từ Thế chiến II lên Thế chiến I

“Tôi nghĩ là một người đấu tranh cho nữ quyền, bạn phải được muốn mặc gì thì mặc!” Gadot nói. “Dù sao, cũng có sự hiểu nhầm về khái niệm. Nữ quyền là về bình đẳng và lựa chọn và tự do. Và các biên kịch, Patty và bản thân tôi đều nghĩ cách tốt nhất để thể hiện điều đó là cho thấy Diana không biết gì về các vai vế xã hội. Cô không có các giới hạn giới tính. Đối với cô, mọi người đều bình đẳng.”

Jenkins, người phụ nữ đầu tiên đạo diễn một phim siêu anh hùng kinh phí lớn, trả lời bằng một từ không chắc nịch khi được hỏi có phải mọi con mắt đang dồn vào bà. “Tôi không nghĩ tới chuyện đó,” bà nói. “Tôi chỉ muốn làm một phim hay về một nhân vật hay, toàn cầu và không bị nặng gánh vấn đề.”

Nhưng Robin Wright, vào vai dì và cô giáo của Diana, Antiope, nói bà có nghĩ một phim siêu anh hùng về một người phụ nữ, do một phụ nữ đạo diễn, là một khoảnh khắc bước ngoặt. “Chúng ta là số đông, họ là thiểu số,” bà nói. “Hormone estrogen đầy trên trường quay! Rất vui có một nhóm con gái làm phim. Đây là công việc rất nhọc xác và vui hết biết.”

Gal Gadot, đạo diễn Patty Jenkins, và Chris Pine trên trường quay Wonder Woman

Nghĩ về việc làm bộ phim này, Gadot nói là mẹ của hai cô con gái, cô lấy làm tự hào được vào vai một siêu anh hùng có thể trở thành một hình mẫu mới. “Chúng ta đã thấy nhiều câu chuyện về nhân vật nam, nên càng có nhiều câu chuyện về nhân vật nữ mạnh mẽ càng tốt,” cô nói. “Tôi chắc rằng bộ phim sẽ truyền cảm hứng cho các cô gái, và bạn không thể trao quyền lực cho phụ nữ mà không trao quyền cho nam giới. Tôi hy vọng Wonder Woman cũng sẽ là một biểu tượng cho họ.”

Dịch: © Minh Phát - Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times