Nhân vật & Sự kiện

Phim toàn sao đang làm thay đổi điện ảnh Hàn: Diễn viên thượng thặng lấy hết cả vai nhỏ

27/04/2017

Đối với những ngôi sao hạng A, việc nhận vai phụ thường làm tổn thương lòng tự hào của họ, nhất là khi bạn diễn được xem là đối thủ.

Tuy nhiên, chuyện đó giờ đã qua, khi ngày càng nhiều diễn viên hàng đầu chủ động và sẵn lòng nhận những vai nhỏ từng dành cho diễn viên mới hoặc ít nổi tiếng. Dù có người sẽ khen ngợi sự thay đổi quan điểm của họ trong việc chấp nhận thách thức mới, những bước đi đó có thể lấy đi cơ hội diễn xuất vốn đã hiếm hoi của những diễn viên khác.

Uhm Jee Won trong phim Master năm 2016

Nữ diễn viên Uhm Jee Won, vào nghề năm 2002 và đã có những vai chính nổi bật trong The Silenced (2015) và gần đây nhất là Missing (2016), chọn nhận vai phụ trong phim Master năm ngoái, đóng vai một đồng nghiệp của nhân vật điều tra viên do nam diễn viên Gang Dong Won đóng. Tuy diễn xuất thu hút của cô thật đáng nhớ, vai diễn của cô trong phim bị hạn chế.

Nữ diễn viên khác, Kim Ah Joong có bước đi tương tự khi xuất hiện trong The King, đã ra rạp hồi đầu năm nay. Nổi danh với vai chính trong 200 Pound Beauty (2006), nữ diễn viên tiếng tăm này xuất hiện trong một vai nhỏ là vợ của tay công tố viên tham vọng, do Jo In Sung đóng. Một trong những nam diễn viên Hàn được săn đón nhất, Hwang Jung Min của siêu phẩm Ode to My Father (2014) và Veteran (2015) cũng đóng vai phụ trong The Wailing năm ngoái, vai một pháp sư. Tuy nhiều người chất vấn quyết định của Hwang Jung Min, nam diễn viên 46 tuổi đời nói trong buổi họp báo chiếu trước bộ phim vào tháng 5/2016 rằng nah “vinh hạnh được tham gia bộ phim tuyệt vời này dù ở vai diễn nào” và rằng “nhân vật của anh trong phim không quan trọng vì được xây dựng trên một kịch bản ấn tượng.”

Xu thế đó sẽ tiếp tục ở năm nay với một trong những diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc Lee Jeong Jae (Assassination, 2015) tham gia bộ phim có tựa tạm thời là With God. Vai của anh còn nhỏ hơn vai của những diễn viên ít kinh nghiệm hơn, bao gồm Ha Jung Woo và Cha Tae Hyun.

Kim Ah Joong trong phim The King đã ra rạp ở Hàn Quốc đầu năm nay

Tương tự, nam diễn viên Yoo Hai Jin của các phim bom tấn gần đây như Confidential AssignmentLuck-Key (2016) cũng đang suy nghĩ việc tham gia bộ phim đề tài lịch sử có tựa tạm thời là 1987, nói về nhà hoạt động sinh viên Park Jong Chul chết trong khi bị cảnh sát thẩm vấn hồi năm 1987, sau khi dàn diễn viên chính đã được xác định.

Có nhiều lý do đằng sau sự thay đổi trong quan điểm nhận vai của những diễn viên nổi tiếng này. “Khi người diễn viên chọn phim nào họ sẽ đóng, họ không chỉ xem xét bản thân bộ phim,” theo một giáo sư giảng dạy về điện ảnh tại một đại học ở Seoul và điều hành một công ty chế tác, đề nghị giấu tên.

“Ai là nhà phát hành và ai là đạo diễn cũng là những nhân tố quan trọng mà diễn viên cân nhắc trước khi tham gia dự án. Ví dụ, trường hợp của Hwang Jung Min được giả thiết là anh còn cân nhắc cả sức mạnh phát hành của 20th Century Fox, dòng vốn đầu tư từ Mỹ, và kỹ năng của đạo diễn Na Hong Jin trước khi quyết định tham gia The Wailing.”

Hwang Jung Min đóng pháp sư trong phim The Wailing năm 2016

Tuy nhiên, các nữ diễn viên có thể buộc phải nhận vai nhỏ để sinh tồn. “Số phim do Hàn Quốc làm hàng năm lấy được sự nhận biết là có hạn, và các vai diễn chào cho nữ diễn viên trong các phim đó còn hạn chế hơn,” vị giáo sư nói. “Để sống còn, họ chọn đóng cả vai nhỏ bằng cách đánh giá tầm ảnh hưởng có thể có của bộ phim. Tương tự, quan hệ giữa họ và đạo diễn cũng như công ty chế tác, [có thể dẫn đến những vai diễn trong tương lai] là những lý do khác để họ quyết định tham gia.”

Tuy quyết định của các ngôi sao không nhất thiết được sao chép trong toàn ngành, nó có thể đe dọa đến nhiều người. “Ví dụ, Asura: the City of Madness (2016) thoạt tiên không định là một phim đầy sao như thế (với sự xuất hiện của Jung Woo Sung, Hwang Jung Min, và Ju Ji Hoon),” vị giáo sư cho biết thêm. “Nhưng sức mạnh của công ty chế tác (Sanai Pictures) đã nâng cấp cho các diễn viên đó lên hai ba hạng, tái định vị phim là được dự tính toàn sao từ đầu, và vì thế, tước mất cơ hội của những diễn viên ít nổi tiếng hơn [lẽ ra đã lấy được vai diễn].”

Nhà phê bình văn hóa Ha Jae Geun bày tỏ lập trường mạnh mẽ hơn về xu thế này. “Đưa các diễn viên hạng A vào cùng lúc đã trở thành một chuẩn mực trong phim ảnh ngày nay vì họ bắt đầu cân nhắc nhân vật thay vì tầm quan trọng của vai diễn khi quyết định tham gia phim nào.”

Từ trái qua: Hwang Jung Min, Jung Woo Sung và Ju Ji Hoon - dàn diễn viên toàn sao của Asura: the City of Madness năm 2016 tại sự kiện ra mắt phim

Xu thế này làm giảm cơ hội của các diễn viên ít kinh nghiệm hơn đang ở vào giai đoạn xây dựng sự nghiệp, theo nhà phê bình Ha Jae Geun. “Trong quá khứ, hai diễn viên hàng đầu đóng các vai chính trong khi phần còn lại dành cho các diễn viên kém nổi tiếng. Tuy nhiên, giờ đây nhồi đầy màn ảnh toàn diễn viên hạng A đã trở thành thông lệ.”

“Đối với khán giả, họ buộc phải xem cùng những gương mặt trên màn ảnh hết phim này đến phim khác. Nhìn chung xu thế này lấy đi sự rung động của công nghiệp điện ảnh Hàn.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily