Nhân vật & Sự kiện

Avengers: Age of Ultron tàn phá quá mức để chống chiến tranh

27/04/2015

Siêu phẩm dày đặc siêu anh hùng phần tiếp theo The Avengers của Marvel chứa đựng những tư tưởng lớn và bố cục ‘khủng’, nhưng để lại chút hụt hẫng. [Cảnh báo: bài viết này tiết lộ đôi chút về bộ phim]

Các siêu anh hùng với gánh nặng thế gian trên vai chạm trán những vấn đề lớn lao hơn là hiểm họa tận thế rôbô treo lơ lửng.

Có thể kể ra là họ đã chín lần cứu nhân loại rồi và còn ba vòng phải làm nữa theo hợp đồng — Captain America: Civil War và hai phần Infinity Wars. Một khối lượng công việc cứu thế giới để làm (và xem) kiệt sức đến tận năm 2019.

Dù có những tương đồng với chính trị đời thực và những bi kịch cá nhân đau khổ để ngốn ngấu trong một Avengers: Age of Ultron nhồi nhét, thật khó tập trung sức chú ý trải rộng để quan tâm đến những người hùng phi thường nhất của Trái Đất khi chúng ta biết họ sẽ chỉ trở lại làm việc này lần nữa trong vài năm tới đây thôi. Nhưng chí ít họ bắt đầu nhận ra những hậu quả của việc sử dụng sức mạnh không bị kiểm soát này nhân danh an ninh quốc gia, với mâu thuẫn rủi ro cao về tự do công dân, sự giám sát của chính phủ, và quyền riêng tư không đâu xa trong Captain America: Civil War năm 2016. Và đó là khởi đầu cho một kỷ nguyên có thể trở thành kỷ nguyên hấp dẫn nhất của Hollywood trong thể loại phim giải trí siêu anh hùng.

Avengers: Age of Ultron mở ra giữa sứ mạng cho những siêu anh hùng quá nhiều lần phải cứu Trái Đất tránh bị hủy diệt, xộc vào hang ổ Eastern Bloc của bè lũ Hydra tàn độc dễ như bỡn. Sự dễ dàng đến nhàm chán mà những người hùng của chúng ta càn lướt qua đó với không biết bao nhiêu lần đội hình những kẻ xấu xa vô danh thậm chí thật châm biếm trong những màn đối đáp qua lại còn chính xác hơn đạn của kẻ thù.

Nhân vật Loki và cây vương trượng có Hòn đá siêu quyền năng

Súng đạn của bọn xấu dường như chẳng đâu vào đâu trong những phim này — ngay cả đặc vụ Coulson yêu thích của ‘fan’, lấy nước mắt trên màn bạc lẫn ngoài đời khi bị giết trong Avengers phần đầu, cũng quay về từ cõi chết qua truyền hình — nhắc nhớ rằng biệt đội Avengers bất khả chiến bại như thế nào. Phần “credit” của Age of Ultron, nhiều hơn các phim đã có trước, là về sự điên rồ và điểm yếu của con người làm rầy những người gìn giữ hòa bình dường như bất hoại này.

Các phim bom tấn đã có của Marvel khám phá nỗi khổ vô đối của những ngôi sao đóng vai Iron Man, Thor, Captain America, và, chính xác mà nói, bên ngoài Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), Hulk (hai lần). Avengers: Age of Ultron là lần đầu tiên có nhiều người hùng phi thường của Trái Đất hơn bao giờ hết, rốt cuộc cũng tập hợp lại, đối mặt với những vấn đề của con người trưởng thành thực sự (Real Grown People Problems).

Chẳng hạn: Cuối cùng thì, Natasha Romanoff của Scarlett Johansson cũng chiến đấu để vượt qua những cảm xúc phu nữ sâu thẳm và khát vọng làm mẹ — rốt cuộc cô cũng có chuyện gì khác để làm ngoài đóng vai nữ ninja nhào lộn khắp chốn trong bộ đồ da bó sát người.

Nhân vật Natasha Romanoff của Scarlett Johansson

Sai lầm ngớ ngẩn của đạo diễn Joss Whedon trong phong cách cho Black Widow cũng rì vào mối quan hệ của cô với hai Avengers khác: Hawkeye (Jeremy Renner), đang say sưa với việc được người ta nói tới rất nhiều lúc này; và Hulk (Mark Ruffalo), dành phần lớn thời lượng của Age of Ultron liếc mắt đưa tình với đồng đội những khi anh không phải kiểm soát vấn đề giận dữ của anh.

Để phần tiếp theo này “con người” hơn Avengers đã kiếm ra doanh thu 1,5 tỉ đôla của ông, Whedon giấu một phim Joss Whedon thực sự bên dưới tất cả những màn phô diễn đồ họa vi tính đáng quên bằng cách đẩy từng thành viên của biệt đội siêu anh hùng này đối mặt với những thất bại cá nhân rành rành: cái tôi, tuổi tác, cái chết, nỗi sợ gắn bó, sự bất lực méo mó trong việc duy trì những quan hệ trưởng thành và gia đình, và trên hết là, làm sao thừa nhận khi họ sai lầm — đặc biệt khi cố gắng làm điều tốt không phải lúc nào cũng có nghĩa là làm điều đúng.

Khủng hoảng đề cập cuối cùng này làm nảy ra nhân vật có tên trên tựa phim Age of Ultron khi nhà tư bản công nghiệp lập dị nhất của Trái Đất, Tony Stark (Robert Downey Jr.), nắm bắt được cú đột phá khoa học khó nắm bắt lâu nay sau khi biệt đội siêu anh hùng lấy lại vương trượng của Loki và Hòn đá siêu quyền năng gắn trên đó. Không để đồng đội hay biết, anh và Bruce Banner tìm cách lắp ghép một vật thể lai đáng sợ giữa kỹ thuật rôbô với sức mạnh người ngoài hành tinh và vô tình-có-chủ đích sinh ra một sinh vật trí tuệ nhân tạo có tri giác gìn giữ hòa bình Ultron, do James Spader lồng tiếng.

Nhân vật Ultron

Trong truyện tranh thì Hank Pym là người chế tạo ra rôbô có tri giác siêu hoang tưởng Ultron, nhưng Marvel loại tất cả mọi thứ của Ant-Man ra khỏi cuộc dàn trận điện ảnh này đến tháng 7. Ở đây, Ultron là đứa con quái vật Frankenstein của Tony Stark, hiện thân của Khoa học vĩ đại thời kỹ thuật số điểm thêm vấn đề người cha tâm thần cay đắng và sự khinh thường con người kiểu Skynet. Nhờ đưa vào sự đồng vận của Disney, Ultron còn bài ca phóng khoáng No Strings của Pinocchio làm câu thần chú hăm dọa.

Thay vì cho biệt đội Avengers một kỳ nghỉ không phải đưa thế giới thoát hiểm quá hạn đã lâu như Stark muốn, Ultron nóng nảy quyết định rằng chính nhân loại mới phải biến hết đi. Với năng lực chuyển nhận thức thành hành động trong nháy mắt, Ultron tiện tay tàn sát biệt đội Avengers và giấu cả kho bản sao chính mình làm vũ khí dự trữ cho việc hủy diệt hàng loạt.

Tất nhiên, chẳng phải tình cờ mà Stark lại sở hữu được Hòn đá siêu quyền năng cho phép anh hiện thực hóa tạo vật siêu hủy diệt của anh. Suy cho cùng, quyền lực ‘khủng’ đi cùng trách nhiệm ‘khủng’, và vũ trang ‘khủng’ có thể đi kèm hậu quả khiếp đảm. Trong số chừng chục tuyến truyện phụ của bộ phim là cặp song sinh tổn thương cảm xúc, Pietro và Wanda Maximoff, tức Quicksilver tia chớp và Scarlet Witch lủng đoạn suy nghĩ (Aaron Taylor-Johnson và Elizabeth Olsen theo thứ tự lần lượt), giúp đưa bàn cờ vũ trụ này ra khỏi hận thù vì nhà tư bản công nghiệp vũ khí diều hâu đã biến họ thành trẻ mồ côi do chiến tranh nhiều năm trước: Tony Stark, thủ lĩnh vũ khí của biệt đội Avengers.

Quicksilver tia chớp và Scarlet Witch (phải)

Phim nói lên điều gì đó về triết lý con buôn chiến tranh bắt đầu chia rẽ nhóm Avengers trong Age of Ultron âm vang hậu quả lâu dài hơn bất kỳ bối cảnh nổ mắt nào của bộ phim — ngay cả đại cảnh hoành tráng nhất đồng thời trần tục nhất trong đó cả một ngôi làng toàn những người vô tội ở Thế giới thứ ba bị cô lập trên trái đất và bị nhấc bổng lên trời cao bằng những người máy biết bay độc ác để kích hoạt một vụ Big Bang kế tiếp.

Xấu hổ thay khi cố gắng quan tâm đến những nỗ lực hiện sinh hay thành tích chói ngời của Tony & Bruce & Steve & Clint & Nat & Thor (cùng đủ loại anh hùng từ MCU, ghé đến làm khách mời một ngày), đã biến mất hút vào hậu cảnh khi họ làm những người cứu trợ nhân đạo trong màn cuối của bộ phim, di dời những cư dân vô danh của đất nước hư cấu Sokovia đến nơi an toàn.

Bất chấp một vai diễn màu mỡ như bơ bởi một Paul Bettany tinh tế, việc đưa ra Vision, một người máy như thiên thần do Ultron tạo ra với nhận thức của thuộc hạ điện tử trung thành JARVIS của Tony Stark, là bước phát triển rỗng tuếch nhất của Age of Ultron. Một thiên thần cứu mạng theo nghĩa đen do rôbô tạo ra và được thánh thần cảm hóa, Vision tồn tại chỉ để giải quyết vấn nạn Ultron của bộ phim và cho người hâm một điều gì đó để mà hào hứng trông chờ đến hai phần Infinity War, đã được xúc tiến từ lâu nay trên nhân vật Thanos của Josh Brolin với đôi găng tay sức mạnh siêu việt đáng thèm muốn nhất vũ trụ.

Nhân vật Vision do Paul Bettany thể hiện

Giá như Whedon và Marvel cho phép biệt đội Avengers đánh lại kẻ ác mà không cần nhìn xa trông rộng, với những ràng buộc phải để mở câu chuyện phục vụ những phim trong tương lai xa vời.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast