Nhân vật & Sự kiện

20 năm truyền hình cáp Hàn Quốc

30/03/2015

Đã 20 năm kể từ khi truyền hình cáp xuất hiện ở Hàn Quốc. Sự đổ bộ của 24 kênh, với mỗi kênh tập trung vào một thể loại, như âm nhạc, du lịch, ẩm thực và kể cả tín ngưỡng, đóng góp vào việc giới thiệu đa dạng chương trình được sản xuất ở nước ngoài.

Các kênh truyền hình cáp cũng khuyến khích các công ty nội địa sản xuất các chương trình chất lượng cao hơn.

Sự xuất hiện của các kênh truyền hình cáp tại Hàn Quốc 20 năm trước đưa diễn viên đến với những người hâm mộ qua màn hình nhỏ nhiều hơn. Từ trái qua theo chiều kim đồng hồ: Nghệ sĩ hài Jung Hyung Don và nữ diễn viên Jung Ga Eun trong hai vai chính của Fun TV Rollercoaster, một trong những chương trình đầu tiên do một đài cáp sản xuất từ đầu đến cuối. Hai nhóm nhạc H.O.T và Fin.K.L nhảy trên rất nhiều kênh âm nhạc và nam diễn viên Han Suk Kyu xuất hiện trong bộ phim bom tấn đầu tiên của Hàn Quốc Swiri, điều đã có thể không thành hiện thực nếu thiếu sức ảnh hưởng của các kênh truyền hình cáp. Ca sĩ Seo In Guk trở thành một ngôi sao sau khi tranh tài trong cuộc thi tài năng Superstar K [Ảnh: JoongAng Ilbo]
Trước năm 1995, khán giả gia đình chỉ có năm kênh truyền hình để chọn: KBS, KBS2, SBS, MBC và EBS. Truyền hình cáp được khởi động năm đó, đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt thành của khán giả, những người muốn nhiều thông tin sâu hơn về những thứ họ quan tâm và đa dạng các vấn đề cũng như lĩnh vực.

Ngay sau đó, Hàn Quốc phát sóng kênh trò chơi điện tử đầu tiên trên thế giới, On Game Net năm 2000, và kéo theo một loạt các kênh mua sắm trực tuyến, làm thay đổi lớn ngành bán lẻ trong nước.

Các kênh cáp giới thiệu nhiều chương trình truyền hình từ nước ngoài tới khán giả Hàn Quốc. Nhiều phim truyền hình nổi tiếng, bao gồm bộ phim hài của Mỹ FriendsSex and the City, thu hút sự chú ý và tạo cảm hứng để các đài truyền hình cáp sản xuất phim của riêng mình.

tvN là kênh đi đầu với Rude Miss Youngae năm 2007 và Fun TV Rollercoaster năm 2009.

Rude Miss Youngae, phim truyền hình trường kỳ do tvN sản xuất mùa đầu tiên năm 2007 đến nay đã đi hơn một chục mùa. Trong ảnh là áp phích mùa thứ 11
Nhiều kênh truyền hình cáp khác sau đó đã tiến tới sản xuất các nội dung sáng tạo khác như Mnet với chương trình tìm kiếm tài năng Superstar K, thu hút tỷ suất người xem hơn 10% - một con số lớn đối với một kênh truyền hình cáp.

Những bộ phim ăn khách như Reply 1997Reply 1994 tiếp nối trên tvN, chứng minh khán giả đã đi từ truyền hình vệ tinh mặt đất tới truyền hình cáp ra sao để tìm thấy sự giải trí cho mình.

Các kênh này đã thành công cả bên ngoài Hàn Quốc, đem về lợi nhuận lớn khi bán 'format' chương trình ra nước ngoài. Superstar K được bán cho Trung Quốc, và rất nhiều chương trình khác đang được đàm phán để phát sóng ngoài Hàn Quốc.

Trước năm 2011, các kênh cáp chỉ phát sóng những chương trình chuyên biệt về một thể loại – chẳng hạn như các kênh âm nhạc chỉ chiếu các chương trình liên quan tới âm nhạc còn kênh du lịch chỉ chiếu các vấn đề liên quan tới ngành công nghiệp không khói.

Nhưng rồi, sự xuất hiện của những kênh tổng hợp mới như JTBC, cho thấy có thể mở rộng nền của những kênh này để phát triển xa hơn.

Sự xuất hiện của những đài cáp có các chương trình đa dạng thể loại cũng thu hút lượng khán giả rộng rãi hơn vốn trung thành với những kênh truyền hình vệ tinh mặt đất như KBS và SBS.

“Trong nhiều thể loại chương trình khác nhau, [các kênh sóng với chương trình tổng hợp này] đã hoạt động hiệu quả hơn các kênh truyền hình mặt đất,” giáo sư Kim Seong Cheol của Trường Báo chí và Truyền thông, Đại học Hàn Quốc cho biết.

“Hiện tại, các kênh truyền hình cáp cần cải tiến tới nhiều sản phẩm thuyết phục hơn bao gồm cả đối tượng khán giả trực tuyến để có thể thu hút thị trường nước ngoài bằng việc đầu tư thêm vào dịch vụ tải trực tuyến."

Witch Hunting, một chương trình giải trí của JTBC

Những công ty máu mặt tham gia

Mặc dù nhiều công ty đã thu nhỏ các kênh phát sóng do kết quả không mấy sáng sủa, những công ty lớn bao gồm cả tập đoàn Samsung dẫn đường cho những công ty khác đầu tư sâu hơn vào sản xuất nội dung văn hóa.

Khi Samsung đầu tư vào kênh phim điện ảnh Catch One – còn Daewoo cũng làm điều tương tự với DCN, hiện là kênh phim OCN – hai ông lớn này đã mở cửa cho những công ty lớn khác đầu tư vào sản xuất phim điện ảnh. Việc thực hành một hệ thống lập kế hoạch, quảng bá và điều hành đã hiện đại hóa ngành điện ảnh Hàn Quốc.

Cùng năm 1995, tập đoàn Samsung cũng cho ra mắt bộ phận băng hình và bắt đầu rót vốn vào ngành điện ảnh nội địa, dẫn tới việc sản xuất bộ phim bom tấn đầu tiên của Hàn Quốc, Swiri (1999).

Cảnh trong phim bom tấn đầu tiên của Hàn Quốc, Swiri

Trước đó, năm 1995, Cheil Jedang đầu tư vào hãng sản xuất DreamWorks của Hollywood và cũng thành lập Jcom, sau đó trở thành một phần trong khối điện ảnh của tập đoàn CJ (chính là CJ Entertainment). CJ E&M, cánh tay trong lĩnh vực giải trí của tập đoàn CJ, hiện sở hữu nhiều đài cáp, bao gồm tvN.

Lát đường cho những ngôi sao Hallyu

Sau khi nhóm nhạc Seo Tai Ji and Boys làm bùng lên trào lưu video ca nhạc kiểu mới trên truyền hình cáp, ca hát kèm vũ đạo trở nên phổ biến trong giới trẻ.

Nhóm nhạc H.O.T ra mắt năm sau đó báo hiệu một kỷ nguyên mới cho những ngôi sao nhạc nhẹ ở Hàn Quốc. Từ “Hallyu”, ý chỉ làn sóng Hàn Quốc, lần đầu tiên được dùng trong màn biểu diễn của nhóm nhạc này ở Bắc Kinh năm 1999.

“Năm 1995 là khi khung sườn cho văn hóa đại chúng Hàn Quốc bắt đầu thiết lập thành một dạng truyền thông thay đổi do sự xuất hiện của các kênh truyền hình cáp,” Min Seong Wook, giáo sư tại Viện Nghệ thuật Paekche phát biểu. “Nhu cầu đối với các nội dung văn hóa đã tăng và ngành văn hóa đại chúng đã phát triển hơn kể từ đó.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily