Nhân vật & Sự kiện

Ai sẽ là Denzel mới? Hollywood vất vả với việc phát triển thế hệ diễn viên da màu kế tiếp

02/10/2014

Trước cả khi Chadwick Boseman hoàn tất việc quay phim Get on Up về tiểu sử James Brown của hãng Universal ngày 1/8, anh đã được liên hệ mời tham gia trong những dự án mới như Sam Cooke, Richard Pryor và Muhamad Ali trong bộ phim quyền anh của Lý An. “Tôi thì nói, “Không, tôi không làm được đâu. Thật vậy hả?’” Boseman cười phá lên. Hồi năm 2013 anh đã vào vai cầu thủ bóng chày Jackie Robinson (42 tuổi). “Vậy là quá nhiều.”

Chadwick Boseman (giữa) trong một cảnh phim Get on Up

Anh chàng Boseman 32 tuổi đó sẽ được chọn tham gia những bộ phim sắp tới nói về ba biểu tượng người Mỹ gốc Phi bàn về tài năng và trải nghiệm của anh. Nhưng việc đó cũng nêu bật thực tế khắc nghiệt ở Hollywood: Không có nhiều lựa chọn. Khi thế hệ diễn viên điện ảnh da màu đầu tiên đã lớn tuổi không thể nhận vai chính, thế hệ kế thừa cho Will Smith (45 tuổi); Denzel Washington (59 tuổi) và Eddie Murphy (53 tuổi) chưa gây dựng được sự nghiệp ở phòng vé. “Khi bạn nhìn toàn cảnh những tài năng triển vọng, ngoài Chadwick và Michael B. Jordan (Fruitvale Station), thực sự không có nhiều cái tên xuất hiện, và đó là điều chúng tôi lo lắng,” Gil Robertson, chủ tịch Hiệp hội phê bình điện ảnh Mỹ Phi, nói. “Chúng tôi chưa làm đủ tốt trong việc bồi dưỡng thế hệ kế tiếp. Việc xuất hiện trong phim này phim kia là một chuyện, nhưng thực sự gây dựng một sự nghiệp đáng nể lại là chuyện khác.”

Trong những năm 90 và 2000, Hollywood sở hữu một dàn sao da màu hái ra tiền, như Smith (Independence Day: 817,4 triệu đôla doanh thu toàn cầu), Washington (American Gangster: 266,5 triệu đôla) và Murphy (The Nutty Professor: 274 triệu đôla) có thể là người bật đèn xanh cho các phim và giới thiệu với thế giới. Smith và Washington vẫn có thể đòi thù lao 20 triệu đôla một phim với vai diễn hợp ý, và họ đã vượt qua trở ngại với khán giả ngoài nước Mỹ, vốn là những người không phải luôn chấp nhận những diễn viên da màu. Nhưng bộ ba đó và những diễn viên da màu thành công khác – bao gồm Don Cheadle, Jamie Foxx, Morgan Freeman và Forest Whitaker - đều trên 40, câu hỏi đặt ra là những ai sẽ trở thành lớp diễn viên da màu hạng A kế tiếp.

Michael B. Jordan trong một cảnh phim Fruitvale Station

Ngoài Boseman, nhiều diễn viên da màu dưới 40 tuổi khác gần đây cũng nhận đóng những vai diễn triển vọng. Jordan (27 tuổi) vào vai Human Torch trong phim The Fantastic Four làm lại của hãng Fox, giúp anh trờ thành một trong những diên viên da màu đầu tiên thủ vai chính là siêu anh hùng da trắng trong truyện. John Boyega (22 tuổi) giành được vai chính trong phim Star Wars: Episode VII đang quay của Disney. Anthony Mackie (35 tuổi) thủ vai The Falcon trong phim Captain America: The Winter Soldier chiếu hồi tháng 4/2014. Diễn viên Omar Sy (36 tuổi) trong phim X-Men: Days of Future Past cùng tham gia trong phim Jurassic World phát hành mùa hè năm 2015. Và Damon Wayans Jr. (31 tuổi) được chải chuốt cho vai diễn trong phim Let’s Be Cops theo kiểu Beverly Hills Cops nhưng đột phá, đã ra mắt này 13/8.

“Điều tôi luôn nhấn mạnh là chúng ta phải nhìn đến vai diễn được viết và đừng cho rằng chỉ vì khán giả không chọn người Mỹ gốc Phi hay người da đen, thì chúng ta không thể tuyển những diễn viên đó,” Clint Culpepper, chủ tịch hãng Screen Gems thường phát hành những phim có diễn viên da màu, nói. Nhưng Hollywood chạy theo tiền, và không có ngôi sao da màu dưới 35 tuổi nào mang đến bộ phim doanh thu hàng triệu đôla trên toàn cầu trong thời gian gần đây. Có lẽ không có ai ngoài Mackie được khán giả đại chúng công nhận.

.Anthony Mackie (ảnh lớn) và nhân vật The Falcon của anh trong Captain America: The Winter Soldier.

Dĩ nhiên, giá trị của các diễn viên hàng sao thuộc dân tộc nào cũng bị hoài nghi trong vài năm qua. Và có những câu chuyện thành công gần đây của những người Mỹ gốc Phi. Kevin Hart vụt sáng thành sao ở Mỹ với những phim rất thành công như Ride AlongThink Like a Man. Nhưng các phim của anh làm ăn tốt nhờ sự đóng góp mạnh mẽ của bộ phận thiểu số chứ không phải từ đại đa số khán giả. Với tuần mở màn của Ride Along hồi tháng 1, khán giả Mỹ gốc Phi đã chiếm đến 50% số vé bán ra, tiếp đó là người gốc Tây Ban Nha (30%) và người da trắng (12%). Các phim của Hart chưa làm tốt ở thị trường nước ngoài (Ride Along thu về 134 triệu đôla ở Mỹ nhưng chỉ có 19 triệu đôla ở các nước khác). Với những hãng phim tăng thêm giá trị cho khán giả nước ngoài thì các diễn viên phải cho thấy họ có thể mở cửa cho bộ phim ở thị trường bên ngoái để trở thành ngôi sao lớn.

“Đó là ranh giới cuối cùng – để các phim có diễn viên chính là người da màu làm tốt trên toàn cầu,” nhà sản xuất người Mỹ gốc Phi Will Packer (của phim Ride Along) nói. “Tôi nghĩ sẽ làm được chuyện này. Tôi nghĩ một phần là các hãng phim hỗ trợ những phim đó và không để chúng trở thành lời tiên tri linh ứng rằng những phim như vậy không thành công.”

Cho đến giờ, phần lớn những vai diễn cho các diễn viên da màu trẻ trong phim chính thống là phim lịch sử chính kịch như Selma (phát hành tháng 12), nói về Martin Luther King Jr., có sự tham gia của một diễn viên triển vọng khác là David Oyelowo (38 tuổi). Boseman không được mời tham gia phim đó nhưng nếu có thì chắc anh cũng không qua được thử vai.

Kevin Hart, phải, trong Ride Along

“Chúng tôi đang tìm vai diễn tuyệt vời tiếp theo và thực sự không quan tâm tới chủng tộc,” Michael Greene, đại diện của Boseman, nói. “Và chúng tôi đang tìm loạt phim thực sự hay để anh ấy tham gia.”

5 diễn viên da màu triển vọng

► Damon Wayans Jr. (31 tuổi)

Vai diễn trong các phim truyền hình Happy EndingsNew Girl đưa anh đến với phim Let’s Be Cops (13/8).

► Chadwick Boseman (32 tuổi)

Phim 42 thu 95 triệu đôla ở Mỹ; Get on Up (ra mắt 1/8) và Gods of Egypt năm 2016.

► Michael B. Jordan (27 tuổi)

Các giải thưởng đáng chú ý với phim Fruitvale Station dẫn đến phim The Fantastic Four

► Omar Sy (36 tuổi)

Ngôi sao của phim The Intouchables có trong tay phim X-Men: Days of Future PastJurassic World.

► John Boyega (22 tuổi)

Ngôi sao của phim The Attack the Block giành được vai trong phim Star Wars: Episode VII


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi