Nhân vật & Sự kiện

Pierce Brosnan: Gừng càng già càng cay

11/09/2014

Vào lần sinh nhật thứ 60 hồi tháng 5/2013, Pierce Brosnan thức dậy ở Belgrade, Serbia. Anh đã bắt đầu quay một phim hành động ly kỳ mới có tên The November Man (phát hành ở Việt Nam với tựa Sát thủ tháng 11) được ba ngày, anh đóng vai một cựu điệp viên CIA không còn hứng thú nhưng vẫn nguy hiểm — loại vai thể nào cũng có bao la cảnh chạy, nhảy, bắn và né đạn vèo vèo.

"Tôi đã nghĩ, 'Đây có phải là ý tưởng hay không nhỉ?'" Brosnan nhớ lại. Sau một thoáng, anh quyết định là nó đúng ý anh. "Tôi vẫn còn chạy thẳng được mà," anh cười chế giễu nói, "và tôi vẫn còn có thể tung cú đấm."

Pierce Brosnan tại buổi trò chuyện với Los Angeles Times

Brosnan không hề xa lạ với thể loại phim gián điệp, tất nhiên. Chắc bạn còn nhớ giai đoạn anh đảm nhận nhân vật siêu điệp viên người Anh thích rượu martinis, xe hơi Aston Martins và phụ nữ ăn mặc thiếu vải. Thực sự, người đàn ông có tính cách quyến rũ mà nguy hiểm cho những mưu đồ này phù hợp với Brosnan như một bộ tuxedo may đo vì từ lâu trước khi loạt phim James Bond đến với anh năm 1995, anh đã có vai diễn đột phá trong loạt phim truyền hình thập niên 1980 Remington Steele.

Giờ đây, 12 năm sau lần xuất hiện làm 007 cuối cùng của anh trong phim Die Another Day, Brosnan lại đóng một vai điệp viên rất khác trên màn ảnh rộng, một nhân vật đau khổ và ám ảnh hơn Bond hay Steele. Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết năm 1987 của cố tác giả Bill Granger, The November Man xoay quanh một cựu điệp viên CIA có tên Peter Devereaux trở lại vì một nhiệm vụ cuối cùng liên quan đến một thủ lĩnh người Nga khát quyền lực.

"Devereaux là một con người tàn nhẫn, đen tối hơn, trầm ngâm hơn, yếm thế hơn Bond đã từng," đạo diễn phim Roger Donaldson nói. "Điểm chung duy nhất ở hai nhân vật này là cả hai đều là điệp viên."

Giống Devereaux, bản thân Brosnan bao lâu nay không muốn trở lại diễn vai điệp viên. Sau bốn phim làm Bond, anh đã phác ra một hành trình không ai biết trước được, lắt léo giữa phim chính kịch và phim hài và cố tình vặn vẹo hình ảnh của chính mình bất cứ lúc anh có thể.

Pierce Brosnan trong vai Peter Devereaux, cựu điệp viên CIA bị lôi ra khỏi
cuộc sống về hưu trong phim
The November Man

Trong phim hình sự hài The Matador năm 2005, Brosnan đóng vai một sát thủ có cuộc đời tan nát. Trong phim hài ca nhạc thành công đình đám năm 2008 Mamma Mia! anh ngâm nga các bài hát của ABBA — việc mà Bond chẳng đời nào làm, dù có bị một gã như Blofeld tra tấn đi nữa.

Mục đích là giữ mình đương thời và mới mẻ thoát khỏi số phận như nam diễn viên Roger Moore, người chưa bao giờ rời ra hẳn cái bóng của Bond.

"Nếu sau Bond, Pierce lại đi thẳng vào các phim hành động, thì sự nghiệp của anh đã tan tành mây khói rồi," Beau St. Clair, đối tác sản xuất lâu năm của Brosnan, nói. "Chúng tôi cố gắng mở rộng giới hạn vào tất cả thể loại phim. Bạn đâu muốn gọt bớt."

Sự thật là, mặc dù vẻ ngoài bảnh bao và trang bị súng và lối nói châm chích, Brosnan — do một người mẹ đơn thân sinh ra và nuôi lớn lên ở Ireland cùng ông bà ngoại hiện đi đi về về giữa Malibu và Hawaii — chưa bao giờ thấy mình là một tài tử đẹp trai khiến phụ nữ chết mê chết mệt cả.

"Tôi luôn nghĩ mình là một diễn viên chuyên trị vai cá tính," anh nói. "Người ta bảo tôi là diễn viên chính, thế nên tôi nghĩ, 'Thôi thì mình cứ thử xem.'"

Pierce Brosnan trong Die Another Day

Thế nhưng với tất cả những gì anh đã làm từ sau Bond, Brosnan biết rất rõ rằng anh sẽ luôn gắn chặt với vai diễn tượng đài đó không cách gì gỡ ra được. Cứ xem anh xuất hiện trong The Tonight Show, trong đó anh chấp nhận thách thức của Jimmy Fallon chơi một ván game 007 GoldenEye kinh điển. (Anh bị giết trong vòng có mấy giây.)

"Tôi sẽ mãi là Bond," Brosnan nói. "Đây là một nhóm nhỏ các anh chàng từng đóng vai này. Có người nói số người lên mặt trăng còn nhiều hơn số diễn viên đóng vai James Bond."

Tuy nhiên, khi nói về thời làm Bond, rõ ràng Brosnan có những cảm xúc mâu thuẫn. Một mặt, anh nói, "đây là một món quà không ngừng được nhận." Mặt khác, anh vẫn còn chịu nỗi đau dai dẳng vì bị thay thế bằng Daniel Craig khi loạt phim được tái kích hoạt năm 2006.

Brosnan thú nhận rằng bao năm nay anh không xem phim Bond của Craig. "Chắc chắn là có đau và miễn cưỡng sau chuyện đã xảy ra," anh nói. "Tôi hiểu [quyết định thay diễn viên] — đây chỉ là nhạy cảm làm ăn — nhưng đúng là cú đấm khó đỡ."

Anh đã cố xem Casino Royale năm 2006 trên máy bay, anh nói, "tin rằng độ cao 30.000 bộ là khoảng cách an toàn để xem phim đó sau một vài ly cocktail." Nhưng khi phim cứ bị “đứng”, anh tắt màn hình, xem sự cố đó như một dấu hiệu. Cuối cùng, thêm vài năm sau nữa, anh đã xem Skyfall 2012 — và bị ấn tượng.

Pierce Brosnan trong Mama Mia!

"Họ đã chọn đúng người cho chương kế tiếp trong lịch sử của Bond," Brosnan nói. "Skyfall thật năng động. Phim có nhân vật và câu chuyện hay mà bạn muốn bám theo." Anh cười. "Phần lớn thời gian [trong những phim Bond tôi đóng], bạn không biết bạn đang đánh ai: Tôi đang làm gì? Cái gì gặp nguy? Bạn chỉ biết 'Diễn!'"

Về một phương diện nào đó, The November Man giới thiệu cơ hội để Brosnan làm phim gián điệp riêng của anh theo phong cách gai góc hơn, nền tảng hơn những phim Bond sau khi anh rời vai diễn đó. Với việc khán giả tỏ ra mặn mà những phim hành động do nam diễn viên có tuổi dẫn dắt gần đây, như Liam Neeson, Relativity Media đã bật đèn xanh làm phần tiếp theo. Tuy nhiên, vẫn còn đợi xem khán giả hưởng ứng thế nào việc Brosnan làm một điệp viên không có mã số 007.

Anh thì không khoanh tay chờ đợi. Nam diễn viên đang có nhiều phim khác trên bàn làm việc, trong đó có phim hài lãng mạn How to Make Love Like an Englishman và phim ly kỳ The Coup, và anh tiếp tục phát triển các dự án qua công ty chế tác của anh, Irish DreamTime, trong đó có phần tiếp theo cho bộ phim làm lại năm 1999 của anh, The Thomas Crown Affair.

Khi được hỏi về những tin đồn anh sẽ tham gia The Expendables ở phần tới, Brosnan thừa nhận hồi đầu năm nay anh đã gặp gỡ Avi Lerner, nhà sản xuất của loạt phim này. "Họ sẽ làm một phim với phụ nữ — tôi nói, 'Tôi sẽ làm phần đó.'" Anh cười. "Sao tôi lại muốn ngồi trên trường quay với mấy gã già cộc cằn khi có thể ngồi trên trường quay với cả dàn phụ nữ xinh đẹp chứ? Tôi nghĩ vậy thì hợp hơn."

Pierce Brosnan trong phim sẽ ra rạp năm tới, The Coup

Điều thấy rõ là Brosnan chưa hề tính đến chuyện giảm làm việc. "Ngày nào đó rồi sẽ có đủ thời gian để mà làm việc ít đi," anh nói. "Tôi luôn nghĩ, 'Vai diễn kế tiếp — sẽ là vai diễn thực sự xác định tôi và thể hiện hết mình. Tôi sẽ biến hình và biến mất và đây sẽ là một khám phá.'"

Dịch: Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi